Luyện tay lái cùng Mercedes GLK - Tạp chí Đẹp

Luyện tay lái cùng Mercedes GLK

Chỉ có 3 thành viên qua “sơ tuyển” được tham gia vào chương trình huấn luyện có giới hạn này. Dày dạn kinh nghiệm nhất là hai chị Như Yến và Thu Hải. Chị Yến đã 7 năm cầm lái, từng “chinh chiến” qua BMW 318, Audi Q7 và Lexus 400Ih.

Còn chị Thu Hải – “tay lái lụa” trong chuyến đi Ban Mê Thuột mấy tháng trước đây, đã kinh qua cả Mercedes C180 lẫn Toyota Innova. Rụt rè nhất là chị Kim Cúc, dù là bà chủ của chiếc Acura MDX hầm hố. Mới chỉ có bằng lái trong năm nay, nhưng sau chuyến đi Buôn Đôn với Mercedes GLK, chị đã bắt đầu “ngấm” niềm đam mê cảm giác mạnh sau tay lái.

Tuy không cùng “đẳng cấp” (tay lái) nhưng sự hào hứng với những bài học kỹ thuật thiết thực cùng các chuyên gia quốc tế và cảm giác lái xe trên đường thử “bán chuyên nghiệp” lần đầu tiên khiến cả ba đều vô cùng hào hứng.

Thử thách 1: Chạy đường zic-zac và đậu xe đúng vị trí

Đánh lái liên tục để tránh cọc, gần như ở đường thử này, chị em đã hoàn thành xuất sắc với tốc độ cao, không bỏ hay cán cọc nào, thật là “chuẩn không cần chỉnh”!
Một lưu ý khi lái qua đường zic-zac, mà trên thực tế là những con đường đèo quanh co hiểm trở là bạn cần phải cầm lái bằng cả hai tay và đặc biệt lưu ý vị trí tay trên volant phải thật chuẩn để có thể linh hoạt điều khiển, xử lý những khúc quanh đổi chiều liên tục.

Thử thách 2: Chạy và chuyển làn khẩn cấp trên đường trơn ướt

Tình huống nguy hiểm này giúp bạn cảm nhận được hiệu quả của hệ thống cân bằng phanh điện tử EBS được trang bị theo xe. Tốc độ ngoặt tay lái càng nhanh thì cảm biến càng nhận biết được mức độ khẩn cấp và phát tín hiệu điều khiển lực đến 4 bánh xe hiệu quả, giữ chiếc xe ổn định theo sự điều khiển, bảo đảm an toàn tối đa cho người lái.

Chị Thu Hải – đã từng cầm lái chiếc GLK này trong chuyến đi Ban Mê Thuột vừa qua của CLB, vẫn hăng hái “thử sức” khả năng của chiếc xe địa hình này. Chị tăng tốc đến hơn 80 km/h tại vị trí chuyển sang làn đường được trải thảm nước, trong khi vẫn không đạp phanh và thích thú nhận xét: “Tự nhiên thấy chiếc xe hãm lại. Nó như hiểu được mình đang ở tình trạng nguy hiểm và giảm tốc nhanh chóng trong khi mình chưa hề đạp phanh nữa!”.


Thử thách 3: Phanh gấp, phanh và né chướng ngại vật ở tốc độ cao

Nếu phanh gấp ở tốc độ 80 -100km/h là bài tập khá đơn giản thì việc né chướng ngại vật đột ngột ở tốc độ đó lại khó hơn rất nhiều. Anh Peter – tay đua cự phách trong làng thể thao quốc tế – đã biểu diễn ngoạn mục đường test này trong khi các chị nhà mình phải đều phải bó tay!

Bạn cần đạp hết phanh thật nhanh và vẫn giữ chặt phanh trong khi bẻ lái, hệ thống ABS (chống bó cứng phanh) sẽ giúp chiếc xe giảm tốc tối đa trong khi vẫn hướng chiếc xe chạy hướng tay lái của bạn.

Thêm một bài học nữa cần nhớ là chính đôi mắt của bạn đã điều khiển chiếc xe. Khi bạn hướng mắt nhìn đi đâu, tay lái của bạn “vô thức” chuyển chiếc xe lao theo về hướng đó. Vì vậy, cần tập trung nhìn vào điểm mình cần đến để chiếc xe luôn đi được đúng hướng!

Kết thúc khóa học cấp tốc, chị Như Yến cho biết đây là dịp để thử sức, xem như buổi… tập thể dục cường độ cao. Chị Thu Hải thì thật sự phấn khích và tâm đắc với những gì chiếc xe “thể hiện”.

Riêng chị Kim Cúc – tay lái còn nhiều “rụt rè” cho biết, chị đã tự tin hơn rất nhiều. Đó cũng là mục đích của CLB Phụ nữ và Xe hơi, muốn dành cho thành viên của mình những cơ hội khám phá, trải nghiệm, hiểu rõ hơn về mọi hoạt động của chiếc xe, cũng là giúp cho phụ nữ tự tin làm chủ tay lái!


                                                                                      Bài và ảnh: Vũ Khúc

Thực hiện: depweb

05/01/2010, 23:15