Mệnh số như là có thật

Ở nhan nhản các sách bói lem nhem in lậu, để giúp cho một người bình thường biết đường mà lần khi đang phải phấn đấu tìm công danh kiếm lợi lộc thì hay dẫn câu "nhất số mệnh, nhị thời vận, tam phong thủy, tứ âm công, ngũ độc thư".

Đại loại, thời vận nghĩa là lọc lõi tranh thủ cơ hội của hoàn cảnh. Phong thủy nghĩa là lanh lẹn đầu tư trúng mánh đất đai. Âm công nghĩa là ông bà bố mẹ dư dật để lại của nả. Trong cái "tóp phai" kinh điển ấy thì bọn có học hành đọc sách (độc thư) đứng thứ bét.

Gần đây, may mắn là đang ở thời nhố nhăng sung túc, tự nhiên nảy sinh ra nền kinh tế trí thức nên bọn có chữ cũng loay hoay có được chút tiền. Chứ ngày xưa, lúc văn minh còn trong veo, kẻ sĩ (kể cả đã đỗ đại khoa thành tiến sĩ) đa phần đều bần hàn. Thành ngữ thời đó cảm thán "mặt méo mó thì có đồng tiền, mặt vuông chữ điền đồng tiền không có".

Cổ nhân khắt khe quan niệm theo sách tướng, đã là chính danh tử tế tiến sĩ thì mặt phải phương phi vuông. Ngày nay, nhiều tiến sĩ hiện hình lên tivi mặt cũng vẫn vuông nhưng vì quá dư dật nên khi say mê nói, mồm mép bị tiền đè, hơi meo méo một tý. Người thân (vợ và tình nhân) xót xa thanh minh cho lỗi là tại đường cáp truyền hình. Tuy nhiên, nói gì thì nói, ở năm điều kiện hàng đầu ấy, năm-bờ-oăn vẫn phải là mệnh số.

Vậy số mệnh là gì. Bỏ qua những duy danh định nghĩa mang vẻ ngô nghê phổ thông kiểu như "những điều may rủi trong cuộc sống mỗi người" (Từ điển Từ và Ngữ – Nguyễn Lân) hay "những điều đã định sẵn một cách thần bí cho tùy người được hưởng hay phải chịu ở đời mình, không cưỡng lại được" (Từ điển tiếng Việt – Viện ngôn ngữ) thì mỗi một triết thuyết một tôn giáo lớn đều có một quan điểm độc đáo riêng.

Triết gia vĩ đại Các Mác thì quyết liệt, hạnh phúc là đấu tranh, con người tự cải tạo được vận mệnh của chính mình. Thiên Chúa giáo thì cụ thể, người có đạo cứ sống công chính, mọi sự thăng trầm đã có Chúa và chỉ duy nhất Thiên Chúa mới có quyền phán xét. Nho giáo thì khẳng định, sức người ba ý trời bẩy "mưu sự tại Nhân, thành sự tại Thiên". Phật giáo thì điềm đạm, mệnh số là do hệ lụy nhân quả, và nhân quả là sự cộng nghiệp của tự căn tính của duyên phận đưa đẩy xung quanh.

Tâm tạng mình hành xử như thế thì đương nhiên mình phải chịu như thế. Để giải thích cho sự truân chuyên của cô Kiều, sư Tam Hợp đã từ bi giảng giải "Thúy Kiều sắc sảo khôn ngoan. Vô duyên là phận hồng nhan đã đành. Lại mang lấy một chữ tình. Khư khư mình buộc lấy mình vào trong. Vậy nên những chốn thong dong. Ở không yên ổn ngồi không vững vàng".

So với cô chị, cô em Thúy Vân vô tư hơn nhiều. Nhà thì ầm ầm vỡ nợ, chị thì nức nở bán mình, riêng Vân cô nương chẳng cần thuốc ngủ cứ khì khì ngon giấc. Đạm Tiên làm quái gì được nàng. Kể cả sổ Đoạn Trường có bị bọn đầu nậu liều lĩnh in chui, tên của Thúy Vân cũng không bao giờ có. Mệnh của nàng là Mệnh Phụ, kiểu mệnh của đàn bà xinh xinh một tý, ngây ngây một tý, ngày xưa là vợ quan ngày nay là Á hậu.

Nhân nhắc đến Kiều, xin nông nổi bàn qua quan điểm của chị em về số mệnh. Với đa phần phụ nữ, mệnh số hao hao giống như thời trang, từng lúc từng khúc có rộng hẹp thay đổi. Thuở xa xưa, do nhiều trong trắng ít bị đi học, phụ nữ thường không phải khoe khôn đi làm văn đi làm thơ đi làm kinh tế nên nói chung là "thờ chồng nuôi con đạo đàn bà". Hồi ấy xem tử vi cho phụ nữ dễ lắm, ngoài ba cung Thân, Mệnh, Phúc thầy bói chỉ chú trọng vào Phu và Tử, hai cung này có nhiều cát tinh thì hiển nhiên mệnh số OK.

Lúc bé vụng dại ngã sấp thì nhờ cha mẹ, lúc lớn cứng cáp lúng túng ngã ngửa thì nhờ hôn nhân. Ca dao Việt cổ chia sẻ "Thân em như giọt mưa sa. Giọt rơi xuống giếng giọt ra ngoài đồng".

Bây giờ đàn ông bỗng ngu hẳn đi, mệnh số đàn bà chợt nhiên khác lắm. Xem tướng cho phụ nữ đương đại đã phức tạp, xem số cho họ lại càng phức tạp. Chồng con vẫn xem nhưng là thứ yếu. Phải xem thật kỹ cung Tài cung Quan cung Điền Trạch. Tài lộc có sao… cổ phiếu không.

Quan sự có sao giám đốc không. Điền thổ có sao sổ đỏ không. Nếu tìm không thấy thì chắc chắn là thầy ngu, nữ tín chủ xơi xơi mắng trả. Không phải ngẫu nhiên, thầy bói bây giờ hầu hết phải giả dạng khiếm thị, nhỡ nhìn mãi không ra thì còn có chỗ mà đổ tại.

Số mệnh hình như là có, và nó càng hung hăng có khi nườm nượp con người ta ráo riết đòi biết trước tương lai. Hỡi ơi, mai sau hay hiện tại hay quá khứ đều là "một". Vẫn tâm tạng ấy thôi, cuộc đời phù vân nguệch ngoạc vẽ vào nó một chút danh lợi xanh đỏ thì đừng hí hửng tưởng là đã chuyển được mệnh.

Hi Di Trần Đoàn, xuất thân là thầy tướng sau là tổ sư của thầy số khi viết mở đầu cuốn "Tử Vi đẩu số toàn thư" khét tiếng đã dựa vào Tả Truyện nghẹn ngào căn dặn "Họa phúc vô môn, duy nhân sở chiêu". Phúc họa làm gì có cửa, chỉ do con người ta tự vời vào.

Vô số người biết vậy nhưng vẫn không bỏ được thói quen thích vẫy.

Nguyễn Việt Hà


From the same category