"Locke" - Tuyệt phẩm giản dị - Tạp chí Đẹp

“Locke” – Tuyệt phẩm giản dị

Review

Hiện nay, trong xu hướng nhằm tạo ra tối đa lợi nhuận, các bộ phim thường có mức kinh phí sản xuất lên tới hàng trăm triệu USD, với dàn sao đông đảo ở nhiều bối cảnh mãn nhãn, đem tới những phút giây giải trí nhẹ nhõm. Hiện tượng này càng rõ thấy hơn bao giờ hết khi mùa phim hè đến, với những bom tấn như “X-Men”, “Spider Man”, “The Avengers”… lần lượt ra mắt. Thế nhưng, ngay giữa những âm thanh rung chuyển mùa hè, sự xuất hiện của bộ phim “Locke” đã tạo ra một ấn tượng rất mạnh về một ngôn ngữ điện ảnh tối giản.

“Locke” là một bộ phim khó có thể đơn giản hơn được khi chỉ có một bối cảnh và một nhân vật. Trong cả bộ phim, khán giả sẽ chỉ thấy nhân vật chính ngồi yên trong xe ô tô và gọi điện thoại cho nhiều người khác nhau để dàn xếp công chuyện. Bối cảnh chính của phim chỉ là trong một chiếc ô tô và anh ta không rời nó nửa bước. Cách đây 4 năm, bộ phim “Buried” (do Ryan Reynolds thủ vai chính) cũng có một thủ pháp tương tự, khi toàn bộ phim diễn ra bên trong một chiếc… quan tài dưới lòng đất và Ryan phải đấu tranh giành lại sự sống trong toàn bộ phim.
Thế nhưng, so sánh giữa hai bộ phim trên sẽ là hơi khập khiễng bởi ngay thể loại phim của chúng đã khác nhau. Trong khi “Buried” là một phim kinh dị nhằm đem tới sự ghê rợn đầy kịch tính cho khán giả, thì “Locke” đơn thuần chỉ là một bộ phim tâm lý. Nhưng đường dây câu chuyện thú vị không có flashback (hồi tưởng), sự tăng tiến bất ngờ trong các trở ngại, hình ảnh được thiết kế đẹp như mơ… khiến “Locke” trở nên hấp dẫn dần theo từng phút một. Sự kịch tính của nó dù vẫn có, nhưng lại đi theo hướng chân thực, gần gũi nhất như trong đời sống thường nhật, chứ không giống như “Buried”.

Bộ phim mở đầu bằng hình ảnh một công trường ngổn ngang vật liệu xây dựng, và quản lý công trình Ivan Locke (Tom Hardy đóng) chuẩn bị lên xe đi về. Qua hộp thư thoại, khán giả biết rằng Locke đã quyết định đi đến một nơi nào đó để gặp cô nàng tên Bethan. Nhưng ngay khi tới ngã rẽ đầu tiên, anh đã chần chừ giữa việc đi về hướng quen thuộc để trở về nhà, hay đi sang một con đường mới để gặp cô gái kia. Và ngay sau khi anh chọn đi con đường mới, khán giả đã có một linh cảm về một sự biến chuyển trong cuộc sống của anh.

Câu chuyện trong phim từ đó cứ diễn ra trong chiếc xe ô tô của “Locke”, với hàng chục cuộc gọi điện thoại khác nhau. Anh gọi cho ông chủ để xin phép được nghỉ làm sáng hôm sau và nhờ một anh đồng nghiệp khác phụ trách việc đổ bê tông vào móng công trình được coi là vĩ đại nhất thế giới. Anh gọi cho Bethan để trấn an cô trước khi sinh con, gọi cho vợ và con trai ở nhà để báo về trễ dù họ đang mong anh quay lại để cùng xem một trận bóng hấp dẫn. Những khó khăn của hành trình trở nên khó xử hơn khi từng lớp nội dung của nó bị bóc tách ra, và khi các nhân vật phản ứng khác nhau với quyết định đi gặp Bethan của Locke. 


Người ta bảo rằng khi ở một mình, con người sẽ bộc lộ hết những điều thầm kín nhất của bản thân. Và qua hành trình đơn độc Locke tới bệnh viện thăm Bethan, khán giả sẽ dần dần thấy được những góc cạnh sâu thẳm nhất trong con người anh một anh chàng tận tụy với gia đình, một đứa con không có tình thương của cha, một nhân viên công trình gương mẫu, một người kiên định và lý trí. 

