Dưới đây là cuộc trò chuyện của Vincenzo Dascanio với Đẹp.
– Milano Fashion Show Xuân Hè 2012 đã diễn ra tại khách sạn Sheraton Saigon trong không gian mô phỏng một phiên chợ miền Nam nước Ý với những hình ảnh sinh động được chiếu trên màn hình LED. Anh có thể nói một chút về ý tưởng mà anh dành cho Milano Fashion Show Thu Đông 2012?
– Ai từng có dịp tham dự các show thời trang của Milano trước đây đều ấn tượng bởi sự công phu trong việc dàn dựng cùng thông điệp của sự kiện. Ý tưởng cho từng show diễn luôn được xây dựng quanh thông điệp của bộ sưu tập trình diễn trong từng mùa. Lần này, ý tưởng chủ đạo của Milano Fashion Show Thu Đông 2012 mang tên “Straight the Pose”. Đây là cơ hội để Milano giới thiệu tới giới mộ điệu Việt Nam một trải nghiệm hoàn toàn mới về thời trang Ý.
Với Milano, thời trang không chỉ dừng lại ở những bộ trang phục mà còn là một phong cách sống. Nước Ý luôn được thế giới biết đến với niềm đam mê dành cho việc tận hưởng cuộc sống, từ những buổi tiệc lớn tới tình yêu trước vẻ đẹp của người phụ nữ và đặc biệt nhất là cảm nhận hết sức tinh tế về thời trang. Show diễn lần này hội tụ tất cả những điều đó. Tôi đã có cơ hội đặt chân tới nhiều kinh đô thời trang thế giới như Paris, Milan, Hong Kong và tôi thấy rằng những trải nghiệm mà Tp.HCM mang tới không hề thua kém những nơi ấy. Tuy nhiên, mong muốn của Milano là mang tới thêm một trải nghiệm mới về phong cách sống Ý ngay trên đất Việt. Với sự góp mặt của một biểu tượng khác về lối sống Ý – thương hiệu Peroni – chương trình Milano Fashion Show hội tụ đủ những yếu tố để chúng tôi biến giấc mơ Ý đó thành hiện thực tại Việt Nam.
– Mỗi bộ sưu tập của từng thương hiệu đều có ý tưởng riêng. Anh làm thế nào để lên ý tưởng chung cho các bộ sưu tập của Dolce&Gabbana, Gucci, Roberto Cavalli,… trong một show diễn?
– Tôi cảm nhận được mối liên hệ xuyên suốt giữa những bộ sưu tập hoàn toàn độc lập đến từ những thương hiệu Ý hàng đầu này. Đó là một bức tranh lớn về văn hóa Ý, lối sống Ý được tạo dựng nên từ những câu chuyện kể qua từng bộ sưu tập. Bộ sưu tập của Dolce&Gabbana mang cảm hứng nghệ thuật Baroque của Ý thời Phục hưng với các họa tiết chỉ kim loại ánh kim, tranh thiên thần sơn tay hay những hoa văn gốm sứ Majolica tượng trưng cho tinh hoa thủ công “Made in Italy”. Roberto Cavalli thì kể câu chuyện về nghệ thuật kiến trúc của những nhà thờ và lâu đài Ý. Còn Gucci – biểu tượng cho gu thẩm mỹ maximalism đặc trưng Ý. Mỗi câu chuyện tưởng chừng riêng biệt nhưng đều mang một tinh thần rất Ý. Và Milano Fashion Show Thu Đông 2012 là nơi để những câu chuyện đó được xâu chuỗi lại thành một bức tranh mang phong cách Ý.
– Anh từng làm giám đốc của Armani Flowers, cảm hứng từ hoa thể hiện rất rõ trong những event anh từng thực hiện. Trong Milano Fashion Show Thu Đông 2012, anh sẽ sử dụng loại hoa nào làm chủ đạo?
– Tông màu chủ đạo của Milano Fashion Show Thu Đông năm nay là trắng, đen và vàng ánh kim. Sự lựa chọn này không chỉ phù hợp với không gian nội thất đen trắng của dinh thự Tajmasago mà còn thể hiện rõ ý tưởng sáng tạo của những bộ sưu tập Thu Đông của Dolce&Gabbana, Gucci, Roberto Cavalli, Dsquared2… Và dĩ nhiên, hoa sẽ không thể thiếu trong sự kiện này. Toàn bộ không gian sẽ được bao phủ trong sắc trắng của gần 75 nghìn bông hoa hồng, trải dài từ thảm đỏ cho tới những bức tường hoa xuyên suốt show diễn. Với ý tưởng “Straight the Pose”, mọi không gian của Milano Fashion Show, từ khu vực tiếp đón, sàn catwalk đến không gian ẩm thực hay VIP lounge, đều sẽ là nơi lý tưởng để khách tham dự tạo dáng trong những bộ đồ dự tiệc được chuẩn bị kỹ lưỡng của mình.
– Anh đã từng cộng tác với rất nhiều nhãn hiệu lớn như Louis Vuitton, Tom Ford, Cartier, Bulgari,… Tại sao anh muốn thực hiện công việc của mình một cách độc lập mà không gắn bó chính thức với một nhãn hiệu nào?
– Việc cộng tác với nhiều thương hiệu thời trang khác nhau trong những sự kiện đặc biệt đã mang lại cho tôi sự đam mê với lĩnh vực nghệ thuật này. Tuy nhiên, là một nghệ sĩ sáng tạo, tôi muốn cho mình nhiều cơ hội để thể hiện những cảm nhận thẩm mỹ riêng. Khi hợp tác với Milano Fashion Show, tôi lĩnh hội được nền tảng vững chắc của một thương hiệu có tên tuổi với các nhãn hiệu thời trang Ý hàng đầu để từ đó có những sáng tạo cá nhân và tạo nên một tổng thể nghệ thuật hoàn chỉnh. Mục tiêu của Milano là làm thay đổi về cảm nhận thời trang cao cấp tại Việt Nam, mong muốn của tôi là mang tới một trải nghiệm mới về quan niệm thời trang Ý tại Việt Nam. Cùng một tầm nhìn, đó là nền tảng cho sự hợp tác tại Milano Fashion Show Thu Đông 2012 này.
Những thiết kế sẽ xuất hiện trong Milano Fashion Show Thu Đông 2012
Bài Tuấn Anh