Nâng tầm không gian vệ sinh - Kiến tạo lối sống chuẩn hiện đại - Tạp chí Đẹp

“Chốn riêng tư tuyệt đối”, “cảm thấy tốt”, “dễ chịu”, “thư giãn”… là cụm từ có thể bật ra ngay khi mọi người nghĩ (và mơ) về nhà vệ sinh. Đây là không gian duy nhất trong thế giới bận rộn mà bạn có thể ở một mình suốt nhiều lần trong ngày. Và bất kể “nỗi buồn” cần được “làm vơi cạn” liên quan đến nhu cầu nào của chính mình thì nhà vệ sinh vẫn luôn sẵn sàng chào đón bạn.

Mặc nhiên, việc tiếp cận một nhà vệ sinh sạch sẽ, tiện nghi là vô cùng quan trọng; vậy đâu là tiêu chuẩn để xây dựng không gian vệ sinh kiểu mẫu chuẩn sạch thời đại mới?

Chia sẻ về tiêu chuẩn không gian – thiết kế, KTS Tuấn Nghĩa – đồng thời là Nhà sáng lập NGHIA Architect cho biết: “Nhà vệ sinh hiện đại không chỉ đáp ứng các yêu cầu về kiến trúc, tính thẩm mỹ, thể hiện được phong cách riêng của gia chủ mà còn phải đem lại không gian thoải mái, tiện nghi, vui vẻ cho các thành viên trong gia đình”. Anh nhấn mạnh đây cũng là xu hướng thiết kế nhà vệ sinh trong tương lai.

Điều này xuất phát từ nhận thức của mọi người dành cho không gian vệ sinh đã thay đổi. Khác với định kiến cũ cho rằng nhà vệ sinh là “công trình phụ” ít được chú trọng đầu tư, là nơi chỉ để giải quyết nhu cầu thiết yếu của con người; Giờ đây, các gia chủ chia sẻ về chốn riêng tư này cũng cởi mở, tràn đầy cảm xúc như khi nói về phòng khách, nhà bếp hay khu vườn nhà họ.

Cùng với sự phát triển của Công nghệ 4.0, văn hoá sử dụng nhà vệ sinh của các quốc gia cũng có sự giao thoa, học hỏi lẫn nhau. Nhật Bản là đất nước yêu chuộng sự sạch sẽ đến cuồng nhiệt, ngay cả tình yêu lớn dành cho công nghệ của họ cũng phải xếp sau nhà vệ sinh. Trong khi Hiệp hội Nhà vệ sinh quốc tế thành lập dựa trên tình trạng báo động về mức độ vệ sinh thiếu an toàn, thì “Ngày Toilet Nhật Bản” vào ngày 10/11 hàng năm như một ngày hội tôn vinh việc lau chùi và tận hưởng sự sạch sẽ. Tầm quan trọng của nhà vệ sinh trong văn hoá Nhật Bản còn thể hiện rõ nét ở việc phân chia tách biệt khu khô – ướt. Bề mặt khô ráo có liên quan mật thiết đến sự sạch sẽ và mức độ an toàn cho người sử dụng.

Cũng từ đây, người Nhật mới đặt ra câu hỏi rằng: liệu giấy vệ sinh hay vòi xịt là công cụ làm sạch hữu hiệu nhất? Thực tế, việc dùng giấy vệ sinh không thể làm sạch hoàn toàn và đôi khi gây khô ráp khi tiếp xúc; còn vòi xịt tuy có hiệu quả làm sạch tốt hơn nhưng thỉnh thoảng tia nước lại quá mạnh, gây cảm giác khó chịu, hoặc thậm chí có thể bắn ra sàn nhà, làm giảm đi sự khô ráo cho không gian vệ sinh.

Xuất phát từ hình thức rửa văn minh, tiên tiến từ người Nhật, nắp rửa điện tử nói chung và TOTO Washlet nói riêng đã được kiến tạo và đang dần trở thành thiết bị thay thế cách vệ sinh truyền thống, giúp bù khuyết cũng như tối ưu được những gì mà giấy vệ sinh lẫn vòi xịt không thể làm được. Việc vệ sinh cá nhân nhờ thế trở nên đơn giản, thoải mái, sạch sẽ và tiện nghi hơn rất nhiều.

Hiện nay, có hơn 80% hộ gia đình Nhật Bản đang sử dụng thiết bị nắp rửa điện tử hoặc bàn cầu thông minh trong gia đình. Mức độ phổ biến này nếu xét trên phương diện một đất nước khai sinh ra Washlet thì không có gì ngạc nhiên. Điều đáng nói, là sự lan toả rộng khắp của sản phẩm này dần được biết đến, khi TOTO – Tập đoàn thiết bị vệ sinh hàng đầu thế giới ra mắt nắp rửa điện tử Washlet vào năm 1980 để rồi 37 năm sau TOTO trở thành thương hiệu nắp bàn cầu điện tử với chức năng rửa số 1 thế giới năm 2017(*). Thậm chí đã có hơn 50 triệu nắp rửa điện tử TOTO Washlet được bán ra trên toàn cầu vào năm 2019. Đâu là điểm nhấn khiến TOTO Washlet trở thành thiết bị không thể thiếu trong nhà vệ sinh hiện đại kiểu mẫu? Chính nhờ 4 đặc trưng dưới đây.

(*): Số liệu từ Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor thực hiện trên các quốc gia chiếm hơn 87% thị phần nắp bàn cầu điện tử có chức năng rửa năm 2017.

Vòi rửa được tích hợp trong nắp Washlet mở ra toàn bộ quy trình vệ sinh khép kín “sạch chuẩn mới” của TOTO. Bằng cách nhấn nút nhẹ nhàng và đơn giản, vòi rửa sẽ phun ra dòng nước ấm áp, êm ái trộn bọt khí với các chế độ rửa đa dạng: rửa trước, rửa sau, rửa massage,… Vòi rửa thông minh TOTO Washlet mang đến trải nghiệm vệ sinh hoàn toàn mới: cảm giác thoải mái, sạch sẽ và thư giãn.

Về lợi ích sức khoẻ mà nắp rửa Washlet mang lại, Ông Sasaya Yusuke, Giám đốc kinh doanh TOTO Việt Nam cho biết: “Washlet rất tiện dụng với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ trong việc vệ sinh hàng ngày, đang trong thời kỳ nhạy cảm, lúc mang thai; người có bệnh về hệ tiêu hoá”.

Sự đơn giản tiện nghi cho người dùng đến từ rất nhiều công nghệ tích hợp trong Washlet. Trong số đó, sự “không chạm” của TOTO Washlet chính là tính năng giúp thiết bị này “chạm” đến trải nghiệm đỉnh cao cho người dùng: Nắp bàn cầu tự động mở khi người dùng đến gần và nắp tự động đóng lại khi người dùng rời đi;bệ ngồi sưởi ấm, tính năng khử mùi tự động hoạt động xuyên suốt quá trình vệ sinh; chế độ sấy khô bằng luồng khí ấm giúp người dùng hạn chế việc sử dụng giấy khô ráp, …

Chính nhờ những tính năng thông minh này mà người dùng có thể trải nghiệm chu trình vệ sinh “không chạm”, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn.

“24 giờ mỗi ngày, 365 ngày mỗi năm, phòng tắm nhà bạn luôn sạch sẽ như mới” – TOTO.

Để đem đến cam kết “sạch chuẩn mới” này cho người dùng, bản thân nắp rửa, vòi rửa và lòng bàn cầu của TOTO cũng phải luôn ở trạng thái sạch khuẩn. TOTO thực hiện điều này bằng cách sử dụng Công nghệ điện phân Ewater+, tạo ra một dòng nước chứa axit hypochlorous ngay từ nước máy, là chất khử trùng tự nhiên, có khả năng tự động làm sạch và khả năng diệt khuẩn lên đến 99.9%, thay vì phải sử dụng đến các chất tẩy rửa có thể gây độc hại. Ngoài ra, ngay kể cả khi không sử dụng, vòi rửa vẫn có khả năng tự vệ sinh bên trong và bên ngoài, để luôn đảm bảo các điều kiện vệ sinh cho lần sử dụng tiếp theo.

Từng nhận được giải thưởng thương hiệu nắp bàn cầu điện tử với chức năng rửa số 1 thế giới năm 2017, TOTO Washlet là minh chứng cho một sản phẩm vệ sinh có sức mạnh “2 trong 1”: vừa có thiết kế tinh tế, đẹp mắt lại sở hữu công nghệ tiến tiến, thông minh. Toàn bộ tính năng và tiện ích của Washlet được gói gọn chỉ trong chiếc nắp rửa tinh gọn với khả năng linh hoạt trong lắp đặt. Bằng chứng là, chiếc nắp rửa điện tử này có thiết kế tối giản, nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt trong mọi không gian và tương tích với hầu hết các loại bàn cầu trên thị trường. Kiểu dáng tinh xảo của Washlet cùng với dải sản phẩm bàn cầu đã đem về cho TOTO 3 giải thưởng thiết kế quốc tế danh giá như: iF Design Award, Red Dot Design Award và Green Good Design Award trong nhiều năm liền.

Hơn 40 năm ra mắt và không ngừng cải tiến, TOTO Washlet từ một văn hoá “sạch sẽ chốn riêng tư” của người Nhật đã trở thành phương thức vệ sinh hoàn toàn mới, được yêu chuộng trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tương lai của xu hướng này sẽ mở ra cuộc sống tiện nghi, đem đến trải nghiệm vệ sinh đỉnh cao, thư giãn cho người sử dụng.

Bài Ruy Băng  Thiết kế Hà Phạm

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP