Collaboration: Khúc khải hoàn của làng thời trang - Tạp chí Đẹp

Cuộc sống trong và hậu đại dịch đã tạo ra bệ phóng thúc đẩy mạnh mẽ khiến khái niệm “collaboration” (hợp tác) trở thành lẽ sống mới của thời trang thế giới. Ngay cả những nhà mốt lâu đời hay những tập đoàn thế phiệt cũng hiểu được câu chuyện “đoàn kết là sống” giữa thời kì bệnh dịch khó lường này.

Vào năm 2017, sự hợp tác giữa Louis Vuitton và Supreme đã khiến giới truyền thông bùng nổ bởi đây là cuộc kết duyên không ai ngờ tới giữa hai siêu thương hiệu của hai phân khúc thị trường khác biệt: thời trang cao cấp và thời trang đường phố. Kể từ đó, những dự án kết hợp giữa thương hiệu với thương hiệu (Off-White và Jimmy Choo vào năm 2018; Dior và KAWS năm 2019…) cho đến thương hiệu với ngôi sao (Moncler Genius với những tên tuổi như Simone Rocha, Jonathan Anderson, Pierpaolo Piccioli,…) đã trở thành đặc sản trên bàn tiệc thời trang thế giới. Dự án sau luôn phải đảm bảo chứa đựng yếu tố bất ngờ, thu hút truyền thông hơn dự án trước.

Vào tháng 4 năm 2020, Raf Simons – cựu Giám đốc Sáng tạo của Jil Sanders, Christian Dior và Calvin Klein đã hạ cánh tại pháo đài Prada thành Milan nước Ý. Điều khiến giới mộ điệu xôn xao với quyết định này chính là: Raf sẽ trở thành đồng giám đốc sáng tạo (Co-Creative Directors) cùng “bà đầm” Miuccia Prada. Bản thân Prada cùng chiếc logo tam giác ngược độc bản của mình chưa khi nào vắng mặt trong danh sách những cái tên được yêu chuộng bậc nhất làng thời trang suốt hơn 3 thập kỷ qua. Và Miuccia Prada vẫn được biết tới như một bà đầm thép luôn nói không với việc kết hợp cùng bất cứ ai: “Tôi đã nhận được vô số lời mời hợp tác trong suốt những năm qua nhưng chưa bao giờ thấy hứng thú với chuyện đó. Những dự án hợp tác dường như chỉ có duy nhất một mục đích là tận thu từ những điều rập khuôn cũ rích”. Bởi vậy, quyết định san sẻ quyền trị vì Prada cùng Raf Simons ở tuổi 71 của Miuccia chính là điều chẳng ai tiên liệu được. Mới đây nhất, bộ sưu tập runway đầu tiên của bộ đôi cho mùa Xuân Hè 2022 đã trở thành điểm sáng của Tuần lễ Thời trang Milan với màn trình diễn ấn tượng được thực hiện cùng lúc ở hai thành phố Milan và Thượng Hải.

Vào ngày 15/4 vừa qua, show diễn Gucci Aria kỉ niệm 100 năm ra đời của thương hiệu Gucci đã làm nên lịch sử khi cho ra mắt bộ sưu tập kết hợp cùng thương hiệu Balenciaga. Dù cùng một “mẹ” (tập đoàn Kering) nhưng Gucci và Balenciaga luôn được coi là hai kì phùng địch thủ sát phạt lẫn nhau trên thị trường (theo báo cáo của Business of Fashion kết hợp cùng Lyst, hai thương hiệu này đã có cuộc rượt đuổi gay gắt để trở thành cái tên thời trang được tìm kiếm nhiều nhất vào năm 2017). Giới mộ điệu vỡ òa khi chứng kiến những thiết kế được tạo nên dựa trên các mã DNA đặc trưng của hai nhà mốt: legging boots của Balenciaga với họa tiết hoa cỏ của Gucci; túi Jackie và 1955 Horsebit kinh điển của Gucci được in logo Balenciaga; những chiếc áo khoác blazer với phần cầu vai nhọn hoắt hay phom dáng ấn tượng của Balenciaga phủ kín họa tiết Gucci… Alessandro Michele – Giám đốc Sáng tạo của Gucci không coi mối lương duyên này là một sự kết hợp thông thường. Ông gọi đây là một “cuộc đột nhập” vào phòng thí nghiệm tưởng tượng của Gucci, nơi BST Aria được nhào nặn từ mã gen gốc của Gucci, gia giảm sức hút mãnh liệt dưới thời Giám đốc Sáng tạo Tom Ford và chất nổi loạn dị thường từ Demna Gvasalia của Balenciaga. Dù thích hay không, có lẽ những người yêu thời trang không thể phủ nhận được sức ảnh hưởng độc đáo có phần kì dị, vui mắt mà Gucci và Balenciaga đã tạo ra cho ngành công nghiệp này.

Cuộc hoán đổi giữa Versace và Fendi đã mang tới ý nghĩa lớn lao trong bối cảnh làng thời trang hậu đại dịch. Không chỉ là hai đối thủ trực tiếp trong cùng một thị trường, Versace (thuộc tập đoàn Capri Holdings) và Fendi (thuộc tập đoàn LVMH) còn đại diện cho hai thế lực tài phiệt lũng đoạn ngành công nghiệp thời trang. Chính bởi vậy, liên minh Fendace (tên gọi chính thức cho sự kết hợp này) có ý nghĩa cao cả: vượt trên cả doanh số hay cuộc đua ngấm ngầm về thiết kế, chúng tôi không hề giấu giếm nhau mà sẵn sàng mang tới trải nghiệm thời trang và niềm vui mới mẻ cho khách hàng. Với Fendace, hai vị giám đốc sáng tạo của hai thương hiệu hoán đổi vai trò cho nhau: Donatella Versace thiết kế cho Fendi, Kim Jones thiết kế cho Versace. Kết quả là một show diễn rực rỡ được ví như khúc khải hoàn của làng thời trang sau những tháng năm dịch bệnh mòn mỏi. Người xem không chỉ được chứng kiến sự pha trộn tưng bừng giữa các biểu tượng trứ danh: túi Fendi Baguette có chiếc khóa đầu nữ thần Medusa, logo Fendi hòa cùng họa tiết Greek Key, kim băng Versace được đặt cạnh monogram Fendi, màu sắc lấp lánh hoàng kim của Versace bên cạnh những mảng lông thú đặc trưng của Fendi… mà còn được thỏa mãn cảm xúc với màn trình diễn hội tụ những vedette đình đám bậc nhất thế giới: Kate Moss, Amber Valletta, Shalom Harlow, Kristen McMenamy,…

Kim Jones và Donatella Versace trong show diễn ra mắt BST "Fendace" (Fendi x Versace)

Thời trang cùng những phương cách kết hợp riêng của mình đã tạo nên một bối cảnh thị trường mới rộn ràng và hào hứng. Với bối cảnh này, ngành công nghiệp sôi động đã quay trở lại với nguồn cảm hứng nguyên bản nhất, thiết yếu nhất đối với con người: niềm vui. Miễn là còn vui, những người làm thời trang sẽ còn tiếp tục.

Thực hiện Minh Minh Thiết kế Khôi Nguyên

BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP