Không phải những thước phim thanh xuân vườn trường, hoán đổi linh hồn, ngược tâm hay tổng tài thường được các nhà làm phim Hàn “xào đi nấu lại” trên màn ảnh nhỏ, làng phim ảnh xứ sở kim chi cuối năm 2023 chứng kiến sự thống trị của xu hướng phim hợp đồng hôn nhân.
Dường như không chỉ có thời trang “xoay vòng” mà ngay cả phim ảnh cũng tuân theo vòng lặp này. Phim truyền hình Hàn Quốc những tháng cuối năm 2023 cho thấy chủ đề hợp đồng hôn nhân hay cưới trước yêu sau đã quay trở lại và chiếm thế thượng phong. Những mẩu chuyện về hôn nhân giả không còn xa lạ đối với khán giả màn ảnh nhỏ. Mô típ chung của thể loại phim này là các nhân vật chính cưới trước, yêu sau và ràng buộc với nhau bởi một hợp đồng hoặc thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Dù đã biết trước chủ đề xuyên suốt bộ phim nhưng khán giả khó lòng bỏ lỡ các phân cảnh hấp dẫn bởi lối kể chuyện mới mẻ, xoáy sâu vào những chủ đề nhứt nhói trong xã hội hiện nay. Thông qua những thước phim chân thực và vô cùng gần gũi, câu chuyện về hợp đồng hôn nhân tạo được sự tò mò và cuốn hút người xem.
Trước đây, nhiều tác phẩm thuộc thể loại này từng chinh phục trái tim của khán giả khắp châu Á. Chẳng hạn như “Full house” (2004) do Song Hye Kyo và Bi Rain đóng chính. Vào thời điểm phát sóng, bộ phim đã cán mốc rating kỷ lục là 42%, gây sốt ở nhiều nước châu Á. Thành công của “Full house” đã mở đường cho các nhà làm phim khai thác trọn vẹn thể loại phim hợp đồng hôn nhân. Nối gót “Full house”, loạt phim truyền hình ăn khách như “Goong” (2006), “You are my destiny” (2014) hay “Because this is my first life” (2017) theo mô-típ này cũng ghi nhiều dấu ấn khó phai trong lòng người xem.
Giáo sư văn học Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Chungnam kiêm nhà phê bình phim truyền hình Yoon Seok Jin cho biết chủ đề hợp đồng hôn nhân là chất liệu vẫn còn nhiều đất khai thác trong bối ảnh hiện nay. Trên thực tế, chuyện kết hôn ngày nay không còn là nghĩa vụ như xưa, dù vậy, những ảo tưởng về hôn nhân mà khán giả muốn thấy trong phim truyền hình vẫn luôn là đề tài nóng hổi. Vì vậy mà mô-típ hợp đồng hôn nhân thu hút được nhiều sự chú ý đến như vậy dù trải qua rất nhiều năm.
Nếu trước đây nội dung hôn nhân giả chỉ đơn thuần tập trung xoay quanh các mô-típ như tình yêu oan gia, đôi đũa lệch, tình huống trớ trêu hay đền ơn đáp nghĩa, thì giờ đây, kịch bản được khắc họa dưới lăng kính thực tế, những vấn đề nhức nhối mà chúng ta thường xuyên phải vật lộn và chiến đấu để tìm đến đích cuối cùng. Song, các nhà làm phim vẫn vô cùng tài tình khi nắm bắt nhanh chóng những điều mà khán giả thích và muốn xem nhất trên phim truyền hình. Mô-típ hôn nhân hợp đồng ngày nay cũng vậy. Nó đã được mở rộng cách diễn biến mới như xuyên không hoặc trùng sinh với nhiều yếu tố giả tưởng lôi cuốn. Cuối cùng, giữa muôn hình vạn trạng thể loại phim về tranh đấu chính trị, vén màn góc khuất song hay vô vàn cú “bẻ lái” khó lường thì hôn nhân giả tựa như một “buổi tiệc nhẹ” giúp xoa dịu căng thẳng, cân bằng cảm xúc của người xem.
Dự án phim “Because this is the first my life” (2017) là một đơn cử điển hình. Bộ phim không quy tụ dàn diễn viên hạng A sở hữu ngoại hình nổi bật. Thế nhưng, lối kể chuyện đầy mới mẻ và cách truyền tải thông điệp khéo léo đã giúp cho dự án phim thành công vượt ngoài kỳ vọng. Khác hoàn toàn với những yếu tố kịch tính đặc trưng của phim Hàn, tác phẩm được cho là một bộ phim kén người xem đến mức lượng review cực kỳ khan hiếm. Dù vậy, bộ phim vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt nội dung cũng như thông điệp bộ phim truyền tải: “Trong đời, ai cũng có những lần đầu tiên nhưng không vì thế mà lãng phí”. Đặc biệt, tác phẩm còn được trang cơ sở dữ liệu trực tuyến về điện ảnh thế giới iMDb chấm 8.1 điểm, trở thành một trong số tác phẩm có điểm số iMDb cao nhất trên nền tảng Netflix.
Phim xoay quanh hai nhân vật Nam Se Hee (Lee Min Ki) và Yoon Ji Ho (Jung So Min). Ở hai nhân vật này, người xem không tìm thấy một chàng tổng tài lạnh lùng hay một gái mộng mơ mà chứng kiến hiện thực cuộc sống của người trẻ đứng trước lựa chọn hôn nhân, tình yêu và sự nghiệp. Bộ phim hấp dẫn người xem bởi đã khiến họ nhìn thấy bản thân ở các nhân vật trong phim. Tuy vậy, phim không khai thác góc nhìn bi quan mà tập trung vào mục đích động viên người trẻ vững tin vào sự lựa chọn của mình. Từ đó dễ dàng nhận thấy, để hạn chế việc “bội thực” bởi hằng hà sa số thể loại, các nhà làm phim đã chăm “rượu mới” cho chiếc “bình cũ” để đem đến những tác phẩm hôn nhân hợp đồng mới lạ dưới lăng kính tự do, phóng khoáng.
“Perfect marriage revenge” (Cuộc hôn nhân hoàn hảo): Đây là bộ phim thu hút nhiều sự chú ý của khán giả khi vừa lên sóng. Kết hợp yếu tố trọng sinh, kịch bản phim xoay quanh Han Yi Joo (Jung Yoo Min), một cô gái lương thiện được gia đình tài phiệt nhận nuôi với mục đích lợi dụng. Khi trưởng thành, cô kết hôn cùng Jung Se Hyuk (Oh Seung Yoon) mà không hay biết chồng thầm yêu em gái Han Yoo Ra (Jin Ji Hee). Sau khi phát hiện ra bí mật chôn giấu của chồng, không may cô gặp tai nạn giao thông và qua đời. Lúc tỉnh dậy, Yi Joo được xuyên không trở về đúng vào thời điểm sắp đính hôn với Se Hyuk. Vì muốn thay đổi số phận, cô quyết định hủy hôn và lên kế hoạch báo thù. Cô tiếp cận với người mà Yoo Ra muốn kết hôn là Seo Do Guk (Sung Hoon), đồng thời thiết lập một cuộc hôn nhân hợp đồng với anh. Trong cuộc hôn nhân đầy rẫy sự mưu tính, Yi Joo buộc phải đối mặt với nhiều thách thức để trả thù và thay đổi số phận. Từ đây, nhiều tình tiết gay cấn, hấp dẫn cùng những bí mật dần hé mở.
“My demon” (Chàng ác ma của tôi): Kể từ khi công bố, bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả bởi câu chuyện hấp dẫn, đặc biệt đánh dấu lần đầu kết hợp của Song Kang và Kim Yoo Jung. Được biết, tác phẩm được lên sóng vào ngày 24/11 trên đài SBS và nền tảng Netflix. Bộ phim kể về chuyện tình giữa Do Hee (Kim Yoo Jung) và chàng quỷ Gu Won (Song Kang). Do Hee là người thừa kế của một gia tộc tài phiệt với đầy rẫy kẻ thù vây quanh. Do đó, cô tự khoác lên vỏ bọc lạnh lùng và không tin tưởng vào tình yêu. Người tính không bằng trời tính, cô rơi vào lưới tình của chàng ác quỷ điển trai, dù lòng cô tràn ngập mâu thuẫn lẫn rối ren. Trong khi đó, Gu Won là một ác quỷ nguy hiểm từng cai trị những kẻ săn mồi suốt hơn 200 năm và giúp con người thực hiện những thỏa thuận nguy hiểm bằng cách giữ linh hồn của họ làm tài sản thế chấp. Định mệnh của cả hai bắt đầu khi Gu Won tạm thời mất đi quyền lực. Để có thể khôi phục lại sức mạnh, lần này Gu Won buộc phải hợp tác với Doo Hee bằng cách bước vào cuộc hôn nhân hợp đồng với cô.
“The story of Park’s marriage contract” (Hôn nhân hợp đồng): Dựa trên webtoon cùng tên, bộ phim kể về mối tình xuyên không của Kang Tae Ha (Bae In Hyuk) và Park Yeon Woo (Lee Se Young). Ở quá khứ, Park Yeon Woo từng có mối tình đầy bi thương với người chồng đoản mệnh. Sau đó, cô bị ám sát một cách bí ẩn và bất ngờ tỉnh dậy ở thế kỷ 21. Tại đây, cô gặp một người đàn ông có khuôn mặt giống hệt người chồng quá cố. Đặc biệt, lúc này Kang Tae Ha lại ngỏ ý muốn kết hôn với cô nhưng không phải vì tình yêu. Cả hai quyết định kết hôn theo hợp đồng. Tuy chỉ “bật mí” một phần nhỏ, nhưng khán giả tin chắc rằng đây là tác phẩm đáng được kỳ vọng trên đường đua màn ảnh vào cuối năm 2023. Bộ phim cũng được phát sóng vào 24/11 trên đài MBC.
“Because I want no loss” (Bởi vì tôi không muốn mất mát): Dự án phim được chấp bút bởi biên kịch Kim Hye Young. Bộ phim mang đến chuyện tình lãng mạn giữa Son Hae Young (Shin Min Ah) và Kim Ji Wook (Lee Young Dae). Vì không muốn mất tiền lẫn cơ hội thăng tiến sự nghiệp, cô đã có quyết định liều lĩnh là lên kế hoạch cho một cuộc hôn nhân giả. Và chú rể không ai khác chính là nhân viên bán thời gian Kim Ji Wook. Những tưởng sẽ bị từ chối nhưng anh đã đồng ý như một thỏa thuận làm việc bán thời gian. Hiện dự án đã đóng máy và dự kiến phát sóng vào năm 2024.