– Thông thường bà bắt đầu thực hiện những BST mới cho Swarovski như thế nào?
– Chúng tôi thường bắt đầu mỗi BST với một câu chuyện trước khi bắt tay vào vẽ phác thảo. Đó phải là một câu chuyện mạch lạc, có đủ chiều sâu để truyền cảm hứng cho những nhà thiết kế làm việc cùng tôi hình dung ra được họ sẽ phải vẽ phác thảo như thế nào. Chúng tôi thường ngồi bàn bạc cùng nhau để dự đoán về xu hướng trong mùa sắp tới là gì, màu sắc như thế nào, những thiết kế nào sẽ được ưa chuộng (trẻ trung hay cổ điển). Sau đấy chúng tôi phác thảo hình vẽ của những viên pha lê sẽ được sử dụng trong BST và cuối cùng mới bắt tay vào thiết kế các mẫu trang sức và phụ kiện. Công việc thiết kế thường được bắt đầu vào khoảng thời gian 18 tháng trước khi ra mắt BST.
– Vậy câu chuyện gắn liền với BST Thu Đông 2014-15 của Swarovski là gì?
– Câu chuyện gửi gắm trong BST lần này rất có ý nghĩa đối với thương hiệu Swarovski. Đó là “Facets of Light” (Tạm dịch: Muôn vẻ của ánh sáng). Một đặc tính của pha lê đó là nó không thể tỏa sáng nếu như không có ánh sáng. Tôi muốn tôn vinh ánh sáng và nghệ thuật (đặc biệt là nghệ thuật sắp đặt đương đại) trong câu chuyện lần này. Các thiết kế trong BST có cấu trúc độc đáo, có chút gì đó mang cảm hứng tương lai (futuristic), đa dạng muôn hình muôn vẻ, giống như những tác phẩm kiến trúc vậy.
– Yếu tố nào luôn được bà đặt lên hàng đầu khi thực hiện các mẫu thiết kế cho Swarovski?
– Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi luôn yêu cầu có trong các thiết kế cho Swarovski, đó là sự hiện đại. Ngay cả với những mẫu thiết kế mang cảm hứng cổ điển, tôi vẫn muốn trong đó có hơi thở đương đại bao trùm. Ví dụ như chiếc vòng cổ với mặt dây là một viên đá pha lê lớn – đó là thiết kế kinh điển không bao giờ lỗi mốt, nhưng chỉ một chút “can thiệp” thật tinh tế trong việc lựa chọn chất liệu kim loại cũng sẽ mang đến dấu ấn đương đại. Tôi luôn chú trọng tới từng chi tiết nhỏ nhất trong các thiết kế của mình bởi chính những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt ấy lại mang tính chất quyết định cho những sáng tạo của chúng tôi.
BST Buzz nổi bật với thiết kế 3D
– Có bao nhiêu người làm việc trong đội ngũ thiết kế của Swarovski? Bà đã lựa chọn họ như thế nào?
– Hiện tại bộ phận thiết kế của Swarovski có khoảng 50 người đến từ 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có một phụ nữ gốc Việt. Cô ấy đã làm việc cùng chúng tôi được 4-5 năm. Khi tôi mới bắt đầu công việc của mình tại Swarovski, đội ngũ thiết kế chỉ có 3 quốc tịch: Ý, Úc và Pháp. Swarovski là một công ty quốc tế, chính vì vậy, tôi muốn có thật nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới làm việc tại đây. Không chỉ vậy, tôi còn rất hứng thú với những người có kinh nghiệm, kỹ năng khác biệt. Tôi đã từng tuyển một người từng làm việc trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình bởi tôi nhận thấy sức sáng tạo của cô ấy rất phù hợp với công việc thiết kế trang sức. Dường như cô ấy không có ràng buộc gì với lĩnh vực thiết kế trang sức nên các bản vẽ của cô ấy rất khác biệt và mang đến những điều mới mẻ trong các thiết kế cho Swarovski.
– Gương mặt chính trong chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2014-15 của Swarovski là Miranda Kerr, siêu mẫu người Úc. Bà có thể chia sẻ lý do vì sao Swarovski tiếp tục lựa chọn cô ấy làm gương mặt quảng cáo trong chiến dịch lần này?
– Trong suốt thời gian 7 năm làm việc tại Swarovski, mỗi khi hoàn thành xong một BST, chúng tôi lại đau đầu khi phải lựa chọn gương mặt cho chiến dịch quảng cáo, mỗi người nêu ra một cái tên khác nhau và khá chật vật để có thể đưa ra quyết định cuối cùng. Cho đến thời điểm năm ngoái, khi lựa chọn gương mặt quảng cáo cho mùa Xuân Hè 2014, lúc cái tên Miranda Kerr được xướng lên thì thật kỳ diệu, tất cả mọi người đều đồng ý. Đây là lần đầu tiên điều kỳ diệu ấy xảy ra! Cô ấy là một người làm việc rất chuyên nghiệp, là hình ảnh đại diện tiêu biểu cho phụ nữ thế hệ hiện đại và không thể phủ nhận rằng cô ấy tuyệt đẹp. Không chỉ vậy, điều ấn tượng nhất đối với tôi đó là Miranda Kerr rất thân thiện và dễ gần. Mọi việc dường như trở nên dễ dàng hơn khi làm việc với cô ấy.
Cảm ơn bà vì những chia sẻ và chúc cho thương hiệu Swarovski ngày một “tỏa sáng”!