Ngao du đảo Ngọc Cát Bà với xe thể thao và SUP – tại sao không?

Du Lịch

Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Kể từ khi chiếc cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành nối đất liền với hòn đảo Cát Hải thì bạn đã có thể đi Đảo Ngọc – Cát Bà như “đi chợ” mỗi khi thèm “vitamin sea”. Cát Bà là một trong hàng trăm hòn đảo nằm trong quần thể của vịnh Lan Hạ nối liền cả Hạ Long với nước biển xanh ngắt, bãi tắm nên thơ nằm giữa những ngọn núi đá vôi và cung đường xuyên đảo đẹp như mơ.

Có một điều thú vị là người Việt thường du hí Cát Bà vào mùa hè từ khoảng tháng 5 – 8, nhưng với khách nước ngoài họ lại chọn khoảng tháng 11 – 3 hàng năm để nghỉ ngơi ở hòn đảo này. Chúng tôi chọn khoảng thời gian giao thoa ở giữa đó để khám phá hòn đảo được ví như “viên ngọc” giữa trùng khơi với bạn đồng hành Honda Civic RS 2019 mới.

Cát Bà hội tụ đủ rừng, biển với vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú cùng các hang động kỳ thú, bãi biển đẹp với các hòn đảo vệ tinh nhỏ xinh. Khi chúng tôi lái chiếc Civic xuống tận một bãi biển hoang vắng và “bày tiệc” ở đó, không gian xung quanh chỉ có tiếng gió vi vút ra rặng dừa, tiếng sóng vỗ và tiếng lao xao trong khu lều của dăm ba bạn Tây muốn tìm chốn hoang dã.

Vẫn như những chuyến đi khác, bàn ghế gấp được bày ra, dăm món đồ ăn khô, cùng chiếc SUP để vừa vặn trong cốp xe được bơm lên để chúng tôi lướt trên sóng nước. Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Chỉ mất chừng hơn 2 giờ đồng hồ để bạn di chuyển từ Hà Nội ra tới đảo Cát Bà cho hành trình đi qua bến phà Gót – Cái Viềng. Hơn 20 phút lênh đênh trên phà cũng là một trải nghiệm thú vị khi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Sắp tới, khi tuyến cáp treo nối liền Hải Phòng ra tận Cát Bà hoàn thành hành trình lại có phần dễ dàng hơn nhiều. Trên chặng đường cao tốc, chiếc xe luôn được duy trì ở mức 120km/h bằng hệ thống ga tự động, vô lăng trợ lực điện thích ứng với tốc độ cho thấy sự đầm chắc và an tâm với người lái. Civic 2019 như một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc sedan truyền thống.

Khi phà cập bến, bạn có hai lựa chọn, một là đi thẳng con đường ven biển đẹp như nhung lụa để ra thẳng khu trung tâm du lịch, hai là đi đường xuyên rừng. Chúng tôi chọn phương án 2 cho chặng trở về.

Mùa hè, cả khu rừng xanh mướt rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại ngoài trời. Bạn có thể lên khu vực núi Pháo thần công để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Lan Hạ, có tới 367 hòn đảo khác nhau trong quần đảo Cát Bà. Cũng có khá nhiều hang động trên núi dành cho ai muốn khám phá, câu mực, thăm làng chài Cái Bèo hay những trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền kayak, lặn biển, leo vách núi thẳng đứng hay tham quan đảo khỉ với hàng trăm con khỉ lớn nhỏ.

Ở Cát Bà có 4 bãi tắm chính tập trung đông du khách nhất là Cát Cò 1, 2, 3, Tùng Thu trong đó bãi Cát Cò 1 rộng nhất và được bao bọc bởi 3 mặt là núi đá, bãi 2 và 3 nhỏ nhưng yên bình hơn, các bãi tắm này nối với nhau bằng con đường nhỏ ven biển.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe hơi có khoang chứa đồ rộng như Civic RS thì bạn có thể tự lái xe lang thang trên đảo, tìm các bãi hoang trên đảo để cắm trại nghỉ ngơi cũng là trải nghiệm thú vị như chúng tôi đã làm ngày hôm đó. Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của biển cả ở đây như: bề bề rang muối, tu hài, sam trứng nướng, ghẹ xanh, cá song, mực… Một kinh nghiệm hay ho nữa là bạn hãy vào chợ gần cảng cá để mua hải sản rồi thuê các nhà hàng gần đó chế biến, các bữa ăn sẽ tươi ngon và rẻ hơn nhiều. Hoặc tham quan những cơ sở làm nước mắm ngay cạnh cảng cá cũng là một trải nghiệm hay ho.

Men theo con đường vòng quanh đảo để trở lại bến phà, từng khúc cua bị bỏ lại phía sau với cảnh sắc làm say lòng bao du khách. Ngay bên tay trái của bạn là sóng biển vỗ rì rào, đâu đó, khi thủy triều rút xuống bà con đang thu hoạch hàu, hà hay những loài hải sản gần bờ. Dăm ba con thuyền đầy sắc màu đang nổ máy ra khơi, đối diện với rừng núi xanh thăm thẳm phía bên kia. Không bụi bặm, không khói xe cộ, gần như chỉ còn lại bạn và gió biển lồng lộng.

Với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng cho công suất tới 170 mã lực tương đương với các xe 2.5L truyền thống, lẫy chuyển số trên Civic RS cho người lái cảm giác được điều khiển một chiếc xe thể thao thực thụ, đầy phấn khích và tự do giữa biển cả bao la.

Ngày hôm ấy, chúng tôi đã bị trễ chuyến phà cuối cùng trở về đất liền lúc 18h30 nhưng lại được đón một hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cả con đường. Cát Bà không quá xa nhưng chắc chắn còn nhiều điều mới lạ chờ bạn khám phá, một hòn đảo thú vị phù hợp với các hoạt động du lịch dã ngoại. Một chiếc xe hơi cho gia đình như Honda Civic RS là lựa chọn tối ưu khi bạn vừa tận hưởng được cảm giác lái hứng khởi vừa tự mình khám phá những điều đặc biệt nơi đây.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

15/08/2019, 19:00

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Du Lịch

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.

Thủ sẵn những bí kíp này trước khi muốn “ăn, cầu nguyện, yêu” tại Bali

Du Lịch

Chuẩn bị lịch trình kỹ lưỡng

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các lộ trình và điểm tham quan phù hợp tùy thuộc theo số ngày bạn lang thang trên hòn đảo thiên đường này. Một số điểm tham quan chính ở Bali là: hồ Beretan, núi lửa Batur, núi lửa Kintamani, làng Batubalan, đền Tanah Lot, đền Uluwatu, biển Kuta, biển Jimbaran, biển Sanur, Ubud, Monkey Forest, Holy Spring cùng hàng loạt ngôi đền, làng nghề truyền thống cũng như khu vui chơi khác.

shutterstock_191754302
Bali – Ubud có rất nhiều loại hình du lịch khám phá trải nghiệm rất thú vị, như leo núi lửa Batu…
shutterstock_557044501
Có câu nói rằng “ở Bali, mỗi ngôi nhà đều có một ngôi đền”

Hành lý phù hợp theo mục đích chuyến đi

Về hành lý, nếu xác định là một chuyến đi du lịch bụi và tham gia các trò chơi mạo hiểm thì bạn cần chuẩn bị các đồ dùng chuyên dụng tương ứng. Khí hậu ở Bali cũng khá giống Sài Gòn với hai mùa khô và mưa, nhiệt độ ban ngày có thể nắng nóng nhưng ban đêm khá mát mẻ vì có gió biển thổi.

img_8755
Bali được xem là thiên đường biển với những bãi biển tuyệt đẹp cùng dịch vụ hoàn hảo
img_8401
Bạn có thể đạp xe trên cánh đồng trong bộ phim “Ăn, cầu nguyện và yêu”
img_8685
Có rất nhiều loại hình lưu trú ở Bali, nhưng định dạng ổ cắm điện đều rất khác Việt Nam

Nên đổi tiền trước hay sau khi đến Bali?

