Loro Piana: Sự xa xỉ song hành cùng trách nhiệm

Trong lĩnh vực thời trang xa xỉ, nơi hợp nhất giữa di sản và nghề thủ công, Loro Piana nổi bật và vang danh khắp thế giới nhờ chất lượng vải thượng hạng, tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa hình thức và công năng. Từ khởi đầu khiêm tốn trong ngành len Ý cho đến khi đạt vị thế là một thương hiệu xa xỉ được khao khát như hiện tại, Loro Piana vẫn luôn duy trì bí quyết làm thời trang tuyệt hảo bằng cách sử dụng những nguyên liệu thô tốt nhất và hiếm nhất thế giới.

Len hiếm có bậc nhất

Lịch sử trải dài hơn hai thế kỷ và qua sáu thế hệ nghệ nhân của Loro Piana không ngừng hướng đến sự hoàn hảo và cam kết bền bỉ về chất lượng. Câu chuyện của thương hiệu bắt đầu vào đầu những năm 1800 tại Trivero, một thành phố ở vùng Piedmont, miền Bắc nước Ý, khi gia đình Loro Piana quyết định khởi nghiệp buôn bán len. Không dừng ở tham vọng chiếm lĩnh thị trường len trong nước, Loro Piana đặt ra mục tiêu cao hơn: tạo nên sự đột phá trong ngành thời trang xa xỉ bằng nguồn vải thượng hạng.

Ở thập niên 90, Loro Piana gây dựng được chỗ đứng vững vàng trong ngành xa xỉ phẩm với nhà máy dệt vải và xưởng may trang phục. Kiểm soát quy trình sản xuất từ ​​đầu đến cuối giúp thương hiệu đảm bảo chất lượng cao nhất ở mọi công đoạn. Đây cũng là giai đoạn Loro Piana, dưới sự dẫn dắt của Pier Luigi, giới thiệu một chất liệu mới: baby cashmere. Loại len hiếm có bậc nhất của địa hạt thời trang đồng thời là niềm tự hào của Lora Piana sở hữu bề mặt cực mềm, có nguồn gốc từ lớp lông tơ của dê con Hircus.

BST Loro Piana Thu Đông 2024 – 2025

Pier Luigi mong muốn tạo ra các thiết kế dệt kim bằng loại len hiếm có khó tìm này. Tuy nhiên, tham vọng của ông đã gây ra không ít khó khăn cho những người chăn dê. Thứ nhất, những chú dê con Hircus chỉ sống ở địa hình sườn dốc đầy thách thức trên những dãy núi ở Mông Cổ, nơi thời tiết quanh năm khắc nghiệt. Thứ hai, họ buộc phải theo dõi những chú dê con sáu tháng tuổi để thu hoạch được lớp lông tơ có đường kính chỉ 13,5 micron – mịn hơn tới 15% so với những sợi lông lấy từ dê trưởng thành. Thứ ba, thời gian thu hoạch lớp lông tơ này cực kỳ ngắn vì chúng chỉ xuất hiện vào tháng 6, khi dê bắt đầu rụng lớp lông bảo vệ tự nhiên để chuẩn bị cho mùa hè. Đặc biệt, lớp lông tơ này chỉ có thể được thu thập một lần duy nhất trong đời của mỗi con dê.

Sợi len của các vị thần

Những năm tiếp theo, Loro Piana tiếp tục mở rộng giới hạn của sự đổi mới trong nghề dệt vải thủ công. Điểm cốt lõi trong sức hấp dẫn lâu dài của thương hiệu nằm ở cách các nghệ nhân khéo léo biến nguyên liệu thô thành loại vải có độ mềm mại, ấm áp và bền bỉ. Ngoài vải cashmere, Loro Piana còn sử dụng len vicuña, hay còn được biết đến với tên gọi “sợi len của các vị thần”.

Vicuña là một loài lạc đà nhỏ sống ở độ cao khoảng 4.000 mét của vùng núi Andes. Trong hơn bốn thế kỷ, loài động vật này đã bị săn bắt để lấy lông làm đồ giữ ấm. Việc săn bắt lạc đà vicuña trở nên mất kiểm soát vào những năm 1980 đến mức quần thể loài này bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng.

Hiểu được giá trị của sợi vicuña và tầm quan trọng của loài vật này đối với hệ sinh thái mong manh của khu vực, Loro Piana đã quyết định hỗ trợ bảo vệ giống lạc đà này. Thương hiệu khởi xướng quan hệ đối tác với chính phủ Peru, cam kết bảo vệ quần thể vicuña với yêu cầu cho phép Loro Piana thu hoạch lông theo chu kỳ hai năm.

Sự hỗ trợ tài chính của Loro Piana đã giúp lạc đà vicuña nhận được sự chăm sóc tối ưu, dẫn đến sự phục hồi đáng kể trong quần thể. Năm 2008, thương hiệu thành lập khu bảo tồn thiên nhiên tư nhân đầu tiên tại Peru, sau đó mở rộng sang Argentina và Bolivia, đảm bảo quyền thu thập lông với cam kết thúc đẩy sự phát triển của quần thể vicuña hoang dã.

Cho đến nay, dù là len baby cashmere, len vicuña, len merino siêu mịn từ Úc – Á hay sợi len từ Myanmar, Loro Piana vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nông dân và người chăn nuôi, đặt mục tiêu bảo tồn động vật hoang dã lên hàng đầu. Chính vì lý do này mà Loro Piana được giới thượng lưu coi là hình mẫu của sự xa xỉ thầm lặng, bởi vẻ đẹp xa hoa song hành cùng trách nhiệm đối với thiên nhiên.

LANGUAGE OF ETHICS

Một nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn quản lý Bain & Company đã cho thấy 89% người tiêu dùng mong đợi các công ty thời trang công khai hoạt động bền vững của họ. Không chỉ mẫu mã và chất lượng, giới sành điệu giờ đây còn muốn hiểu rõ các giá trị phía sau trang phục mà họ mang trên người. Chính vì vậy, các thương hiệu xa xỉ buộc phải nỗ lực để chạm đến điểm sâu xa hơn của sự sáng tạo: tính bền vững và đạo đức trong quy trình thiết kế.

Loro Piana: Sự xa xỉ song hành cùng trách nhiệm
Tính đạo đức trong ngành trang sức
NTK Kha Ngô: Bước chậm trong thế giới thời trang nhanh


From the same category