Tình yêu không là chuyện của hai người
Những ngày showbiz chưa kịp lắng bởi cuộc khẩu chiến “người cũ – người mới” giữa Maya và Tâm Tít thì công chúng lại được chiêu đãi bằng chuyện “động trời” mới. Khi Đào Bá Lộc úp mở mối quan hệ với một nam danh hài – MC nổi tiếng, mà dù không nói rõ tên, khán giả cũng lờ mờ đoán ra nhân vật chính. Việc đã chẳng là gì, nếu như người Đào Bá Lộc nhắc đến không phải đã kết hôn với một nữ ca sĩ. Khơi lại chuyện cũ, không chỉ làm xáo trộn hạnh phúc một gia đình, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của cả ba.
Chuyện riêng tư của nghệ sĩ luôn là góc khuất mà công chúng háo hức tìm hiểu. Trong khi, có người chọn khép chặt thì số khác chẳng ngại ngần rộng cửa. Nhưng mở vào thời điểm để gây hiệu ứng tốt nhất là điều đáng lưu tâm và vừa vặn luôn là lúc các ca sĩ tung ra sản phẩm mới.
Nếu chẳng may không có tình xưa đủ hấp dẫn để nhắc lại, thì các nghệ sĩ vẫn còn một kịch bản khác. Và “cuộc tình có hạn” nhanh chóng trở thành “mốt mới” trong các chiến lược truyền thông. Cảm xúc thật hay giả chỉ có chính người trong cuộc mới tường tận, còn khán giả tìm được câu trả lời phải mất một đoạn hoài nghi. Bởi sau dăm tháng, hợp đồng tình yêu vừa ráo mực, đôi tình nhân từng mặn nồng cũng nhanh chóng quay lưng đi.
Đến nữ hoàng giải trí như Hồ Ngọc Hà cũng khiến công chúng hoang mang vì rời khỏi cảnh tình tứ trong MV, cô và Kim Lý vẫn khăng khít ngoài đời thật. Từ những dòng ngọt ngào trên trang cá nhân đến cùng nhau vi vu tận trời Tây.
Hay Hương Tràm và bạn diễn Mai Tài Phến cũng xuất hiện tay trong tay ở các sự kiện khiến fan đặt nghi vấn hẹn hò. Không gật đầu khẳng định cũng chẳng dứt khoát biện minh, hai nhân vật chính cứ tung hỏa mù mặc khán giả cứ thêu dệt suy nghĩ của mình.
Có lẽ tình yêu không còn là chuyện của đôi ta, bởi nhất cử nhất động đều có thể trở thành tiêu đề bài báo. Nhưng khán giả, mấy ai có thể vượt qua cơn hiếu kỳ, để “đề tài tình cảm” không còn là cái móc câu sự chú ý?
Tuyệt chiêu hay chiêu trò?
Đành rằng, đầu tư cho âm nhạc chưa bao giờ là con số nhỏ về tiền bạc hay công sức. Và thực tế, các bài hát mới chưa kịp tìm chỗ đứng đã phải thoái lui nhường sự chú ý cho các sáng tác khác liên tục ra mắt. Quảng bá sản phẩm là điều bặt buộc phải làm. Còn đó là tuyệt chiêu hay chiêu trò, quyết định không thuộc về riêng ca sĩ mà còn cả một ekip đằng sau.
Chính vì vậy, đã có lúc, các nhãn 18+, 16+ chỉ tưởng dành cho phim ảnh cũng được gắn lên các MV. Từ “Em không hối tiếc” (Hương Giang Idol), “Big girls don’t cry” (Tóc Tiên) “Vẫn mãi yêu anh” (Thủy Tiên). Các cảnh nóng táo bạo, những trang phục gợi cảm trở thành thước đo cho sự hấp dẫn.
Hay có dạo, trào lưu các nghệ sĩ tổ chức họp báo giải nghệ khiến người hâm mộ sụt sùi tiếc nuối. Rồi sau khi tên mình phủ lắp kha khá trên các phương tiện truyền thông, công chúng lại bất ngờ khi ca sĩ ấy tung ra MV mới. Và dĩ nhiên, vài ba năm sau, người ta vẫn thấy gương mặt năm nào đứng trên sân khấu.
Đừng biện minh rằng, quá ít ỏi cách hiệu quả để giới thiệu nghiêm túc một sản phẩm mới. Bởi nhìn ra làng nhạc quốc tế, ví như Katy đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng một chiến dịch quảng bá đầy sáng tạo. Từ hình ảnh cô trong mái tóc vàng hoe, gương mặt đầy thách thức kèm một cái hẹn vào ngày 10 tháng 2 trên Instagram đến tung đoạn video ngắn 16 giây về một người phụ nữ với quả bóng gương xích vào mắt cá chân. Hay đăng bản đồ nơi đặt những quả cầu disco màu bạc nằm rải rác trên khắp thế giới để các fan tìm đến, cắm tai nghe, thưởng thức 90 giây ca khúc mới. Chính điều này khiến “Chained to the Rhythm” trở thành cơn sốt ngay từ khi chưa ra mắt.
Thậm chí “trai hư” Justin Beiber cũng từng khiến nhiều người thán phục khi mời 70 ngôi sao hàng đầu tham gia chiến dịch hối lỗi của mình, để tô đậm một điều rằng “Họ đã chấp nhận lời xin lỗi và đã đến lúc bạn cũng nên làm thế”. Anh còn công bố một số điện thoại hotline, nơi mà fan khi gọi đến đây sẽ được thưởng thức bản remix của Justin với ca khúc “Hotline Bling”của rapper Drake. Chưa kể, Justin còn ký hợp đồng cùng Lyft – một hãng vận tải hành khách có dịch vụ giống như Uber, để khách hàng đặt xe sẽ được mua album “Purpose” chỉ với phân nửa giá trên iTunes. Có quá nhiều điều mới lạ chỉ nằm trong chiến lược quảng bá một album.
Đến bao giờ khán giả Việt mới thực sự đón nhận những ca khúc mới bằng niềm hân hoan chứ không bởi các câu chuyện bên lề?