Bạn chỉ cần đổi tiền VND sang USD tại Việt Nam rồi mang sang đó để đổi đồng Rupiah nội địa dùng để chi tiêu. Một kinh nghiệm là bạn nên xem các bảng giá được niêm yết ở phía ngoài mỗi cửa hàng, chỗ nào có tỷ giá tốt nhất thì nên đổi ở đó. Mức giá cả bình quân ở Bali cao hơn Việt Nam một chút xíu, khi ra chợ hoặc các quầy lưu niệm ở vỉa hè, bạn có thể mặc cả thoải mái, người dân ở đây khá thân thiện nên không lo họ sẽ mắng bạn vì trả giá. Một số cửa hàng nói thách gấp đến 2-3 lần giá trị thực của món đồ đấy nhé.

img_8670
Những resort nằm xen lẫn trên những thửa ruộng bậc thang đang canh tác của người dân

Ở Bali có đến 14 loại đồ uống địa phương nên thử

Về ăn uống, Bali có rất nhiều món ăn truyền thống cũng như các hàng quán với món ăn Á – Âu đầy đủ nên bạn chẳng phải lo mấy. Muốn ăn các món truyền thống của người dân thì tìm quán có chữ Warung. Hải sản thì có rất nhiều món ở biển Jimbaran hay các nhà hàng, giá cả cũng rất phải chăng, người Bali hay dùng nhiều nước xốt cho các món ăn của mình. Đồ uống cũng rất đa dạng, bạn có thể vào các quán để thưởng thức khoảng 14 loại đồ uống địa phương.

img_8281
Đến Bali, đừng bỏ qua các món ăn đặc sản ở đây, đặc biệt là hải sản, cùng các món đồ uống nhiệt đới

Chạy xe máy ở Bali là trải nghiệm đáng giá

Về di chuyển, bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô tự lái để tham quan Bali. Đặc biệt, hãy thử một lần ngồi xe máy chạy bên tay trái ở hòn đảo này. Chắc chắn trải nghiệm này sẽ không làm bạn thất vọng! Bạn cũng có thể chọn hẳn xe tour private cho riêng mình, chú ý đường ở Bali đi bên trái ngược lại với Việt Nam. Mặt đường ở đây rất phẳng mịn nhưng khá nhỏ, hầu hết mọi người rất ít dùng còi xe.

img_8509
Bạn nên rất cẩn trọng với lũ khỉ vì chúng có thể lấy kính, túi xách rất nhanh
img_8471
Cần tuân thủ các nguyên tắc nghi lễ khi vào những ngôi đền ở Bali

Nhập gia tùy tục

Một số ngôi đền yêu cầu bạn sử dụng trang phục nghiêm chỉnh mới được vào hoặc họ sẽ phát xà-rông để bạn quấn quanh thân trước khi vào. Nếu đi Monkey Forest thì không nên đeo túi xách hay trêu lũ khỉ bởi chúng sẽ giật hết đồ của bạn.

img_8256
Từ Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng tới Bali nên bạn cần chuẩn bị cho việc bay nối tiếp
shutterstock_589050530
Người ta thường nói: “Ai đến Bali cũng có một mối tình”

Và những lưu ý khác

Về thông tin liên lạc, bạn nên mua các sim card 3G, 4G bản địa để tiện liên lạc, wifi cũng có khá nhiều nơi. Nên mang theo cục phát wifi là tiện nhất, mua 1 sim dùng được cho cả nhóm.

Ngoài các vật dụng cho một chuyến du lịch nước ngoài cơ bản thì bạn cần mang theo phích cắm điện đa năng bởi định dạng ổ điện ở Bali không giống ở Việt Nam vì thế đôi khi bạn không thể cắm sạc điện thoại hay các thiết bị khác được. Một điều lưu ý nữa là nên mang theo thuốc chống muỗi, côn trùng vì vùng quê Ubud với các resort, homestay kiểu sân vườn nên khá nhiều muỗi. Vì bay tới Bali bạn phải đợi nối chuyến (thường là ở Singapore hoặc Kuala Lampur), nên mang theo sách hoặc các thiết bị giải trí trong khi chờ đợi.

5 vật dụng phải có trên xe giúp bạn và trẻ em thoát hiểm dễ dàng

Du Lịch

Hãy là người sử dụng xe hơi thông thái, chỉ bằng các vật dụng thoát hiểm rất nhỏ để trên xe nhưng có thể sẽ cứu sống bạn và gia đình.

Có thể nói rằng, thập kỷ tới là thập kỷ của ô tô tại Việt Nam với sự bùng nổ của thị trường liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng xe hơi chưa biết các kỹ năng thoát hiểm hay đơn giản là trang bị các dụng cụ khẩn cấp trên xe. Không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra như xe rơi xuống hồ nước mà không phá kính thoát ra được, cháy xe cũng không thoát ra, và gần đây nhất là sự việc đau lòng khi một em nhỏ chỉ 6 tuổi bị “bỏ quên” trên xe dẫn tới tử vong. Giá như, bao cái giá như, bao cái “nếu” khi sự việc xảy ra rồi thì đã quá muộn. Hãy là người sử dụng xe hơi thông thái, chỉ bằng các vật dụng thoát hiểm rất nhỏ để trên xe nhưng có thể sẽ cứu sống bạn và gia đình. Bài viết này, Đẹp chỉ đề cập tới các vật dụng/dụng cụ cần thiết cho sự an toàn trên xe gia đình mà sẽ không nói tới các kỹ năng sinh tồn khi xe gặp sự cố.

      

1. Dụng cụ phá kính, cắt dây

Thông thường, trên xe khách, xe du lịch thường chỉ được trang bị búa thoát hiểm để đập vỡ kính. Nhưng với xe gia đình, bạn nên trang bị dụng cụ thoát hiểm đa năng với các chức năng chính như phá kính xe, cắt dây an toàn,… và đừng quên dạy lũ trẻ của bạn cách sử dụng chúng. Bạn cũng có thể trang bị một dao bấm hoặc dao đa năng để sử dụng khi nguy cấp.

2. Đèn pin hoặc đèn cảnh báo

Bạn có thể sử dụng đèn flash của điện thoại di động nhưng lời khuyên là hãy để một chiếc đèn pin với khả năng chống nước, đủ điện ở trong xe. Một chiếc đèn pin như thế sẽ rất hữu ích khi bạn soi chi tiết máy dưới nắp ca-pô, cảnh báo cho các phương tiện khác, kêu cứu (đèn có chế độ chớp nháy gọi cứu hộ), tạo sự chú ý khi cần giúp đỡ và cũng làm bạn đỡ sợ hơn trong đêm tối.

3. Nước uống và thực phẩm

Bạn có thể sống tới khoảng 7 ngày nếu không ăn nhưng chỉ cần chưa tới 2 ngày không uống là đã có thể tử vong. Hãy luôn để trên xe nước uống và thực phẩm, nó ngăn ngừa mất nước trong những trường hợp bị kẹt trong xe hay thậm chí tắc đường trên cao tốc kéo dài cả mấy giờ đồng hồ giữa trời nắng nóng. Lũ trẻ nhà bạn cũng cần biết được chỗ để nước, thực phẩm để sử dụng khi cần thiết.

4. Bộ cứu thương cá nhân

Chắc chắn bạn phải trang bị một bộ sơ cứu thương cá nhân (First aid kit) bao gồm những gì bạn cần trong một vụ tai nạn nhẹ hoặc trong trường hợp khẩn cấp y tế. Nó cũng rất hữu ích khi các con của bạn đau bụng bất thường, chảy máu mũi hay nghịch ngợm bị chảy máu tay chân. Dĩ nhiên, nếu gia đình bạn thường xuyên đi dã ngoại bằng xe hơi thì lại càng cần thiết hơn và cũng phải dạy trẻ em cách sử dụng bộ sơ cứu.

5. Thiết bị GPS thông minh

Hãy trang bị cho con những thiết bị định vị GPS thông minh như đồng hồ, vòng đeo tay, có thể gọi điện hay liên lạc được khi cần thiết. Dạy đứa trẻ biết cách sử dụng chúng và gọi người nhà, cứu hỏa, cảnh sát trong tình huống khẩn cấp. Xe của bạn cũng nên lắp thiết bị định vị để đề phòng mất cắp hoặc trong trường hợp sự cố thì người nhà có thể biết chính xác vị trí của bạn.

Thiết bị hay vật dụng thoát hiểm là cần thiết nhưng nó chỉ là điều kiện cần, kỹ năng mới là điều kiện đủ để bạn sống sót khi nguy cấp. Hãy học cho chính bản thân mình và hướng dẫn các con của mình hay các thành viên trong chuyến đi những cách thức thoát thân, sử dụng thiết bị hay đơn giản là đối diện với tắc đường hàng giờ đồng hồ.

Kỳ quan miền biên ải thác Bản Giốc cùng làng đá trăm năm tuổi Khuổi Ky

Du Lịch

Dòng thác đặc biệt trên đường biên giới của Việt Nam – Trung Quốc khi ầm ào dữ dội trong mùa nước lớn, khi lại lơ thơ buông những dòng chảy xanh mát vào mùa khô tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ nơi biên cương Tổ quốc.

Khi chiếc xe của chúng tôi bắt đầu chinh phục đèo Mã Phục, ai trong đoàn cũng háo hức hơn bởi cảnh sắc bình yên nơi đây. Con đường nhỏ nằm giữa thung lũng với vách núi dựng đứng hai bên như che chắn và bảo vệ những mái nhà trình tường với mái ngói âm dương đặc trưng của vùng biên. Từ đó trở đi là lúc bạn có thể hạ kính, lái xe chậm lại để tận hưởng không khí trong lành. Cho đến khi thấy cả dòng sông Quây Sơn xanh trong ở phía bên trái và cảm nhận hơi mát của những hạt nước phả vào mặt cũng là lúc đến với thác Bản Giốc – một kỳ quan miền biên ải của đất Việt.

Thác Bản Giốc
Thác Bản Giốc là một kỳ quan thiên nhiên tuyệt sắc của nước Việt
Thác Bản Giốc
Thác Bản Giốc nằm cách Hà Nội chừng 400km.

Theo Wikipedia dẫn các nguồn tin cho hay, thác Bản Giốc là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia (sau thác Iguazu giữa Brazil – Argentina, thác Victoria giữa Zambia – Zimbabwe và thác Niagara giữa Canada – Mỹ). Theo Tân Hoa Xã (Trung Quốc) thì thác Bản Giốc là thác xuyên quốc gia lớn thứ 2 thế giới và là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á.

Thác Bản Giốc
Toàn cảnh dòng sông Quây Sơn đổ vào dòng thác chính
Thác Bản Giốc
Mùa tháng 12- 4 hàng năm, nước ít nên dòng chảy nhẹ nhàng trữ tình

Thác Bản Giốc trên lãnh thổ Việt Nam thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Từ Hà Nội, có nhiều cung đường khác nhau để có thể tới Bản Giốc nhưng nếu đi thành một vòng cung có thể sẽ thú vị hơn. Ví như có thể đi theo lối Bắc Kạn ghé thăm hồ Ba Bể rồi trở về bằng lối qua Thất Khê, Lạng Sơn hoặc rẽ qua thung lũng Bắc Sơn, Thái Nguyên. Các cung đường đều là quốc lộ lớn, phù hợp cho mọi loại phương tiện từ xe máy, ô tô, thậm chí có thể đi xe khách lên Cao Bằng, rồi bắt tiếp xe bus lên thẳng thác Bản Giốc.

