Sau hơn hai tuần ra mắt, album “Midnights” của Taylor Swift vẫn đang cho thấy sức hút không thể chối từ khi đã có tuần thứ hai liên tiếp dẫn đầu BXH Billboard 200. Là nhờ một kế hoạch truyền thông quá đỗi khôn ngoan hay do hiệu ứng tên tuổi của Taylor mà album này lại thành công vượt ngoài sức tưởng tượng đến vậy?
Cuối năm 2021, sau khi album “30” của Adele ra mắt với 839.000 đơn vị, làng nhạc Âu Mỹ đã không còn hy vọng bất kỳ album nào có thể chạm ngưỡng triệu bản tuần đầu. Ấy vậy mà khi nàng “Công chúa nhạc Đồng quê” trở lại địa hạt nhạc Pop với cơn “địa chấn” mang tên “Midnights”, không chỉ con số triệu bản tuần đầu mà hàng loạt kỷ lục lớn nhỏ đều lần lượt bị “công phá”.
Ra mắt tại vị trí quán quân trên BXH Billboard 200 với 1,578 triệu đơn vị, “Midnights” là album có thành tích tốt nhất trong suốt 5 năm qua, kể từ chính “reputation” (1,238 triệu bản) của Taylor Swift năm 2017. Nhờ đó, Taylor trở thành nghệ sĩ duy nhất trong lịch sử có 5 album debut với hơn 1 triệu bản tuần đầu. “Midnights” cũng là album có doanh số tuần đầu cao nhất mọi thời đại của một nghệ sĩ nữ người Mỹ, vượt qua kỷ lục 20 năm của “Oops!… I Did It Again” (1,32 triệu bản). Đặc biệt, với 575.000 bản, “Midnights” là album bán được nhiều đĩa than nhất tuần đầu trong lịch sử thống kê của Nielsen, gấp 3 lần kỉ lục trước đó của Harry Styles với “Harry’s House” (182.000 bản). Thậm chí, album này chỉ cần một ngày mở bán (800.000 bản) để trở thành album có doanh số bản thuần cao nhất năm 2022, vượt qua cả năm tích lũy của “Harry’s House” (615.000 bản). Đây thực sự là một điều không tưởng trong thời đại streaming, khì mà mọi người có thể dễ dàng nghe nhạc trên các nền tảng trực tuyến, nhưng Taylor Swift vẫn có thể bán ra một lượng album thuần khổng lồ tới như vậy.
Và điều đáng chú ý ở đây là, không chỉ sở hữu lượng sale thuần cực “khủng”, mà “Midnights” còn liên tục phá vỡ hàng loạt kỷ lục streaming chỉ trong vòng vài ngày ra mắt. Trên Spotify, với 184,7 triệu stream, “Midnights” đã bỏ xa kỷ lục album có lượng stream ngày đầu cao nhất lịch sử, vốn do Drake nắm giữ trước đó với “Certified Lover Boy” (154.9 triệu stream). Album kết thúc tuần đầu với 776,4 triệu stream, là thành tích mở màn cao nhất mọi thời đại, vượt qua kỷ lục của Bad Bunny với “Un Verano Sin Ti” (618 triệu stream). Không chỉ tính riêng trên Spotify mà trong ngày “Midnights” ra mắt, Taylor Swift đã dẫn đầu lượt stream và phá kỷ lục ngày đầu trên cả hai nền tảng streaming lớn khác là Apple Music và Amazon Prime Music. Thành công của album “Midnights” đã đánh dấu việc, lần đầu tiên kể từ khi thời đại streaming bắt đầu, một nghệ sĩ nữ đã có thể vượt hoàn toàn các nam nghệ sĩ trên địa hạt streaming.
Thành công “vô tiền khoáng hậu” của album “Midnights” còn được thể hiện ở sức nóng vẫn đang tiếp tục tăng cao của lead single “Anti-Hero”. Bài hát ra mắt với 17,4 triệu stream, thiết lập kỉ lục bài hát có lượt stream debut cao nhất lịch sử Spotify, và vẫn đang tiếp tục dẫn đầu lượt stream Spotify toàn cầu ở ngày thứ 17. Với sự viral trên khắp các nền tảng MXH của lead single cũng như các ca khúc khác trong album như “Lavender Haze”, “Midnight Rain”, “Karma”,… giọng ca “Shake It Off” đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên, toàn bộ top 10 của BXH Billboard Hot 100 bị “thâu tóm” bởi một nghệ sĩ.
Sau sự “bùng nổ” toàn cầu của album “1989”, có lẽ chính fan của nàng “Rắn Chúa” cũng không dám tin cô còn có thể một lần nữa khiến ngành công nghiệp âm nhạc “điêu đứng” đến như vậy. Nhưng rốt cuộc, thành công của album phòng thu thứ 10 này đến từ đâu? Do nó thật sự là một album quá xuất sắc, hay tất cả chỉ là chiêu trò truyền thông “thao túng” tâm lý công chúng?
Lý giải cho sự thành công ngoài sức tưởng tượng của “Midnights”, chắc chắn phải kể đến đầu tiên, đó là kế hoạch truyền thông đã được Taylor Swift cùng đội ngũ của cô vạch ra một cách vô cùng tỉ mỉ và khôn khéo. “Công chúa nhạc đồng quê” đã thông báo sẽ phát hành album thứ 10 vào đúng đêm trao giải VMAs 2022, nhằm tận dụng tối đa spotlight cũng như tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ nhất cho album mới.
Tiếp đó, Taylor Swift đã vô cùng “thức thời” khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội đang hot như TikTok, Instagram để rải “hint” về album, cũng như duy trì tương tác và tạo nên sự phấn khích không ngừng đối với người hâm mộ. Và đỉnh cao của một bộ óc với tư duy marketing độc đáo, đó là chiến dịch bán đĩa có “1-0-2” của Taylor: ra mắt 5 phiên bản bìa khác nhau cho cả đĩa CD lẫn đĩa than, trong đó, 4 phiên bản bìa có thể ghép được thành một chiếc đồng hồ hoàn chỉnh. Điều này đã khiến người hâm mộ Taylor nói riêng, cộng đồng người nghe nhạc đam mê sưu tầm đĩa nói chung, không ngần ngại chi một số tiền lớn để sở hữu chiếc “đồng hồ” vô cùng độc đáo này. Ngoài ra, để tăng độ phủ sóng trước thềm album ra mắt, Taylor Swift đã hợp tác cùng Spotify để chạy quảng cáo các dòng lyric từ album tại nhiều thành phố lớn trên khắp thế giới.
Thứ hai, “Midnights” chắc chắn sẽ không thể thành công đến vậy nếu thiếu đi Swifties – lực lượng fandom cực kỳ “hùng hậu” của Taylor Swift. Văn hóa hâm mộ nghệ sĩ của USUK trong vòng vài năm trở lại đây đã không còn quá cuồng nhiệt như thời boyband đình đám One Direction chưa tan rã, hay khi các thiếu nữ phát cuồng vì Justin Bieber thuở mười tám đôi mươi. Nhưng với Taylor Swift, tình yêu và sự hỗ trợ của người hâm mộ dành cho cô chưa bao giờ giảm kể từ những năm đầu sự nghiệp cho đến tận bây giờ. Liên tục đổi mới dòng nhạc, thay đổi hình tượng từ ngọt ngào dịu dàng đến cá tính sắc sảo, thậm chí là khi gặp scandal lớn nhất sự nghiệp,… dù Taylor có làm gì, thì Swifties luôn ủng hộ và bảo vệ cô hết mình. Fandom của Taylor Swift chắc chắn là hình mẫu fandom lý tưởng mà mọi nghệ sĩ đều ao ước: đông đảo, có sức chi lớn, trải dài trên nhiều độ tuổi (bao gồm cả Gen Z và thế hệ fan nhí sinh sau năm 2004), luôn sẵn sàng thích nghi và ủng hộ mọi sự thay đổi của nghệ sĩ.
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, làm nên thành công của “Midnights” còn phải kể đến chất lượng âm nhạc. Album lần này không hoàn hảo như “1989”, cũng không phải là một bước đột phá về giai điệu như “folklore”, nhưng nó chắc chắn là album giàu chất tự sự nhất mà Taylor Swift từng tạo ra. Với “Midnights”, Taylor không chủ định tạo ra bất kỳ điều gì mới mẻ, mà thay vào đó, cô tìm cách soi chiếu và nhìn nhận lại tất cả những cảm xúc mình từng trải qua.
Hai mươi bài hát trong album, là hai mươi thước phim về những đêm không ngủ, trằn trọc, bâng khuâng. Bạn có từng thức cả đêm băn khoăn về con người mình của hiện tại, để rồi nuối tiếc cho những điều ta đã từ bỏ trên hành trình trưởng thành? Bạn có từng chìm đắm trong thứ tình yêu giản đơn mà thật mê đắm lòng người đến mức mất ngủ? Có khi nào bạn cảm thấy bản thân kém cỏi, là kẻ ngoài cuộc, hay “hoang tưởng” về điều ngớ ngẩn sẽ xảy đến trong những đêm trắng thao thức chưa?… Bởi chúng ta ai cũng từng một lần cả đêm không ngủ, để dằn vặt, để nuối tiếc, để nghĩ về những điều “giá như”,… nên “Midnights” mới có sức hấp dẫn khó cưỡng đến vậy. Nàng nghệ sĩ đa tài ấy đang kể câu chuyện đời mình, nhưng lại giống như tấm gương soi tỏ cõi lòng của vô số người. Sau những chiêu trò truyền thông, những kỷ lục, những lời bàn tán, thì chính những cảm xúc quá đỗi chân thực mà “Midnights” đem đến mới là yếu tố tiên quyết “giữ chân” người nghe suốt hơn hai tuần vừa qua.