Nhạc Việt đã sốt ruột tìm đường mở rộng thị trường ra khỏi biên giới Việt từ nhiều năm trước. Đã từng hy vọng tràn trề. Rồi thất vọng ê chề. Nhưng trên con đường ấy, giờ đây người ta đã nhìn thấy những đích đến.
Mỹ Linh – Hữu xạ tự nhiên hương
Ngày nhận được số phiếu bầu cao tuyệt đối của các nhà báo cho danh hiệu “Ca sĩ của năm” giải thưởng Cống hiến – báo Thể thao & Văn hóa (tháng 3/2007) cũng là ngày Mỹ Linh chịu tang cha. Vì nhiều lý do, trong đó có chuyện gia đình khiến một vài dự án trong năm của ê-kíp Mỹ Linh – ban nhạc Anh Em phải gác lại, trong đó đáng tiếc nhất là kế hoạch biểu diễn với một hình thức mới.
Nhưng, một dự án lớn hơn, một mơ ước được âm thầm chuẩn bị từ nhiều năm trước, cuối cùng đã thành hiện thực: từ ngày 19/9/2007 Mỹ Linh trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên có ba album đồng loạt xuất hiện trên kệ đĩa của một trong ba hệ thống phát hành băng đĩa nhạc lớn nhất Nhật Bản – hãng Pony Canyon – một cuộc hội nhập có thể xem là chính thức ở một thị trường âm nhạc hàng đầu châu Á (không phải phát hành trên mạng như một số nhạc sĩ, ca sĩ Việt Nam khác).
Tiêu chuẩn đầu tiên của một album Việt Nam có thể vào được hệ thống phát hành chính thức ở nước ngoài, cũng như bất cứ một sản phẩm hàng hóa “made in Vietnam” nào lọt vào siêu thị nước ngoài, là phải đạt chuẩn.
Và cả ba album gồm “Made in Vietnam”, “Chat với Mozart” và “Để tình yêu hát” đều đã đạt chuẩn cả về kỹ thuật (ghi âm) đến âm nhạc (đương đại) của thị trường Nhật Bản – một trong những thị trường âm nhạc hàng đầu châu Á.
Hơn thế, album “Made in Vietnam” còn được Đài phát thanh lớn nhất Nagoya (Nhật Bản) đề cử vào danh sách album hay nhất tháng 9/2007.
Được quảng bá “hoành tráng” tại Nhật là “The Most Beautiful Voice in Asia” (Giọng
Một năm không ồn ào, nhưng đã làm được việc lớn, một giấc mơ đối với tất cả các ca sĩ Việt Nam: đưa sản phẩm âm nhạc của mình ra với thị trường quốc tế một cách đàng hoàng, sòng phẳng. Năm 2008 mục tiêu mới của Mỹ Linh là: một album, một tour diễn và một nấc thang phong cách mới. |
hát đẹp nhất châu Á) có thể là hơi quá lời và mang tính PR, nhưng qua đó có thể thấy sự đánh giá rất cao của phía đối tác (đại diện cho Mỹ Linh tại Nhật là công ty JTB Entertainment, đối tác trong dự án phát hành album là M&I Record) đối với một giọng hát vẫn được xem là “đẹp nhất Việt Nam” hiện nay.
Chị sẽ xuất hiện và hát cùng Đại sứ văn hóa Nhật Bản, ông Shugi, trong chương trình Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản sẽ được tổ chức lớn tại Hà Nội và Tp.HCM trong năm nay.
Đây chỉ là một khởi đầu thuận lợi, song đơn độc tìm một chỗ đứng trên thị trường nước ngoài (lại là thị trường chuyên nghiệp gấp nhiều lần Việt Nam) không có hậu thuẫn của cả một làn sóng nhạc Việt, ca sĩ Việt cũng như văn hóa Việt Nam, chính Mỹ Linh cũng không ảo tưởng vào số lượng album bán tại Nhật lúc này.
Hơn nữa, con đường hội nhập của Mỹ Linh là con đường cổ điển, kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”, đòi hỏi thời gian và nỗ lực rất lớn, điều đó cũng là một bất lợi khi Linh “xuất hành” ra quốc tế muộn so với khả năng, khi đã qua tuổi 30 và sự nghiệp đã “chín”.
Vai trò của Linh là người mở đường thành công. Và khuynh hướng âm nhạc của chị chắc chắn sẽ hướng tới khu vực đẳng cấp chứ không phải khu vực âm nhạc đại chúng (popular).
Hiện Mỹ Linh đang tập trung cho những kế hoạch dài hơi, mà ít nhất trong năm 2008 sẽ là một album mới, một tour diễn và hướng tới một đẳng cấp mới trong nghề nghiệp.
Album mới: Đó sẽ là một album acoustic, hướng người nghe tới sự giản dị từ ca từ đến kỹ thuật hát, đặc biệt là kỹ thuật hát. Trong album này Mỹ Linh cũng sẽ thể hiện hai bài hát tiếng Nhật (hiện cô đang học tiếng Nhật rất chăm chỉ). Và sẽ được phát hành đồng thời tại Việt Nam và Nhật Bản.
Tour diễn mới: Đó là tour diễn quảng bá cho album mới, sẽ được tiến hành ngay sau khi ra mắt album.
Đẳng cấp mới: Hướng tới sự mộc mạc, giản dị đỉnh cao, đặc biệt là cách hát hướng tới kỹ thuật ở mức người nghe không còn thấy kỹ thuật. Đây cũng chính là con đường của các nghệ sĩ lớn.
Một kế hoạch biểu diễn dưới hình thức mới từng bỏ lỡ trong năm 2007 vừa qua, có thể sẽ được lên kế hoạch lại vào năm 2008.
Còn “Chat” nữa chứ, song sẽ là một kiểu “Chat” hoàn toàn khác với những gì đã làm ở “Chat với Mozart”, nhưng đó là kế hoạch của năm 2009!
Thủy Phạm |
Các tin liên quan
Hà Trần: Hội nhập vào cộng đồng người Việt
Mỹ Tâm – Đi để trở về?
Phương Vy: Đường đi ngay dưới chân mình