Tổ chức LOEWE Foundation công bố 30 nghệ sĩ lọt vào vòng chung kết cho giải thưởng LOEWE Craft Prize 2025. Các tác phẩm của các nghệ sĩ vào vòng này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Thyssen-Bornemisza ở Madrid từ ngày 30/5 đến ngày 29/6/2025.
![loewe foundation prize 20025 - 1](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2025/02/loewe-foundation-prize-20025-1.jpg)
Những tác phẩm lọt vào vòng chung kết năm nay được một hội đồng chuyên gia lựa chọn từ hơn 4.500 bài dự thi của các nghệ sĩ đại diện cho 132 quốc gia và khu vực. 30 nghệ sĩ lọt vào vòng chung kết đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm việc với nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm gốm sứ, gỗ, dệt may, đồ nội thất, giấy, thủy tinh, kim loại, đồ trang sức và sơn mài. Trong quá trình đánh giá, hội đồng đã tìm kiếm những tác phẩm xuất sắc nhất về mặt kỹ thuật, kỹ năng, sự đổi mới và tầm nhìn nghệ thuật.
Xem bài viết này trên Instagram
Với mỗi lần tổ chức, triển lãm hướng đến việc trưng bày những tác phẩm thủ công xuất sắc, minh họa cách các nghệ nhân làm việc với cả những vật liệu quý giá và không quý giá – sử dụng các công cụ thủ công truyền thống hoặc công nghệ hiện đại – để tạo nên một nền văn hóa đương đại được làm phong phú bởi tài năng của những truyền thống sáng tạo đa dạng và xa xôi. Một hội đồng gồm 13 nhân vật hàng đầu trong các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, báo chí, phê bình và quản lý bảo tàng sẽ chọn ra người đoạt Giải thưởng Thủ công LOEWE Foundation 2025. Người đoạt giải sẽ được trao giải thưởng 50.000 Euro và kết quả sẽ được công bố vào ngày 29/5/2025, tại lễ khai mạc triển lãm tại Bảo tàng Quốc gia Thyssen-Bornemisza.
Nghệ sĩ Lê Thúy (Việt Nam) xuất sắc lọt vào vòng chung kết của cuộc thi năm nay với tác phẩm mang tên “Time”, gồm ba tác phẩm “Clock Pendulum 1”, “Clock Pendulum 2”, “Clock Pendulum 3”. Lấy cảm hứng từ việc chặt hạ 6.700 cây cổ thụ ở Hà Nội, bộ ba tác phẩm sơn mài hai mặt này sử dụng các kỹ thuật truyền thống để tưởng nhớ sự mất mát không thể thay thế này. Mỗi vòng tròn năm của cây, đánh dấu sự trôi qua của thời gian, đã được thể hiện bằng sơn mài màu sắc gợi nhớ đến mặt đồng hồ. Các lớp sơn mài thô, vải bông, mùn cưa và bùn đã được chồng chất lên nhau nhiều lần trước khi được chà nhám để tạo ra một bề mặt mịn. Sau khi đánh bóng, bề mặt được trang trí bằng vỏ trứng khảm, xà cừ, lá vàng và lá bạc, cùng với các sắc tố tự nhiên và nhựa sơn mài