Lụa & Hương

Thời Trang

Gần 100 năm phát triển và thừa kế di sản truyền thống, Rochas là một minh chứng rõ nét nhất cho việc tái tạo hình ảnh thương hiệu và triết lý kinh doanh trong ngành công nghiệp thời trang đương đại.


BST Thu Đông 2012-2013 của Rochas




Câu chuyện thời trang Rochas chỉ mới được viết tiếp vào năm 2003, khi tài năng trẻ tuổi gốc Bỉ Olivier Theyskins gia nhập nhà mốt. Nhưng sau ba năm, những trang sử phát triển thời trang của Rochas lại bị ngắt quãng thêm lần nữa cho tới lúc Marco Zanini, cựu thiết kế của Versace và Halston, được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc sáng tạo.

Cái tên Marcel Rochas đã được ưa chuộng khắp trong giới thời trang cao cấp tại châu Âu và Bắc Mỹ. Tạp chí Vogue giới thiệu thiết kế của nhà mốt Rochas từ mục áo khoác, váy dạ hội tới áo cưới.

Marcel nổi tiếng bởi sáng tạo ra mẫu áo khoác kéo dài tới đầu gối trong khi áo khoác nữ thời điểm thập niên 30 chỉ dài tới eo và kiểu chân váy đầm có túi. Không chỉ vậy, những mẫu thời trang couture kiểu Rochas như đầm dạ hội kinh điển có dáng nàng tiên cá với phần thân váy dài bó sát tới dưới gối thì bất ngờ xòa tán rộng như đuôi cá, hay đầm quây ngực không dây chít eo thon, dự đoán trước cho trang phục cách tân New Look của Dior vào năm 1947.

Là nhà tạo mẫu kiến tạo phong cách thời trang đồng thời cũng là người chồng trân trọng vẻ đẹp của vợ, Marcel truyền cảm hứng thẩm mỹ cho Hélène, ngược lại, Hélène là nàng thơ và niềm cảm hứng cho Marcel. Hay nói cách khác, sự sáng tạo của Marcel hội tụ cùng nhan sắc và tính thanh nhã của Hélène đã tạo nên linh hồn của nhà mốt Rochas.  

 

BST Xuân Hè 2012 của Rochas 

Sau cái chết ở tuổi 53 của Marcel do chứng xuất huyết não, Hélène trở thành bà chủ của Rochas và là nữ giám đốc điều hành đầu tiên của Pháp. Nhạy cảm với hương thơm hơn vải vóc và kim chỉ, bà chuyển biến Rochas thành một trong những hãng nước hoa và mỹ phẩm lớn nhất thế giới.

Năm 1957, tờ nhật báo New York Times giật tít “Người phụ nữ của công việc tại Paris làm việc 10 tiếng mỗi ngày” ca ngợi tinh thần cống hiến vì sự nghiệp gây dựng tên tuổi thương hiệu của Hélène Rochas.

Với vẻ đẹp và sự duyên dáng đậm chất Paris, Hélène từng bước đưa nhãn hiệu Rochas chinh phục giới tiêu dùng trung lưu đến cao cấp khu vực Bắc Mỹ. Bà được bình chọn là người phụ nữ thanh lịch nhất Hoa Kỳ. Được xem như một trong những nàng thơ của Andy Warhol, bức chân dung lụa khắc họa Hélène Rochas do nghệ sĩ thực hiện năm 1974 được mua sau này với mức đấu giá trên 300.000 euro.

Sau 20 năm gắn bó với thương hiệu Rochas, Hélène nhượng lại công ty cho tập đoàn mỹ phẩm Đức Wella AG vào năm 1987. Cuộc kí kết này của Hélène gián tiếp định hướng chính thức thương hiệu Rochas nghiêng về mảng sản phẩm làm đẹp.

Và quả thật, nó chính là số phận của thương hiệu này trong suốt 20 năm sau đó. Đầu thập niên 90, Peter O’Brien được mời về làm nhà thiết kế chính cho Rochas. Sản phẩm thời trang đầu tiên quay trở lại sau 47 năm vắng bóng. Dù cố gắng đến tận năm 2002, Peter cũng không đủ sức đưa tên tuổi Rochas về đúng vị trí danh giá như Marcel năm xưa đã gầy dựng.

Nhà mốt Rochas quyết định khởi động lại một lần nữa với thiên tài trẻ tuổi Olivier Theyskens, nhà thiết kế độc lập không hề có thương hiệu riêng nhưng lại được nữ danh ca Madonna chọn trên thảm đỏ Oscar. Olivier không làm phụ lòng những tín đồ trung thành của Rochas đã chờ đợi nửa thế kỉ.

Những bộ váy dài mang âm hưởng nàng tiên cá hay đường nét bó ngực kiểu corset của Marcel Rochas được hồi sinh trên sàn diễn Paris, nhưng mềm mại và lãng mạn hơn với lụa mềm, gấm, đăng ten và đương đại hơn với đường khoét gợi cảm.


Tưởng chừng phong cách Rochas đã hồi sinh một cách sống động, thì vận hạn kéo đến. Khi tập đoàn Wella AG bị thâu tóm, nhà mốt Rochas vô tình rơi tõm vào túi của người khổng lồ Procter & Gamble. Tập trung vào lợi nhuận hơn là danh tiếng, tập đoàn này nhận thấy lỗ hổng tài chính do nhà mốt này gây ra trong doanh thu hàng năm. Và dù Olivier Theyskens có được công nhận tài năng với giải thưởng danh giá CDFA, cũng không bù đắp được khoản thua lỗ do giá thành sản phẩm quá cao của Rochas. Năm 2006, nhà mốt Rochas bị đóng cửa và sản phẩm nước hoa vẫn duy trì.

Bất cứ mối tình duyên nào cũng không thể tồn tại nếu một bên đã chết. Tiếng tăm của nước hoa Rochas sẽ không duy trì mãi mãi nếu không có yếu tố thời trang bên cạnh. Các nhà đầu tư hẳn cũng hiểu điều đó.

Tập đoàn Gibò Co. SpA, chủ quản lý các nhãn hiệu như Michael Kors, Paul Smith, John Galliano, nhìn thấy tiềm năng từ Rochas. Nét thanh lịch đặc trưng Paris của thời trang Rochas hồi sinh lại vào những ngày đầu xuân năm 2009, dưới bàn tay của chàng trai người Ý Marco Zanini.

 

Nhà thiết kế Marco Zanini 

Không xa hoa bằng các thiết kế của Theyskens, vẻ duyên dáng đời thường của Zanini đem lại cơn gió mới cho Rochas, giúp nhãn hiệu có thể sống còn và phát triển, với mức giá nằm trong tầm với của người tiêu dùng trung lưu tới cao cấp. Những thiết kế của nhà Rochas giờ đây mang nhiều âm hưởng từ phim ảnh, từ kiểu nghệ sĩ theo Jean-Luc Godard, hoài cổ tựa nhân vật Hitchcock hay thoáng chất Đông Dương của phim “Người tình”. Cuốn phim mang tên thương hiệu Rochas về cuộc tình đẹp như mơ giữa lụa và hương lại chạy tiếp.


Câu chuyện thời trang: “Sự hồi sinh

Bên cạnh sự ra đời của những thương hiệu trẻ, sự hồi sinh của những thương hiệu đã từng bị đóng cửa đang thu hút mối quan tâm đặc biệt của giới thời trang. Khi mà sự sinh tồn của những thương hiệu này từng bị đe dọa, thì điều gì có thể đảm bảo cho sự hồi sinh ấy không lặp lại lịch sử buồn? 

Các bài viết trong chuyên đề:

>> Hồi sinh từ suy tàn

>> Lụa & Hương

Bài: Arlette Quỳnh Anh
Ảnh: AFP 


Thực hiện: depweb

18/05/2012, 16:08