Đội ngũ sản xuất ‘Người Vợ Cuối Cùng’ vừa công bố một video hậu trường về cách dàn dựng bối cảnh phim được lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam, phần nào giúp khán giả hiểu rõ hơn về quá trình tái hiện những giá trị truyền thống đầy ấn tượng.
Được kỳ vọng là “ngựa chiến” trên đường đua phim Việt dịp cuối năm và đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, video hậu trường phần nào giúp người xem thỏa mãn cơn nóng lòng được chiêm ngưỡng cách văn hóa Việt được thể hiện trong “Người Vợ Cuối Cùng” cũng như lý giải cách ekip thể hiện những yếu tố đó trong bộ phim.
Nói về điều được cho là quan trọng bậc nhất trong một bộ phim lấy bối cảnh thời xưa – phục trang của nhân vật – “mợ Hai” đồng thời là nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp chia sẻ về sự đầu tư nghiêm túc của ekip: “Toàn bộ những bộ cổ phục đều được may đo riêng cho từng diễn viên. Hàng trăm diễn viên là hàng trăm bộ đồ, hàng nghìn mét vải”. Cô cho biết, Giám đốc Mỹ thuật Ghia Ci Fam của “Người Vợ Cuối Cùng” là một người rất chỉn chu và cầu toàn trong từng chi tiết. Một bộ trang phục thời xưa thường có từ 3 đến 4 lớp, và dù cho những lớp bên trong không được nhìn thấy đi chăng nữa thì Ghia Ci Fam vẫn yêu cầu diễn viên mặc đầy đủ để cảm nhận được hết giá trị mà bộ quần áo này mang đến.
Dù đạo diễn Victor Vũ đã nhiều lần chia sẻ rằng “Người Vợ Cuối Cùng” là một bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết, chỉ mượn bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ, song có thể thấy ekip “Người Vợ Cuối Cùng” đã nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể so với hình ảnh tư liệu. Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vấn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ,…), song cũng đồng thời thể hiện được cá tính điện ảnh của từng nhân vật. Cụ thể, khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.
Nói về mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), cô được Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng,… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong “Người Vợ Cuối Cùng”. Trong khi đó, nhân vật chính của “Người Vợ Cuối Cùng” – Diệu Linh (Kaity Nguyễn) – lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng “mợ Ba” của mình.
Có thể thấy, không phải ngẫu nhiên mà từ cây trâm cài, chiếc nhẫn, nếp áo của các nhân vật chính đến kiểu tóc, dáng đi, hành động của hơn 200 diễn viên quần chúng đều được ekip “Người Vợ Cuối Cùng” chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí đến cả dụng cụ trong nhà ăn, đoàn phim cũng cố gắng vẽ tay trên từng cái chén, bình, đĩa,… để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn. Victor Vũ tâm niệm, dù bối cảnh phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng, việc tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19 sẽ giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và cảm nhận được nhân vật của mình. Với sự đầu tư kỹ lưỡng vào phục trang và bối cảnh, “Người Vợ Cuối Cùng” hứa hẹn sẽ không chỉ mang đến một câu chuyện phim hấp dẫn mà còn tái hiện lại phong cách sống và giá trị văn hóa của người Việt Nam thời xưa. Bộ phim khởi chiếu tại rạp từ 03.11.2023.