Sự hoàn mỹ màu đỏ

Màu sắc là một phần không thể tách rời của thời trang. Không chỉ là công cụ hiệu quả để kết nối cảm xúc và tạo tuyên ngôn phong cách, màu sắc còn là đặc điểm nhận biết dễ dàng của nhiều thương hiệu lớn. Chắc hẳn ai cũng có thể nhận ra ngay Hermès qua những chiếc túi shopping màu cam rực rỡ, và có lẽ Tiffany & Co. sẽ khó có thể đạt được vị thế của mình hôm nay nếu thiếu đi sắc xanh lam đặc trưng. Nhưng màu đỏ – sắc màu của sự nồng cháy, quyền lực và đam mê – mà dường như bất cứ nhà mốt nào cũng mong muốn lấy làm đại diện cho mình – lại chỉ luôn và sẽ mãi luôn được gắn kết duy nhất với Valentino.

NTK Valentino thời còn đương nhiệm cùng những người mẫu mặc trang phục do ông thiết kế

Mối lương duyên giữa Valentino và sắc màu này bắt đầu từ khi ông là một đứa trẻ 13 tuổi, được đi cùng gia đình đến xem vở opera “Carmen” diễn tại nhà hát lớn Barcelona. “Tất cả trang phục trên sân khấu đều màu đỏ. Những quý bà ngồi trong khán phòng cũng mặc trang phục đỏ, trên những chiếc ghế nhung đỏ và sau những tấm rèm màu đỏ. Đặc biệt hơn cả chính là một quý bà có mái tóc bạc, nổi bật như một nữ anh hùng giữa đám đông. Tôi không thể nào quên được hình ảnh của bà. Ngay lập tức, tôi đã nhận ra sau trắng và đen thì không còn màu sắc nào tuyệt vời hơn đỏ cả” – NTK Valentino hồi tưởng về nguồn cảm hứng của cuộc đời mình.

Sau khi tốt nghiệp và làm việc tại nhà mốt couture Guy Laroche một thời gian, Valentino quyết định thành lập thương hiệu riêng cho mình tại Rome vào năm 1959. Trong bộ sưu tập đầu tiên ra mắt vào cùng năm này, ông đã giới thiệu thiết kế mang tên “Fiesta” màu đỏ rực rỡ cùng kiểu dáng tươi mới, với chi tiết những đóa hoa bằng voan tinh tế ở phần chân váy. “Fiesta” mang ý nghĩa bữa tiệc trong tiếng Tây Ban Nha – là sự hoài niệm về đêm định mệnh đầy cảm xúc ở nhà hát nhiều năm trước, về kỹ nghệ nhà nghề và sự ảnh hưởng của những bậc thầy haute couture, nhưng đồng thời cũng hướng về tương lai khi khẳng định tinh thần và quan điểm thẩm mỹ độc đáo của Valentino.

Show Valentino Xuân Hè 2021

Cũng tại Rome, Valentino gặp gỡ Giancarlo Giammetti, đánh dấu một mối lương duyên khác cũng làm thay đổi cuộc đời ông mãi mãi. Là người tình và cũng là đối tác, cặp đôi cùng nhau chính thức thành lập công ty Valentino SpA vào năm 1962, ghi dấu tên tuổi Valentino trên bản đồ thời trang quốc tế. Đánh dấu kỉ nguyên mới bằng show diễn tại Pitti Palace, Valentino hớp hồn tầng lớp thượng lưu một cách đầy thuyết phục. Ngay sau đó, những thiết kế couture tinh xảo từ Valentino là một phần không thể tách rời trong tủ quần áo của giới quý tộc, và dĩ nhiên, không thể thiếu đi những chiếc đầm đỏ trứ danh.