Hồ Ba Bể
Hồ Ba Bể như một “viên ngọc bích’ giữa núi rừng Đông Bắc
Thác Bản Giốc
Bạn có thể đi thuyền tham quan thác hoặc dọc sông Quây Sơn.

Từ Cao Bằng tới Bản Giốc có hai đường, một là theo lối Trà Lĩnh, Tổng Cọt, hai là vượt đèo Mã Phục qua Quảng Uyên. Cả hai lối này đều gặp nhau tại Trùng Khánh, chúng tôi chọn con đường thứ hai bởi đây là đường chính với nhiều điểm dừng chân thú vị. Mã Phục được đánh giá là một trong những cung đèo hiểm trở nhất Cao Bằng, có nhiều giả thiết về tên gọi của cung đèo này. Người nói rằng vì hai bên đường quốc lộ có hai khối đá vôi, thành dựng đứng chầu vào nhau như hai con ngựa nằm phủ phục, người khác lại nói là do địa hình quá hiểm trở với dốc cao đến nỗi ngựa đi tới đây cũng phải quỳ gối nên mới có tên là Mã Phục.

Thác Bản Giốc
Toàn cảnh dòng thác chính nằm giữa đường biên giới của Việt Nam – Trung Quốc

Càng gần tới xã Đàm Thủy, nếu bạn đi vào mùa nước lớn tức là mùa mưa vào khoảng tháng 5 tới tháng 10 sẽ nghe rõ tiếng ầm ào của thác Bản Giốc từ rất xa, nhưng đi vào mùa khô (từ tháng 12 tới tháng 4) sẽ thấy mặt nước sông xanh ngắt cùng dòng thác hiền hòa chảy rất nên thơ.

Cột mốc biên giới 836
Cột mốc biên giới đánh dấu chủ quyền lãnh thổ
Thác Bản Giốc
Người dân vẫn buôn bán cho khách du lịch trên dòng sông Quây Sơn, chân thác

Thác Bản Giốc nằm trên dòng chảy của dòng sông Quây Sơn và được chia làm thác chính và thác phụ. Giữa thác có một mô đất rộng phủ đầy cỏ, xẻ dòng sông thành ba luồng nước. Cột mốc biên giới Việt – Trung nằm ở hai bên của thác chính, theo đó phần thác phụ hoàn toàn thuộc về Việt Nam và phần thác chính chia đôi. Bạn hoàn toàn tự do đi lại ở phần thác phụ này, phần thác chính thì có thể thuê thuyền ở ngay chân thác để họ chèo một vòng quanh khu vực thác đổ xuống nhưng không được đặt chân sang đất liền phía bên Trung Quốc (khi chưa cho phép).

Thác Bản Giốc
Hiện xung quanh thác Bản Giốc cũng đã có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay phục vụ cho du khách lưu trú
Thác Bản Giốc
Phần thác phụ nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam

Sau khi tham quan một vòng thác chính, chúng tôi lên đường trở ra động Ngườm Ngao dài tới hơn 2km trong lòng một quả núi lớn. Trong động có rất nhiều nhũ đá, măng đá với hình dạng phong phú và đẹp mắt. Ngườm Ngao theo tiếng Tày có nghĩa là động Hổ, tương truyền ngày xưa có nhiều hổ sinh sống trong hang động này.

Động Ngườm Ngao
Động Ngườm Ngao có chiều dài chừng 2km như là một kỳ quan trong lòng đất
Động Ngườm Ngao
Rất nhiều hình thái địa chất phía trong động Ngườm Ngao

Bên cạnh đó là làng đá Khuổi Ky của đồng bào người Tày với những ngôi nhà sàn bằng đá được hình thành từ cuối thế kỷ XVI khi nhà Mạc lên vùng đất Cao Bằng xây dựng thành quách để bảo vệ biên cương đất nước. Lúc này, những ngôi nhà sàn bằng đá đã được xây dựng lên như một “pháo đài” độc nhất vô nhị. Những bức tường đá kiên cố được hình thành bởi những viên đá có nhiều kích cỡ được xếp lèn vào nhau, sử dụng thêm chất kết dính được làm từ hỗn hợp đá vôi trộn cát; khi hoàn thành, độ dày bức tường có thể dày hơn 30cm, thể hiện rõ tính bản địa, sự sáng tạo độc đáo của đồng bào Tày.

