Các cô gái trẻ, các thiếu phụ tự tin vào vóc dáng mình đều hồi hộp đón chờ mỗi khi mùa thời trang mới đến. Họ muốn nhanh chóng có được những chiếc đầm với phom dáng ôm căn bản nhưng lại mang những đường nét và màu sắc luôn luôn thay đổi. Chúng tôi đã cuộc trò chuyện với ông để tìm hiểu quan niệm thời trang của một nhà thiết kế kỳ cựu, rất Pháp mà cũng rất quốc tế. Cuộc trò chuyện cởi mở và thú vị không ngờ. Ông còn chia sẻ về sự am hiểu sâu sắc và tình yêu với những đường cong duyên dáng và gợi cảm của người phụ nữ.
– Lần đầu tiên trong lịch sử, một tinh thần thiết kế Pháp đóng góp cho một nhà thời trang Mỹ, khi ông làm việc cho BCBG Max Aziria vào năm 1998. Theo ông, thời trang Pháp khác với thời trang Mỹ ở chỗ nào?
– Rất khác. Các nhà thiết kế Pháp có cái nhìn và bản sắc rất đặc trưng. Sự khác nhau giữa phong cách thiết kế Pháp và phong cách thiết kế Mỹ có lẽ xuất phát từ sự khác nhau trong cách ăn mặc của phụ nữ ở châu Âu và Mỹ. Sự khác biệt đó nằm ở tinh thần và phong thái. Phụ nữ Mỹ ưa chuộng thời trang ứng dụng, may sẵn (Ready-to-wear). Cách ăn mặc của phụ nữ Pháp lại mang âm hưởng của thời trang đặt may riêng (Haute Couture). Đây cũng chính là điều làm nên tinh thần đặc trưng của thời trang Pháp. Vì Haute Couture là khởi đầu, là gốc rễ của thời trang và có khi đứng trên thời trang đương đại. Từ Haute Couture mới sinh ra Ready-to-wear.
– Vậy giờ đây, khi không còn làm việc trong môi trường thời trang Mỹ và quay lại sống trong lòng của tinh thần thời trang Pháp – Paris, ông đã tập trung vào Haute Couture thay vì Ready-to-wear?
– Đúng vậy. Haute Couture là dòng thời trang hết sức đặc biệt bởi sự công phu và cầu kỳ của nó. Thời trang Pháp một mặt chịu ảnh hưởng của Haute Couture nhưng cũng có những sản phẩm thể hiện nét hiện đại và thuận tiện hơn, để phù hợp với cuộc sống năng động và bận rộn của người phụ nữ ngày nay.
– Những thiết kế của Hervé Léger và Hervé Leroux vốn nổi tiếng với phom dáng ôm sát và những chi tiết “cuốn”. Nét đặc trưng này được truyền cảm hứng cho ông như thế nào?
– Trước khi trở thành nhà thiết kế thời trang, tôi từng là nhà thiết kế mũ. Chất liệu, phom dáng ôm và những đường nét duyên dáng của chiếc mũ đã mang lại cho tôi nhiều cảm hứng. Sau 4 – 5 năm làm mũ, tôi bắt đầu thiết kế trang phục. Từ đó, tôi sáng tạo ra chiếc váy bó. Tôi sử dụng những chất liệu và kỹ thuật thiết kế đặc biệt để làm nên chiếc váy ôm sát những đường cong của cơ thể. Chiếc váy bó trở nên rất nổi tiếng vào những năm 1990 – 2000 và mang lại thành công rực rỡ cho Max Azria. Giờ đây tôi không còn làm việc cho họ nữa. Các chất liệu và kỹ thuật của tôi cũng khác đi nhiều.
– Thưa ông, khác ở điểm nào?
– Chất liệu mới và cao cấp, thủ công cũng tinh xảo hơn. Tôi mang sự công phu và đặc trưng của Haute Couture vào những trang phục tiện dụng của Ready-to-wear.
– Khi ông thiết kế, ông có nhắm đến một hình tượng phụ nữ nhất định?
– Tôi không làm việc cho chỉ một người phụ nữ. Tôi làm đẹp cho những người mẹ, người bà, người cháu gái… Tôi không muốn bị bó buộc vào một hình tượng nào nhất định. Mỗi người phụ nữ đều đặc biệt theo cách riêng của họ. Điều quan trọng nhất đối với tôi là làm nổi bật lên vẻ đẹp và nét đặc biệt ấy. Tôi muốn khi một phụ nữ mặc trang phục của tôi, họ cảm thấy là chính mình. Tôi không thích khi cái tên hàng hiệu “đập vào mắt” trước cả vẻ đẹp của người phụ nữ. Mình mặc trang phục chứ đừng để trang phục mặc mình.
– Điều gì làm người phụ nữ gây được ấn tượng khó quên?
– Vẻ đẹp ngoại hình. Đây không phải là tất cả nhưng đó là ấn tượng đầu tiên. Phụ nữ nên có một ngoại hình đẹp mọi nơi mọi lúc. Bạn không thể biết lúc nào bạn sẽ gặp người đàn ông của đời mình.
– Ông có lời khuyên nào cho các nhà thiết kế thời trang trẻ muốn được thành công trong nghề?
– Điều quan trọng nhất là niềm đam mê. Nhiều người chỉ nhìn thấy sự duyên dáng và sang trọng; và nghĩ đây là một nghề sáng sủa và nhàn nhã. Nhưng thiết kế thời trang thực sự không phải là một ngành nghề dễ dàng. Cần rất nhiều quyết tâm, cố gắng và khổ luyện để trụ lại với nghề.
Điều thứ hai là phong cách riêng. Cần phải có sự sáng tạo và bản sắc của mình. Trên con đường sự nghiệp, sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng bạn kém cỏi. Có người từng nói rằng tôi không có khả năng thiết kế. Thì cũng có những kẻ chê cười cả Coco Chanel đấy thôi, khi bà trở lại với bộ sưu tập Haute Couture vào những năm 1960. Nhưng rồi thời gian và sự quyết tâm sẽ trả lời tất cả. Đừng bao giờ nản chí, mỗi người đều có con đường riêng của mình!
– Rất nhiều phụ nữ yêu những thiết kế của ông. Điều gì sẽ xảy ra khi tất cả chúng tôi đều diện váy Herve Léger tới một buổi tiệc và nhìn giống y như nhau?
– Các thiết kế của tôi được sản xuất và phân phối ra toàn thế giới, bởi vậy sự trùng lặp là điều không thể tránh khỏi. Nhưng điều quan trọng hơn cả, sau khi bạn mua được một chiếc váy là cách bạn mặc nó cùng với các phụ kiện khác. Người phụ nữ cần phải có cách riêng trong việc ăn mặc. Chỉ khi bạn hiểu và đi theo bản sắc của mình, bạn mới thực sự cảm thấy đẹp và tự tin trong trang phục mình ựa chọn.
– Xin cảm ơn ông. Ông còn lời khuyên nào cho một cô gái trẻ yêu thời trang không ạ?
– Từ bây giờ nhớ luôn mặc đẹp nhé. Mặc đẹp sẽ hạnh phúc!