“Mắt biếc” hé lộ những hình ảnh đầu tiên gợi nhớ về thập niên 60, 70 đầy hoài niệm

Giải Trí

Sau 44 ngày quay tại Huế và Quảng Nam, bộ phim “Mắt biết” chính thức đóng máy và đoàn làm phim cũng đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên khơi gợi trí tò mò của người xem khi tự hỏi, liệu “Mắt biếc” khi thoát khỏi những trang sách sẽ hiện ra thế nào đây?

Sau cuộc truy lùng toàn quốc để tìm cho bằng được “chàng Ngạn si tình” và “nàng Mắt biếc”, đạo diễn Victor Vũ lại đứng trước một thách thức mới, không kém gian nan: đó là làm sao tái hiện những trang sách thật chân thật trên màn ảnh rộng.

“Chàng si tình” Trần Nghĩa và “nàng Mắt biếc” Nguyễn Trúc Anh

Với quyết tâm “đưa khán giả quay ngược thời gian, trải nghiệm một câu chuyện tình yêu đầy chất thơ, có thể làm rung động tâm hồn mọi thế hệ”, đạo diễn Victor Vũ đã dồn hết tâm huyết đầu tư vào bối cảnh, ánh sáng để tái hiện được đúng không gian và tinh thần của “Mắt biếc” đã được Nguyễn Nhật Ánh mô tả nên thơ, tuyệt đẹp.

Góc phố cũ được tái hiện chân thật và tinh tế
Lãng mạn áo trắng nữ sinh tan trường
Góc chợ đêm, tuổi thơ của chàng “si tình” và nàng “Mắt biếc”

Để “quay ngược thời gian” trở về thập niên 1960 – 1970 khi câu chuyện tình diễn ra, nhà sản xuất đã không ngại tốn kém dựng nên các bối cảnh chính như trường học nữ sinh, làng Đo Đo và hội chợ dân gian, rừng sim, đường phố, nhà ga xe lửa, nhiều con phố như Bạch Đằng, Kim Long, Huỳnh Thúc Kháng được chặn lại để sửa sang theo phong cách thập niên 60-70, các đạo cụ, thiết kế và phục trang được chăm chút tỉ mỉ, với gần 1000 diễn viên quần chúng được huy động để quay phim.

“Vũ trường” ngày ấy
Phố đêm đèn màu của giới trẻ sành điệu.

Chuyện tình đẹp nhất và buồn nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có những hình ảnh đầu tiên. Rốt cuộc thì đạo diễn Victor Vũ có thể sáng tạo những gì trên một tác phẩm đã quá nổi tiếng như “Mắt biếc”? Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Bài: PV

27/05/2019, 10:02

Nàng thơ và chàng si tình – linh hồn của “Mắt biếc” đã lộ diện

Giải Trí

Sau sự thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, Victor Vũ một lần nữa quyết định  thực hiện bộ phim “Mắt biếc” . Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh. Công cuộc tìm kiếm hai diễn viên chính – linh hồn của bộ phim là nàng Mắt Biếc và chàng Si Tình đã diễn ra rầm rộ. Buổi casting phim thu hút hơn 1.400 ứng viên. Đây được xem là con số đông kỷ lục so với việc casting phim điện ảnh bình thường.

Với yêu cầu lựa chọn diễn viên khắt khe của Victor Vũ là tìm cho ra hai gương mặt tuổi ô mai mang nét đẹp của nửa thế kỷ trước. Ngạn và Hà Lan phải trong veo nhưTôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, lãng mạn như “Mắt biếc” của Nguyễn Nhật Ánh, cộng thêm yếu tố phá cách, mới lạ của Victor.

Sau quá trình “mò kim đáy biển”, đạo diễn Victor Vũ cũng đã tìm ra được linh hồn cho “Mắt biếc” – nàng thơ và chàng si tình.

Nàng Thơ mới của đạo diễn Victor Vũ là Nguyễn Trúc Anh (sinh năm 1998), hiện đang học ngành Quản lý Sự kiện, Đại học Greenwich (Việt Nam). Trúc Anh sở hữu gương mặt đẹp thuần Việt, trong sáng của Trúc Anh toát lên vẻ đẹp của phụ nữ những năm 70 vừa e ấp vừa khát khao, bướng bỉnh. Cô từng góp mặt trong một số phim như “Hoàng hôn đến từ bình minh”, “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi”.
Mat Biec 1
Nguyễn Trúc Anh – nàng thơ mới của đạo diễn Victor Vũ trong “Mắt biếc”.

Vai Ngạn được trao cho nam diễn viên trẻ Trần Nghĩa (sinh năm 1993). Trần Nghĩa có vẻ nho nhã đúng chất “thầy giáo Ngạn” coi nhẹ vật chất, sống chết với tình yêu lý tưởng của mình. Anh cũng từng gây chú ý khi tham gia bộ phim “Cuộc đời của Yến”.

Nam diễn viên trẻ Trần Nghĩa cũng được "chọn mặt gửi vàng"
Nam diễn viên trẻ Trần Nghĩa cũng được “chọn mặt gửi vàng”.
glx12
“Mắt Biếc” hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều mói mẻ với hai cái tên còn rất trẻ này.

Ngay sau khi lựa chọn được diễn viên chính, “Mắt biếc” sẽ bấm máy trong tháng 3 tới đây.

Thổn thức với “Cô gái đến từ hôm qua”

Giải Trí

Khi giai điệu của bản tình ca kinh điển “Tình thôi xót xa” vang lên cùng một loạt những hình ảnh phong cảnh Việt Nam vô cùng đẹp mắt, bên cạnh hình ảnh những cô cậu học trò “nhất quỷ nhì ma”, đã khiến người xem không khỏi thổn thức khi được trở về với tuổi thơ khờ dại ấy.

dol-co-gai-den-tu-hom-qua-movie-10-copy

“Cô gái đến từ hôm qua” Việt An (Miu Lê).

Thế giới mộng mơ được vẽ nên trên nền nhạc của ca khúc rất được ưa chuộng vào những năm 90, với ca từ lãng mạn về mối tình si của một chàng trai. “Cô gái đến từ hôm qua” Miu Lê xuất hiện lung linh trong ánh nắng sân trường với nụ cười hút hồn và trailer kết thúc bất ngờ với sự xuất hiện hài hước và bí ẩn của chàng trai si tình Ngô Kiến Huy với lời chào “cô gái đến từ hôm qua” – Chào Việt An.

dol-co-gai-den-tu-hom-qua-movie-1-copy
Poster dự kiến của phim

Đi kèm với teaser là “first look poster” với hình ảnh trung tâm là bức hoạ vẽ tay “cô gái đến từ hôm qua” Miu Lê cùng mái tóc dài thướt tha trong tà áo dài trắng. Chân dung “cô gái đến từ hôm qua” mộc mạc nhưng gợi ra biết bao kỷ niệm về một thời học sinh mơ mộng và tinh nghịch, một thời tuổi trẻ xông xáo và dại dội mà bất cứ ai trong chúng ta cũng từng trải qua.

dol-co-gai-den-tu-hom-qua-movie-2-copy

dol-co-gai-den-tu-hom-qua-movie-3-copy

dol-co-gai-den-tu-hom-qua-movie-4-copy

dol-co-gai-den-tu-hom-qua-movie-7-copy

dol-co-gai-den-tu-hom-qua-movie-6-copy
Có ai còn nhớ những trang sách đi cùng chúng ta trong năm tháng ấy?

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn rất tinh tế khi lần lượt tái hiện những tiểu thuyết “gối đầu giường” của thế hệ 8X như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Mắt Biếc”, “Bàn có năm chỗ ngồi”, “Ngồi khóc trên cây” … thông qua những thước phim đầy chất thơ.

Chỉ với teaser trailer dài 56 giây nhưng quả thật “Cô gái đến từ hôm qua” đã hoàn toàn chinh phục người xem và trở thành một trong những bộ phim Việt được trông chờ nhất năm 2017. Đáng chú ý hơn cả ê kíp đằng sau bộ phim chính là những người đã làm nên thành công của “hiện tượng điện ảnh” “Em là bà nội của anh” vào năm 2015. Vì vậy rất đáng để chúng ta chờ đợi sự xuất hiện của “Cô gái đến từ hôm qua”.

Bài: Lala Fann

Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

“Ký sinh trùng” giúp điện ảnh Hàn Quốc giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019

Giải Trí

Vượt qua 20 bộ phim khác, “Ký sinh trùng” đã giành giải Cành cọ Vàng, mang về chiến thắng đầu tiên cho điện ảnh Hàn Quốc tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 72 tại Pháp.

“Ký sinh trùng” là phim thuộc thể loại hài kịch của đạo diễn nổi tiếng Bong Joon Ho, với sự tham gia của các diễn viên Song Kang Ho, Lee Sun Kyuan, Cho Yeo Jung, Choi Woo Sik, Park So Dam và nhiều ngôi sao khác.

Lần đầu tiên, điện ảnh Hàn Quốc chạm tay đến Cành cọ vàng.

Bộ phim phản ánh sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc. Phát biểu trong lễ nhận giải, đạo diện Bong Joon Ho bày tỏ niềm hạnh phúc và gửi lời cảm ơn tới tất cả êkíp tham gia bộ phim.

“’Ký sinh trùng’ là một thử nghiệm mới đối với tôi. Tôi muốn làm một bộ phim độc đáo,” đạo diễn 49 tuổi nói: “Đặc biệt, năm nay kỷ niệm sinh nhật 100 điện ảnh Hàn Quốc. Vì thế đây là món quà ý nghĩa mà LHP Cannes dành cho đất nước chúng tôi”.

Trong buổi công chiếu tại Liên hoan phim Cannes tối 22/5, bộ phim đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của 2.300 khán giả.

Tờ Hollywood Reporter đánh giá: “Đạo diễn tiêu biểu của Hàn Quốc Bong Joon Ho đã trở lại Cannes với một bộ phim bi hài kịch gia đình, nơi mà con người còn đáng sợ hơn quỷ dữ.”

“Ký sinh trùng” sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 6.

Với chiến thắng của “Ký sinh trùng” đây mới là lần thứ 9 điện ảnh châu Á được tôn vinh ở hạng mục giải thưởng cao nhất trong 72 lần tổ chức của Liên hoan phim Cannes.

Nhật Bản là quốc gia châu Á có nhiều phim giành giải Cành cọ Vàng nhất với 4 tác phẩm.

Theo các trang điện ảnh, bộ phim “Ký sinh trùng” sẽ được công chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 30/5 và tại Việt Nam vào ngày 21/6.

Anne Hathaway có đang lãng phí tài năng của mình?

Giải Trí

Dù đã có thâm niên 20 năm trong nghề diễn, nhưng Anne Hathaway dường như vẫn chỉ đóng đi đóng lại một kiểu vai quý cô xinh đẹp, hoàn hảo, và không biết giải phóng toàn bộ tài năng của mình.

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Annne Hathaway thuở còn đầu xù tóc rối trong “Nhật ký công chúa”.

Đóng vai nào cũng phải “vịt hóa thiên nga”

Nếu như có một cuộc bình chọn những nữ diễn viên có nhan sắc nổi bật nhất Hollywood, thì Anne Hathaway dường như luôn có tên trong top đầu. Thân hình mảnh mai cùng gương mặt xinh đẹp, sống mũi cao, da trắng muốt, nụ cười tươi tắn và nhất là cặp mắt to tròn đã khiến cô trở thành một trong những “tượng đài” về ngoại hình trong giới diễn viên suốt 20 năm qua. Kể từ khi gây dựng tên tuổi với nhờ “Nhật Ký Công Chúa”, rồi vươn cao với vai cô thư ký trong “Yêu nữ mặc hàng hiệu” (The Devil Wears Prada), ngoại hình không chỉ là vũ khí trước ống kính, mà dường như đã trở thành một phần phong cách diễn xuất của Anne Hathaway.

Trong những bộ phim dành cho phái nữ, motif nhân vật từ xấu xí đột nhiên trở nên xinh đẹp, duyên dáng, quý phái đã không còn là chuyện hiếm có. Tác phẩm kinh điển “Pretty Woman” từng bao gồm cảnh cô nàng “đứng đường” Vivian (đóng bởi minh tinh Julia Roberts) đi từ bộ dạng tóc xù, ăn mặc tuềnh toàng tới quý cô mặc váy nghìn đô. Hay bộ phim “Hoa hậu FBI” (Miss Congeniality) cũng từng biến nhân vật cảnh sát thô lỗ của Sandra Bullock thành một nàng hoa hậu rực rỡ, chuẩn mực. Những màn hóa thân này luôn gây được ấn tượng lớn cho khán giả màn ảnh, và thậm chí trở thành dấu mốc trong sự nghiệp của các nữ diễn viên sau này.

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Hình tượng mà khán giả nhớ nhất về Anne Hathaway có lẽ là cô trợ lý tài giỏi, tham vọng trong “Yêu nữ mặc hàng hiệu”.

Anne Hathaway cũng không là ngoại lệ, mà ngược lại, khi các diễn viên khác chỉ có vài bộ phim “vịt hóa thiên nga” thì cô nàng có đến một kho phim đồng dạng. Ngay từ cú hit đầu tay “Nhật ký công chúa”, Anne đã có cảnh phim trứ danh, khi nhân vật Mia của cô được bà nội là nữ hoàng gọi thợ trang điểm tới tân trang toàn bộ, trở thành công chúa Amelia vạn người mê đắm. Tới “The Devil Wears Prada”, cô cũng lại đi từ nữ thư ký mọt sách, luộm thuộm tới một tín đồ ăn mặc phong cách, khiến sếp của mình – tổng biên tập tạp chí thời trang cũng phải gật đầu tán thưởng.

Việc Anne Hathaway thường xuyên đóng những cảnh phim “lột xác” cho thấy các nhà sản xuất rất trân trọng ngoại hình vốn có của cô. Từ “Nhật ký công chúa” tới “Yêu nữ mặc hàng hiệu”, cô luôn đóng những vai nữ trẻ ngây thơ, từng bước tiến vào thế giới long lanh của phái đẹp. Những vai diễn ấy vừa nhanh chóng tạo dựng tên tuổi cho Hathaway, nhưng đồng thời lại là một khuôn mẫu gò ép các vai diễn của Anne trong suốt những năm đầu sự nghiệp.

Bước đột phá bị bỏ lỡ đầy đáng tiếc

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Anne Hathaway lên đỉnh cao sự nghiệp vào năm 2012 khi vừa đoạt giải Oscar với “Những người khốn khổ”, vừa góp mặt trong bom tấn siêu anh hùng đỉnh cao “The Dark Knight Rises”.

Với khởi đầu sự nghiệp đầy xán lạn, Anne Hathaway nhanh chóng tìm cách chứng tỏ thực lực với những vai không quá dựa dẫm vào ngoại hình. Cô vào vai vợ của một anh chàng đồng tính trong “Brokeback Mountain”, bạn gái của người phát minh ra thuốc cường dương trong “Love and Other Drugs”, rồi một cô dâu có người em gái nghiện ngập trong “Rachel Getting Married”. Những vai diễn này đều được đánh giá cao, thậm chí còn đem về cho Hathaway các giải thưởng hoặc đề cử danh giá. Nhưng nhìn chung, những nhân vật ấy vẫn không khác biệt với nhau là bao, luôn rơi vào khuôn mẫu phụ nữ thời hiện đại hiền lành, yếu ớt.

Bất cứ ai xem phim của Anne Hathaway cũng nhận thức rõ rằng cô diễn không hề tồi. Ngược lại, cô là một trong những diễn viên hiếm hoi ở Hollywood có cách diễn rất tỉ mỉ, tập trung vào từng chi tiết. Mỗi khi nhân vật của cô khóc lóc trên màn ảnh, Hathaway luôn thực hiện những cái khịt mũi, thở hắt đầy thuyết phục, chưa cần òa lên mà đã khiến khán giả cực kỳ ấn tượng. Vậy nhưng, nét diễn xuất tự nhiên ấy đặt vào những nhân vật, bộ phim rập khuôn cũng không thể giúp Hathaway duy trì sức hút trong mắt người hâm mộ. Từng vai diễn “bình cũ rượu mới” như vai cô dâu trong “Bride Wars”, vai nữ hoàng trong “Alice in Wonderland”, hay người tiếp tân trong “Valentine’s Day” đều na ná nhau, không một nhân vật nào thực sự vụt lên tỏa sáng để nâng tầm sự nghiệp cho cô.

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Nữ diễn viên có phong độ khá thất thường, chứng tỏ sự thiếu cẩn trọng khi lựa chọn vai diễn.

Năm 2012 có thể coi là năm đột phá của Anne Hathaway, khi cô trình làng hai bộ phim lớn. Đầu tiên là “Những người khốn khổ” (Les Miserables), dựa trên vở nhạc kịch cùng tên theo cốt truyện của Victor Hugo. Trong phim, Anne Hathaway vào vai Fantine, một gái bán hoa mắc bệnh lao, phải bán đi tóc và răng của mình để nuôi nấng con gái trong hoàn cảnh nghèo nàn cùng cực. Hathaway đã cống hiến hết mình cho vai diễn, từ cắt đi mái tóc nữ tính tới tập hát, tình nguyện rời xa chồng để diễn nhân vật cô độc thuyết phục hơn… Và kết quả, “Những người khốn khổ” đã đem về cho Anne giải Oscar danh giá, cùng những lời khen có cánh nhất trong sự nghiệp từ phía giới phê bình.

Bên cạnh đó, Anne Hathaway lần đầu tiên phá vỡ hình tượng mềm mại, hiền lành quen thuộc để vào vai “Miêu Nữ” Selina Kyle trong tuyệt tác siêu anh hùng “The Dark Knight Rises” của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan. Nhân vật Catwoman mạnh mẽ, tự tin, đầy quyến rũ đã xóa tan hoài nghi của những người chưa tin tưởng vào tài năng của Hathaway. Đồng thời, nó cũng là lời tuyên bố đanh thép rằng cô hoàn toàn có thể diễn các vai đa dạng, thay vì cứ quanh quẩn một hình tượng như những năm đầu sự nghiệp.

Bước đột phá này lẽ ra đã trở thành bàn đạp để Anne Hathaway tiến xa trong sự nghiệp, vụt lên ngang tầm với những Kate Winslet, Reese Witherspoon, Natalie Portman,… Tuy nhiên, từ đó về sau, người ta vẫn thấy Anne Hathaway trở lại với hình tượng như trước, chẳng có mấy khác biệt. Thứ duy nhất thay đổi là nhân vật của cô dường như được o bế hơn, lung linh và đài các hơn, như những vai trong “Ocean’s 8” hay gần nhất là “The Hustle”. Thế nhưng, khi mà thế hệ đàn em trong làng diễn xuất đang không ngừng tăng tốc, đầy các nhân tài như Emma Stone, Jennifer Lawrence,… liệu Anne Hathaway có thể duy trì mãi hình tượng trẻ trung, kiêu sa này trong bao lâu?

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Một tài năng như Anne Hathaway không nên bị lãng phí trong một bộ phim như “The Hustle”.

Theo đánh giá của các nhà phê bình, “The Hustle” là một tác phẩm tệ, chỉ được 15% đánh giá tươi trên Rotten Tomatoes và 35 điểm trên Metacritic. Còn theo chuyên trang IMDb, nơi đại diện cho ý kiến của số đông dư luận, bộ phim chỉ xứng đáng ở mức 5/10, bất chấp đây là một tác phẩm giải trí mùa hè dễ dãi. Nhiều khán giả cảm thấy khó hiểu khi một tên tuổi lớn như Anne Hathaway lại chọn đóng một bộ phim tệ hại như vậy, trong một vai diễn đầy giễu cợt về tình dục và ngoại hình.

Vừa có thực lực, lại vừa có nhan sắc thuộc hạng nhất nhì làng diễn xuất, Anne Hathaway dường như luôn nắm chắc cơ hội vươn lên dẫn đầu trong danh sách các cô đào ở Hollywood. Tuy nhiên, cô có lẽ đang lãng phí nó vào những vai diễn rập khuôn, không phô diễn hết tài năng đa dạng của mình. Những nhân vật ấy, bộ phim ấy cứ tiếp diễn không ngừng, khiến khán giả cảm thấy Hathaway như một nàng lớp trưởng gương mẫu mọi bề, việc gì cũng hoàn thành trọn vẹn nhưng lại nhàm chán, thiếu thú vị.

Đi tìm nguyên nhân khiến “Game of Thrones” season 8 “tuột dốc không phanh”

Giải Trí

Phần cuối của series đình đám nhất thế giới đang khiến nhiều người hâm mộ khó chịu vì nội dung thiếu hợp lý.

