Hành Trình Rực Rỡ - Doanh nhân Selena Thanh Thủy: "Trong mọi hoàn cảnh, thích ứng là điều khôn ngoan nhất" - Tạp chí Đẹp

Doanh nhân Selena Thanh Thủy luôn xuất hiện với hình ảnh một nữ doanh nhân sang trọng và quý phái. Với gần 2 thập kỷ hoạt động trên thương trường, một mình chèo lái con thuyền doanh nghiệp của riêng mình, chị nắm trong tay nhiều kinh nghiệm quý giá dành cho phụ nữ trong việc khởi nghiệp và phát triển mô hình kinh doanh. Cuộc trò chuyện với Đẹp sẽ tiết lộ những bí quyết và khía cạnh đặc biệt trong con người của nữ doanh nhân tài ba và xinh đẹp này.

Người khởi nghiệp cần trang bị kĩ năng quản lý tài chính

Chị từng khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và là người đầu tiên đưa thương hiệu kim cương xa xỉ của Pháp về Việt Nam. Nhìn lại hành trình kinh doanh gần 2 thập kỷ này, chị có cho rằng mình thuộc týp phụ nữ thích thử thách bản thân hay không?
Rất nhiều người hỏi tôi câu này, rằng tại sao một người phụ nữ như tôi lại có thể làm những công việc kinh doanh quyết liệt và đầy khó khăn như vậy. Tôi từng kinh doanh thời trang nữ rồi chuyển sang kinh doanh thời trang nam, sau đó đảm nhận vai trò nhà phân phối độc quyền kim cương tự nhiên Korloff tại Việt Nam. Thực ra, cảm nhận của mọi người về tôi và công việc thực tế của tôi hơi trái ngược nhau. Trong cuộc sống, tôi thích sự bình yên, nhẹ nhàng, tuy nhiên với kinh doanh thì không thể như vậy, nó có quá nhiều biến động, thách thức và khó khăn. Tôi là người thích sự sáng tạo, đề cao việc trải nghiệm những điều mới mẻ. Ở một chừng mực nào đó, những sở thích này tạo ra cả thách thức và khó khăn cho bản thân tôi.

Dù đã rất thành công với thương hiệu thời trang nữ Sunny Fashion, nhưng vì biến cố riêng, chị chấp nhận từ bỏ và sau đó tiếp tục mở ra hướng kinh doanh thương hiệu thời trang nam Barishidi Paris. Chị có thể chia sẻ cách mình đi qua những biến cố được không?
Tôi rất thích câu nói của nhà viết kịch George Bernard Shaw: “Người khôn ngoan sẽ thích nghi với thế giới; người không khôn ngoan chỉ biết sống trong thế giới của mình”.

Tôi cho rằng trong kinh doanh và cả cuộc sống, thích ứng là điều khôn ngoan nhất. Dù được mọi người yêu mến gọi là công chúa, nhưng khi cần, tôi có thể xắn tay lên đóng gói hàng hóa hay ra quầy đứng bán hàng cùng nhân viên, trực tiếp tư vấn cho khách hàng. Tôi bắt đầu lại với thương hiệu Barishidi Paris trong điều kiện rất khó khăn, hoàn toàn không có đồng vốn nào, có thể ví như người ra khơi với chiếc thuyền không mái chèo. Nhưng khi bối cảnh đòi hỏi thay đổi, tôi sẵn sàng dốc lòng vì công việc, một mặt học cách chịu đựng những áp lực cao nhất, mặt khác vẫn luôn có hứng thú với mọi trải nghiệm kinh doanh, cho dù là thuận lợi hay khó khăn.

Nếu bảo tôi đã vượt qua thì không hẳn đúng, chính xác hơn là tôi đã đầm mình trong sự khó khăn đó và bằng mọi cách tìm ra giải pháp để thích ứng, phát triển. Khi một mình khởi nghiệp, tôi hiểu được rằng sự cân bằng là rất quan trọng, trong đó, tinh thần đóng vai trò quyết định. Với riêng bản thân tôi, việc tập trung cao độ và có mục tiêu rõ ràng tạo ra một cơ chế cân bằng nội tại. Có giai đoạn suốt nhiều tháng ròng, tôi dành ra 20 tiếng mỗi ngày để làm việc. Mỗi thất bại và cả thành công đều lôi cuốn tôi một cách mãnh liệt. Ở trong khó khăn với tâm thế tích cực giúp tôi không bị chìm đắm vào những cảm giác không lành mạnh.

Theo chị, khi dấn thân vào thương trường, phụ nữ cần nhất hành trang nào?
Đầu tiên phải là tâm thế. Tâm thế của người khởi nghiệp là tâm thế dám vươn lên, dám chấp nhận. Mình cần giữ ý chí thế nào, vượt qua những mục tiêu nào, chuẩn bị phương án ra sao, tất cả phải được xác định ngay từ đầu. Chuyện được và mất trong kinh doanh luôn luôn xảy ra. Trong trường hợp không đạt được thành tựu, bạn phải dám chấp nhận và làm lại.
Điều quan trọng nữa là người khởi nghiệp cần trang bị kĩ năng quản lý tài chính cơ bản. Rất nhiều người nghĩ rằng cứ có vốn là đủ để khởi nghiệp, họ không nghĩ đến chuyện duy trì đồng vốn ra sao, tạo ra dòng tiền như thế nào từ đồng vốn đó. Nếu chưa tính tới những việc đó mà cứ lao vào kinh doanh thì rất dễ thất bại. Quản lý tài chính là kiến thức quan trọng cho tất cả những người khởi nghiệp, không riêng phụ nữ mà cả đàn ông.

Tất cả mọi hoạt động kinh doanh, tôi đều sử dụng sản phẩm tài chính của ngân hàng.

Theo chị, quản lý tiền bạc có phải là thế mạnh của phụ nữ không?
Phụ nữ có thế mạnh quản lý các dòng tiền nhỏ, nhưng chiến lược sử dụng dòng tiền lớn thì không. Vì vậy chúng ta cần phải học hỏi liên tục. Bản thân tôi cũng từng rất né tránh mỗi khi nói về những món tiền lớn. Nhưng khi tự kinh doanh, tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tìm cách để con thuyền của mình không bị lật. Tôi đã phải tìm hiểu tất cả các vấn đề từ nguyên lý quản lý tài chính, dòng tiền, các sản phẩm tài chính, chính sách cho vay của ngân hàng…

Thực tế cho thấy, để có thể tiến xa hơn và mở rộng các cơ hội kinh doanh, việc quản trị dòng tiền là điều vô cùng cần thiết. Nhưng không phải phụ nữ nào cũng có khả năng tự nắm bắt kiến thức về quản lý tài chính. Trong trường hợp này, lời khuyên và sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong ngành sẽ giúp phụ nữ tiếp cận được những kiến thức hữu ích, chuyên sâu.

Với Barishidi Paris, trong giai đoạn chưa có tiền, tôi chỉ mở một cửa hàng nhưng phải suy nghĩ tạo ra dòng tiền từ cửa hàng đó. Tôi làm điểm bán nào chắc điểm bán đó. Bán được hàng rồi mới dùng tiền có được để đầu tư tiếp. Khi có một chút vốn từ kinh doanh ban đầu, tôi sử dùng đòn bẩy tài chính của ngân hàng để mở rộng kinh doanh và các mảng đầu tư khác của mình. Tôi hay sử dụng các sản phẩm vay và cho vay từ ngân hàng BIDV.

Tất cả mọi hoạt động kinh doanh, tôi đều sử dụng sản phẩm tài chính của ngân hàng. Thông qua các chuyên gia của ngân hàng, tôi cũng học được rất nhiều kiến thức, từ đó, dần dần tôi có thể tự đàm phán điều kiện đòn bẩy tài chính có lợi nhất cho mình. Theo như tôi quan sát, rất nhiều phụ nữ khởi nghiệp hoàn toàn đủ điều kiện để sử dụng các đòn bẩy tài chính hoặc tham khảo dịch vụ tư vấn tài chính từ ngân hàng nhưng họ không làm, điều đó thật đáng tiếc.

Hậu đại dịch, nền kinh tế đã có nhiều thay đổi đáng kể. Trong bối cảnh này, chị có lời khuyên nào cho những người phụ nữ đang nung nấu ý định khởi nghiệp?
Nền kinh tế hiện nay đòi hỏi những người kinh doanh phải cực kỳ thận trọng trước bất kỳ dự án nào. Cần đánh giá kỹ lưỡng ngành hàng, sản phẩm và đề ra cách thức kinh doanh thật vừa vặn mới đảm bảo thành công trong bối cảnh mới này. Các doanh nhân cần lựa chọn ngành kinh doanh có sức mua tốt, sử dụng tài chính một cách thông minh, giảm thiểu chi phí, sử dụng nhân sự hợp lý, tối ưu hóa các nguồn lực, nắm bắt cơ hội từ nền tảng số. Đây cũng là thời điểm vàng để tận dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng vì lãi suất ngân hàng đang khá ưu đãi với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý phương thức áp dụng sao cho hiệu quả nhất.

Cuối cùng, hãy linh hoạt thích ứng với những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, điều chỉnh phương thức kinh doanh phù hợp để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường. Định luật chim sẻ “Sparrow’s Law” luôn được tôi mang ra để nhắc nhở mình: thích nghi với những thay đổi, hiểu rõ môi trường kinh doanh và tối ưu hóa nguồn lực để đạt được thành công trong một thị trường cạnh tranh.

Người khởi nghiệp cần trang bị kĩ năng quản lý tài chính

Chị từng kể, khi trở thành nhà phân phối độc quyền kim cương Korloff, chị đã mất 2 năm đầu để tìm hướng đi cho mảng kinh doanh xa xỉ này. Bài học tài chính cho người kinh doanh kim cương có gì khác so với kinh doanh thời trang không?
Thực ra, tôi kinh doanh kim cương phần nhiều là do đam mê. Nói gì thì nói, là phụ nữ, khi có đủ điều kiện, tôi vẫn muốn làm những việc thỏa mãn sở thích của bản thân mình. Chắc không có người phụ nữ nào là không yêu thích vẻ đẹp lấp lánh của kim cương. Thời gian đầu khởi nghiệp, vì còn lo toan chèo lái doanh nghiệp nên tôi không thể nuông chiều sở thích của bản thân, nhưng năm 2015, khi Korloff thông qua Hiệp hội Thương mại Việt Pháp ngỏ lời mời tôi làm đối tác kinh doanh, lúc đó tôi đã hoàn toàn chủ động được lợi nhuận từ hệ thống kinh doanh thời trang nam Barishidi Paris và các mảng đầu tư khác nên khá yên tâm về dòng tiền để đi đến quyết định thực một mảng kinh doanh liên quan đến đam mê của mình.

Như tôi đã nói, khi kinh doanh, tâm thế rất quan trọng. Tâm thế người chủ có vững, con thuyền doanh nghiệp mới đi xa. Theo tôi, các nữ doanh nhân hiện nay có lợi thế hơn bối cảnh 10 năm trước rất nhiều, họ có các chuyên gia tài chính đồng hành, có những cộng đồng để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức. Trước đây, tôi đã luôn ước rằng giá như mình có những lời khuyên, có những người đồng hành thì hành trình nỗ lực sẽ nhanh hơn biết bao nhiêu.

Còn hiện tại, tâm thế của chị đối với việc kinh doanh là như thế nào?
Tôi xác định Korloff là đường dài để theo đuổi sở thích yêu cái đẹp của bản thân nên rất nhẹ nhàng. Kể cả các vấn đề được mất trong kinh doanh, tôi cũng hoàn toàn chấp nhận vì tôi vẫn có nền tảng tài chính vững chắc.

Khi bối cảnh đòi hỏi thay đổi, tôi luôn dốc lòng trải nghiệm.

Có phải cuối cùng thì quan trọng nhất vẫn là được làm điều mình thích?
Đúng vậy. Người ta hay bảo hạnh phúc là có một công việc để làm, có điều gì đó để hy vọng và có ai đó để yêu thương. Nhưng tôi quan niệm hơi khác một chút. Tôi có công việc, có những người xung quanh yêu quý mình, có căn nhà để bão giông dừng sau cánh cửa, và tôi được làm những điều mình thích. Đó là hạnh phúc và thực sự là tôi đang hạnh phúc.

Chị định nghĩa thế nào về tài sản, và theo chị, phụ nữ nên làm gì để có thể gia tăng tài sản của mình?
Tài sản, nếu hiểu theo nghĩa đen là tài chính thì tôi vẫn luôn dùng thành quả kinh doanh của mình để đầu tư kiến thức cho bản thân, đầu tư giá trị cho công việc. Tôi cũng đầu tư vào các sản phẩm bất động sản và sản phẩm tài chính có khả năng tạo ra dòng tiền. Tăng trường tài sản là mưu cầu chính đáng của con người, vì vậy tôi luôn tìm cách tạo điều kiện cho tài sản của mình tiếp tục sinh sôi. Đó là cách kiến tạo thành tựu vững bền cho bản thân cũng như góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Còn nếu hiểu theo giá trị tinh thần thì tài sản to lớn nhất của tôi là gia đình ấm áp, căn nhà được thiết kế và xây dựng theo ý thích cá nhân, đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, lượng khách hàng trung thành luôn yêu quý thương hiệu.

Từ kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng phụ nữ cần liên tục nâng cao giá trị bản thân, nâng cao giá trị kinh doanh và cải tiến mô hình kinh doanh. Đối với người chưa quá rành về quản lý tài chính, theo tôi, cần thận trọng hơn và tham khảo những lời khuyên từ các chuyên gia để đảm bảo tài sản được phát triển dài hạn, đồng thời mang lại sự an tâm và thành công bền vững trong công việc và cuộc sống.

Bài Diệu Linh Ảnh Hàn Thành Đạt Thiết kế Nguyên Khôi

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP