Một thế kỷ thay đổi - Tạp chí Đẹp

Một thế kỷ thay đổi

Và bạn đừng tưởng các nhà thiết kế xe hơi không quan tâm tới “ngoại hình” nhé. Trái lại, càng ngày, những chiếc xe hơi càng mang hình ảnh của một sản phẩm thời trang: tinh tế hơn, sành điệu hơn, công nghệ hiện đại hơn, độc đáo hơn và… liên tục thay đổi.

Các model thường xuyên được cập nhật phiên bản mới, các mẫu xe ý tưởng liên tục trình làng. Từ thuở “khai sinh” (được ghi nhận là vào năm 1886, khi viên kỹ sư người Đức Karl Benz đăng ký bảo hộ sáng chế chiếc xe hơi đầu tiên trong lịch sử) đến lúc “trưởng thành”, từ những chi tiết nhỏ đến hình ảnh tổng thể của một chiếc xe đều trải qua bao thăng trầm biến đổi.

Chức năng ngày càng phong phú, kết cấu ngày càng đơn giản và hình dáng chạy theo xu hướng thời trang hiện đại… Nếu dòng chảy thời gian không bao giờ dừng lại thì những thay đổi đã, đang và trong tương lai cũng luôn hứa hẹn những điều kỳ lạ.

The future!!!. Xe concept BMW Simple

The past!!!. Xe 3 bánh thời kỳ đầu Benz Patent Motorwagen. The present!!!. Infiniti C71 coupe.
Hình dáng xe
– Quá khứ:  Bắt đầu từ chiếc xe 3 bánh, ra đời dựa theo kiểu dáng chiếc xe ngựa/xe bò…
– Hiện tại: Để vững vàng và ổn định hơn, chiếc xe ngày nay đa số đều chạy bằng 4 bánh, 6 bánh… thậm chí là 12 bánh!
– Tương lai: Những mẫu xe concept mới đã chứng minh khả năng chạy ổn định, an toàn trên xe 3 bánh, trong khi lại nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, thải khí sạch và vẫn tích hợp nhiều chức năng thông minh đặc biệt khác. Phải chăng trong tương lai, con người lại trở về chiếc xe 3 bánh này, không giống xe bò hay xe ngựa mà giống khối hình mũi tên bay?

The present!!!. Xe mui trần hiện tại Mercedes-Benz SLK.

The past!!!. Mercedes-Benz Type S năm 1972.


The future!!!.  Xe concept BMW-Efficient Dynamíc.

Mui xe
– Quá khứ: Một trong những chiếc xe đầu tiên ra đời là xe “mui mềm”, chỉ như tấm bạt căng che trên đầu. Sau đó, do nhu cầu “mát mẻ” cùng thiên nhiên, đã xuất hiện chiếc xe mui cứng đóng mở tự động.
– Hiện tại: Phong phú với đủ kiểu dáng, mui cứng, mui mềm đóng mở tự động hoặc bằng tay.
– Tương lai: Xe mui trần bằng kính trong suốt, không cần mở ra cũng có thể tận hưởng trời xanh, nắng vàng và chỉ bật hết ra khi cần đón gió.

The future!!!.  Xe concept Peugeot 4002.

The past!!!. Bugatti Pourtout.

The present!!!. Bugatti Veyron với mũi xe ngắn và động cơ đặt sau.

Ca-Bin xe – mũi dọc dừa nay đâu?
– Quá khứ: Mặt tiền xe ngày xưa nổi bật nhất là cabin dài thườn thượt, không chỉ bởi kích cỡ cồng kềnh của động cơ mà còn do xu hướng thẩm mỹ thời đó.
– Hiện tại: Vừa đủ đặt một động cơ hoành tráng về công suất nhưng gọn nhẹ tối đa, có khi còn ngắn củn và thấp tè để mở rộng tầm nhìn và đẩy động cơ ra phía đuôi xe.
– Tương lai: Mũi đúc liền thân đáp ứng tối đa yêu cầu khí động học, làm nên những đường cong gợi cảm sẽ là hình mẫu trong tương lai?

The past!!!. Vô-lăng thời trang xưa.

The present!!!. Vô-lăng hiện nay với các phím bấm điều khiển.


The future!!!. Vô-lăng xe BMW ED concept


Vô-lăng
– Quá khứ: Chiếc vô-lăng cổ điển thô tròn, to và giản dị chỉ có chức năng điều khiển bánh dẫn động.
– Hiện tại: Vành tròn nhỏ hơn nhưng chứa đựng nhiều hơn, ngoài chức năng điều khiển bánh lái còn tích hợp các phím bấm và cần điều khiển, “can thiệp” tất tần tật từ âm thanh (loa), ánh sáng (đèn) đến tốc độ (sang số)…
– Tương lai: Những chiếc xe concept cho thấy hình ảnh “vành tròn quyến rũ” trong tương lai nhỏ gọn với những đường nét phức tạp và tinh vi hơn.

The future!!!. Audi A8 với dàn đèn led ấn tượng.

The past!!!. Xe Citroen The present!!!. Aston Martin Vantage.

Đèn xe – “Cửa sổ tâm hồn”
– Quá khứ: “Đôi mắt người xưa” đơn giản một khối tròn vành vạnh nhô ra ngoài xe hoặc nằm tách biệt với thân xe như “ốc nhồi”.
– Hiện tại: Lọt thỏm vào thân xe, nằm trong lưới tản nhiệt rồi chui ra ngoài đứng ngang bằng trên bề mặt đầu xe với đủ hình hài: từ tròn, thoi đến dẹt… 
– Tương lai: Hình dáng kỳ lạ và có lẽ là nhỏ gọn hơn khi công nghệ chế tạo đèn phát triển. Liệu đèn led với những ưu thế an toàn, bền bỉ hay đèn pha vi ba cho ánh sáng thật hơn sẽ thay thế hoàn toàn loại đèn bi-xenon hiện tại?

The past!!!. Peugeot 402 năm 1937. The present!!!. Mercedes SLC AMG.

The future!!!. Aptera 2E- xe hơi hay đĩa bay?

Cửa xe
 – Quá khứ: Mở, đóng kiểu bản lề thô sơ.
– Hiện tại: Điều khiển đóng mở tự động, không chỉ có bản lề dọc mở ra hai bên kiểu truyền thống mà còn có thể mở lên phía trên, lợi dụng cả không gian trống trên nóc xe, giúp bạn không cần khom người để chui vào xe mà có thể đường hoàng đi đến tận ghế ngồi.
– Tương lai: Liệu cửa xe trong tương lai có thể là đôi cánh giúp chiếc xe bay lên và một chiếc xe trong tương lai không chỉ di chuyển được dưới đất mà còn có thể nhảy vọt lên không trung?

                                                                                 Bài: Diễm Thy

Thực hiện: depweb

08/03/2010, 01:56