Nét đẹp văn hóa dân tộc được truyền tải chỉn chu trong “Nhà Gia Tiên”

Huỳnh Lập tiếp tục khẳng định dấu ấn trong làng điện ảnh Việt với dự án “Nhà Gia Tiên”. Ngày 13/2, tập hậu trường của phim đã chính thức lên sóng, giới thiệu về các nét đẹp văn hoá truyền thống. Với dự án lần này, Huỳnh Lập đã chia sẻ: “Nhiều bạn trẻ không biết tranh kiếng hay ý nghĩa đám giỗ. “Nhà Gia Tiên” là cơ hội để Lập lan tỏa văn hoá tâm linh, thờ cúng tổ tiên đến giới trẻ”.

video
play-rounded-fill
Bánh xèo và hành trình gắn kết gia đình

Trong phim, tiệm bánh xèo Hai Thế là nghề gia truyền của gia đình Gia Minh và Mỹ Tiên. Huỳnh Lập chọn bánh xèo vì đây không chỉ là món ăn trẻ thơ mà còn mang ý nghĩa đoàn viên, sung túc. Đặc biệt, nghề bánh xèo đã giúp bà ngoại anh nuôi lớn 9 người con. Thêm vào đó, những diễn viên quần chúng là họ hàng của Huỳnh Lập, làm bánh xèo theo công thức do bà ngoại để lại, giúp phim trở nên chân thực. Bộ phim “Nhà Gia Tiên” cũng có một cảnh quay đặc sắc mô tả cận cảnh các bước đổ bánh xèo truyền thống được thực hiện bởi chính Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi, qua đó, giới thiệu một cách chi tiết và hấp dẫn về món ăn này cho người xem.

Tục lệ đám giỗ: Giá trị kết nối gia đình

“Nhà Gia Tiên” cũng khai thác sâu về tục lệ đám giỗ. Trong văn hoá người Việt, giỗ là một buổi lễ nhằm tưởng nhớ đến những người đã khuất, đồng thời nhắc nhở con cháu đời sau về người đi trước, gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình. Giữa nhịp sống hiện đại, dịp tụ họp với người thân lại vô tình trở thành áp lực, hay các lễ nghi truyền thống trong gia đình dễ bị coi nhẹ. Hành trình của nhân vật Mỹ Tiên – một cô gái Gen Z không mấy “mặn mà” với chuyện thờ cúng tổ tiên dần thay đổi sau khi nhận ra ý nghĩa to lớn của việc làm đám giỗ hứa hẹn sẽ chạm đến trái tim của nhiều bạn trẻ.

Huỳnh Lập tiết lộ, ở đại cảnh đám giỗ trong “Nhà Gia Tiên”, anh quyết định trang điểm màu trắng đen cho toàn bộ dàn diễn viên đảm nhận vai ông bà tổ tiên trở về ăn giỗ với con cháu. “Nếu mọi người ở nhà có hình ông bà hồi xưa thì sẽ thấy hình càng cũ càng bạc màu, cho đến lúc chỉ còn màu trắng đen. Lập mới nghĩ tại sao mình không thể hiện điều này trên các nhân vật là ông bà tổ tiên? Khi trang điểm tất cả các diễn viên màu đen trắng ngồi một dàn như vậy, Lập nhớ hoài khoảnh khắc chị Puka vừa bước vào set quay và rất ngạc nhiên, hết hồn không thở nổi. Lập nghĩ nếu khán giả mà thấy được nguyên ‘hội đồng gia tiên’ màu trắng đen như vậy thì sẽ đem lại cảm xúc bất ngờ, mong rằng đó sẽ là một phân cảnh ấn tượng ở khúc cuối của bộ phim”.

Nghệ thuật tranh kiếng: Hồi sinh một nét văn hóa Nam Bộ

Từ first-look poster đầu tiên, “Nhà Gia Tiên” đã gây chú ý khi tái hiện bức Cữu Huyền Thất Tổ bằng tranh kiếng – loại tranh truyền thống nổi tiếng của Nam Bộ. Tranh kiếng phát triển trong những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, nhưng đang mai một do sự lên ngôi của các dòng tranh trang trí hiện đại.

Huỳnh Lập và đoàn phim đã tìm đến làng tranh kiếng Bà Vệ, thu gom và phục chế từng bức tranh đang mục nát, sắp bị đem bỏ. Đồng thời, một số bức tranh kiếng còn được nghệ nhân vẽ theo ý tưởng của đạo diễn Huỳnh Lập để sử dụng xuyên suốt quá trình quay phim. Đây hứa hẹn là một biểu tượng văn hóa vừa gần gũi với người dân Nam Bộ nói riêng, vừa là điểm mới mẻ thu hút khán giả trẻ tiếp tục tìm hiểu sau khi kết thúc phim.

“Nhà Gia Tiên” của đạo diễn Huỳnh Lập mang đến một câu chuyện gia đình đầy cảm xúc, pha trộn yếu tố hài hước và tâm linh đặc sắc. Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội như NSƯT Hạnh Thuý, NS Trung Dân, NSƯT Huỳnh Đông, NS Mạnh Dung, NSƯT Thanh Dậu, NS Thanh Hiền, cùng nhiều gương mặt quen thuộc như Puka, Phương Mỹ Chi, Đào Anh Tuấn…

Phim điện ảnh “Nhà Gia Tiên” có suất chiếu đặc biệt từ ngày 19/2 và chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 21/2/2025.


From the same category