Để lý giải cho thực tế này, người ta chỉ ra yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới sự nghiệp của phái nữ: họ khó có thể gác sang một bên thiên chức làm mẹ và nuôi dạy con cái. Việc trở thành giám đốc sáng tạo hay nhà thiết kế đứng đầu một thương hiệu lớn đồng nghĩa với việc sống trong guồng quay khốc liệt: thời gian làm việc dài hơn, sự cam kết hiện diện 24/7 đối với thương hiệu, thật khó để cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và mục tiêu sự nghiệp. Chẳng những vậy, thời điểm thăng tiến lên những vị trí đứng đầu như giám đốc sáng tạo thường rơi vào giai đoạn tề gia lập thất của người phụ nữ: 30-45 tuổi (theo nghiên cứu thị trường năm 2018 của tập đoàn MBS).
“Phụ nữ thường lãnh nhiều trọng trách: là vợ, là mẹ. Tôi có hai đứa con gái để nuôi dạy, một công ty để điều hành, nhiều nhân viên để trả lương và hàng tá các bộ sưu tập mỗi năm cần được hoàn thiện. Thực lòng tôi không nghĩ mình có đủ thời gian để nghĩ đến tất cả mọi thứ.” – nhà thiết kế Vera Wang trải lòng ở tuổi 70.
Có thể thấy, dù muốn dù không, phái nữ vẫn gặp phải những rào cản trên con đường thăng tiến. Rào cản đó không nhất thiết đến từ sự thiên vị giới tính mà nhân loại đã mất hàng thập kỷ để đấu tranh xóa bỏ, nó có thể xuất phát từ chính bổn phận, nghĩa vụ và lựa chọn của họ.