Làng đá Khuổi Ky
Những ngôi nhà sàn bằng đá của đồng bào người Tày ở làng Khuổi Ky
Động Ngườm Ngao
Thạch nhũ độc đáo trong động Ngườm Ngao

Làng Khuổi Ky hiện có 14 căn nhà sàn bằng đá, trải rộng trong khuôn viên chừng 1ha, dựa lưng vào núi đá, mặt nhìn ra dòng suối Khuổi Kỵ. Có lẽ đây là một nét đặc sắc riêng của người Tày vùng Trùng Khánh, tương tự như nét tín ngưỡng tâm linh về đá của họ. Đá được coi như một vị thần tượng trưng cho sự lâu bền, vững chắc, giúp che chở những khắc nghiệt của thiên nhiên; người dân ở đây có tục thờ thần đá, lập miếu thờ xung quanh các tường bao bằng đá, tế lễ cảm tạ thần đá hàng năm.

Tu Sản – hẻm vực kỳ vĩ nhất Đông Nam Á với đàn khỉ mốc đặc biệt

Du Lịch

Mã Pí Lèng được xem là cung đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam. Trong kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ đó, hẻm vực Tu Sản là cao và sâu nhất nước Việt và có thể là cả Đông Nam Á. Tu Sản được xem là “đệ nhất hùng quan” với chiều cao vách đá lên tới 700–800m, chiều dài tới 1,7km, sâu 700–900m, là danh thắng kỳ vĩ độc nhất của vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Tu Sản là sự kỳ diệu của tạo hóa hàng triệu năm trước khi nơi đây vẫn chìm trong lòng đại dương mênh mông, trong quá trình vỏ Trái Đất thay đổi, nước rút đi để lại di sản địa chất độc nhất cho tới ngày hôm nay.

shutterstock_1068209438
Toàn cảnh hẻm vực Tu Sản và dòng sông Nho Quế khi nhìn từ đèo Mã Pí Lèng
img_1394_1
Hẻm vực Tu Sản cùng dòng Nho Quế khi chưa ngăn nước làm thủy điện

Hà Giang là mảnh đất cuối trời cực Bắc của nước Việt với cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận và Công viên địa chất toàn cầu, nơi ấy cũng là mái nhà của nhiều đồng bào dân tộc sinh sống (Hmong, Dao, Lô Lô, Tày…) tạo nên nhiều giá trị văn hóa đặc sắc và độc đáo. Nếu ai đã lên Hà Giang cũng sẽ đều choáng ngợp bởi núi non hùng vĩ, bởi bàn tay khéo léo của con người khi sinh tồn nơi đây cũng như vẻ đẹp của các loài hoa suốt cả bốn mùa. Trên chuyến xe vòng quanh vùng cao nguyên đá, bạn sẽ như uốn mình theo từng con dốc, cung đèo để tới với đỉnh trời Quản Bạ rồi Đồng Văn và trầm trồ trước vẻ đẹp của Mã Pí Lèng và dòng Nho Quế trong xanh.

img_3414
Đi thuyền khám phá hẻm vực cao nhất Việt Nam là trải nghiệm “phải làm” khi tới Hà Giang
img_1401_1
Cung đường xuống cầu Tràng Hương để chạm tay vào dòng nước Nho Quế

Mã Pí Lèng theo tiếng của người Hmong nghĩa là “sống mũi con ngựa” để nói về độ hiểm trở của những ngọn núi và con đường dựng đứng tựa sống mũi ngựa. Xưa kia, con người chỉ có thể đi bộ băng rừng leo núi mới vượt qua được, nhưng từ khi con đường Hạnh Phúc được nối thông, Mã Pí Lèng đã trở thành một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Và trong cái hùng vĩ đó, hẻm vực Tu Sản đứng ngay cạnh đèo Mã Pí Lèng như là nét vẽ cuối cùng cho bức tranh tuyệt sắc của tự nhiên.

img_7805
Mã Pí Lèng như sợi chỉ vắt ngang lưng trời còn Tu Sản như bức thành vách hùng vĩ của tự nhiên
img_5001
Đường đi Xín Cái, Săm Pun, Sơn Vỹ
img_3416
Thủy điện Nho Quế 1 đã chính thức biến dòng sông này thành hồ lớn

Chỉ mấy năm trước, khi dòng Nho Quế chưa bị chặn dòng làm thủy điện, rất ít người tiếp cận được chân của bức vách Tu Sản thẳng đứng bởi địa hình hiểm trở. Những ngôi nhà gần hẻm vực nhất của người dân bản Mã Pí Lèng cũng cách cả trăm mét khiến cho du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng sự hùng vĩ từ các điểm ngắm là khúc cua trên đèo mà thôi.

Khi thủy điện chặn dòng, dòng Nho Quế đã thôi róc rách mà trở thành “mặt hồ” tĩnh lặng, người dân đã nhanh chóng dùng những chiếc thuyền máy để đưa đón những vị khách muốn xuống tận chân của vách núi thẳng đứng lớn nhất Việt Nam này.

img_3371
Lênh đênh trên thuyền dọc sông là trải nghiệm rất thú vị để cảm nhận sự kỳ vĩ của tự nhiên
img_0370_1
Dòng sông Nho Quế trước khi ngăn dòng như là dòng suối lớn
img_3368
Mùa tháng 2, 3 hoa gạo nở đỏ cả triền núi dọc bờ sông.

Từ cuối cung đèo Mã Pí Lèng hướng gần Mèo Vạc, trên con đường xuôi về Xín Cái, Săm Pun, Sơn Vỹ, bạn sẽ xuống tới cầu Tràng Hương để chạm tay vào dòng sông xanh ngắt một màu. Từ đây, ngồi thuyền chừng 20 phút sẽ tới được giữa hẻm vực độc đáo này. Trước đó, dòng sông như là đáy của chữ V được bao bọc bởi núi, nhưng khi thuyền vào hẻm vực, bạn sẽ ở đáy của chữ U ngước lên vách đá cao vút. Mùa tháng 2, 3, cả triền sông rực lên màu đỏ của hoa gạo hòa cùng màu xanh của nước tạo nên bức tranh rừng núi vô cùng đẹp mắt.

img_3380
Hẻm vực Tu Sản nhìn từ sông Nho Quế
img_4919
Những căn nhà giữa trùng điệp núi đá của đồng bào người Hmong ở khu vực Mã Pí Lèng
img_1474_1
Cầu Tràng Hương cũ và dòng Nho Quế trong xanh
img_3401
Vách đá của hẻm vực Tu Sản nơi đàn khỉ mốc sinh sống

Theo thông tin từ đơn vị kiểm lâm của huyện Mèo Vạc, ngoài sự độc đáo của tự nhiên khi tạo nên vách núi thẳng đứng đó thì ở hẻm vực Tu Sản còn có một đàn khỉ mốc ước chừng 30–40 cá thể sinh sống. Chúng sống trên các vách hốc đá cheo leo hoặc náu mình trong những lùm cây rậm rạp. Thức ăn của khỉ mốc thường là trái cây, ngũ cốc và một số động vật không xương sống nhỏ, thỉnh thoảng ăn côn trùng cánh cứng hoặc ấu trùng, có thể cả thằn lằn.

Khỉ mốc hoạt động mạnh vào ban ngày nên nếu may mắn thì bạn có thể bắt gặp chúng khi đi thuyền trên dòng Nho Quế. Người dân ở đây thường bị đàn khỉ mốc ném nhành cây hoặc đá khi đánh cá vào đêm trăng dưới hẻm vực Tu Sản. Cũng do sinh sống trên vách đá dựng đứng như thế nên đàn khỉ mốc này không bị hoạt động săn bắt của con người đe dọa.