Mazda nghiên cứu bộ phận đánh lửa mới

Tin Tức
Theo đó, động cơ thay thế có thể sử dụng tia laser để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu/không khí bên trong động cơ.

Mazda, nhà sản xuất luôn kiên trì với việc phát triển động cơ rôto, đã bắt đầu phát triển động cơ 16x Renesis thế hệ tiếp theo vào năm 2007, 40 năm sau lần đầu tiên hãng giới thiệu động cơ rôto cải tiến mới cho ngành công nghiệp ôtô.

Dung tích của 16x tăng từ 1.304cc đến 1.600cc, nó có kích thước nhỏ hơn và một phần được làm từ nhôm. Có nhiều thay đổi trong thiết kế để cải thiện hai vấn đề lớn nhất đối với sự vận hành của động cơ rôto, đó là: mức tiêu thụ nhiên liệu và phân phối mô-men xoắn.

Tuy nhiên, luật khí thải nghiêm ngặt đã gây trở ngại cho sự phát triển của loại động cơ này trong lương lai. Mazda RX-8 không được tiêu thụ ở châu Âu vì động cơ rôto của nó không đáp ứng yêu cầu luật khí thải Euro 5, và những nâng cấp trong tương lai của nó cũng có thể không đáp ứng được yêu cầu luật khí thải Euro 6.

Một số nguồn tin từ Mazda cho biết động cơ mới “cần có một lỗ trống nhỏ hơn trên vỏ (của khoang đốt)” do đã loại bỏ bugi thông thường. Autocar cũng được biết rằng ứng dụng hệ thống đánh lửa bằng tia laser “là việc hoàn toàn có thể làm được”.

Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã tạo ra bộ phận đánh lửa bằng tia laser điện áp cao làm từ gốm có đường kính 9mm và dài 11mm, kích thước đủ nhỏ để đặt vừa trong động cơ của một chiếc xe.

Sử dụng tia laser để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu/không khí khiến động cơ hoạt động khỏe hơn.

Nó còn có thể kiểm soát thời gian và thời điểm đánh lửa, giảm mức khí thải và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.


Thực hiện: depweb

23/07/2011, 10:15