NTK Sergio Rossi – Những dấu chân làm nên huyền thoại - Tạp chí Đẹp

Hơn nửa thế kỷ cống hiến cho thời trang Ý, NTK Sergio Rossi đã hoàn thành sứ mệnh tôn vinh người phụ nữ, cổ vũ phái đẹp bằng những đôi giày chứa đựng tinh hoa. Dù rằng giới mộ điệu chưa sẵn sàng từ biệt bậc thầy thiết kế, thế nhưng, gia tài mà ông để lại sẽ trở thành di sản vô giá, trường tồn với thời gian.

DÀNH CẢ MÙA ĐÔNG ĐỂ THIẾT KẾ SANDALS CHO MÙA HÈ

Sergio Rossi sinh ra trong gia đình làm nghề thủ công, có bố là nghệ nhân đóng giày ở vùng Romagna – miền Bắc nước Ý. Ngay tử thuở nhỏ, ông thường theo bố tới xưởng làm việc, sớm nuôi dưỡng đam mê với những đôi giày. Ở tuổi 14, Sergio Rossi đã là thợ làm giày có đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm. Chỉ ít năm sau, ông sáng lập thương hiệu riêng, mở nhà máy sản xuất, đặt nền móng cho một trong những đế chế giày dép đầu tiên ở Ý.

NTK Sergio Rossi

Thuở ban sơ, Sergio Rossi tập trung thiết kế sandals. Ông và anh trai thường dành cả mùa đông để làm những đôi sandals đế thấp, bán cho khách đi biển vào mùa hè. Một trong những thiết kế kinh điển nhất của Sergio Rossi khi ấy, và cho tới tận bây giờ, đó chính là Opanca. Sự phổ biến của mẫu sandals mũi vuông; gót như con quay; đế cong giống giày truyền thống của người Slav, đã đem đến “làn gió mới” cho giới thời trang đương đại. Sergio Rossi gây tiếng vang khi đôi giày của ông xuất hiện trong bộ phim “La Dolce Vita” lừng danh màn ảnh, được mang trên chân của nữ minh tinh Anita Ekberg. Năm 1968, ông cho ra mắt dòng thiết kế đầu tiên, gắn nhãn mang tên mình và bắt đầu quảng bá thương hiệu một cách chuyên nghiệp.

ĐỊNH HÌNH “QUYỀN LỰC MỀM” CHO NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ

Trong thập niên 60, những đôi giày dán mác Sergio Rossi chính là chuẩn mực cho thiết kế thủ công mang chất lượng Ý, tiêu biểu cho phong cách nữ tính, cổ điển. Sự nữ tính từ trong huyết quản chính là chìa khóa mở ra những sáng tạo của nhà thiết kế tài hoa. Sergio Rossi yêu say đắm phụ nữ. Ông trân quý đôi chân của người phụ nữ, nhận lấy sứ mệnh nâng niu gót ngọc như một lẽ tự nhiên. Cũng nhờ tình yêu và tín ngưỡng ấy, ông có thể nắm bắt được chất nữ tính theo cách độc nhất vô nhị. Những đôi giày mà nhà thiết kế bậc thầy tạo ra, có sự kết hợp hài hòa nét quyến rũ và tinh tế, là công cụ đắc lực giúp phụ nữ thể hiện “quyền lực mềm

Gianni Versace và thiết kế giày của Sergio Rossi. Ảnh: Getty Images

Và không phải ngẫu nhiên, NTK Gianni Versace hay NTK Azzedine Alaïa lựa chọn Sergio Rossi làm “bạn đồng hành” trong nhiều năm. Suốt thập niên 80 và thập niên 90, nhà tạo mốt người Ý đã đích thân chắp bút, sản xuất giày cho những “ông lớn” như Versace, Dolce & Gabbana. Tác phẩm của Sergio Rossi tràn ngập trên các tạp chí danh giá, được lăng xê bởi Naomi Campbell, Laetitia Casta – những siêu mẫu hàng đầu làng mốt thời điểm bấy giờ. Cho tới tận ngày nay, thiết kế của Sergio Rossi vẫn duy trì vị thế dẫn đầu. Tuyệt phẩm mang tên nhà tạo mốt huyền thoại đã theo chân Taylor Swift trưởng thành, “thắp lửa” cho Beyoncé trong các tour diễn lớn, khiến Lizzo “lột xác” duyên dáng trên thảm đỏ hay giúp Priyanka Chopra nâng tầm phong cách thành công…

“Tôi luôn cho rằng bản thân là một người đóng giày, một người thợ, sau đó mới trở thành một người quản lý sáng tạo”.

Sergio Rossi chinh phục phái đẹp không chỉ nhờ những đôi giày có độ thăng bằng hoàn hảo. Giá trị thủ công, được hun đúc từ những bí quyết nhà nghề, chính là cốt lõi làm nên sức hút bền bỉ cho các thiết kế tâm huyết.

Để hoàn thiện một “kiệt tác” mang đúng tinh thần của Sergio Rossi, cần tổng cộng 14 giờ làm việc và phải trải qua ít nhất 120 công đoạn khác nhau. Từ bắn đinh, dán keo cho tới chà nhám, sơn màu, mọi thao tác đều được thực hiện tỉ mỉ, chau chuốt từng chi tiết. Triết lý về sự hoàn mỹ cũng là thước đo mà ông luôn cố gắng giữ gìn, để truyền lại cho thế hệ sau.

Để hoàn thiện một “kiệt tác” mang đúng tinh thần của Sergio Rossi, cần tổng cộng 14 giờ làm việc và phải trải qua ít nhất 120 công đoạn khác nhau. Từ bắn đinh, dán keo cho tới chà nhám, sơn màu, mọi thao tác đều được thực hiện tỉ mỉ, chau chuốt từng chi tiết. Triết lý về sự hoàn mỹ cũng là thước đo mà ông luôn cố gắng giữ gìn, để truyền lại cho thế hệ sau.

NGUYÊN TẮC LÀM NÊN DẤU ẤN TRƯỜNG TỒN

Phát triển bền vững, dài lâu là tôn chỉ mà Sergio Rossi theo đuổi ngay từ những ngày đầu lập nghiệp. Dựa trên quan niệm của ông, năm 2009, thương hiệu cho ra đời dòng sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là dòng giày cao gót cổ điển, kiểu dáng cộng hưởng giữa thiết kế Godiva và Virginia trứ danh. Các đôi giày Eco Pump với phần gót và đế được làm từ gỗ lỏng, có khả năng phân hủy sinh học, nhanh chóng được giới mộ điệu đón nhận,  đánh giá cao.

Thời điểm Sergio Rossi rời ghế Giám đốc thiết kế về nghỉ hưu, trao “đứa con tinh thần” cho người khác tiếp quản, những nguyên tắc về sản phẩm của ông vẫn được trân trọng. Người kế nhiệm luôn bảo toàn DNA của nhà sáng lập. Những quy chuẩn nghiêm khắc được duy trì nghiêm túc, chưa từng đổi thay. NTK Gianvito Rossi – con trai của Sergio Rossi cũng đã đem những triết lý, mĩ cảm được thừa hưởng từ đấng sinh thành vào thương hiệu giày của riêng mình.

Trước khi ra đi vì căn bệnh Covid-19, NTK Sergio Rossi đã sống những ngày cuối đời đầy cao quý. Ông khép lại 84 năm tráng lệ sau khi đấu tranh với bệnh tật tới phút cuối cùng. Với giới mộ điệu, đây là một sự mất mát lớn. Thế nhưng, những dấu ấn của nhà tạo mốt tài hoa sẽ mãi trường tồn cùng thời gian. Thứ vị huyền thoại để lại, không chỉ là sự nghiệp tôn vinh người phụ nữ, đó còn là ngọn lửa đam mê và những di sản mang tính nghệ thuật vĩ đại.

Những khuôn giày NTK Sergio Rossi từng sử dụng từ những năm 1950 đến nay. Bây giờ, chúng được đặt trang trọng tại thư viện riêng của thương hiệu tại San Mauro Pascoli, Ý. Ảnh: Courtesy of Gianvito Rossi

Bài Ngọc Phạm 
Thiết kế Khôi Nguyên

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP