Mother – Dấu ấn của điện ảnh Hàn

Hai tiếng đồng hồ trong “Mother” mang lại cảm xúc lẫn lộn cho người xem. Thành công của tác phẩm ở giải thưởng Điện ảnh Châu Á thường niên lần thứ 4 vừa qua là minh chứng cho sự tiến triển rõ rệt của điện ảnh Hàn Quốc đương đại những năm gần đây.  Với 3 giải thưởng quan trọng tại LHP Châu Á 2010, bao gồm Phim hay nhất, Kịch bản và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, “Mother” xứng đáng là một điểm sáng của điện ảnh Hàn Quốc nói riêng và điện ảnh châu Á nói chung trong thời gian qua.


Một góc nhìn khác về tội ác

Từ tác phẩm đầu tiên “Barking Dogs Never Bite” (2000) đến nay, Bong Joon-hoo đã phác họa nhiều vụ sát nhân, những tội ác mà thủ phạm luôn luôn ở trong tình trạng bí ẩn. Một kẻ sát nhân hàng loạt không bao giờ lộ diện trong “Memories of Murder” (2003), một con quái vật thoắt ẩn hiện trong “The Host” (2006) và nay, hai tội ác từ lòng bất nhẫn trong “Mother” đã phơi bày bộ mặt bên trong nhân tính căn bản của con người.

Phim của Bong Joon-ho tràn ngập tiếng cười châm biếm cho thân phận nghiệt ngã của những gia đình trung lưu lẫn nghèo mạt. Họ sống bằng tình cảm nhiều hơn là lí trí và do đó, suy nghĩ lẫn hành động đều gây chút bối rối và thất vọng trong chính bản thân họ.

Bong Joon-ho cũng là đạo diễn hiếm hoi tạo được tên tuổi và vị trí vững chắc trong làng phim Hàn Quốc sau những thành công về doanh thu của “Memories of Murder”, “Antarctic Journal”, “The Host” và nay là “Mother”. Sinh năm 1969, tuổi đời còn khá trẻ nhưng cái nhìn của Bong Joon-ho luôn chính xác và cảm thông, đối với tội ác và lòng kiên nhẫn, vị tha. Anh cũng đã có trong tay gần 30 giải thưởng lớn nhỏ trong sự nghiệp làm phim và ba lần có tác phẩm trình chiếu tại LHP Cannes.



Câu chuyện của tình mẫu tử

Hai mươi phút đầu phim, người xem được làm quen với bà mẹ – một phụ nữ độc thân sống cùng con trai mình là Yoon Do-joon, một thanh niên 27 tuổi mắc bệnh thiểu năng, tính tình cộc cằn và ngô nghê như một đứa trẻ. Người mẹ hành nghề châm cứu trái phép để kiếm tiền nuôi đứa con không biết khi nào sẽ thành người. Do-joon làm bạn với Jin-tae, vì chán cuộc sống tẻ nhạt nên cả hai cùng rủ nhau đến sân golf quậy phá những người giàu có không biết điều….

Cho đến một ngày, Yoon Do-joon bị cảnh sát bắt vì tội giết người. Toàn bộ cuốn phim về sau là cuộc hành trình đi tìm công lý cho đứa con trai vì linh cảm người mẹ mách bảo rằng con trai bà vô tội. Bộ phim chuyển hướng từ phong cách tự sự của dòng phim chính kịch thường thấy trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc, rồi đột ngột chuyển sang thể loại trinh thám, rùng rợn, li kì. Người xem buộc phải dán mắt vào câu chuyện, để xem tội ác sẽ được vạch trần ra sao, linh cảm của người mẹ có đúng và liệu bà có bảo vệ được chính kiến của mình…

Kết thúc “Mother” mở ra tâm trạng rối bời và thách thức người xem. Bởi vì tội ác xuất phát từ một tình cảm khác, hơn là đơn thuần chém giết lẫn nhau. Người ta có thể cảm thông hoặc trách móc đứa con trai, người mẹ hay xã hội ngày nay là quyền của họ, nhưng rõ ràng bộ phim nhấn mạnh nhất vào tình cảm thiêng liêng mẫu tử khó chia cắt.



Dàn diễn viên đầy tài năng

Nữ diễn viên lão làng (sinh năm 1941) – Kim Hye-ja sau 10 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng đã trở lại thật nhuần nhuyễn và điêu luyện với hình ảnh người mẹ yêu con đến cuồng dại. Hơn 10 năm trước, người ta biết đến bà như là diễn viên phim truyền hình qua các phim như “Sự phẫn nộ của người mẹ”, “Hoàng cung”, “Từ khi có em”…

Nhờ vai diễn “để đời” trong “Mother”, Kim Hye-ja đã vươn lên tầm một diễn viên có đẳng cấp khi bà lần lượt gặt hái giải thưởng tại LHP Quốc tế Pusan, LHP Châu Á Thái Bình Dương, LHP Kim Kê Bách Hoa Trung Quốc và giải thưởng Điện ảnh Châu Á lần thứ 4.


Hai nam diễn viên còn lại xuất hiện trên phim đều xuất sắc không kém. Ngôi sao “Trái tim mùa thu” Won Bin trở lại với người hâm mộ bằng vai diễn Do-joon nhuần nhuyễn đến bất ngờ. Từ ngoại hình ngốc nghếch, mái tóc ngố đến lối ăn nói lắp bắp, cử chỉ thô lỗ… đều được chàng trai trẻ này lột tả xuất sắc. Bên cạnh đó là diễn viên triển vọng Goo Jin, người đã giành được giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Chuông Vàng Hàn Quốc.

Trước khi giành chiến thắng ngoạn mục tại LHP Châu Á vừa qua, “Mother” đã từng vượt qua tác phẩm lớn “Thrist” (Con dơi) của Park Chan-wook để tranh giải Oscar, mặc dù không nhận đề cử cuối cùng nhưng “Mother” vẫn được đánh giá là một trong những phim tốt nhất LHP Toronto trong năm 2009 cũng như liên tục ghi điểm tại nhiều LHP khác…

Tại LHP Châu Á, điều đáng nói, đây là lần thứ ba Hàn Quốc giành giải “Phim hay nhất” (trước đó là Lee Chang-dong với phim “Secret Sunshine”) và là lần thứ hai Bong Joon-ho mang về cho Hàn Quốc giải thưởng vinh dự này (năm 2006 anh đã chiến thắng ngoạn mục với phim hành động rùng rợn cực kì ăn khách “The Host”).

Sắp tới, người hâm mộ đang háo hức chờ xem “Le Transperceneige” – tác phẩm mới của Bong Joon-ho mang đề tài viễn tưởng với kinh phí đầu tư bạc triệu, hứa hẹn tiếp tục bùng nổ tại các bảng xếp hạng Châu Á.


Bài: Chu Trần Minh Đức


From the same category