Fashion Stories: Cú chuyển mình ngoạn mục của thời trang xa xỉ mùa Covid - Tạp chí Đẹp

CÚ CHUYỂN MÌNH NGOẠN MỤC

Năm 2020, toàn bộ thế giới thay đổi bởi một kịch bản không ai lường trước mang tên Covid-19. Thời trang không là ngoại lệ, nhất là khi ngành công nghiệp này đòi hỏi sự trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa con người với con người trong một guồng quay nhân sự khổng lồ. Nhưng không có cách nào ngoài việc thích ứng, thay đổi và vượt qua, ngành thời trang thế giới đã nhanh chóng tìm được cho mình những khởi đầu mới cho năm đầu tiên của thập kỉ mới.

BST Thu 2021 của Dior được trình làng thông qua những bức hình polaroid
BST Thu 2021 của Dior được trình làng thông qua những bức hình polaroid

“Trong những tháng dài của cuộc khủng hoảng y tế, kinh tế và xã hội vừa qua, tôi đã suy nghĩ nhiều về những thay đổi mình muốn chứng kiến trong ngành công nghiệp thời trang, và làm cách nào tôi có thể đưa những giá trị sáng tạo cùng cảm xúc của mình đến gần hơn với những thay đổi ấy. Chính điều này khiến tôi mong muốn định hướng lại tương lai của mình và thực hiện những dự định mới khác”, nhà thiết kế Natacha Ramsay-Levi chia sẻ. Sau bốn năm giữ vị trí giám đốc sáng tạo tại Chloé, cô quyết định rời khỏi cương vị này trong sự nuối tiếc của người hâm mộ.

Sẽ luôn tồn tại một sự “lệch pha” nhất định giữa sàn diễn với đường phố, và điều này càng trở nên rõ rệt với lối hành xử mới của xã hội thời hậu Covid. Nhưng người ta lại dễ dàng tìm thấy chính mình ngay tại sàn diễn của Chloé qua sự dẫn dắt của Natacha. Có một tính ứng dụng dễ nhận biết trong các thiết kế của cô, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự tinh tế và đột phá cần có ở một trong những nhà mốt hàng đầu Paris. Những lời khen có cánh từ cả giới phê bình lẫn khách hàng dành cho bộ sưu tập mùa Xuân Hè 2021 – bộ sưu tập cuối cùng của Natacha tại Chloé – chính là một minh chứng cho tầm nhìn của cô.

Có thể dễ dàng bắt gặp chân lý thiết kế này của Natacha trong các bộ sưu tập của những nhà mốt khác. Sự thoải mái và tinh giản lên ngôi, xuất hiện ở bảng màu trung tính và phom dáng gọn gàng từ các thiết kế của Jil Sander, The Row. Vẫn có sự hiện diện của nét phù hoa như những gì Balmain và Saint Laurent đang làm, nhưng chúng gần gũi với thực tại hơn bao giờ hết. Xu hướng mới này chắc hẳn sẽ kéo dài nhiều năm sau nữa, mở ra một khởi đầu mới cho thời trang xa xỉ.

Ranh giới giữa sàn diễn và đời thực không chỉ dần được xóa nhòa thông qua những thiết kế đậm tính ứng dụng, mà còn ở cách những show diễn trong năm nay được mang đến công chúng. Những video quay tại địa điểm mới lạ với quy trình tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn an toàn sức khỏe trở thành sân khấu mới của thời trang cao cấp. Khung cảnh vắng lặng không một khán giả, âm nhạc và góc quay được tính toán cẩn thận mang đến cho người xem trải nghiệm mới mẻ so với những video runway thông thường. Có thể kể đến Celine với những show diễn theo kiểu mới này tại miền Nam nước Pháp hay Monaco, hoặc Saint Laurent với show diễn Xuân Hè 2021 tổ chức tại một sa mạc hoang vắng chỉ có cát và bầu trời vừa được ra mắt vào giữa tháng 12/2020.

Ngay những nhà mốt thờ ơ nhất với công nghệ cũng đã mở rộng vòng tay để đón nhận sự thay đổi này. Chanel ra mắt show diễn Cruise 2021 của mình vào tháng 5 hoàn toàn thông qua nền tảng trực tuyến. Show diễn Métiers D’Arts thường niên vào tháng 12 của nhà mốt cũng đã nhanh chóng chuyển qua hình thức online khi tình hình dịch bệnh tại Pháp căng thẳng trở lại. Đại chúng và dễ tiếp cận hơn, nhưng vẫn giữ trọn những ma thuật nhà nghề lâu năm trong gần 70 thiết kế được chứng kiến trực tiếp duy nhất bởi một khách mời – diễn viên Kristen Steward.

