Trong một thế giới nơi từng cú chạm đều có thể trở thành một trải nghiệm, ngành tài chính – ngân hàng, vốn được xem là khô khan và chuẩn mực, đang từng bước lột xác và vượt ra khỏi khuôn khổ giao dịch thông thường. Ngày nay, các tổ chức tài chính đang tái định nghĩa thương hiệu của mình như những người bạn đồng hành thấu hiểu và kết nối – đặc biệt là qua sự len lỏi của dịch vụ tài chính vào những lĩnh vực sáng tạo và giàu cảm hứng nhất: văn hóa đại chúng, nghệ thuật và giải trí.
Cùng điểm lại 5 “cú bắt tay” ấn tượng của ngành tài chính – ngân hàng trong hành trình hòa mình vào dòng chảy văn hóa đương đại.
1. VPBank và biểu tượng toàn cầu: Ông hoàng G-Dragon
Không còn là thương hiệu tài chính đứng ngoài cuộc chơi sáng tạo, VPBank tạo nên một cú nổ văn hóa khi kết hợp cùng G‑Dragon – biểu tượng toàn cầu của khác biệt và tự do. Sau 13 năm chờ đợi, G-Dragon đã chính thức tái ngộ khán giả Việt tại VPBank K‑STAR SPARK IN VIETNAM 2025, diễn ra vào đêm 21/6 tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội.
Hiệu ứng từ cú bắt tay với G‑Dragon lan rộng không chỉ trên truyền thông mà còn tác động rõ nét lên thị trường tài chính. Hơn 146.000 thảo luận và 624.000 tương tác mạng xã hội đã đưa tên tuổi VPBank phủ sóng mạnh mẽ trong cộng đồng trẻ. Theo VIR, ngay sau thông báo hợp tác, cổ phiếu VPB lập tức tăng trần, khớp lệnh gần 96 triệu đơn vị trong một phiên – một cú hích minh chứng cho sức lan tỏa vượt ngoài khuôn khổ một chiến dịch truyền thông thông thường.

2. Timo và Trạm Song Hành with Thu Tran – Điểm chạm kết nối và xây dựng tình yêu thương hiệu
Là một phần của dự án Việt Nam Thật Đẹp – Inspired by Timo, talkshow Trạm Song Hành with Thu Trần được truyền cảm hứng và tài trợ bởi Timo, với mong muốn ghi lại những câu chuyện chân thật, những lát cắt cảm xúc về con người, văn hóa và thiên nhiên Việt Nam. Không theo khuôn mẫu talkshow truyền thống, chương trình mang đến những khung hình đẹp, những cuộc trò chuyện bất ngờ – mộc mạc mà sâu sắc.

Dự án từng bước khẳng định vị thế của Timo với vai trò nhà đồng sản xuất trong các sự kiện lớn cả trong nước và quốc tế với đa dạng các lĩnh vực ở các lễ hội văn hoá đại chúng như Gumball 3000, Hobby Horizon, Hipfest. Sự tiếp cận đa chiều này không chỉ là bước đi chiến lược nhằm củng cố tinh thần tiên phong trong ngành tài chính, mà còn thể hiện rõ cam kết của Timo với triết lý Bank of love, đồng hành cùng khách hàng sống một cuộc sống giàu có hơn, không chỉ về tài chính mà cả về sức khỏe, các mối quan hệ và phong cách sống.
Chỉ sau 5 tháng, chương trình đã đồng hành cùng nhiều cá nhân, tổ chức có ảnh hưởng như ông Jonas Eichhorst (Timo), ông Phan Thanh Duy (GrimmDC), ông Maximillion Cooper (Gumball 3000), Mr. JWW (Youtuber), và góp mặt tại các hoạt động cộng đồng như Gương mặt Việt Nam, Mùa xuân Thành phố Hồ Chí Minh, Hobby Horizon (60.000 người tham dự), Hipfest 2024… Dự án đạt hơn 15 triệu lượt tiếp cận, giành giải Dự án truyền cảm hứng tại Đẹp Awards, và được vinh danh tại WeChoice Awards, Men&life Awards.


3. “Ông lớn” Techcombank cùng các anh tài mang văn hoá dân tộc gần hơn với giới trẻ
Techcombank mang đến một góc nhìn mới về cách một “ông lớn” tài chính có thể góp phần lan toả văn hoá dân tộc, khi đầu tư vào chương trình thực tế Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG). ATVNCG không chỉ tạo nên một trào lưu “đu idol” mang đậm bản sắc Việt, mà còn trở thành cầu nối đưa vẻ đẹp văn hoá truyền thống hoà nhịp vào dòng chảy giải trí đương đại. Qua lăng kính trẻ trung và tinh tế, chương trình góp phần làm cho văn hoá dân tộc trở nên gần gũi và sống động hơn trong mắt thế hệ mới.

Chiến lược thương hiệu Techcombank cũng đặc biệt ở chỗ: mỗi hành vi tài chính – như gửi tiết kiệm, sử dụng app – đều có thể trở thành cơ hội săn vé concert, tạo ra chuỗi trải nghiệm liền mạch giữa sản phẩm và cảm xúc. Với vai trò nhà đồng sản xuất, Techcombank cũng đã “được lòng” các Gai con – người hâm mộ của chương trình với tên gọi thân thương: Bố Tech, đủ để thấy sự yêu thích, ủng hộ và kết nối của thương hiệu vượt xa khỏi khái niệm chuyển tiền, tiết kiệm hay đầu tư khô khan.

4. VIB và Anh Trai Say Hi – Chiếc thẻ cũng biết “say hi”
Sau thành công của The Masked Singer mùa đầu tiên (2022), khẩu hiệu “Dẫn đầu xu thế thẻ”của VIB đã trở thành một dấu ấn khó quên trong lòng khán giả. Nhưng không chỉ chiếc thẻ VIB – tinh thần sáng tạo của VIB cũng đã tạo đà để thương hiệu trở thành một trong những cái tên đầu tiên tham gia vào thị trường văn hóa nghệ thuật, tạo dựng trào lưu âm nhạc quốc nội khi là Nhà tài trợ chính của “Anh Trai Say Hi” – nơi âm nhạc trẻ trung, trải nghiệm sống động và phong cách thẻ tín dụng cá nhân hóa giao thoa đầy tinh tế.
Theo YouNet Media, hashtag #Anhtraisayhi đã đạt mốc 5,4 tỷ lượt xem trên TikTok, trong khi show “Anh Trai Say Hi” thu hút hơn 10 tỷ views trên đa nền tảng, và toàn bộ các tập phát sóng đều lọt top trending YouTube. Chỉ trong tháng 6/2024, lượng thảo luận về VIB tăng 64%, với số người tham gia thảo luận tăng 67%, đưa VIB vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng Brand Ranking.

Không chỉ dừng lại ở Việt Nam, “Anh Trai Say Hi” đã vươn tầm quốc tế với hai đêm diễn hoành tráng tại PH Live, Planet Hollywood Resort & Casino ở Las Vegas vào ngày 26 và 27 tháng 7 năm 2025 sắp tới. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khi lần đầu tiên một chương trình âm nhạc Việt Nam được tổ chức tại trung tâm giải trí hàng đầu thế giới.
5. Tiếp lửa cảm hứng cho thế hệ idol mới cùng TPBank và “Em Xinh Say Hi”
Sau tiếng vang từ Anh Trai Say Hi, hành trình kết nối âm nhạc và thương hiệu được tiếp nối bằng phiên bản nữ đầy sắc màu: “Em Xinh Say Hi”, với Nhà tài trợ chính – vẫn là một nhà băng, lần này là TPBank. “Em Xinh Say Hi” nhanh chóng trở thành xu hướng: dù chưa lên sóng, chương trình đã lọt top thảo luận xã hội, giúp TPBank gia tăng sự hiện diện mạnh mẽ trong cộng đồng Gen Z. Song song đó, TPBank triển khai các chiến dịch mở thẻ tín dụng và ưu đãi kết hợp vé concert, thúc đẩy việc mở mới thẻ và tăng phát sinh giao dịch qua thẻ của nhóm khách hàng trẻ.

Dưới lớp áo khoác công nghệ và chỉ số tài chính là những chiến lược kể chuyện mang sức nặng cảm xúc – từ các concert trăm nghìn người đến talkshow xuyên Việt, từ kỷ lục Guinness đến những đêm diễn tại Las Vegas. Mỗi chiến dịch là một tuyên ngôn mới: ngân hàng không chỉ “giao dịch”. Ngành ngân hàng đang bước vào một cuộc chơi mới – nơi giá trị thương hiệu không những nằm ở lãi suất hay tính năng sản phẩm mà ở khả năng đồng hành, kết nối và tạo cảm hứng cho khách hàng.