#LuvUSoMATCHA – Từ hiện tượng ngoại nhập, matcha trở thành “thức uống quốc dân” tại Việt Nam

Năm 2025 chứng kiến matcha nổi lên như một hiện tượng, phủ sóng rộng khắp các nhà hàng và quán cà phê tại Việt Nam. Hàng loạt video chia sẻ công thức, trải nghiệm về matcha liên lục dẫn đầu xu hướng, đưa thức uống này trở thành hiện tượng trong giới trẻ. Tuy nhiên, matcha không phải mới xuất hiện gần đây, mà đã hiện diện một cách “khiêm tốn” trong các menu đồ uống từ lâu. Điều gì đã đưa matcha lội ngược dòng, trở thành tâm điểm trong thời gian vừa qua?

Từ văn hóa trà đạo đến “cơn sốt xanh”

Từ lâu, matcha đã là một biểu tượng văn hóa, là nguyên liệu chính cho nghi thức trà đạo truyền thống của Nhật Bản. Loại bột màu xanh này được làm từ lá trà non nghiền mịn, có mùi thảo mộc đặc trưng, vị đắng nhẹ và ngọt thoang thoảng làm nên thức trà hảo hạng của xứ hoa anh đào. Văn hóa phương Đông gặp gỡ phương Tây đã mang đến matcha latte (matcha kết hợp với sữa tươi) vào năm 2015. Thức uống này bắt đầu xuất hiện ở New York (Mỹ) và phủ sóng Los Angeles (Mỹ), London (Anh), Sydney (Australia), Hồng Kông (Trung Quốc), cùng nhiều quốc gia khác.

Trào lưu Matcha Coco khởi nguồn từ TikTok Thái Lan, tạo nên “cú chuyển mình” cho matcha trong thị trường đồ uống Việt Nam. Ảnh: FB Noveri.cafe, IG @matte.teabar

Đối với Việt Nam, matcha du nhập từ năm 2010. Nhưng phải đến cuối năm 2023, matcha mới làm nên cú hích mạnh mẽ cho thị trường đồ uống nhờ vào Matcha Coco (nước dừa matcha). Trào lưu Matcha Coco khởi nguồn từ TikTok Thái Lan, nhanh chóng lan rộng sang Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt xem chỉ trong vài tuần. Nền tảng mạng xã hội ghi nhận các từ khóa liên quan như “nước dừa matcha”, “nước dừa kem matcha”, “coco matcha latte” bùng nổ về lượng tìm kiếm và độ thảo luận. Tại những quán cà phê đón đầu xu hướng này, đông đảo các bạn trẻ đã tới thưởng thức và check-in cùng Matcha Coco. Món đồ uống “lạ mắt” nhận nhiều sự quan tâm bởi giao diện “ăn ảnh”, ly nước hai tầng tương phản bắt mắt, tách biệt màu xanh mịn của matcha và lớp trong suốt của nước dừa. Đồng thời, kỹ thuật tạo lớp foam nổi trên bề mặt cũng kích thích sự hiếu kỳ của các tín đồ ẩm thực.

Theo dòng xu hướng, loạt thương hiệu cà phê lớn đã phát triển menu mới, đưa matcha trở thành thức uống chủ lực thu hút đa dạng các tệp khách hàng. Ảnh: Starbucks, Cheese Coffee, Katinat

Không chỉ tăng độ nhận diện về matcha, trào lưu Matcha Coco góp phần đưa matcha trở thành nguồn cảm hứng khởi nghiệp, mở ra những xu hướng, chiến lược truyền thông độc đáo, mới lạ cho ngành F&B toàn cầu. Các thương hiệu lớn như Cheese Coffee, Starbucks, Phúc Long, Phê La, Katinat ra mắt các dòng sản phẩm matcha, giữ trọn tầng vị nguyên bản của nó nhưng không kém phần độc đáo, mới mẻ. Quá trình này dần đưa matcha chiếm lĩnh thị trường đồ uống, trở thành “thức uống quốc dân” song hành cùng cà phê – một biểu tượng văn hóa lâu đời trên thế giới. 

Bình cũ rượu mới

Từ ly trà matcha nguyên bản, đa dạng các biến thể matcha đã ra đời như Matcha Latte, Matcha Frappuccino, Matcha Espresso Fusion, Matcha Coco, Matcha Cold-whisk, Matcha tàu hũ…, cùng các công thức kết hợp với trái cây như dâu, xoài, hoặc các loại sữa khác như sữa yến mạch, sữa dừa, sữa hạnh nhân. Bên cạnh đó, matcha còn len lỏi vào thế giới ẩm thực, chiều lòng vị giác của các thực khách với các món kem matcha, croissant matcha, mochi matcha, crepes matcha, matcha tiramisu… Hậu vị đắng của matcha pha trộn hoàn hảo với hỗn hợp ngọt ngào, béo ngậy của các thành phần bơ, sữa làm dậy lên hương vị đậm đà, thơm ngon của món tráng miệng.

Matcha trở thành một phần không thể thiếu trong các công thức món tráng miệng ngọt ngào. Ảnh: Pinterest

Giao diện xanh lá của matcha được xem là yếu tố trực quan đầu tiên hấp dẫn các thực khách. Những ly matcha latte với lớp bọt sữa mịn màng, matcha espresso fusion hòa quyện độc đáo với sắc xanh nịnh mắt tạo nên tính thẩm mỹ cho từng khung hình Instagram, TikTok. Không chỉ vậy, trải nghiệm uống matcha cũng góp phần “giữ nhiệt” cho “cơn sốt matcha”. Xu hướng đặt matcha latte theo công thức riêng, hay hành trình săn lùng các “tọa độ” matcha, thưởng thức matcha premium đều là những trải nghiệm độc đáo mà giới trẻ sẵn sàng chi tiền để khám phá những tầng hương vị matcha thương hạng. Bên cạnh đó, hàng loạt video về công thức pha chế matcha, chia sẻ những góc check-in matcha mới cũng liên tục thống trị các trang mạng xã hội.

Video: IG @umatchase

Phong cách sống “xanh” của giới trẻ Việt

“Cơn sốt matcha” không dừng lại ở hương vị, màu sắc tươi mát mà còn bởi những giá trị về mặt sức khỏe. Với lối sống đặt sức khỏe lên hàng đầu, giới trẻ Việt đã và đang lựa chọn matcha như một sự thay thế lành mạnh thay cho cà phê, trà sữa. Khi tiêu thụ matcha, cơ thể sẽ hấp thụ hết tinh túy của lá trà, bởi matcha là bột được nghiền mịn từ lá, thay vì hãm trà và chỉ lấy nước. Bột matcha giàu hàm lượng catechin, một chất chống oxy hóa tự nhiên có trong trà, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, đồng thời hỗ trợ quá trình giải độc và tăng cường chức năng não bộ. Dù chứa caffeine, nhưng matcha không gây cảm giác khó chịu, bồn chồn, lo âu hay bị “say” như khi dùng cà phê, nhờ vào axit amin L-theanine cân bằng tác động của caffeine. 

Ảnh: IG @matte.teabar

Bên cạnh thưởng thức, giới trẻ Việt dần đưa matcha trở thành một tuyên ngôn sống. Trước vô vàn các thương hiệu matcha, họ không ngừng thử nghiệm, tìm kiếm loại matcha chuẩn vị nhằm nâng tầm vị giác và trải nghiệm văn hóa ẩm thực. Song song đó, người trẻ cũng tự tay pha những ly matcha cho riêng mình, tựa như sáng tác những tác phẩm nghệ thuật độc bản đầy cá tính. Họ có cơ hội sáng tạo công thức riêng, có cách trình bày đầy ngẫu hứng, thú vị cho món nước của riêng mình. Những người pha chế đặc biệt chú trọng các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng một cốc matcha như nguồn gốc, hương vị của bột matcha, các dụng cụ đi kèm như chổi đánh matcha (chasen), cùng kỹ thuật pha trà và dòng nước pha matcha. Việc pha một ly matcha ngon không chỉ để giải khát, mà còn tạo nên khoảng thời gian sống chậm lại, thư giãn và kết nối với bản thân.

Ảnh: rishi-tea

Trong vòng một năm qua, sự sôi động của thị trường F&B tại Việt Nam cho thấy matcha dần trở thành món “đồ uống quốc dân” của không ít bạn trẻ. Thông qua các trải nghiệm về matcha, người trẻ đang hướng tới các trải nghiệm đề cao hương vị nguyên bản, vẻ đẹp tự nhiên, đi cùng lợi ích sức khỏe, tính thẩm mỹ và giá trị bền vững. Vượt ra khỏi khung thời gian ngắn hạn của một trào lưu, matcha dần định hình những xu hướng ẩm thực, sáng tạo mới, hướng đến sự tối giản, lối sống xanh giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

video
play-rounded-fill

CHUYÊN ĐỀ: LUV U SO MATCHA

Gắn liền với nghi thức trà đạo đã tồn tại qua nhiều thế kỷ, matcha mang trong mình dấu ấn của sự tĩnh tại và rèn luyện nội tâm, hai giá trị được hun đúc trong suốt hành trình lịch sử của xứ sở hoa anh đào. Với những ai vẫn không ngừng tìm kiếm chiều sâu trong văn hóa Nhật Bản, matcha mang đến cái chạm tới bản sắc phương Đông bằng những trải nghiệm gần gũi. Qua từng chén trà, chúng ta không chỉ thưởng thức một hương vị, mà còn bước vào một không gian thấm đẫm thẩm mỹ và lễ nghi.
Cùng theo chân Đẹp bước vào cánh cổng dịu kỳ dẫn lối đến thế giới tĩnh tại của thức uống matcha qua chuyên đề “Luv U So MATCHA”:

Thưởng thức matcha chuẩn vị tại 5 tiệm nức tiếng Sài Thành
Hà Nội Matcha ký sự
Là tín đồ Matcha, bạn đã nằm lòng những từ vựng “chuyên sâu” này chưa?
“Bật mí” mật ngữ mùi hương matcha trong thế giới tĩnh tại
Matcha đang đi về đâu trong dòng chảy văn hóa tiêu dùng hiện đại?

From the same category