Dior đã quen thuộc với hình thức này từ show diễn Cruise 2021 tổ chức tại Ý. Show diễn mới nhất của nhà mốt, Pre-Fall 2021 dành cho nam giới, được nâng cấp lên thành cuộc hành trình đến dải ngân hà với những hiệu ứng thị giác ấn tượng từ khán phòng gương và đèn led. Trong khi đó, bộ sưu tập Pre-Fall 2021 dành cho nữ lại được Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri chọn một cách thân mật hơn để ra mắt: thông qua một bộ lookbook chụp bằng máy ảnh polaroid đậm chất Parisian, tựa như kỉ vật mà những cô bạn thân vẫn thường trao tặng nhau. Balenciaga ra mắt bộ sưu tập mới nhất của mình thông qua game, hứa hẹn những tiềm năng mới về show diễn thời trang của tương lai.

BST Thu 2021 của Dior được trình làng thông qua những bức hình polaroid

Là chủ đề thường xuyên của thời trang, xu hướng bền vững cũng có cú bật trong năm nay với sự ủng hộ từ những thương hiệu lớn. Sự bền vững được Gucci thực hiện triệt để bằng cách rời khỏi guồng quay đang ngày một nhanh của thời trang để tự giới thiệu 2 bộ sưu tập mỗi năm theo lịch riêng của mình. Nhà mốt này cũng ra mắt những bộ sưu tập làm từ vật liệu tái chế, không chỉ ở túi xách hay quần áo mà còn cả bao bì. Tính bền vững giờ đây là yếu tố đầu tiên được xem trọng trong các show diễn thời trang, đôi khi nó còn trở thành câu chuyện và nguồn cảm hứng chính cho cả bộ sưu tập.

Những dấu hiệu mới này đã thắp lên ngọn lửa hy vọng về một tương lai gần tốt đẹp hơn cho ngành thời trang toàn cầu.

Năm 2020 đặt ra quá nhiều bài toán khó cho các tạp chí thời trang danh tiếng. Nhưng chính những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua ấy lại mở ra cánh cửa mới đầy bất ngờ cho ngành xuất bản trong lĩnh vực thời trang.

Làm cách nào để truyền tải được những thông điệp thời trang ấn tượng khi ê-kíp không thể làm việc nhóm vì giãn cách xã hội? Và phải đối diện thế nào với sự thực rằng doanh số quảng cáo đang ngày một giảm sút do tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng của các thương hiệu xa xỉ, người đọc thì ngày càng kém mặn mà với các ấn phẩm in? Những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua này lại mở ra những cánh cửa mới đầy bất ngờ cho ngành xuất bản thời trang.

Giống như những gì mà các nhà mốt lớn đang thực hiện, thế giới điện tử và trực tuyến chính là cánh cửa mới của các tạp chí thời trang thời kỳ hậu Covid. Thói quen làm việc tại nhà, mua sắm cũng như trải nghiệm các dịch vụ giải trí trực tuyến do giãn cách xã hội sẽ mãi in dấu trong tâm trí người tiêu dùng, ngay cả khi mọi thứ có thể trở lại bình thường như trước đây. Các tạp chí thời trang lớn đã nhanh chóng ứng dụng những nền tảng mới này một cách triệt để nhất cho những ấn phẩm xuất bản trong năm 2020 của mình.

Một buổi chụp hình với nhiếp ảnh gia và người mẫu ở cách nhau nửa vòng trái đất dường như là điều không tưởng, nay đã trở thành bình thường và phổ biến đến bất ngờ. Nick Knight, nhiếp ảnh gia nổi tiếng yêu thích công nghệ mới, đã ra mắt bộ ảnh chụp từ xa trên Zoom, cộng tác cùng lúc với hàng loạt người mẫu nổi tiếng ở khắp nơi trên thế giới như Fran Summers, Liu Wen và Bella Hadid trong số báo tháng 8 của Vogue Anh Quốc. Ngay cả công đoạn makeup và làm tóc cũng do chính tay các người mẫu thực hiện, với sự trợ giúp từ xa của chuyên gia tạo mẫu tóc Sam McKnight và chuyên gia trang điểm Val Garland. Từng là một trong những nhiếp ảnh gia đầu tiên ra mắt những bộ ảnh chuyên nghiệp chụp ảnh bằng iPhone, thử thách trên Zoom dường như không mấy khó khăn với nhà sáng tạo tài ba này.

