Xuân Nghị: "Tôi hiểu cái chất của mình phù hợp với tuyến vai phụ nhiều hơn" - Tạp chí Đẹp
Xuan_Nghi_cover1920

 

Trước câu hỏi về nỗi trăn trở chưa từng được đảm nhận vai chính, chàng diễn viên Xuân Nghị vẫn nở những nụ cười bình thản khi nói lên tâm sự của bản thân sau gần 10 năm theo nghề.  

 

10 năm hoạt động trong showbiz, con số này có ý nghĩa thế nào với anh?

Đây là cột mốc lớn trong sự nghiệp của tôi. Sau 10 năm, từ một thằng nhóc hai bàn tay trắng với hành trang duy nhất là khát vọng và đam mê, cái tên Xuân Nghị đã có chỗ đứng của riêng mình trong lòng khán giả. Tôi vừa thấy xúc động, vừa tự hào về bản thân.

Trong tâm thức, tôi luôn dành tình yêu với sân khấu kịch. Đó là nơi nuôi dưỡng cảm xúc diễn xuất tuyệt vời nhất. Khi đứng trên sân khấu, tôi được tương tác trực tiếp với khán giả. Ánh đèn, tràng pháo tay, tiếng cười của người xem tạo nên sự cộng hưởng cảm xúc với nghệ sĩ. Đó cũng là hành trang quý giá để tôi bước những chặng đường tiếp theo và có được ngày hôm nay.

 

Đâu là vai diễn thử thách khả năng và đòi hỏi anh phải nghiên cứu nhiều nhất?

Có lẽ là Đức Cần Trô mà cư dân mạng hay gọi là Mr. Cần Trô. Cái khó của vai này là phải toát lên vẻ nghiêm nghị khi khoác lên mình bộ đồng phục cảnh sát, đồng thời phải thể hiện khía cạnh mềm mỏng, duyên dáng nhằm tạo sự thú vị.

Nhưng để nói vai diễn cần nghiên cứu sâu nhất thì vẫn là vai Tùng trong vở diễn tốt nghiệp “Người đàn bà uống rượu”. Đây cũng là vở diễn tôi dùng để tham dự Hội diễn sân khấu toàn quốc 2015. Tôi đã phải vắt óc suy nghĩ để phác họa biểu đồ nhân vật, từ xuất xứ, nghề nghiệp, tính cách… Thậm chí, tôi còn tự vẽ ra giấy tạo hình nhân vật để làm hình mẫu lựa chọn trang phục. Mọi thứ cần sự chuẩn xác thì mới làm ra vai diễn này.

XN_Headline1

Nhưng thật ngạc nhiên khi đến giờ anh vẫn chưa có một vai chính nào trong sự nghiệp. Theo anh là vì sao?

Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Tôi hiểu cái chất của mình phù hợp với tuyến vai phụ nhiều hơn. Tôi sẽ phù hợp để làm vai chính nếu đó là một bộ phim hài hoàn toàn. Trước giờ, tôi chưa từng thấy chạnh lòng khi chỉ đóng vai phụ. Đôi khi vai phụ lại có nhiều cá tính thú vị hơn và để lại ấn tượng sâu đậm hơn cả vai chính.

“Vai phụ để lại ấn tượng sâu đậm hơn cả vai chính” – thật khó để có thể làm được điều này…

Tôi nghĩ điều này phụ thuộc rất nhiều vào sáng tạo của mỗi diễn viên. Theo kịch bản phim, vai diễn đó có thể là một nhân vật mờ nhạt, thiếu điểm nhấn nhưng khi vào tay của người có kinh nghiệm, họ sẽ dễ dàng biến hóa giúp vai phụ ấy trở nên có chiều sâu và thú vị hơn với khán giả.

Anh nghĩ sao khi khán giả xếp anh vào danh sách diễn viên “chuyên trị vai phụ”?

Có lẽ do bản thân chưa từng đặt nặng vấn đề chính hay phụ nên dù nhận vai diễn nào thì tôi vẫn cứ làm hết mình thôi. Tuy nhiên, để làm nên thành công từ vai phụ cũng không đơn giản.

Anh có thể chia sẻ về cách thêm thắt “gia vị” như thế nào để tăng độ “mặn” của nhân vật?

Việc tất yếu chắc chắn là nghiên cứu kịch bản thật kĩ. Tôi sẽ gạch đầu dòng những ý chính như người này xuất xứ từ đâu, làm nghề gì, trước khi đến với nghề này thì họ đã từng làm nghề gì khác, mối quan hệ xung quanh họ gồm những ai… Từ đó, tôi hình dung ra được điều mà nhân vật đó cần phải truyền tải đến khán giả, hiểu được điều này giúp tôi dễ nhập vai, cũng như có đủ nguyên liệu để sáng tạo ra những miếng hài duyên dáng hơn.

Còn nhớ trong “Ngày ấy mình đã yêu”, Mr. Cần Trô đã tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và đưa cái tên Xuân Nghị vụt sáng sau một đêm. Đó là sự tình cờ hay anh đã có tính toán trước?

Khi đó, phim chỉ mới chiếu được vài tập đầu nên chưa có quá nhiều tư liệu để tôi nghiên cứu cách xây dựng nhân vật cho riêng mình. Cho đến khi tập phim có Mr. Cần Trô được phát sóng thì xuất hiện rất nhiều đoạn clip ngắn được mọi người chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Tôi nghĩ đây hoàn toàn là sự may mắn, khi tình tiết gây cười ấy được đặt đúng lúc, đúng chỗ và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Tất cả cũng nhờ ê-kíp, đạo diễn và đặc biệt là người bạn diễn – nữ diễn viên Bảo Thanh đã hỗ trợ nhiệt tình để tôi có thể tỏa sáng dù chỉ là một vai phụ. 

Thông thường, anh sẽ cân nhắc những tiêu chí nào để nhận một vai diễn?

Hồi mới theo nghề, vì cần tích lũy kinh nghiệm nên tôi chẳng có tiêu chí nào cả. Chỉ cần có người gọi mình đi phim là mừng lắm và nhận lời ngay lập tức. Còn hiện tại, tôi đã định hình được đâu là nhân vật dành cho mình và chỉ nhận vai đó khi thấy phù hợp.

Anh ý thức như thế nào về vị trí hiện tại của mình và con đường mình đang đi?

Rất may là sau 10 năm qua, tôi vẫn đang đi đúng định hướng ban đầu. Đã có lúc sóng gió, chông gai nhưng lòng kiên định giúp tôi có được vị trí như bây giờ. Có thể nói, thành quả hiện tại mà tôi may mắn sở hữu phần lớn là do khán giả công nhận và thương yêu. Tôi chọn con đường đi chậm nhưng chắc vì diễn xuất là học cả đời, chẳng việc gì phải vội.

Thuộc lớp diễn viên được sinh ra trong giai đoạn sân khấu lao đao, show truyền hình nở rộ và điện ảnh chịu sự thống trị mạnh mẽ của bom tấn nước ngoài, những điều đó đã tác động thế nào đến tư duy làm nghề của anh?

Tôi thương các nhà làm phim trong nước nhiều hơn, khi họ đang phải đối chọi với rất nhiều đối thủ nặng kí đổ bộ từ nước ngoài. Tuy có nhiều khó khăn ở thời điểm hiện tại, nhưng vẫn có rất nhiều bộ phim Việt đạt doanh thu vượt mặt bom tấn nước ngoài nhờ chất lượng tốt. Đó là điều đáng mừng và cũng là động lực cho diễn viên tiếp tục cống hiến.

Hiện tại, anh còn điều gì trăn trở cho sự nghiệp của mình?

Bên cạnh diễn xuất thì tôi đang cần một người quản lý, chính xác hơn là người bạn đồng hành giúp tôi khai phá hết tiềm năng của mình, cùng nhau tạo nên những bước tiến xa hơn trong thời gian tới.

Anh định sẽ bứt phá thế nào với các vai diễn trong tương lai?

Nếu có cơ hội, tôi muốn được thử sức với nhiều vai diễn khác nhau. Ví dụ như các vai đa màu sắc vừa có hài, có bi và yêu cầu chiều sâu về nội tâm.

Ngoài diễn xuất, anh còn kế hoạch nào khác?

Ngoài diễn xuất thì mọi dự định khác của tôi đều liên quan tới… diễn xuất (cười). Sân khấu, truyền hình, điện ảnh, vlog…tất cả đều tập trung vào diễn xuất mà thôi.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!


Đọc thêm các bài trong chuyên đề “Nam phụ”

Sản xuất HẠNH NGUYÊN | Nhiếp ảnh SAMSON NGUYỄN | Trang điểm & Làm tóc DUY VĂN
Bài HOÀNG GIÁP | Thiết kế UYỂN QUÂN | Video Trung Hiếu
BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP