Khi hào quang không chỉ dành cho vai chính - Tạp chí Đẹp
Chung_cover1920_fix

 

Với màu sắc cá tính và lối diễn xuất gần như khác biệt, Quang Trung, Mạc Văn Khoa, và Xuân Nghị là những cái tên hiếm hoi hoàn toàn có thể “steal the show” chỉ bằng vai diễn phụ. Đối với họ, chính hay phụ không quan trọng, cốt lõi là sống hết mình với vai diễn và đổi lại là sự tán dương của khán giả.  

 

Vai chính đóng vai trò như linh hồn của cả bộ phim, là cái tên nổi bật nhất, luôn đứng ngay vị trí trang trọng nhất của tờ áp phích quảng bá và nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nói cách khác, vai chính là trung tâm của câu chuyện và tất cả những mối quan hệ xoay quanh sẽ hình thành tầng tầng lớp lớp các vai phụ. Những vị trí vốn ít được chú ý hơn này vẫn mang lại cho Quang Trung, Mạc Văn Khoa và Xuân Nghị những vai diễn khó quên trong lòng người xem.

Có lẽ, ở sân khấu kịch hay trên màn ảnh, Quang Trung, Mạc Văn Khoa và Xuân Nghị sẽ có những màu sắc riêng, không ai giống ai. Tuy vậy, ba cái tên này vô tình lại có rất nhiều ý tưởng chung khi nói về trải nghiệm hóa thân vào những vai ít đất diễn. Họ biết mình là ai, cần gì, nên làm gì để có thể tỏa sáng mà chẳng màng đến hai từ “chính” – “phụ”. Từng phân đoạn dù ngắn hay dài, đều được họ trân trọng và tận dụng triệt để như cách mà cả 3 chàng diễn viên này đặt tâm tư vào cuộc trò chuyện cùng Đẹp trong một buổi chiều cuối tuần…

Chung_post

Người ta thường bảo, diễn viên cần có duyên với nghề mới có thể theo bền lâu nhưng với Quang Trung thì sự cố gắng không ngừng nghỉ mới là thứ giúp anh trụ vững cho đến hiện tại. Ngay từ ngã rẽ cho sự nghiệp của mình, chàng Á khoa đầu vào ngành Thiết kế Thời trang đã mạnh dạn dấn thân vào con đường nghệ thuật để theo đuổi đam mê ca hát và diễn xuất. Trong đó, điểm sáng giúp cái tên Quang Trung được nhiều người biết đến phần lớn đều nhờ vào cách biến hoá linh hoạt theo từng vai diễn của anh.

Đa dạng, duyên dáng và “mặn mòi” là những từ khóa gắn liền với cái tên Quang Trung. Từ “Ông tiên xanh” của nhóm hài DAMtv, đến nhân tố sáng giá của Cười Xuyên Việt 2016 và rất nhiều parody như “Duyên mình lỡ”, “Em gái mưa”, “Bùa yêu”… Ngoài ra còn có Ông Bụt (web drama “Tấm Cám chuyện chưa kể”) hay Tây Phi (web drama “Nam Thư liên hoàn kế”) và những vai diễn đầy cảm xúc của anh như Lệ Liễu thời trẻ (“Lô Tô”), trợ lý Mạnh (“Chị trợ lý của anh”), thầy pháp Thụy Du (“Pháp sư mù”). Dù chưa một lần đảm nhận vai chính nhưng nam diễn viên sinh năm 1994 vẫn được xếp vào hàng những gương mặt triển vọng của điện ảnh Việt.

Khác với hình ảnh hoạt ngôn dí dỏm thường ngày, trong suốt buổi trò chuyện, Quang Trung đặc biệt điềm tĩnh và từ tốn. “Vai phụ giống như việc bạn được cho một mảnh đất, to hay nhỏ không là vấn đề, quan trọng là bạn đủ tỉnh táo biết mình phải làm gì để nhân vật tỏa sáng và góp phần thành công cho cả bộ phim” – nam diễn viên chia sẻ.

Đồng tình với Quang Trung, diễn viên Mạc Văn Khoa cũng cho rằng mỗi khoảnh khắc xuất hiện trước công chúng, dù là ghi hình cho chương trình truyền hình hay lúc diễn xuất cũng không được phép để mình bị “nhạt”. Anh cho biết: “Có những show tôi chỉ là khách mời ở một hai phân đoạn ngắn nhưng cũng phải làm tròn vai, thể hiện tốt nhất có thể, tuyệt đối không hời hợt”. Việc luôn “mặn” ở từng khoảnh cũng chính là kim chỉ nam giúp Khoa tạo cảm tình với khán giả dù ở vai trò nào.

“Chất giọng ‘quê mùa, người vừa đen, vừa xấu” là những tính từ Mạc Văn Khoa dùng để miêu tả chính mình. Đối với anh, khuyết điểm cũng là ưu điểm khi làm nghề. Dấu ấn cá nhân với những nét rất riêng ấy là một trong những nhân tố giúp Khoa đoạt giải Á quân Cười Xuyên Việt 2015, hay để lại ấn tượng khó quên trong những bộ phim như “Xóm trọ vui nhộn”, “Cua lại vợ bầu” và gần đây nhất là “Lật mặt 4 – Nhà có khách”.

Từng đứng cạnh những tên tuổi lớn như Trấn Thành, Huy Khánh, Lý Hải nhưng chưa một lần Mạc Văn Khoa bị lép vế. Cách anh khéo léo tung hứng lời thoại cùng bạn diễn, biểu cảm chân chất trong từng phân cảnh đã để lại cho khán giả nhiều tiếng cười giòn giã. Đối với Khoa, mỗi nụ cười ấy đại diện cho niềm hạnh phúc thật sự mà một diễn viên có thể dành tặng khán giả. Dịp Tết Nguyên đán 2020, lần đầu tiên Mạc Văn Khoa bước lên hàng “kép chính” lần đầu tiên trong đời với vai diễn Thích Tu trong phim “30 chưa phải Tết”. Anh sẽ có màn “song kiếm hợp bích” cùng Trường Giang và đây hứa hẹn sẽ là vai diễn đầy quan trọng cho sự nghiệp của Mạc Văn Khoa. 

Nhân vật cuối cùng mà Đẹp giới thiệu trong feature “Nam Phụ” là Xuân Nghị. Vốn là “đệ tử” của NSND Hồng Vân, Xuân Nghị từ sân khấu kịch Phú Nhuận bước sang màn ảnh rộng với nhiều vai diễn hóm hỉnh trong “Xóm trọ 3D”, “Hạ cuối tình đầu”, “Khúc hát mặt trời” và để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất với vai chàng cảnh sát giao thông tên Đức (hay còn gọi là Mr. “Cần Trô”) trong “Ngày ấy mình đã yêu”. Điều đáng nói là vai Đức của Xuân Nghị xuất hiện không nhiều thế nhưng sự nghiệp của nam diễn viên sinh năm 1990 bỗng vụt sáng chỉ với vài phân đoạn ngắn trích ra từ phim.

Điều gì đã khiến cái tên Xuân Nghị trở nên “viral” chỉ trong một thời gian ngắn ngủi như vậy? Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, Xuân Nghị nói anh chưa một lần cảm thấy chạnh lòng dù chỉ toàn nhận vai phụ vì biết rằng dù ở bất kì vị trí nào, nếu đủ thực lực đều có thể tỏa sáng được. “Theo kịch bản phim, vai diễn đó có thể là một nhân vật mờ nhạt, thiếu điểm nhấn nhưng khi vào tay của diễn viên có kinh nghiệm thì họ sẽ dễ dàng biến hóa giúp vai phụ ấy càng trở nên có chiều sâu và hấp dẫn hơn với khán giả” – nam diễn viên bổ sung. Đối với vai Mr. Cần Trô, Xuân Nghị đã đề nghị được nói giọng Phú Yên để tạo màu sắc cho vai diễn. Nếu không có sự nhiệt tâm khi hóa thân vào nhân vật ấy, chưa chắc vai diễn của anh và cả bộ phim đã đến gần hơn với người hâm mộ trong một thời gian ngắn như vậy.

Khi được hỏi về việc khi vai phụ lấn át vai chính trong một bộ phim, Xuân Nghị cho rằng mỗi diễn viên càng nghiên cứu để tạo chiều sâu cho nhân vật sẽ càng giúp họ khai thác và lột tả được những cung bậc cảm xúc khác nhau của vai diễn ấy trên phim. Anh khẳng định, nếu một vai phụ có thể “giành spotlight” của vai chính, chắc chắn diễn viên đó là người có thực lực. Sự cộng hưởng giữa cá tính riêng và kịch bản gốc sẽ giúp mỗi thước phim đều có thể chạm đến trái tim của khán giả.

Đọc thêm các bài trong chuyên đề “Nam Phụ”

Sản xuất HẠNH NGUYÊN | Nhiếp ảnh SAMSON NGUYỄN | Trang điểm & Làm tóc DUY VĂN
Bài HOÀNG GIÁP | Thiết kế UYỂN QUÂN
BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP