Ném Project: Kẻ ném, người gom - Tạp chí Đẹp

Đường phố Sài Gòn đúng là chẳng bao giờ thiếu những món đồ bỏ đi, người ta thấy chúng trong ngõ hẻm, trên vỉa hè, lăn lóc ngay giữa phố. Hiếu nhặt nhạnh những món đồ bỏ đi và vô nghĩa với nhiều người như vậy. Cái tên “Nice Throw” ban đầu của dự án là mô tả hoàn hảo nhất cho nguồn cảm hứng của anh chàng. “Người ta ném đi những món đồ họ coi là rác rưởi, nhưng tôi lại thấy chúng đẹp, như vậy chẳng phải hành động ném của họ cũng đẹp và cũng có ích hay sao?”.

Có ích hay không, chắc điều này cũng phải dựa vào việc chúng được… ném vào tay ai. Hiếu chẳng chờ ai ném cho mình thứ gì, cậu luồn lách vào những ngõ hẻm, tưởng tượng mình sẽ làm gì với một cái thùng, một miếng gỗ, một cái ghế nhựa thủng bắt được đâu đó giữa muôn ngả Sài Gòn, rồi mang chúng về và biến thành món đồ mới. Hiếu kể những công việc của cậu dường như luôn có một liên kết nào đó với nhau. “Nhờ hay chụp hình đường phố, tôi lúc nào cũng lê la khắp nơi và quan sát để tìm ra những thứ thường ít ai có thời gian để ý. Mà cũng lạ là chẳng ai thắc mắc khi thấy tôi nhặt rác mang về. Chắc người ta cũng mong tôi xử lý chúng giúp”.

Sản phẩm đầu tiên của Hiếu là một chiếc bình cắm hoa đơn giản, cậu chế từ những miếng xốp thường hay được sử dụng để bọc hàng hóa dễ vỡ. Hiếu chụp lại sản phẩm này của mình và đăng lên Instagram, đó là vào năm 2019. Khởi đầu ngẫu hứng, Hiếu chưa từng nghĩ bức ảnh chụp chiếc bình hoa thô sơ ấy lại có thể đưa đẩy mình đến công cuộc nhặt nhạnh và sáng tạo trong suốt ba năm trời. Trang Instagram chuyên giới thiệu những dự án sáng tạo nổi bật trên thế giới It’s Nice That với 893.000 người theo dõi cũng từng đăng hình ảnh sản phẩm của Dương Gia Hiếu.

“Ban đầu tôi chỉ muốn làm một dự án đăng tải hình ảnh những sản phẩm làm từ vật dụng bỏ đi, để ai đó nếu xem dự án của tôi thì sẽ nhận ra rằng nếu tôi có thể biến chúng thành thứ gì đó vừa hữu ích vừa thẩm mỹ thì mọi người cũng làm được. Nhưng trái với dự đoán của tôi, mọi người lại muốn mua chúng hơn là tự làm” (cười).

Vậy là từ một dự án DIY, Hiếu quyết định tạo ra những sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh như một cái đèn, một cái ghế… Hiếu suy ngẫm về chúng, sáng tạo xung quanh chúng, mày mò đủ thứ như cách những đứa trẻ nghịch đồ thủ công. Ngôi nhà của anh chàng vì thế chẳng khác gì một xưởng sản xuất thu nhỏ với vài món dụng cụ thô sơ đếm trên đầu ngón tay: một chiếc máy cưa nhỏ, một cái máy khoan, mấy món đồ cưa tay, bộ đục gỗ.

Với Hiếu, sáng tạo là thứ gì đó rất nội hàm, rất tự nhiên. Dù học ngành thiết kế ở trường đại học, nhưng Hiếu thừa nhận chẳng có một cách thức mô phạm nào cho những thiết kế của Ném Project (cái tên được Hiếu Việt hóa sau này). “Nhưng hầu như tất cả đều đến từ bản vẽ, đơn giản vì tôi không muốn làm hỏng những vật liệu của mình vì lý do không tính toán trước. Chúng đã bị người ta ném đi một lần rồi, tôi rất khó tìm lại được một cái y chang như vậy”.

“Mọi người thường thích những vật liệu nặng và nhìn chắc chắn. Quanh đi quẩn lại họ vẫn chẳng thích những chiếc hộp xốp của tôi, dù tôi đã thử làm cho chúng chắc hơn rồi”, Hiếu bật cười. Cậu kể nhiều khi chế ra một chiếc ghế, ai đến nhà cậu cũng nhờ họ ngồi lên, cốt để kiểm chứng xem chúng có đủ chắc và bền không. Bản chất quá trình tạo ra những sản phẩm đã rất khác nhau, nên cũng chẳng có một lượng thời gian cụ thể nào để Hiếu hoàn thiện từng tác phẩm. “Nhiều khi tôi chỉ cần 5 phút là làm được cái bình hoa, có khi cả tháng, vài tháng tôi mới có thể làm xong một sản phẩm. Ghế thường ngốn nhiều thời gian nhất, vì tôi phải xem xét dáng vật liệu, tỉ lệ, lúc mọi người ngồi lên sẽ thế nào, liệu nó có quá nặng hoặc xiêu vẹo hay không”.

Năm nay sẽ là một năm đầy dự định của Hiếu với Ném Project. Đầu tiên là một showroom nho nhỏ nơi anh chàng có thể trưng bày những thiết kế của mình, để người ta sẽ không còn phải tò mò “cái này là cái gì, để làm gì” mà chỉ việc xem, cầm, chạm, chiêm ngưỡng và biết đâu cũng thấy vẻ đẹp của rác như Hiếu đã thấy. Sau đó thì sao? Hiếu nói rằng cậu luôn mong mọi người không chỉ mua các tác phẩm của mình về làm đồ trang trí mà sẽ sử dụng chúng, để chúng có ích một lần nữa. Để làm được điều này, Hiếu đã nghĩ đến chuyện mỗi thiết kế nên có ít nhất 5-7 sản phẩm. Chắc chắn là chúng sẽ khác nhau rồi, vì chẳng có chất liệu nào giống chất liệu nào, chẳng hình thù nào giống nhau hoàn toàn. “Nói chung, ngay cả quá trình cũng đã không hoàn hảo. Nhưng tôi thích dự án Ném cũng vì điều này”.

Không hoàn hảo với Hiếu nghĩa là “có gì đó sai sai”, một cảm giác mà chắc chỉ anh chàng mới có thể cảm nhận được. Hoàn hảo đồng nghĩa với việc những thứ kém đẹp hơn, kém hữu ích hơn sẽ trở nên vô nghĩa và bị bỏ đi. “Nếu người ta mãi mãi chạy theo một chuẩn mực hoàn hảo đến công thức thì còn đâu chỗ cho những thứ mang vẻ đẹp của riêng chúng?”.

Vậy là ngoài nguồn cảm hứng dồi dào từ kiến trúc và những công trình, Hiếu đã tìm ra một triết lý để càng ngày càng gắn bó với Ném hơn.

Bài Vân Anh Ảnh NVCC
Thiết kế Khôi Nguyên

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP