Mùa hè không chỉ là lúc để những gam màu rực rỡ tô điểm trên bầu mắt hay làn môi mà còn là mùa lên ngôi của những đôi má hây hây sắc hồng.
Đôi gò má là tấm gương phản ánh trung thực nhất của cảm xúc. Má hồng ửng lên khi cảm xúc trào dâng, khi nhịp tim đập nhanh vì một ánh nhìn hay lời nói.
Trong nhiều nền văn hóa, đôi má hồng còn biểu thị cho sự sinh sản và sức sống dồi dào của người phụ nữ. Cũng vì lẽ đó, con người đã dành ra hàng thế kỷ để có thể làm đẹp cho đôi gò má. Giới quý tộc La Mã kết hợp các hợp chất làm trắng da chứa chì với phấn đỏ vermilion để tạo hiệu ứng má hồng mặc cho chúng cực kỳ độc hại. Các phi tần Trung Hoa xưa kia dùng má hồng dạng sáp trộn từ bột cánh hoa hồng và mỡ động vật. Các cô gái Ai Cập cổ đại nghiền mịn đất son để tô lên má và môi, còn phụ nữ Hy Lạp thì thoa nước dâu tằm, bột gỗ đàn hương đỏ và làm động tác véo nhẹ má để tạo sắc hồng tự nhiên.
Cho đến tận năm 1863, hộp má hồng đầu tiên mới được thương hiệu mỹ phẩm Bourjois của Pháp sáng tạo nên. Món mỹ phẩm này nhanh chóng trở thành vật bất ly thân của những quý cô Paris thời thượng và rồi nhận được sự hưởng ứng của phái đẹp từ Tây sang Đông. Ngày nay, thị trường má hồng đã trở thành một mặt trận màu mỡ, nơi các thương hiệu không ngừng đổi mới, cạnh tranh về màu sắc, kết cấu, công nghệ, thành phần và thiết kế. Không chỉ dừng lại ở yếu tố thẩm mỹ, má hồng thế hệ mới còn chú trọng đến trải nghiệm trên da và cả khả năng nuôi dưỡng từ bên trong.
Má hồng dạng lỏng đang từng bước chiếm lĩnh vị trí trung tâm trong thế giới trang điểm, nhờ kết cấu lỏng nhẹ và hiệu ứng ửng hồng tự nhiên. Một số công thức còn có thể thay đổi màu sắc tùy theo độ pH của da, chuyển từ dạng lỏng sang mịn lì. Song, cú bứt phá ngoạn mục nhất phải kể đến là má hồng dạng thạch với kết cấu dẻo mịn, long lanh như thạch rau câu.

Đối với cả má hồng dạng lỏng và thạch, bạn sẽ không cần cọ mà có thể tán bằng ngón tay. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cơ thể, chúng sẽ tan chảy và để lại hiệu ứng hồng hào tự nhiên. Các công thức này thường được bổ sung dưỡng chất như niacinamide hoặc chiết xuất trái cây có tác dụng dưỡng ẩm để khiến làn da thêm phần căng bóng.
Về phấn má dạng nén truyền thống, nhờ các công nghệ cải tiến, chúng đang mang lại trải nghiệm tốt lên từng ngày: mềm mịn như nhung, dễ dàng tan vào da và để lại sắc màu tinh tế, sống động. Hàng loạt thương hiệu lớn như CHANEL, Hermès, NARS hay YSL… đã thiết lập lại tiêu chuẩn cho biểu tượng làm đẹp kinh điển này bằng cách bổ sung vào công thức các hoạt chất giàu dưỡng. Dầu jojoba, glycerin hay collagen giữ ẩm da và tăng độ mượt mà; đất sét kaolin làm mờ lỗ chân lông hay chiết xuất thực vật thiên nhiên có khả năng phục hồi da trước tác động của môi trường. Đặc biệt, phần lớn các loại phấn má hiện đại đã loại bỏ talc – thành phần từng bị chỉ trích gay gắt vì nguy cơ lẫn amiăng gây hại cho sức khỏe.
