Nằm lòng những bí kíp giúp “sống sót” trên đường cao tốc

Trong những năm gần đây, châu Á đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cơ sở hạ tầng trên toàn khu vực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tài xế vốn quen với đường xá chật chội nay có cơ hội được lái tốc độ cao hơn trên những con đường cao tốc mới xây dựng. Có hàng ngàn câu chuyện xảy ra trên các đường cao tốc của Việt Nam mà lúc nào ta cũng nghe báo chí ra rả nhắc tới, như bị dồn toa trên đoạn đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe chạy lùi trên cao tốc , hay mất lái rơi xuống vực ở đường Nội Bài – Lào Cai… Hầu hết, đều xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, hay có thể là sự lúng túng chưa kịp thích nghi của lái xe.

Highway_safety_MAIN

 

Một thực trạng hiện nay là việc đào tạo lái xe lại không kịp đáp ứng với những thay đổi đang diễn ra, và nhiều tài xế vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được xe của mình trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, nhiều người khi học lái xe đã quen dùng xe số sàn, xong ra thực tế lại dùng số tự động hay ngược lại có thể dẫn tới mất bình tĩnh tạo nên hiện tượng “xe điên”. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra ngay trên các đường phố cũng chính vì lỗi nhầm chân ga.

Dưới đây là một số phương pháp giúp tài xế trở nên khéo léo và tự tin hơn khi di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc.

Tuân thủ giới hạn về tốc độ

Giới hạn tốc độ trên đường cao tốc thường cao hơn trong thành phố và nông thôn. Ví dụ, ở Việt Nam, giới hạn tốc độ trên đường cao tốc lên đến 120km/h, trong khi giới hạn tốc độ cho phép trong thành phố dao động từ 50 đến 60km/h. Đây không đơn thuần là giới hạn tốc độ trước khi bạn bị xử phạt, mà đây cũng là cơ sở giúp chúng ta di chuyển với tốc độ phù hợp với luồng giao thông và chấp hành an toàn đường bộ. Bạn luôn luôn phải tuân thủ các giới hạn tốc độ này, đừng để “nhanh một giây rồi chậm cả đời”.

Highway_safety_MAIN
Tuân thủ giới hạn tốc độ chính là cách đảm bảo lưu thông an toàn trên đường cao tốc

Giữ khoảng cách an toàn

Khi đi phía sau một phương tiện khác, hãy giữ khoảng cách an toàn và áp dụng “quy tắc hai giây” với tốc độ dưới 60km/h và “quy tắc ba giây” với tốc độ trên 60km/h hoặc khi di chuyển trên đường cao tốc. Nếu xe ở phía trước vượt qua một vật thể (ví dụ như một cái cây), bạn nên đợi 2 – 3 giây trước khi vượt qua vật thể này. Những chiếc xe hiện đại ngày nay đều được trang bị công nghệ tiên tiến như Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) có khả năng hỗ trợ các tình huống phanh gấp và đồng thời đánh lái. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên duy trì khoảng cách hợp lý để bản thân có thời gian và không gian kịp phản ứng.

Highway_safety_MAIN

Bạn cũng có thể tận dụng các tính năng của công nghệ hỗ trợ người lái (DAT) như Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) giúp duy trì khoảng cách nhất định với chiếc xe phía trước khi lưu thông trên đường cao tốc. Nhiều xe được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm, cảnh báo khoảng cách, hay cảnh báo chệch làn đường tuy nhiên một nguyên tắc an toàn là không được bám sát đuôi xe phía trước. Hãy bình tĩnh lái xe đi đúng tốc độ cho phép, dù xe phía sau có bấm còi inh ỏi, bạn cũng đừng vì thế mà bám vào sát đuôi xe phía trước.