“Chúng tôi cảm thấy không khác mấy với những gì mình vẫn làm trước đây, tựa như đứng ngay sau ống kính của Nick vậy”, một trong những người mẫu của bộ ảnh chia sẻ. Nick Knight cảm nhận được một “chất thơ khi phá vỡ những thành tố của một bộ ảnh truyền thống và nhìn chúng qua lăng kính mới”. Ông chia sẻ: “Tôi chụp lại cảm xúc của một cô gái trong chiếc váy, chứ không chỉ đơn thuần hình ảnh của cô gái mặc một chiếc váy”. Khoảng cách địa lý không hề ngăn được cảm hứng nghệ thuật, chính Nick Knight cũng cho biết đây có lẽ là một trong những bộ ảnh ấn tượng nhất trong sự nghiệp của ông.

Bìa Vogue Mỹ số tháng 9/2020 được vẽ bởi nghệ sĩ Jordan Casteel

“Chúng tôi cảm thấy không khác mấy với những gì mình vẫn làm trước đây, tựa như đứng ngay sau ống kính của Nick vậy”, một trong những người mẫu của bộ ảnh chia sẻ. Nick Knight cảm nhận được một “chất thơ khi phá vỡ những thành tố của một bộ ảnh truyền thống và nhìn chúng qua lăng kính mới”. Ông chia sẻ: “Tôi chụp lại cảm xúc của một cô gái trong chiếc váy, chứ không chỉ đơn thuần hình ảnh của cô gái mặc một chiếc váy”. Khoảng cách địa lý không hề ngăn được cảm hứng nghệ thuật, chính Nick Knight cũng cho biết đây có lẽ là một trong những bộ ảnh ấn tượng nhất trong sự nghiệp của ông.

Bìa tạp chí Vogue Ý số tháng 4/2020 với màu trắng trơn mang thông điệp về một sự khởi đầu mới
Bìa Vogue Mỹ số tháng 9/2020 được vẽ bởi nghệ sĩ Kerry James Marshall

Tôn trọng sự khác biệt cũng sẽ là khởi đầu mới của thời trang.

Hướng đến nghệ thuật cũng là xu thế của các tạp chí thời trang. Trang bìa dưới dạng tranh vẽ trở nên phổ biến, dù không hề được đón nhận một cách quá nồng nhiệt ngay từ đầu. Tháng 1/2020, Vogue Ý “mở hàng” với ấn phẩm cộng tác cùng 7 nghệ sĩ minh họa nổi tiếng, đi kèm tagline “No photoshoot production was required in the making of this issue” (Không có bộ ảnh nào cần được chụp cho số báo này). Lựa chọn ngẫu nhiên này đánh dấu một xu hướng mới, bởi ngay thời điểm số báo này được thực hiện, dịch bệnh vẫn chưa nổ ra tại châu Âu và thời trang vẫn chưa có định nghĩa “bình thường mới”. Tháng 4, giữa đỉnh dịch, ấn phẩm Vogue Ý lại cho ra mắt trang bìa độc đáo với chỉ một màu trắng: không phải là sự đầu hàng, mà là một trang giấy mới chờ được viết lên chương tiếp theo.

Trên trang bìa của ấn phẩm quan trọng nhất trong năm – số tháng 9, Vogue Mỹ mang đến hai bìa báo là hai bức chân dung ấn tượng của hai họa sĩ da màu James Marshall và Jordan Casteel. Dù tranh vẽ minh họa không quá xa lạ với trang bìa của ấn phẩm Vogue danh tiếng, nhưng đây là lần đầu tiên các nghệ sĩ được toàn quyền quyết định sự sáng tạo trong tác phẩm của mình mà không có bất kỳ can thiệp nào từ ban biên tập. Với sắc xanh lam tràn ngập, trang bìa của Vogue biểu trưng cho hy vọng và những cơ hội đang chờ được khám phá trong tương lai.

Tôn trọng sự khác biệt cũng sẽ là khởi đầu mới của thời trang, khẳng định bởi trang bìa đầu tiên của tờ Vogue Mỹ cho năm 2021. “Vogue Values” – những giá trị của thời trang đại diện bởi những gương mặt đa dạng về vóc dáng, màu da và tuổi tác, từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Đại dịch nổ ra dẫn đến sự đánh giá lại những giá trị trong cuộc sống hiện đại, và các tạp chí thời trang chính là một trong những công cụ truyền tải hiệu quả nhất thông điệp này. Những thay đổi và khởi đầu mới trong năm qua đã cho chúng ta thấy hy vọng về vẻ đẹp, tính nhân văn và sự thích ứng ngay cả trong hoàn cảnh bất lợi nhất.

Bài Thúy Vy
Thiết kế Khôi Nguyên

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP