Mở hàng 2010 bóc tem xe mới - Tạp chí Đẹp

Mở hàng 2010 bóc tem xe mới

Từ lâu, bảng xếp hạng xe tứ quý ở Việt Nam đã “chết” với câu: “Nhất Mẹc, nhì Bi, tam Ri, tứ Nít”. Mẹc ở đây là Mercedes-Benz, thương hiệu đã đồng hành trên từng cây số với rất nhiều chuyến đi của CLB, khiến nhiều chị em mê tít và hiện cũng là thương hiệu có mặt nhiều nhất trong dàn xe đang sở hữu của các chị.

Bi đương nhiên không phải là cậu trai trẻ Hàn Quốc – Bi Rain, thần tượng của đám trẻ choai choai, mà là BMW, đồng hạng sang với Mercedes, mà trên đường tới buổi off-line tháng trước, chị Kim Cúc đã khiến nhiều ánh mắt trên đường phải “ghen tỵ” với chiếc 730 mui trần độc đáo.

Ri đây là Camry, dĩ nhiên rồi, mẫu xe sedan cao cấp của Toyota, thương hiệu xe hơi phổ biến số một Việt Nam. Và Camry cũng thế, nó từng là lựa chọn hàng đầu của các doanh nhân trẻ. Nít chính là Nissan, một thương hiệu xe hơi lớn khác, đến từ Nhật Bản, hiện là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ ba nước này, sau Toyota và Honda, Nissan nổi tiếng với các mẫu xe phổ thông nhưng có phong cách riêng và bền bỉ.

Tuy nhiên, một thời gian khá dài trước đây, trong bộ tứ quý kể trên, Nissan chỉ được biết đến trong số những người chơi xe thực thụ do chỉ về Việt Nam theo con đường nhập khẩu không chính thức. Bỏ quên thị trường hơn 80 triệu dân trong nhiều năm liền trong khi hầu hết các hãng xe Nhật đều đã đổ quân vào Việt Nam, cái tên Nissan ngày càng nhạt nhòa trong bộ tứ quý…

Mãi tới tháng 11/2008, công ty Nissan Việt Nam mới được thành lập và bắt đầu xúc tiến việc lắp ráp những chiếc Nissan đầu tiên cho thị trường Việt Nam và mẫu xe đầu tiên vừa xuất xưởng vào những ngày đầu năm 2010 là Grand Livina.

Livina – cái tên nghe có vẻ… thuần Việt, nhưng các chị em đừng vội suy ra theo kiểu: xe liên doanh Việt Nam (li-vi-na). Livina xuất phát từ chữ Living, có nghĩa là sống động, là cuộc sống. Thuộc dòng xe gia đình, Nissan dành cho các thị trường phát triển.

Tháng 12/2006, lần đầu tiên mẫu xe này ra mắt tại thị trường Trung Quốc, sau đó đến Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Nam Phi, Brazil và nay là Việt Nam. Dù mới hơn 3 “tuổi” nhưng Livina đã nhận được khá nhiều giải thưởng trong khu vực như: Xe đa dụng tốt nhất 2008 ở Nam Phi, Xe đẹp nhất phân khúc xe đa dụng MPV tại Trung Quốc 2007, Xe đa dụng tốt nhất 2008 ở Malaysia và Philippines, Xe đa dụng cỡ nhỏ tốt nhất 2009 ở Indonesia.

Đã nghe khá nhiều về cái tên Grand Livina, nhưng lần đầu tiên “chạm mặt”, quả thật có hơi… giật mình, vì chiếc xe 7 chỗ thoạt trông nhỏ như một chiếc sedan. Nếu đặt cạnh Innova, một đối thủ cùng phân khúc, càng thấy vóc dáng khiêm tốn của Livina. Chưa kể, nếu động cơ Innova là 2.0L thì động cơ của Livina chỉ 1.8L.

Cứ thế mà suy: Livina vừa nhỏ vừa yếu! Nhưng, trên thực tế thì nhiều loại “nhỏ mà không yếu”, như lợn “tên lửa” (hay lợn Mán, keo mọi) không to xác như lợn nhà, gà ri không nặng ký bằng gà công nghiệp, vậy mà khỏe hơn, thịt lại ngon hơn chẳng hạn. Tôi ngồi vào ghế lái Grand Livina với nhiều ngờ vực lẫn suy đoán như thế.

Quả thực, Livina không có “nhan sắc” hấp dẫn, ngoại thất lẫn nội thất đều thuộc hàng “thường thường bậc trung” nhưng ấn tượng hơn cả chính là cảm giác sau tay lái. Trên cung đường cao tốc Hà Nội – Đồ Sơn (Hải Phòng), Livina tăng tốc rất ngọt, thậm chí với phiên bản số tay, cảm giác tăng tốc khá mạnh mẽ mà nếu không biết kìm hãm sự sung sướng đạp mát chân ga là… đi gặp chú công an ngay!

Có kinh nghiệm “xương máu” từ chuyến đi Hội ngộ 2009 mới đây, dù khá phấn khích sau tay lái xe mới (cái gì mới chả làm mình dễ phấn khích), nhưng tôi cũng đủ giữ “chân ga lạnh”, giới hạn tốc độ theo đúng qui định.

Đường 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng tuy chỉ có độ dài hơn 100 km nhưng không dễ dàng điều khiển tay lái vì khá đông đúc xe tải, xe container, lại đi qua không ít thị trấn, thị xã đông đúc, và cũng là một trong những cung đường được công an giao thông kiểm soát rất kỹ. Kết quả là có tới 4 xe cùng đoàn đi (gồm 6 chiếc) đã bị thổi còi vì không tuân thủ đúng qui định về tốc độ, dĩ nhiên là trừ xe của tôi, thành viên CLB Phụ nữ và Xe hơi!

Cũng có một chút là lạ thú vị, đối với phiên bản số tay, hộp số của Livina là 6 số chứ không phải 5 như thông thường. Tất nhiên, số 6 chỉ nên đi khi xe ổn định ở tốc độ trên 60 km. Và như thế, thay vì số lùi (R) nằm ở ngoài cùng bên phải thì nó lại nằm ở trên cùng bên trái.

Lúc đầu chưa quen, tôi cứ định lùi thì xe lại tiến lên phía trước. Lạ quá, nhìn lại cần số mới phát hiện ra mình nhầm. Thêm một kinh nghiệm nữa: Đừng có “ngựa quen đường cũ”, với xe mới (và nhiều thứ mới khác), phải tìm hiểu kỹ lưỡng chứ đừng giở thói quen cũ ra, nhiều khi hỏng nặng.

Nhưng cảm giác ấn tượng nhất của tôi với Grand Livina là từ đường cao tốc vào lại trong phố. Đường Hà Nội những ngày giáp Tết Âm lịch vốn đã nhiều xe lại càng thêm chật chội, lái xe trong cảnh này rất dễ stress. Lúc này, dáng vóc gọn gàng, linh hoạt cùng khả năng tăng tốc lẹ làng của chiếc Livina bắt đầu phát huy tác dụng.

Tôi quên mất đây là chiếc xe MPV 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi mà tưởng như mình đang lái một chiếc city-car Yaris có khả năng luồn lách lý tưởng. Kết quả là một lần nữa chiếc xe do thành viên CLB Phụ nữ và Xe hơi cầm lái lại lập thành tích về đích sớm nhất, dù không phải là chiếc xuất phát sớm nhất.

Trên đường trường, Livina đành chịu thua Pathfinder (chiếc SUV hùng dũng, cũng của Nissan) nhưng về tới thành phố thì Livina có đủ khả năng cho Pathfinder “ngửi khói”! Vốn không hề “kết” Livina từ cái nhìn đầu tiên, nhưng sau hai ngày khám phá Livina sau tay lái, đặc biệt sau màn “lụa là trên phố”, tôi bắt đầu có ấn tượng về một chiếc xe thực dụng và tiện ích cho gia đình.

Tham gia nhóm lái thử Grand Livina

Hiện nay, trên thị trường đang rao bán những chiếc Grand Livina nhập khẩu từ Đài Loan với giá trên 700 triệu đồng. Còn giá bán chính thức Livina của Nissan Việt Nam vẫn chưa được công bố, cho tới ngày ra mắt chính thức vào cuối quí I năm nay.

Theo “quẻ bấm”, với việc bóc tem chiếc Grand Livina trong tháng đầu tiên của năm mới, chắc chắn năm 2010 với các người đẹp của CLB sẽ là một năm tha hồ ngắm nghía, tìm hiểu, khám phá vô vàn điều mới mẻ từ các “đối tượng” mới đến trước khi quyết định chọn “người tình trăm năm”.

                                                                                   Bài: Thủy Phạm

Thực hiện: depweb

07/03/2010, 22:35