![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/Fashion-Stories-Dec-cover-desktop.gif)
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/Fashion-Stories-Dec-cover-mobile.gif)
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/FS-DIOR_CHIARA_FERRAGNI_FITTINGS_WEDDING-new1-scaled.jpg)
Tiếp nối những tuyên ngôn thời trang táo bạo đầu thiên niên kỷ, thời trang của thập niên 2010 vẫn là hành trình khám phá và tôn vinh cái tôi khác biệt, đánh dấu bởi sự trỗi dậy của thế hệ Millennial – những người trẻ sinh từ giữa thập niên 90 đến những năm đầu của thập niên 2000. Trưởng thành trong môi trường đa văn hóa và kinh tế phát triển, Millennial có lối sống và cách suy nghĩ khác biệt hoàn toàn những thế hệ đi trước. họ tạo ra một bối cảnh xã hội chưa bao giờ đa sắc màu hơn. Trên đà trở thành nhóm khách hàng có sức mua lớn nhất, những người trẻ này đã thay đổi hoàn toàn định nghĩa về thời trang hiện đại.
Hơn một nửa quyết định mua sắm của millennials được đưa ra nhờ sự ảnh hưởng của mạng xã hội. Chính vì thế, thời trang của thập niên 2010 gắn liền với nền tảng truyền thông mới mẻ này. Nhen nhúm từ những trang blog, mạng xã hội hiện đại như Instagram hay YouTube, thời trang cao cấp đến với đại chúng nhanh chóng và hiệu quả hơn bất cứ phương tiện nào khác. Thước đo quyền lực và sự nổi tiếng chính là số lượng người theo dõi trên mạng xã hội, và Influencer trở thành một nghề chính thống với tiền tài và danh vọng không thua kém gì một ngôi sao âm nhạc hay điện ảnh.
Một thế hệ thần tượng bước ra từ mạng xã hội trở thành những gương mặt mới của thời trang, với tầm ảnh hưởng vượt xa các It Girl của thập niên 2000. Chiara Ferragni – chủ nhân trang blog The Blonde Salad lừng danh ra mắt năm 2009 nay đã trở thành ngôi sao của các tuần lễ thời trang, tham dự những sự kiện đình đám và xa hoa nhất từ các nhà mốt couture. Gia đình Kardashian – Jenner đi đầu xu hướng làm đẹp và phong cách athleisure kết hợp giữa thể thao và sự thoải mái. Các nhà mốt lớn ra mắt những bộ sưu tập đặc biệt thông qua… Instagram, với những thiết kế trẻ trung đánh thẳng vào đối tượng millennials đầy tiềm năng.
Tính cả thèm chóng chán của millennials cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của fast fashion – thời trang “ăn liền”. Zara thu về mức lợi nhuận vượt bậc nhờ vào chu kỳ thiết kế và sản xuất chỉ chưa đến hai tuần, nắm bắt nhanh chóng bất cứ xu hướng mới nổi nào với tốc độ vô tiền khoáng hậu. Fashion Nova, kênh bán hàng online nổi tiếng tại Mỹ còn “đáng sợ” hơn khi ngay hôm sau đã có thể ra mắt thiết kế y hệt bộ cánh thảm đỏ mà một ngôi sao vừa mặc đêm trước đó.
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/FS-000_1CI6HH.jpg)
NTK Clare Waight Keller mang đến
luồng sinh khí mới cho Givenchy
Có quá nhiều xu hướng đến và đi chỉ trong vỏn vẹn 10 năm, khiến thời trang thập niên 2010 khó có thể định hình bằng một phong cách cụ thể. Ngay cả tại các nhà mốt lớn, sự xoay vòng của chiếc ghế giám đốc sáng tạo cũng chớp nhoáng đến mức nhiều thương hiệu mất đi hoàn toàn bản sắc chỉ trong vỏn vẹn vài năm. Lanvin loay hoay suốt từ 2015 đến nay sau cuộc chia tay cay đắng với Alber Elbaz, đánh mất vị trí và tiếng nói trong làng thời trang cao cấp Paris dù là nhà mốt có tuổi đời lâu nhất tại nơi này. Tuy vậy, những cái tên mới cùng với tinh thần thay đổi 180 độ cũng mang lại thành công ngoài sức tưởng tượng, như minh chứng với Hedi Slimane tại Saint Laurent, Alessandro Michele tại Gucci, Daniel Lee tại Bottega Veneta và Demna Gvasalia tại Balenciaga.
Một trong những giọng nói nổi bật của thập niên này chính là NTK Phoebe Philo – Giám đốc Sáng tạo của Céline cho đến 2018. Định nghĩa lại Céline bằng phong cách táo bạo, nữ tính và cân bằng hoàn hảo giữa tính thử nghiệm và sự tối giản, NTK Phoebe Philo còn cùng lúc định hình lại toàn bộ thời trang thập niên 2010. Phong cách đặc trưng của Phoebe Philo vẫn được sao chép bởi hàng loạt nhà thiết kế từ New York đến Paris tới tận ngày hôm nay, nhưng chưa một ai có thể nắm bắt công thức hoàn hảo và tinh thần đặc trưng mà những thiết kế của cô luôn toát ra.
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/Fashion-Stories-Dec-desktop.jpg)
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/Fashion-Stories-Dec-1new.jpg)
Nhà mốt Céline dưới thời Giám đốc Sáng tạo Phoebe Philo đã tạo ra những cột mốc quan trọng cho thời trang thập niên 2010s.
Các học trò của NTK Phoebe Philo hiện cũng đang nắm giữ vai trò quan trọng tại nhiều thương hiệu lớn.
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/Fashion-Stories-Dec-2new.jpg)
Hình ảnh người phụ nữ Céline dưới thời
NTK Hedi Slimane (từ năm 2018)
Không chỉ quần áo, phụ kiện của Céline dưới bàn tay sáng tạo của Phoebe Philo cũng đường hoàng có một chỗ đứng riêng. Phantom, Nano và Luggage chính là bộ ba It Bag lừng danh của nửa đầu thập niên 2010. Những chiếc túi xách kích cỡ lớn cũng chính là biểu tượng cho sự thời thượng, khi phụ nữ ngày càng giữ những vị trí quan trọng trong xã hội và luôn cần mang theo những vật dụng cần thiết bên mình.
Nữ quyền cũng chính là chủ đề quan trọng trong ngôn ngữ thời trang thập niên 2010. Phụ nữ trở thành những người quyết định tại các nhà mốt lớn. Tại Dior, Maria Grazia Chiuri chấm dứt chuỗi ngày xáo trộn ở vị trí giám đốc sáng tạo từ khi John Galliano bị thôi việc. Với tính nữ mạnh mẽ và sự am hiểu sâu rộng về lịch sử thời trang, Maria Grazia Chiuri mang lại một phiên bản Dior trẻ trung nhưng vẫn trung thành với những giá trị cốt lõi. Hơn bất cứ một nhà thiết kế nào khác, câu chuyện nữ quyền luôn là trung tâm của những sáng tạo từ bà, thiên biến vạn hóa từ hình tượng những kiếm sĩ cho đến diễn viên ballet để rồi được đúc kết bằng câu tuyên ngôn táo bạo: “We should all be feminist” (Tất cả chúng ta đều nên là những nhà hoạt động nữ quyền).
Sau sự ra đi đột ngột để lại vô vàn nuối tiếc của Alexander McQueen vào năm 2010, Sarah Burton trở thành giám đốc sáng tạo tại nhà mốt do chính người thầy của mình sáng lập. Luôn là cánh tay phải của McQueen, Sarah tiếp tục câu chuyện mà thiên tài quá cố từng viết nên, nhưng với sự mềm mại và lãng mạn của riêng mình. Tại Givenchy, Clare Waight Keller hớp hồn những tín đồ thời trang và giới phê bình bởi các thiết kế haute couture cá tính không chỉ ở phom dáng mà còn cả chất liệu, mang lại góc nhìn mới mẻ cho bộ môn nghệ thuật lâu đời.
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/FS-06_2019_20_Cruise_collection_Finale_pictures_by_Lucile_Perron.jpg)
NTK Virginie Viard
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/FS-05_2019_20_Cruise_collection_Finale_pictures_by_Lucile_Perron.jpg)
Cruise 2020 của Chanel là show thời trang đầu tiên NTK Virginie Viard thực hiện độc lập
kể từ khi giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Chanel
Tháng 2/2019, Karl Lagerfeld qua đời tại Paris. Được biết đến với công lao vực dậy Chanel khi nhà mốt đang “hấp hối” đầu thập niên 80, cũng như người đã đồng hành cùng Fendi hơn 50 năm – một kỷ lục chưa ai có thể phá vỡ, sự ra đi của ông hoàng tóc bạc để lại một khoảng trống khó có thể lấp đầy. Silvia Venturini Fendi, thành viên duy nhất của gia đình Fendi vẫn còn làm việc tại nhà mốt này trở thành giám đốc sáng tạo mới sau hơn nửa thế kỷ. Là người trực tiếp sáng tạo nên Baguette – chiếc It Bag đầu tiên, và luôn theo sát Karl trong từng bộ sưu tập, Silvia chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho nhà mốt nước Ý.
Khi những thiết kế cuối cùng của Karl Lagerfeld cho Chanel xuất hiện trên sàn diễn đầy tuyết trắng ở Grand Palais, cũng là lúc Virginie Viard – cộng sự thân thuộc của ông từ những ngày còn ở Chloé – được công bố sẽ trở thành người kế nhiệm. Trải qua 3 bộ sưu tập, NTK Virginie Viard mang lại một Chanel mới mẻ, đặc trưng bởi sự nhẹ nhàng và nữ tính nhưng vẫn bám sát những di sản do Coco tạo dựng. Với 6 bộ sưu tập mỗi năm, một người hiểu rõ Chanel và những giá trị thương hiệu từ tận bên trong chính là điều mà Chanel cần nhất giữa thời điểm nhạy cảm này.
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/12/FS-DIOR_CRUISE-2020_GROUPSHOT.jpg)
BST Cruise 2020 của Dior
Thời trang những năm 2020 được cho rằng sẽ còn khó đoán và thay đổi với tốc độ chóng mặt hơn cả hiện tại, khi những tên tuổi lớn của thời trang hiện đại hầu hết đã lùi về ở ẩn hoặc vĩnh viễn ra đi. Những gì sắp diễn ra vẫn còn ở dạng mơ hồ, nhưng không bí ẩn thì làm sao có chuyện hấp dẫn?
![](https://dep.com.vn/wp-content/uploads/2019/11/Logo-Dep.png)
Thực hiện THÚY VI – Thiết kế ANH HOA
BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP