‘Máu mê’ kinh doanh của các ‘sao’

Người nổi tiếng và kinh doanh

Khi nhắc đến những tên tuổi như Bono hay Lady Gaga, bạn khó có thể hình dung về họ như những “doanh nhân tại thiên đường công nghệ của vịnh San Fransico”.

Thế nhưng thực tế là Bono, trưởng nhóm nhạc U2 và là nhân vật tạo nên cơn sốt tại dòng nhạc pop, đã đưa tên mình vào danh sách những người nổi tiếng bên cạnh Justin Timberlake và Ashton Kutcher mạnh dạn đầu tư vào ngành công nghiệp cao mặc dù trước đây họ chỉ “bán” hình ảnh thần tượng của mình để “chào hàng” cho các tập đoàn doanh nghiệp.

Các ngôi sao Hollywood luôn có sức quyến rũ nhất định đối với những nhân vật lắm tiền nhiều của, từ các chủ ngân hàng phố Wall đến những đại gia dầu mỏ vùng Trung Đông. Nhưng có vẻ như những tên tuổi đình đám Hollywood này không còn mặn mà gì với những ân sủng đó nữa. Họ đang tập tành bước chân vào thế giới thương trường trên chính đôi chân của mình. 

Timberlake tạo ra làn sóng dư luận mạnh mẽ khi mua cổ phần của trang mạng xã hội Myspace đang làm ăn sa sút cùng với công ty quảng cáo kỹ thuật số Specific Media. Ca sỹ – diễn viên này sẽ đóng một vai trò tối quan trọng trong việc vực dậy công ty kinh doanh web này. 

Theo Howard Bragman, giám đốc quan hệ truyền thông và là nhà sáng lập Văn phòng Truyền thông chiến lược 15 phút thì: “Chúng ta đang sống trong thế giới của những thương hiệu. Rất nhiều người nổi tiếng và người đại diện của họ nhận ra rằng bất kỳ lĩnh vực nào mà họ có thể quảng bá sản phẩm đều đem lại những cơ hội tài chính đắt giá”.

Các ngôi sao có trí tuệ và tham vọng đang cố gắng kết nối ngành giải trí và thế giới mạng xã hội, thu hẹp khoảng cách giữa người nổi tiếng và người hâm mộ. Và theo như ông Bragman thì đây có thể là chìa khóa dẫn đến thành công trong tương lai.


Lady Gaga – ngôi sao có thể nói là tích cực nhất trên trang xã hội – đã bắt tay với cựu Chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt của hãng Tomorrow Ventures đầu tư phát triển mạng xã hội Backplane, dự kiến được đưa vào khai thác vào tuần cuối tháng 8. Backplane – một loại mạng xã hội dành cho những fan cuồng trong mọi lĩnh vực từ bóng đá tới nhạc pop – đã kêu gọi đầu tư được hơn 1 triệu đô la Mỹ.

Theo ông Johanna Blakley, giám đốc điều hành tại Trung tâm chính sách và nghiên cứu Norman Lear thuộc Đại học Nam California thì:  “Người nổi tiếng, hơn tất cả những người khác, để tồn tại phải hiểu được tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông mới. Đặc biệt, các phương tiện truyền thông xã hội chính là nơi quyết định sự nghiệp của họ thăng hoa hay tụt dốc. Việc ca sỹ Timberlake đặt cược vào mạng Myspace là một quyết định khá mạo hiểm nhưng điều này chứng tỏ rằng việc hùn vốn vào mạng giải trí ngày nay không phải là ném tiền vào một công ty truyền thông đã sắp hết thời mà là mua cổ phần của một giải pháp truyền thông mới.”

Lợi và hại

Theo ông Matthew Michelsen, giám đốc điều hành đồng thời là nhà sáng lập Backplane  thì cô ca sỹ lắm chiêu Gaga có khoản chia phần trăm 2 con số của mạng Backplane và ông sẽ là người đại diện cho ngôi sao này trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ tại Silicon Valley.

Cách tốt nhất để hiểu về mạng Backplane là hãy nhờ đến những tín đồ túc cầu giáo hoặc các nghệ sỹ hóa trang khuôn mặt theo cách gọi của ông Michelsen – những người đứng trên các khán đài. Trang mạng này sẽ được đưa vào thử nghiệm vào cuối tháng 8 với các fan hâm mộ của Lady Gaga, những người được gọi chung bằng nickname thân mật “những con quỷ nhỏ”.

Ông Michelsen cho biết: “Bạn không cần biết liệu những người tham gia có phải là chủ tịch của công ty Fortune 500 hay chỉ là một người giao nhận bình thường. Chúng tôi muốn tạo ra một sân chơi cho những người có chung niềm đam mê. Đó có thể là những fan hâm mộ của một đội bóng, cũng có thể là những con quỷ nhỏ, hoặc là những tín đồ của dòng xe Harley Davidson”.

Ca sỹ Timberlake đã có những dự án của riêng mình như phát triển phần mềm ứng dụng trò chơi Tapulous and Particle trên Apple iPhone thông qua kênh đầu tư kỹ thuật số của tập đoàn kinh doanh Tennman Digital.

Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Tim Vanderhook của Specific Media thì với Myspace, cựu thành viên nhóm N’Sync không chỉ đơn thuần là người đại diện hình ảnh của một dòng sản phẩm hay nhà đầu tư của một dự án kinh doanh mà còn là ông chủ của một văn phòng có 6 nhân viên.

Và rõ ràng Timberlake không phải ngôi sao Hollywood duy nhất đầu tư nghiêm túc vào mảng công nghệ.

Diễn viên Ashton Kutcher – ngôi sao đã khởi nghiệp với series phim hài “Dude, Where’s My car?” – đã đầu tư hàng loạt từ trang web xã hội Foursquare tới ứng dụng Flipboard cho dòng sản phẩm iPad. Gần đây nhất, anh đã đầu tư vào Airbnb, một trang web tạo cầu nối cho những khách du lịch muốn thuê phòng giá rẻ và những chủ nhà có phòng cho thuê. Công ty vốn đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz đã rót 112 triệu đô la Mỹ đầu tư cho dự án này.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thì cũng tồn tại rất nhiều rủi ro do đầu tư sai hướng.

Theo ông Christopher Smith , giám đốc Trung tâm Chính sách và Lãnh đạo Truyền thông USC thì có thể có những thất bại trong kinh doanh: “Nếu đến cả người đánh giày cho bạn cũng đang hào hứng nói về việc sang nhượng cổ phần thì chả còn thời điểm nào tốt hơn, bạn nên bán tống bán tháo hết cổ phần của mình đi”.

Ca sỹ nhạc rock Bono nhóm nhạc U2 là một trong 5 người sáng lập tập đoàn Elevation Partners cùng với cựu giám đốc điều hành của Apple ông Fred Anderson và Silver Lake Partners – người đồng sáng lập Roger McNamee. Anh cũng không tiết lộ cụ thể số tiền đầu tư vào dự án này.

Nhưng năm 2010, Bono lại được bình chọn là “nhà đầu tư tồi nhất tại Mỹ” trên trang web 24/7 phố Wall. Và dự án đầu tư vào Palm của công ty Bono kể từ khi Hewlett Packard tiếp quản là Forbes Inc and Move.com đã bị chỉ trích kịch liệt.

Ông Bragman cho rằng: “Không phải bất kỳ sự hợp tác làm ăn nào cũng thành công. Lời khuyên nên áp dụng là phác thảo kế hoạch dự án mà họ đang tham gia, kêu gọi các nhà đầu tư khác và thu hút khách hàng. Vấn đề cốt lõi là độ tin cậy. Họ nên chọn những đối tác kinh doanh có uy tín, có tổ chức nếu họ muốn thành công”.

Thu Trang (theo Reuters)

From the same category