Tập trung quan sát

Hãy phóng tầm mắt càng xa càng tốt để có thể nhận biết được mọi chuyện đang diễn ra, quy tắc này đặc biệt đúng khi lái xe trên đường cao tốc với hành trình dài. Nếu tầm nhìn bị cản trở do thời tiết xấu hoặc một phương tiện lớn đi phía trước như xe tải hoặc xe buýt, bạn nên giữ khoảng cách thậm chí xa hơn bình thường. Quy tắc ba giây nên được tăng thành bốn đến năm giây trong những trường hợp này, tối thiểu bạn cũng nên thấy được những gì đang xảy ra phía trước của phương tiện ngay trước xe bạn.

Highway_safety_MAIN

Di chuyển thận trọng

Việc vượt qua các phương tiện khác là điều không thể tránh khỏi trên đường cao tốc, nhưng đồng thời, bạn phải tuân thủ chặt chẽ các biển báo “cấm vượt” để có thể di chuyển an toàn. Tại các quốc gia có tay lái thuận như Việt Nam, các phương tiện di chuyển bên làn đường bên phải và thường vượt bên trái. Khi vượt, hãy nhớ kỹ ba thao tác sau: “Nhìn gương, ra tín hiệu, di chuyển”. Trước tiên, kiểm tra gương để quan sát tình hình giao thông phía sau hoặc bên cạnh xe. Sau đó, ra hiệu bằng đèn tín hiệu và di chuyển một cách an toàn. Các tài xế cũng nên quay đầu lại kiểm tra điểm mù (một khu vực không thể nhìn thấy qua gương) để tránh va chạm. Một số dòng xe được trang bị sẵn Hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) có thể giúp phát hiện và thông báo cho người lái xe về các phương tiện có khả năng đi vào khu vực điểm mù.

Highway_safety_MAIN

Dừng xe an toàn

Các phương tiện thường lưu thông với tốc độ cao trên đường cao tốc, chính vì vậy việc dừng xe giữa đường là vô cùng nguy hiểm và được khuyến cáo là không nên thực hiện. Nếu cần dừng lại, hãy tìm lối ra gần nhất và một nơi an toàn để tấp vào. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp chẳng hạn như gặp vấn đề với xe cộ, hãy cố gắng lái xe vào lề đường bên phải và ra khỏi luồng giao thông trước khi dừng lại. Bật đèn dừng khẩn cấp và đặt biển cảnh báo nguy hiểm khoảng 50 mét phía sau xe của bạn để cảnh báo cho những xe phía sau. Ngoài ra, bạn phải luôn có một danh sách liên lạc trong xe bao gồm số điện thoại của các trung tâm dịch vụ khẩn cấp để có thể gọi giúp đỡ khi cần thiết.

Highway_safety_MAIN

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều đường cao tốc đang được xây dựng khắp nơi tại châu Á, việc trang bị những kỹ năng cần thiết và biết cách xử lý khi di chuyển trên đường cao tốc ngày càng trở nên quan trọng hơn. Đường cao tốc có thể là một thử thách khác so với việc lái xe trong thành phố, tuy nhiên đó không nhất thiết phải là một trải nghiệm đáng sợ nếu bạn làm theo những bí kíp nói trên và thực hành các thói quen lái xe an toàn.

Thực hiện: depweb

23/12/2018, 07:00

Ford xuất xưởng chiếc EcoSport thứ 20.000 tại Việt Nam

Ngày 14/12, Ford Việt Nam đã chính thức xuất xưởng chiếc xe Ford EcoSport thứ 20.000 tại nhà máy Ford Hải Dương, đây được xem là dấu mốc quan trọng của mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ sau 4 năm có mặt trên thị trường. ford-ecosport-4

Xuất phát từ nhu cầu sở hữu một chiếc xe nhỏ, kinh tế, nhưng vẫn khỏe khoắn và linh hoạt trong các thành phố đông đúc, Ford cho ra đời những chiếc Ford EcoSport thế hệ đầu tiên tại Brazil vào năm 2003. Đến năm 2009, mẫu xe mini SUV này đã đạt dấu mốc đầu tiên cho thành công của Ford trong phân khúc này với 500.000 chiếc được bán ra trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt. Ford EcoSport thế hệ thứ hai hoàn toàn mới ra đời vào cuối năm 2011 là sản phẩm toàn cầu được dẫn dắt dưới chiến lược Một Ford và chủ tịch Alan Mulally thời đó.

