Một thế kỷ kiêu hãnh của gia tộc Fendi

Nhà mốt Fendi được thành lập bởi Adele Casagrande và Edoardo Fendi vào năm 1925, chuyên làm đồ lông thú, đồ da và các sản phẩm xa xỉ khác. Bước sang tuổi 100, Fendi vẫn là đế chế thời trang quan trọng của nước Ý và cả thế giới. Đối với nhà mốt này, câu chuyện về thương hiệu cũng chính là câu chuyện của gia tộc.

Phái nữ nắm giữ đế chế

Thẩm mỹ Avant-garde và mối quan tâm của Adele đối với nghề thủ công đã giúp Fendi phát triển mạnh mẽ vào những năm 1940, 1950. Nhà mốt bắt đầu bành trướng tầm ảnh hưởng khi năm cô con gái tài năng của vợ chồng người sáng lập là Paola, Anna, Franca, Carla và Alda tham gia vào việc vận hành công ty kể từ năm 1946. Điều khiến Fendi trở nên khác biệt so với các gia tộc thời trang lâu đời trên thế giới là nó được dẫn dắt bởi những người phụ nữ trong suốt 100 năm qua.

Năng lực sáng tạo và kỹ năng chuyên môn của thế hệ trước trở thành bức tường kiên cố thách thức thế hệ kế thừa. Tờ Washington Post từng viết vào năm 1987 rằng: “Cần cả năm chị em nhà Fendi mới có thể thay thế được mẹ của họ – người sáng lập Adele”. Rồi Maria Teresa (con gái của Anna Fendi) lại chia sẻ rằng mười một người cháu cộng lại mới đủ sức thay thế năm người con của bà ngoại. Đến năm 2024, chỉ còn một người cháu duy nhất vận hành thương hiệu, đó là Silvia Venturini Fendi. Cô đã vạch ra nhiều bước tiến to lớn cho tên tuổi Fendi.

Karl Lagerfeld và 5 chị em nhà Fendi

Silvia Venturini Fendi – con gái của Anna Fendi – là thế hệ thứ ba tiếp quản thương hiệu. Sau khi hoàn thành chương trình học ở Ý và London, Silvia Venturini trở về công ty, dẫn dắt thương hiệu con Fendissime vào giữa những năm 1980. Đến năm 1992, Silvia chính thức gia nhập đội ngũ thiết kế chủ chốt của Fendi, dưới sự dìu dắt của mẹ Anna và đồng giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld.

Chỉ sau 5 năm, Silvia Venturini Fendi đã tạo nên cơn địa chấn trong làng thời trang nhờ chiếc túi Baguette. Chiếc túi đeo vai có hình chữ nhật này được cho là nguyên nhân khiến giới mộ điệu lược bỏ chữ “h” trong từ “hit” để cho ra đời thuật ngữ chỉ túi xách cao cấp mà mọi tín đồ đều khao khát: It Bag.

Tính đến năm 2012, tức 15 năm sau khi ra mắt, chiếc túi này đã được làm mới với hơn 1.000 phiên bản. Nhiều phiên bản được tạo ra thông qua sự hợp tác với các nghệ sĩ. Vào năm 2021, Silvia Venturini Fendi đã mở rộng câu chuyện về chiếc túi mang tính biểu tượng này bằng việc khởi động dự án “Hand in Hand” như một cách để tôn vinh nghề thủ công của Ý. Các nghệ nhân từ 20 địa phương ở Ý đã tạo ra nhiều phiên bản giới hạn cho túi Baguette bằng cách sử dụng các kỹ thuật thủ công đã thất truyền, chẳng hạn như kỹ thuật chế tác trang sức cổ granulatura từ vùng Lazio, kỹ thuật thêu ren đăng ten chiacchierino thuộc vùng Puglia, kỹ thuật dệt hai mặt pibiones của vùng Sardinia…

Chiến dịch quảng bá túi Fendi Baguette năm 2022

Dấu ấn trăm năm

100 năm chỉ là con số rất nhỏ nếu so sánh với hàng thiên niên kỷ đã trôi qua trước khi Rome có biệt danh là “thành phố vĩnh cửu”. Tuy nhiên, trong thế giới thời trang nhiều biến động thì đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Nghịch lý giúp Fendi duy trì vị thế dẫn đầu là thẩm mỹ trẻ trung dưới lớp vỏ truyền thống. Điều này được Silvia Venturini Fendi thể hiện trong các hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, bao gồm buổi trình diễn bộ sưu tập Thu Đông 2025 tại Tuần lễ Thời trang Milan, phát hành tem cũng như sự hiện diện của Fendi ở các hiệu sách trong thành phố Milan.

Buổi trình diễn giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2025 mở màn bằng khoảnh khắc cặp song sinh 7 tuổi Dardo và Tazio Delettrez Fendi (con trai của Delfina Delettrez Fendi) khoác lên mình bộ trang phục cưỡi ngựa, gợi nhớ đến bộ đồ mà Silvia Venturini Fendi đã mặc tới buổi trình diễn đầu tiên của Karl Lagerfeld vào năm 1966. Bộ sưu tập gồm 100 thiết kế, phản ánh lịch sử đầy tự hào của Fendi. Các chất liệu vải sang trọng và chi tiết phức tạp tái hiện di sản của những năm 1960 và 1970, bao gồm áo khoác lông cừu truyền thống, đầm dệt kim có bề mặt gân và đồ thủ công bằng da, nhấn mạnh sự tận tâm của thương hiệu đối với nghề thủ công.

Mùi hương nước hoa được ra mắt nhân dịp Fendi kỷ niệm 100 năm thành lập

Trong dịp kỷ niệm này, Fendi còn phối hợp cùng Bộ Doanh nghiệp và Sản xuất tại Ý phát hành một con tem đặc biệt. Con tem này là một phần trong chủ đề mang tên “Le Eccellenze del sistema produttivo ed economico” (tạm dịch: sự xuất sắc của hệ thống sản xuất và kinh tế), tôn vinh các thương hiệu Ý tròn 100 tuổi. Tem có logo FENDI Roma được chế tác dành riêng cho dịp kỷ niệm này, kết hợp số 1 và biểu tượng vô cực màu vàng đặc trưng của thương hiệu trên nền hoa văn monogram FF (viết tắt của Fun Fur, logo do Karl Lagerfeld tạo ra vào năm 1965). Sáng kiến này là sự công nhận vai trò quan trọng của Fendi đối với nền kinh tế Ý cũng như việc quảng bá dấu ấn “Made in Italy” trên thị trường quốc tế trong một thế kỷ qua.

Con tem kỷ niệm 100 năm của Fendi

Văn học và văn hóa cũng là các thành tố cốt lõi tạo nên đế chế Fendi. Năm nay, thương hiệu sẽ mang đến những màn trình diễn hấp dẫn tại một số hiệu sách nổi tiếng ở Milan. Nhà mốt Ý đan xen tính thẩm mỹ đặc trưng của mình vào các không gian văn hóa như những ô cửa sổ trưng bày hay sạp báo truyền thống. Ngoài ra, Fendi còn phát hành hai ấn phẩm quan trọng: “Fendi Baguette Hand in Hand” và “Fendi Peekaboo-k”.

Cuốn sách Fendi Peekaboo-k

Ấn phẩm kỷ niệm 25 năm ra đời của chiếc túi Baguette “Fendi Baguette Hand in Hand” là lời tri ân mà Fendi dành cho hơn 40 nghệ nhân làm túi. Còn ấn phẩm “Fendi Peekaboo-k” đi sâu vào hành trình 15 năm tạo nên biểu tượng của túi Peekaboo. Cuốn sách kể về quá trình thực hiện, kỹ nghệ thủ công và sự tái hiện mang tính nghệ thuật của thiết kế Peekaboo, chiếc túi ra đời năm 2008.

Fendi là thành tựu đáng tự hào không chỉ của thời trang, mà còn của văn hóa Ý. Rome, mái nhà vun vén sự sáng tạo của thương hiệu, được ghi ngay bên dưới logo Fendi. Các tượng đài La Mã cổ đại, các tác phẩm nghệ thuật hay những công trình kiến trúc cổ kính đều trở thành một phần không thể thiếu trong bản sắc của nhà mốt. Chạm đến cột mốc 100 năm, Fendi đã sẵn sàng để viết tiếp hành trình di sản bằng cách cân bằng cảm hứng La Mã với các ý tưởng tiên phong thông qua những chất liệu, thiết kế và sự hợp tác mới.

LEGACY OF LUXURY

Năm 2025 chứng kiến nhiều dịp kỷ niệm quan trọng đối với các thương hiệu thời trang cao cấp: CHANEL với dự án kỷ niệm 10 năm ra đời dòng trang sức Coco Crush, Fendi tròn 100 tuổi, Hermès đánh dấu 90 năm ra mắt chiếc túi Kelly… Đây là dịp để mỗi thương hiệu nhìn lại di sản quá khứ, củng cố bản sắc DNA và lòng trung thành của khách hàng.

Đọc thêm
“Lễ trưởng thành” của các thương hiệu Âu châu
Di sản từ cuộc đời của Mademoiselle Chanel
Một thế kỷ kiêu hãnh của gia tộc Fendi


From the same category