Người phụ nữ Valentino mặc màu đỏ, nhưng không phải bất cứ màu đỏ nào, mà là một sắc đỏ độc nhất. Trên bảng màu Pantone, Valentino Red là một màu sắc riêng biệt được đăng kí độc quyền, mang công thức pha màu riêng biệt từ 3 thành tố magneta, vàng và đen. “Màu đỏ có tâm hồn, đậm sâu và kịch tính. Màu đỏ hoa phong lữ, màu đỏ Goya… Tôi sử dụng chúng trong thời trang như người ta sử dụng vàng để trang trí nội thất vậy”. Những biến thể khác của màu đỏ Valentino liên tục được đưa vào các bộ sưu tập, tạo thêm chiều sâu cho câu chuyện thời trang của nhà thiết kế, định hình phong cách của phụ nữ đương đại với kim chỉ nam là sự thanh lịch và tinh tế.

Chỉ 5 năm sau khi chính thức bước chân ra thế giới, Valentino đã đạt đến đỉnh cao danh vọng với giải thưởng thời trang danh giá Neiman Marcus, đưa ông lên vị trí một trong những couturier hàng đầu không chỉ tại Ý mà trên cả toàn cầu. Danh sách những khách hàng nổi tiếng của ông kéo dài từ Hoàng hậu Bỉ Paola, những minh tinh màn bạc như Audrey Hepburn và Elizabeth Taylor, cả những ngôi sao thế hệ mới như Emma Roberts hay Lily Collins. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie O cũng là một trong những khách hàng trung thành nhất của Valentino, bà từng giao cho ông nhiệm vụ quan trọng là sáng tạo nên chiếc váy cưới cho lần tái hôn của mình vào năm 1968.

Tôi cho rằng phụ nữ mặc màu đỏ sẽ luôn thật hoàn mỹ.

- NTK VALENTINO -
Show Valentino Haute Couture Xuân Hè 2020
Show Valentino Haute Couture Xuân Hè 2020

“Tôi cho rằng phụ nữ mặc màu đỏ sẽ luôn thật hoàn mỹ” – bậc thầy couture người Ý chia sẻ. Và từ thập niên 50 đến nay, không một bộ sưu tập nào do Valentino thiết kế lại thiếu đi chiếc đầm đỏ đặc trưng.

Trong suốt sự nghiệp huy hoàng của mình, Valentino đã biến màu đỏ thành ngôn ngữ riêng đầy thuyết phục. Dù “vị hoàng đế” ấy đã không còn ngồi trên ngai vàng nữa, nhưng Valentino Red sẽ vẫn mãi là màu sắc mà phái đẹp luôn mong muốn được khoác lên mình ít nhất một lần trong đời.

Màu của máu & sự sống

Nhắc đến Chanel, người ta thường nghĩ ngay đến sắc đen thời thượng của những chiếc Little Black Dress thanh lịch, màu trắng tinh khôi của những đóa hoa trà, màu beige ôn hòa và dễ chịu của những đôi giày slingback hay ánh vàng quyền lực của sợi xích óng ánh luôn được may vào mỗi chiếc tweed jacket và thứ nước sóng sánh chứa trong chai nước hoa N°5 trứ danh. Nhưng ít ai nghĩ đến màu đỏ, dù đây cũng chính là một trong năm màu sắc quan trọng của nhà mốt xa xỉ lừng danh, được chính Coco Chanel hết mực yêu mến. Người phụ nữ huyền thoại này từng nói: “Tôi yêu màu đỏ vì đó là sắc màu của máu và sự sống”.

Nếu như màu đỏ Valentino đậm tính lãng mạn và có phần xa hoa, màu đỏ lại đến với cuộc đời Coco Chanel theo cách khiêm nhường đến bất ngờ. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tuổi thơ của Chanel khác xa những gì người ta vẫn nói về bà sau này. Khi chỉ mới 12, mẹ bị bệnh nặng và qua đời. Ít lâu sau đó, gia đình ly tán khi cha đưa các anh em trai đến một gia đình khác trong làng để nhận nuôi, và Coco thì bị đưa vào cô nhi viện Aubazine. Chính khoảng thời gian tăm tối và khó nhọc này đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ và bền bỉ cho Coco Chanel khi bà bắt đầu làm thời trang.

Giữa những bậc thềm đá xám ảm đạm của tu viện nổi bật lên một màu sắc thật bắt mắt. Đó chính là màu đỏ của đồng phục nữ sinh. Chỉ những nữ sinh xuất thân từ gia đình giàu có mới được mặc đồng phục màu đỏ, số còn lại chỉ được mặc màu đen. Nhìn những hình bóng ấy bước ngang mỗi ngày, Coco Chanel chỉ mong một lần được khoác bộ áo đỏ ấy lên người. Nếu như màu đen gắn kết với Chanel như một định mệnh không thể né tránh, thì màu đỏ chính là biểu trưng cho những ước mơ và tham vọng về một thế giới tươi đẹp hơn hiện tại khó nhọc. Màu đỏ không đơn thuần là vẻ đẹp bề ngoài mà còn là biểu trưng hoàn hảo cho sự xa xỉ đối với Coco Chanel.

Là nhà thiết kế luôn đặt sự tiện dụng của phụ nữ lên hàng đầu, trong những sáng tạo của Coco Chanel luôn ẩn chứa những chi tiết đặc biệt thể hiện quan điểm này của bà. Tháng 2 năm 1955, bà cho ra mắt một trong những chiếc túi xách đậm tính biểu tượng nhất của thời trang hiện đại: 2.55. Chiếc túi xách giải phóng đôi tay phụ nữ để họ tự do làm những việc khác bằng sợi xích trang sức có thể được dùng để đeo lên vai. Nhưng đó vẫn chưa phải điểm đặc biệt nhất của 2.55.

Phụ nữ luôn có rất nhiều đồ dùng cần mang theo người, và sự xa xỉ chỉ đúng nghĩa thật sự khi cô ấy có thể khoan thai tìm được món đồ của mình bất cứ lúc nào cần đến. Chính Coco cũng từng nói: “Sự xa xỉ cần phải thoải mái, nếu thiếu đi điều đó thì không còn là sự xa xỉ nữa”. Để giải quyết vấn đề này, lớp lót của 2.55 được làm bởi da cừu nhuộm màu đỏ nổi bật, tương phản mạnh mẽ với lớp da màu đen của thân túi để người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy những món đồ đựng bên trong. Không chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng đắt giá, sự tương phản giữa hai màu sắc mạnh mẽ kia ngay lập tức gợi nhắc về thời thơ ấu của Chanel tại tu viện Aubazine.

Lớp lót đỏ trở thành một trong những đặc điểm làm nên tính biểu tượng của chiếc túi xách Chanel. Năm 1983, Giám đốc Sáng tạo Karl Lagerfeld ra mắt thiết kế túi Classic lấy cảm hứng trực tiếp từ 2.55, cũng mang lớp lót màu đỏ nổi tiếng ấy. Chỉ để đúng người sử dụng chúng mới có thể nhìn thấy, lớp lót đỏ của túi xách Chanel chính là biểu tượng hoàn hảo của sự xa xỉ tinh tế.

Và không chỉ trong thời trang, mà cả khi xuất hiện trên môi, đỏ cũng chính là màu sắc yêu thích của Coco Chanel. “Nếu bạn buồn, hãy tô thêm son đỏ và chiến đấu! Đàn ông không thích một cô gái mè nheo” – câu nói nổi tiếng của Chanel cho thấy sự ưu ái của bà dành cho màu sắc nổi bật này. Lucia Pica – Nhà thiết kế Phong cách Trang điểm Sáng tạo và Màu sắc toàn cầu của Chanel cũng dành tình cảm đặc biệt cho màu sắc này. “Tôi bị ám ảnh bởi màu đỏ, vẫn luôn luôn vậy. Với tôi, đỏ vừa chứa đựng sự thực tế, vừa là những thay đổi cấp tiến”. Đỏ trở thành ngôn ngữ đặc trưng của Lucia Pica tại Chanel, xuất hiện nổi bật từ màu son cho đến cả phấn mắt. Năm 2018, Chanel ra mắt phiên bản nước hoa No5 đựng trong chai màu đỏ cho mùa lễ hội cuối năm, một lần nữa tiếp tục khẳng định vị thế không thể thay thế của màu sắc này trong bảng từ vựng nhà Chanel.

Phiên bản nước hoa No5 Eau de Parfum màu đỏ ra mắt năm 2018 với số lượng giới hạn

Thực hiện Thúy Vy Thiết kế Khôi Nguyên

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP