Bắt đầu sự trừng phạt?…
Cả hai tập đoàn trên, có quan hệ khá tốt với Zing mà phải đi đến quyết định rút quảng cáo, cho thấy không chỉ còn dừng lại ở mức cảnh báo nữa mà bắt đầu một sự trừng phạt với các website hay những hành vi vi phạm bản quyền âm nhạc.
Zing MP3 – một trang nhạc trực tuyến trong tốp ba trang hàng đầu tại VN – được Cty CP VNG cho biết đã ký hợp đồng với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN để sử dụng hơn 35.000 tác phẩm âm nhạc và cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) để sử dụng hơn 41.000 bài hát của hơn 25 nhà xuất bản ghi âm, ghi hình; và cũng đã ký kết độc quyền phát hành online và khai thác kinh doanh cho nhiều ca sĩ. Nhưng dù thế, Zing MP3 vẫn còn kém cạnh hơn trang Nhaccuatui.com về bản quyền mảng ca nhạc quốc tế. Hệ quả là, sự rút quảng cáo của Samsung và Coca Cola như một đòn trừng phạt mạnh tay, bởi sự cảnh báo đã có từ rất lâu rồi.
Nhưng đáng lo hơn không chỉ là sự rút lui của hai tập đoàn trên, bởi trên Zing.vn hiện còn rất nhiều đại gia quốc tế đang quảng cáo, như Canon, Yamaha, Intel, Colgate, Palmolive… Nếu từ Samsung và Coca Cola dẫn đến làn sóng rút lui quảng cáo diễn ra rộng rãi, thì VNG hay Zing sẽ rơi vào thế khó khăn. Nhưng cái đáng nói nhất là về hình ảnh và thương hiệu của VNG và Zing, sẽ khó ăn khó nói trong các hợp tác quốc tế. Tất nhiên, các trang nhạc trực tuyến còn lại lúc này có thể cũng đang “xanh mặt” vì còn nhiều website khác cũng từng bị các tổ chức nước ngoài cảnh báo như Clip.vn, Nghenhac.info, Soha.vn, Nhacvui.vn…
Thúc đẩy nhanh hợp tác
Vi phạm bản quyền phần mềm tại VN được cho là trên 80%, tuy nhiên trong lĩnh vực âm nhạc hình như chưa có thống kê chính thức. Trong thông cáo phát đi chiều ngày 4.10, Cty CP VNG cho biết Zing MP3 hiện là đơn vị sở hữu bài hát có bản quyền lớn nhất VN. Thông cáo viết: “Zing MP3 cũng đã và đang trong quá trình đàm phán với đại diện các hãng nhạc lớn thế giới từ nhiều tháng nay. Đây là một quá trình khó khăn để có thể thuyết phục các DN nước ngoài chấp nhận một mô hình kinh doanh phù hợp với tập quán nghe nhạc của người dùng và tiềm năng của thị trường VN. Dự kiến, trong thời gian tới Zing Mp3 sẽ công bố chính thức những thỏa thuận với các hãng sản xuất tác phẩm âm nhạc nước ngoài”. Năm 2011, Nhaccuatui.com đã từng ký kết hợp tác bản quyền với Universal Music Group và Sony Music Entertaiment.
Chắc chắn, cú đánh từ “cây gậy” bản quyền (lại) được tung ra từ Samsung và Coca Cola buộc VNG hay Zing sẽ phải thúc đẩy nhanh hơn quá trình đàm phán, thậm chí sẽ phải chấp nhận nhượng bộ nhiều hơn để xử lý cho ổn thỏa vụ việc. Cần biết rằng, tháng 8 vừa qua, RIAV và Cty MV Corp cùng với 5 website âm nhạc trực tuyến tại Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thu phí tải nhạc với mức 1.000 đồng/bài từ thời điểm ngày 1.11.2012. Dư luận ủng hộ việc thu phí này. Tuy nhiên, áp lực về bản quyền từ các DN quốc tế lại là một câu chuyện khác.