Điều đó khiến cho quyết định đi gặp Bethan ngỡ là đơn giản mà lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Người sếp không chấp nhận việc anh rời khỏi công trình lúc phải đổ khối bê tông lớn nhất thế giới vào móng, người vợ không chịu nổi việc anh vô tình ngủ với một người phụ nữ khác và quyết định đi thăm khi cô chuẩn bị đẻ, người bạn của anh mệt mỏi vì bị anh dồn trách nhiệm quá lớn, nhưng anh vẫn quyết định đi để lãnh trách nhiệm cho hành động của mình.
Bộ phim từ đó trở thành một ẩn dụ tinh tế về lòng can đảm và tính trách nhiệm, khi Locke phải chấp nhận từ bỏ những gì yêu thương nhất để cố gắng sửa chữa những lỗi lầm do mình đã gây ra, không chấp nhận đứa bé sẽ có một người cha như bố anh. Cảnh phim cậu con trai gọi điện cho Locke và nói rằng “hãy quay lại, cả nhà cùng xem trận bóng chày và giả vờ như mọi thứ chưa từng xảy ra” làm người xem cảm thấy buồn vô tận vì họ hiểu rằng điều đơn giản đó không thể có được nữa sau những gì diễn ra trong hành trình tới gặp Bethan trên chiếc ô tô đó.

Dù không phải là một phim kinh dị, nhưng “Locke” vẫn làm bạn bối rối, hồi hộp liên tục khi tự hỏi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, và “Locke” gây bất ngờ khi các sự thật khó hiểu ấy dần được tiết lộ. “Locke” diễn ra đều đều, từ từ, không hề vội vã chuyển cảnh như các phim Hollywood thông thường, bởi nó hướng đến tính chân thực của cuộc sống. Ai trong chúng ta đôi khi cũng phải có những lựa chọn khi đứng trước những ngã rẽ cuộc đời, và phải cố gắng điều chỉnh với cuộc sống xung quanh dù biết rất có thể mình sẽ làm mất những gì quý giá nhất như gia đình, bạn bè, công việc.

“Locke” rất giản dị, nhưng vẫn gây ấn tượng bởi chính sự tối giản ấy. Kịch bản phim trở nên thông minh hơn để tránh gây ra sự nhàm chán cho khán giả, những cảnh quay đường phố – đèn đường trở nên ảo diệu và tạo không khí buồn cho bộ phim, âm nhạc vang vọng tạo ra điểm nhấn trong cảm xúc và đặc biệt là diễn xuất tuyệt vời của Tom Hardy. Trong một bộ phim chỉ có một nhân vật thế này, nếu diễn viên không biết thể hiện cảm xúc của mình thì tác phẩm rất dễ trở nên công cốc. Và may mắn thay, Tom Hardy đã thành công về mọi mặt với tài năng của mình.
Giữa một rừng những bom tấn na ná nhau, sự xuất hiện của “Locke” chính là một làn gió tươi mới nhất của tinh thần giản dị, đề cập tới những góc cạnh nhỏ nhất của cuộc sống nhưng vẫn tạo ra những suy nghĩ, trăn trở về lòng bao dung, trách nhiệm và can đảm. Sự độc đáo trong ý tưởng và cách thể hiện, dưới bàn tay đạo diễn tuyệt vời Steven Knight, đã biến “Locke” trở thành một tuyệt phẩm không thể thờ ơ. Cùng với “Under the Skin” “The Grand Budapest Hotel”, “Locke” chính là một trong những bộ phim hay nhất từ đầu năm 2014 tới nay.

Bài: Trung Rwo

Ảnh: IMDb


logo

>>> Có thể bạn quan tâm: Cùng với Christopher Nolan, Darren Aronofsky, Paul Thomas Anderson, Wes Anderson là một trong những đạo diễn thuộc thế hệ cuối 6X đầu 7X tài năng bậc nhất hiện nay trên thế giới. Mỗi tác phẩm mới của ông luôn được những khán giả mộ điệu điện ảnh “săn lùng” thưởng thức cho kỳ được. Với “The Grand Budapest Hotel”, Wes Anderson tiếp tục khiến người xem phải kinh ngạc vì sức sáng tạo quá đỗi tuyệt vời.


Thực hiện: depweb

13/08/2014, 15:02