Mùa thu ở H-o-l-l-y-w-o-o-d - Tạp chí Đẹp

Mùa thu ở H-o-l-l-y-w-o-o-d

MIX & MATCH

Mùa đẹp nhất trong năm trở thành mùa ảm đạm nhất, nếu xét về doanh thu phòng vé tại Hollywood. Sau một mùa phim hè với hàng loạt phim bom tấn thành công, tháng 9, là thời điểm trầm lắng nhất trong năm với những bộ phim kinh phí thấp và doanh thu kém. Nhưng nói như thế không có nghĩa đây là mùa phim dở. Nếu bạn thích những bộ phim lãng mạn, nhẹ nhàng, với dàn diễn viên quen thuộc, thì nhiều bộ phim mùa thu trở thành lựa chọn sáng suốt cho bạn…

Sau 3 tuần đầu tháng 9 khá ảm đạm, chỉ nổi lên bộ phim hình sự, hài “Burn After Reading” của anh em đạo diễn nhà Coen vừa đoạt Oscar hồi đầu năm với dàn diễn viên tên tuổi như George Clooney, Brad Pitt, Francis McDomand… tuần vừa rồi, những dấu hiệu tích cực đã bắt đầu tại các phòng vé. “Eagle Eye” (được chiếu cùng thời điểm tại Việt Nam với tên gọi “Mắt đại bàng”), bộ phim có kinh phí lên đến 105 triệu USD đã có tuần đầu tiên ra mắt khá ấn tượng.

Đây là lần hợp tác thứ 2 giữa đạo diễn D.J.Caruso và nam diễn viên trẻ đang lên Shia LaBeouf sau thành công của “Distubia” (Tội ác sau ô cửa) hồi năm ngoái. Vậy là chỉ mới 2 năm, sau 4 bộ phim liên tiếp thành công, Shia trở thành ngôi sao của phim bom tấn nhanh chóng tới không ngờ. “Eagle Eye” là một bộ phim hành động hình sự với những cuộc rượt đuổi căng thẳng từ đầu đến cuối. Đóng cùng Shia là Michelle Monaghan, vai bà mẹ bắt buộc phải chấp nhận theo một mệnh lệnh bí mật vì tính mạng của đứa con trai nhỏ.

Hai kẻ xa lạ bị xô đẩy vào một tình thế nguy nan, một mặt phải làm theo lệnh của một giọng nói phụ nữ bí mật điều khiển từ xa, một mặt bị sự truy lùng của lực lượng FBI vì bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố. Và họ không còn cách nào khác là chạy, chạy và chạy, vừa để đảm bảo tính mạng sống còn, vừa tìm cách thoát ra khỏi cuộc chơi bắt buộc.

Khá hấp dẫn và kịch tính, cùng ý tưởng độc đáo về sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đã kiểm soát đời sống riêng tư của con người, dù vậy bộ phim vẫn mắc vào những công thức sáo rỗng, những tình tiết gượng ép và vô lý, trong khi lại thiếu những điểm nhấn nội tâm của hai nhân vật chính.

Nếu mùa phim hè, hai bộ phim thuộc dòng “chick flick” thành công vang dội, dù không được lòng giới phê bình, là “Sex and the City” và “Mamma Mia!” (cả hai phim thu về hơn 800 triệu USD khắp toàn cầu, trong khi kinh phí dàn dựng chỉ 130 triệu USD), thì đầu mùa thu này, một bộ phim có công thức tương tự cũng ra mắt, là “The Women”.

Với một dàn diễn viên nữ sáng giá như Meg Ryan, Annette Bening, Eva Mendes, Debra Messing, Jada Pinkett Smith – “The Women” là một bộ phim chỉ có phụ nữ và phụ nữ. Được làm lại từ bộ phim gốc cùng tên của đạo diễn George Cukor từ thập niên 30 của thế kỷ trước, nữ biên kịch kiêm đạo diễn Diane English đã mất hơn 10 năm để theo đuổi bộ phim này với không ít lần suýt bị phá sản.