Kể từ khi lên sóng từ tập đầu tiên vào mùa hè năm 2011, “Game of Thrones” (tựa Việt: Trò Chơi Vương Quyền) do hãng HBO sản xuất đã trở thành một trong những series được chú ý nhiều nhất thế giới. Thể loại kỳ ảo tưởng như vốn chỉ dành riêng cho điện ảnh, nhưng với “Game of Thrones”, lần đầu tiên một vùng đất hư cấu với những quái thú rồng, thây ma đã xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Chưa hết, nội dung của series này cũng vô cùng gay cấn, hấp dẫn khi xoay quanh cuộc chiến tranh giành quyền lực của các gia đình quý tộc, đầy những âm mưu, cạm bẫy, thao túng khó lường. Cái chết trong “Game of Thrones” đến vô cùng đột ngột và không chừa một ai, dù là nhân vật lớn hay nhỏ, lương thiện hay tàn ác thì luôn có thể ra đi bằng cách này hoặc cách khác. Bởi vậy, trải qua nhiều năm phát sóng, “Game of Thrones” không những giành được vô số giải thưởng, mà còn liên tục nâng cao tỷ suất người xem, một điều hiếm gặp so với các series truyền hình dài tập thường thấy.

Tuy nhiên, khi bước sang season 8, cũng là mùa chiếu cuối cùng của series ăn khách này, mọi thứ lại đổi khác. Từng tập phim trôi qua, những lời khen ngợi càng ít đi, thay vào đó là những khiếu nại về chi tiết bất hợp lý, mạch truyện gấp gáp. Các trận đánh đều diễn ra với chiến thuật đầy lỗ hổng như cho toàn bộ quân xông lên dù không thấy rõ kẻ thù trong đêm, đặt máy bắn đá ở phía trước đội quân thay vì phía sau, giúp kẻ thù dễ dàng phá hỏng,….

Nhiều nhân vật nổi tiếng như Daenerys Targaryen, Jaime Lannister còn thay đổi tính cách quá nhanh, phá vỡ hình tượng đã xây dựng qua bao nhiêu năm. Quan trọng hơn cả là những tình tiết phi logic đến nhảm nhí: Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng, con rồng bay trên cao bị thuyền bên dưới bắn trúng mà không phát hiện ra,… Tất cả đã khiến season 8 trở thành mùa phim bị “ném đá” nhiều nhất của “Game of Thrones”, không chỉ trên các trang mạng xã hội, mà ngay cả trên các chuyên trang phim ảnh danh tiếng. Vậy điều gì đã gây ra sự “tuột dốc không phanh” về chất lượng của series truyền hình một thời xuất sắc này?

Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng

Biên kịch “cắt ngắn” thiên truyện dài trong nguyên tác

Nguyên nhân đầu tiên nằm ở chính bộ đôi biên kịch của phim, đồng thời cũng là nhà sản xuất: David Benioff và Dan Weiss. Năm 2006, David Benioff là người khám phá ra bộ sách “A Song of Ice and Fire” (Trường Ca về Băng và Lửa) của tác giả người Mỹ George R. R. Martin, và nảy ra ý định chuyển thể bộ sách này thành phim. Sau khi lôi kéo cộng sự Dan Weiss vào cuộc, cả hai hẹn gặp nhà văn Martin để xin phép đưa tác phẩm này lên màn ảnh nhỏ. Martin đã “thử” hai người bằng một số câu hỏi hóc búa chưa có lời giải trong bộ truyện (tiêu biểu là “Mẹ của Jon Snow thực sự là ai?”). Sau khi bộ đôi trả lời được hết những câu hỏi này, George R. R. Martin mới đồng ý cho họ quyền chuyển thể bộ truyện đồ sộ của ông.

Trong suốt các season đầu, David Benioff và Dan Weiss đã thực hiện Game of Thrones bám rất sát vào nguyên tác, với đầy đủ những tình tiết phức tạp lẫn mạng lưới nhân vật, gia tộc chằng chịt, rối rắm. Một mặt, điều này khiến “Game of Thrones” trở thành series khá kén người xem, nhưng mặt khác, nội dung của tác phẩm cũng vì thế mà hấp dẫn, lôi cuốn hơn rất nhiều. Kết quả là đến mùa thứ 4, “Game of Thrones” đã có ngôi vị độc tôn giữa các series truyền hình Mỹ khác, khó có tác phẩm nào sánh được.

Trong suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào

Vậy nhưng tới năm 2015, sau khi season 5 ra mắt, nhà sản xuất “Game of Thrones” đã gặp vấn đề lớn. Chẳng là khi series bắt đầu được sản xuất vào năm 2009, bộ sách “A Song of Ice and Fire” đã xuất bản được 4 cuốn trong 7 cuốn dự kiến, và còn chuẩn bị ra cuốn thứ 5. Cả hai biên kịch lẫn nhà văn Martin – tác giả tiểu thuyết đều hy vọng bô truyện sẽ hoàn thành nốt 2 tập sách còn lại trong khi phim lên sóng. Tuy nhiên, thực tế là suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào. Điều này đẩy hai biên kịch vào hoàn cảnh phải tự nghĩ ra tình tiết, khi nội dung phim đã vượt qua tập sách xuất bản gần nhất.

Nếu vấn đề chỉ dừng lại ở đó, thì “Game of Thrones” có lẽ vẫn chưa đi đến kết cục bị ghét thậm tệ như hiện nay. Bởi David Benioff và D. B. Weiss đều là “fan cứng” của bộ sách, được chính tác giả Martin công nhận, nên dù phim có vượt tiểu thuyết thì họ vẫn có thể cho ra những tập mới chất lượng nếu thật sự chú tâm. Nhưng đằng này, cả hai biên kịch lại thống nhất sẽ dừng “Game of Thrones” ở season 8, với con số 73 tập phim. Lý do mà họ đưa ra là đã dành cả một thập kỷ cho tác phẩm này, và họ muốn kết thúc nó sớm để chuyển sang những dự án mới trong tương lai.

Chiều fan và “đốt cháy giai đoạn” khiến phim thiếu logic

Nhà văn Martin từng nói, nếu “Game of Thrones” muốn bám sát toàn bộ câu truyện mà ông có trong đầu, thì sẽ phải cần đến… 13 season mới bao quát được. Bởi lẽ kể từ tập sách thứ 4, thứ 5, các nhân vật chính từng ở cùng một nơi đã bị Martin chia rẽ và phân bổ ra khắp các vùng đất xa xôi: Arya Stark tới thành Braavos bên kia đại dương, Bran Stark ở tít cực bắc, Daenerys Targaryen ở thành Meereen phương đông… Chính Martin khi viết sách cũng băn khoăn không biết cho các nhân vật này trở lại đoàn tụ bên nhau như thế nào, chính vì thế nên ông mới lâu hoàn thành tiểu thuyết đến vậy.

Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố…

Còn trên phim thì khác, vì hai biên kịch Benioff và Weiss buộc phải giữ đúng tiến độ mỗi năm một season, nên họ đã gấp rút đẩy các nhân vật về với nhau bằng những cách thức bất hợp lý để chiều lòng người hâm mộ. Chẳng hạn như Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố… Từng ấy tình tiết phi thực tế chỉ nhằm đưa cô về quê hương kịp thời, thay vì la cà mãi ở xứ xa xôi. Tương tự, cách thức “ném logic ra ngoài cửa sổ” này cũng được áp dụng để đẩy nhanh việc Jon Snow gặp và phải lòng Daenerys Targaryen, Sansa Stark vạch trần Petyr “Littlefinger” Baelish, Cersei Lannister triệt tiêu các đồng minh của Daenerys…

Cái kết của “Game of Thrones” đã được chính nhà văn George R. R. Martin tiết lộ cho hai biên kịch từ nhiều năm trước, trong đó có chi tiết “Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên và trở nên tàn ác. Tuy nhiên, khi sáng tác chi tiết này, Martin đã phải lên kế hoạch dẫn dắt rất cẩn thận, trong khi đó David Benioff và Dan Weiss lại gấp rút cho cô hóa điên chỉ trong… 2 tập phim. Chính việc “đốt cháy giai đoạn” này đã làm cho “Game of Thrones” dù có cái kết như tác giả sắp đặt, nhưng vẫn rất vô lý và khó tiếp nhận đối với người hâm mộ.

“Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên chỉ trong… 2 tập phim

Hiện tại, “Game of Thrones” chỉ còn đúng một tập duy nhất là khép lại 9 năm làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, hãng HBO sẽ không rời bỏ thế giới Westeros đầy hứa hẹn này, mà sẽ tiếp tục sản xuất nhiều dự án khác lấy bối cảnh tại đây. Mặt khác, hai biên kịch Benioff và Weiss hiện cũng đã bắt tay vào hàng loạt dự án mới, trong đó có phiên bản truyền hình của “Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao” (Star Wars) cùng một series khác nói về cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ, không liên quan gì đến “Game of Thrones” nữa.  Nếu họ vẫn tiếp tục cách thức làm việc “đầu voi đuôi chuột” như hiện nay, thì khán giả lẫn người hâm mộ quả thực phải dè chừng với những tác phẩm tiếp theo mà bộ đôi này tung ra.