ford-ecosport-2

Đầu năm 2018, EcoSport tiếp tục được đổi mới với nhiều cải tiến nội ngoại thất và trang bị các phiên bản động cơ 3 xi lanh, trong đó có động cơ EcoBoost 1.0L 5 năm liền đạt giải thưởng Động cơ quốc tế của năm. Đến nay, hơn hai triệu chiếc EcoSport đã được bán ra trên toàn cầu.

ford-ecosport-6

Ford EcoSport hiện nay được trang bị hai phiên bản động cơ: EcoBoost 1.0L và động cơ Dragon 1.5L I3 Ti-VCT 122 mã lực. Về tiện nghi nội thất, EcoSport có tới 25 chỗ để đồ, khoang hành lý 348 lít, gia tăng thành 1.145 lít khi gập hàng ghế sau, hệ thống điều khiển bằng giọng nói thông minh SYNC3. EcoSport được công bố có khả năng lội nước ở mức 50cm.

nha-may-1

Hiện tại, các mẫu xe EcoSport cung cấp cho thị trường Việt Nam đều được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương đạt tiêu chuẩn của Ford toàn cầu.

Ford Ecosport 2018: cú “lột xác” ngoạn mục

Ngay từ khi ra mắt thị trường Việt vào năm 2014, mẫu xe đô thị gầm cao EcoSport đã thu được nhiều thành công với sản lượng bán hàng tăng đều theo các năm. Phần do gần như không có đối thủ nào cùng phân khúc để cạnh tranh, phần vì bản thân chiếc xe được thiết kế vừa đủ cho gia đình lại đa công năng nên dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn. Trải qua một số nâng cấp rất nhẹ (chủ yếu ở phần ngoại thất) qua các năm 2016, 2017, tới năm 2018 thì Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt EcoSport hoàn toàn mới, có thể xem đây là một cú “lột xác” hoàn toàn của chiếc xe về mặt động lực.

         img_5327

img_5329

Nhiều người dùng EcoSport phiên bản cũ phàn nàn rằng chiếc xe của họ tăng tốc chậm, nghĩa là độ trễ ga lớn mỗi khi bạn đạp ga (phải mất 1-2 giây xe mới phản ứng), độ vọt của xe không cao cũng như việc chuyển số khá chậm và bị giật (bản số tự động). Ford đã lắng nghe tất cả để cải thiện trên phiên bản mới bằng việc sử dụng động cơ Dragon mới, bổ sung thêm cả động cơ EcoBoost tăng áp 1.0L cũng như hộp số 6 thủy lực 6 cấp mới khiến việc vận hành xe trở nên hứng khởi hơn rất nhiều.

img_5308

Chặng đường trải nghiệm từ Hà Nội tới Thái Nguyên rồi theo QL1B lên Bắc Sơn, Đồng Đăng, Lạng Sơn và trở về theo QL1A qua Bắc Giang đã khiến chiếc EcoSport bộc lộ toàn bộ những ưu nhược điểm của mình. Rõ ràng, hệ thống khung gầm bằng thép boron siêu cứng nhưng lại nhẹ hơn thép thông thường thể hiện rõ trên chặng cao tốc hay đường đèo dốc lên đỉnh núi Mẫu Sơn.

img_5312

Cảm giác đầu tiên khi cầm lái EcoSport 2018 là độ trễ chân ga đã được cải thiện hơn rất nhiều, gần như không còn hiện tượng ì như phiên bản cũ, thay vào đó là chiếc xe nhanh chóng vọt lên. Động cơ EcoBoost 1.0L cho công suất 125 mã lực hay động cơ Dragon 1.5L cho công suất 120 mã lực cùng hộp số thủy lực 6 cấp mới đã làm cho chiếc xe tăng tốc ấn tượng hơn rất nhiều. Độ ồn trong khoang ca-bin cũng đã được cải thiện, trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với tốc độ 100km/h, vẫn còn tiếng ồn lốp hay vút gió vọng vào nhưng không còn lớn hay có tiếng ù khó chịu. Bạn dễ dàng thư giãn với những bản nhạc được hỗ trợ đa kết nối với xe.

img_5324

img_3819

Dĩ nhiên, Ford cũng trang bị cho EcoSport mới hệ thống SYNC 3 khá thông minh cùng màn hình cảm ứng hiện đại khiến cho các thao tác điều khiển hệ thống giải trí, đàm thoại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tính năng AppLink 3.0 cũng cho phép người lái sử dụng các ứng dụng trên chiếc smartphone của mình một cách dễ dàng mà vẫn có thể tập trung lái xe, hệ thống 7 loa trên EcoSport mới là đủ dùng cho những chuyến đi hay chút khó chịu vì tắc đường trên phố. Trên phiên bản mới, Ford gia tăng thêm các hốc chứa đồ nâng con số lên 25 chỗ phù hợp với nhiều mục đích khác nhau, khoang giữ lạnh cũng sẽ rất hữu ích khi bạn có thể chứa lon nước trong những ngày nắng nóng.

img_2375

img_2451

Nhiều gia đình trẻ lựa chọn EcoSport bởi tính đa dụng của chiếc xe. Thiết kế bề ngoài trẻ trung, hiện đại, nội thất tiện nghi đầy đủ rất phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày trên phố, gầm cao cùng nhiều trang bị an toàn lại phù hợp cho những chuyến đi xa. Ngay cả khoang hành lý rộng rãi hay chiếc lốp dự phòng luôn treo phía sau gần như luôn thôi thúc chủ nhân của nó lên đường. Trên chặng đường đèo dốc khá gắt từ thành phố Lạng Sơn lên đỉnh núi Mẫu Sơn, EcoSport tỏ ra là một chiếc xe “nhỏ mà có võ”, hệ thống treo hoạt động tốt, cân bằng điện tử làm việc kịp thời khi xe có dấu hiệu trượt văng, động lực đủ khỏe để chúng tôi leo lên những đồi cỏ ngắm nhìn đất trời phiêu du mà nếu là một chiếc sedan hay xe gầm thấp thì đã “khóc thét”.

img_5326

img_5334

Hệ thống khởi hành ngang dốc cũng rất hữu ích mỗi khi bạn phải dừng giữa lưng chừng dốc núi hay ngay cả con dốc trong hầm chung cư. Phiên bản 1.0L EcoBoost còn được trang bị hệ thống Auto Start Stop (tự động tắt/khởi động) khi xe dừng đèn đỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn. Hệ thống trợ lực lái điện khiến việc đánh lái dễ dàng hơn khi khá nhẹ nhàng ở tốc độ thấp nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Tuy nhiên, cột chữ A của EcoSport vẫn còn khá lớn khiến khả năng quan sát mỗi khi đánh lái gấp gặp nhiều khó khăn.

7t3a4773

img_5339

Trên suốt chặng đường trải nghiệm gần 500km qua các dạng địa hình khác nhau từ đường phố Hà Nội, cao tốc lên Thái Nguyên, đường đồi núi ở Bắc Sơn, Mẫu Sơn… chiếc EcoSport mới cho thấy khả năng đa dụng của mình. Xe dễ dàng luồn lách trên phố chật hẹp, đỗ xe vào bãi dễ dàng nhờ cảm biến giả lập và camera lùi, ổn định trên đường cao tốc mà không có cảm giác chòng chành, hệ thống động lực thể hiện mạnh mẽ ở đường đồi núi bằng việc xe vào cua chắc chắn và nhanh gọn. Tựu chung lại, EcoSport là chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ phù hợp cho khá nhiều đối tượng, đặc biệt là các gia đình trẻ.