Meg Ryan và Julia Roberts từng nhận đóng vai chính khi họ đều là hai ngôi sao đỉnh cao của dòng phim hài, lãng mạn, nhưng dự án này lúc đó không thuyết phục được nhà sản xuất. Mãi cho đến cuối năm 2006, “The Women” mới được các nhà sản xuất đồng ý, với nguồn kinh phí thấp hơn nhiều, chỉ 16 triệu USD – ngang bằng một bộ phim độc lập. Dù vậy, bộ phim vẫn lôi kéo được một dàn diễn viên sáng giá. Và ở tuổi ngoài 40, Meg Ryan và Annette Bening vẫn chứng tỏ được tài năng và sức lôi cuốn của họ.

Bộ phim được “update” đúng thời điểm hiện tại, Meg Ryan vào vai Mary Haines, một người phụ nữ ở New York, tưởng như có đủ tất cả, hạnh phúc gia đình, sự nghiệp, xinh đẹp, nhưng rồi Mary phát hiện người chồng đã phản bội cô để theo đuổi một cô gái tầm thường (Eva Mendes đóng). Mary và cô bạn thân Sylvie Flower (Annette Bening) – nữ biên tập của tờ tạp chí thời trang danh tiếng, lên kế hoạch trả thù hoàn hảo…

Dù không đạt được thành công như hai bộ phim “chick flick” mùa hè, nhưng “The Women” cũng nhanh chóng lấy lại vốn sau 2 tuần. Đáng tiếc, bộ phim nhiều tâm huyết của Diane English vẫn bị giới phê bình chê hời hợt, rối rắm và không thoát được sự “phù phiếm” khi đề cập đến thế giới của những người phụ nữ thành đạt ở New York.

Nếu bạn từng tích “Unfaithful” (Bội phản), bộ phim tình cảm gây sốc với đôi diễn viên Richard Gere và Diane Lane, thì ngay trong mùa thu này, bạn gặp lại họ trong bộ phim lãng mạn ngọt ngào khác, có tên “Nights in Rodanthe”.

Bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết best-seller của nhà văn chuyên viết tiểu thuyết diễm tình Nicholas Sparks (tác giả của những cuốn tiểu thuyết chuyển thể thành phim khá thành công như “A Walk to Remember”, “The Notebook”…). “Nights in Rodanthe” cũng không thoát ra khỏi môtíp của nhà văn lãng mạn này, là câu chuyện tình đẫm nước mắt giữa bác sĩ (Richard Gere) và người phụ nữ đã có gia đình nhưng không hạnh phúc (Diane Lane) đóng.

Sau tháng 9 khá trầm lắng với những bộ phim chậm rãi, lãng mạn, phù hợp với lứa tuổi trung niên, thì tháng 10, Hollywood lấy lại “phong độ” với loạt phim trẻ trung vui nhộn như “How to Lose Friends and Alienate People” với hai nữ diễn viên nóng bỏng Mega Fox, Kristen Dunst, hay phiên bản điện ảnh, đồng thời là phần tiếp theo của bộ phim ca nhạc học đường có tên “High School Musical 3: Senior Year”.

Nếu bạn là fan của phim hành động thì hai bộ phim “Body of Lies” với sự trở lại của hai nam diễn viên sáng giá Leonardo Dicaprio, Russell Crowe hay “Max Payne” với Mark Walhberg là hai sự lựa chọn hoàn hảo. Những nữ diễn viên tài danh và xinh đẹp cũng có những bộ phim sáng giá phát hành vào dịp này, chuẩn bị cho một mùa Oscar sắp đến gần.

Angelina Jolie trong bộ phim “Changeling”, kể về một người phụ nữ đơn độc đi tìm đứa con trai bị mất tích và đánh tráo; Anne Hathaway trong vai siêu mẫu hết thời và nghiện ngập trở về đám cưới chị gái trong “Rachel Getting Married”, và Julianne Moore với vai người vợ giả mù để tìm hiểu những sự thật bí ẩn khi tất cả người dân trong ngôi làng cô sinh sống đều bị mù trong bộ phim “Blindness”. Cả ba bộ phim này đều đã được thử lửa tại các LHP danh tiếng như Cannes và Venice.

Bảo Khánh

Thực hiện: depweb

13/10/2008, 10:48