Lịch sử 15 năm hộp số ly hợp kép DSG danh tiếng của Volkswagen - Tạp chí Đẹp

Lịch sử 15 năm hộp số ly hợp kép DSG danh tiếng của Volkswagen

Tin Tức

Vào năm 2003, Volkswagen đã giới thiệu hộp số ly hợp kép tự động đầu tiên (DSG) thông qua việc sản xuất quy mô lớn mẫu xe Golf R32 làm thay đổi căn bản cách chuyển số hay dễ hiểu hơn là chuyển bánh răng và làm cho tất cả trở thành tự động. Đến nay, đã có hơn 26 triệu người dùng trên các mẫu xe mang thương hiệu Volkswagen và cả Tập đoàn Volkswagen (sở hữu các thương hiệu Audi, Porsche, Bentley, Lamborghini, Bugatti…) lựa chọn hốp số DSG cho các mẫu xe của mình.

Golf R32
Golf R32 mẫu xe đầu tiên sử dụng hộp số ly hợp kép DSG
scirocco-r
Mẫu xe thể thao Scirocco cũng sử dụng hộp số ly hợp kép DSG

Mỹ và châu Âu là các thị trường ưa chuộng hai loại hộp số riêng biệt cho đến vài năm trước. Tại Bắc Mỹ có khoảng 88% người lái xe chọn hộp số tự động. Tại Tây Âu, nơi bị chi phối bởi các phương tiện nhỏ gọn và tiết kiệm, đã đưa ra một bức tranh hoàn toàn khác: Vào năm 2000, chỉ có 14% ô tô – chủ yếu là các mẫu xe cao cấp – có hộp số tự động. Điều này không chỉ do chi phí cho hộp số tự động quá cao mà còn bởi hộp số tay mang đến hiệu suất tốt hơn. Mẫu xe Golf thành công (mẫu xe bán chạy nhất của VW) với 90% số lượng xe bán ra là hộp số tay. Cũng là Golf nhưng giới thiệu vào năm 2003 với phiên bản R32 cho công suất 241 mã lực, là chiếc Volkswagen đầu tiên được bán với hộp số DSG 6 cấp tùy chọn. Loại hộp số tự động mới này thể thao và tiết kiệm hơn tới 20% so với hộp số tự động có bộ biến mô men thủy lực. Và điều đó đã thay đổi mọi thứ.

tiguan-allspace
Volkswagen Tiguan Allspace – mẫu xe Đức 7 duy nhất có giá dưới 2 tỷ đồng tại Việt Nam

Năm 2018, tỉ lệ cài đặt DSG cho Golf là hơn 40%, gần 30% cho các mẫu xe Polo nhỏ. Golf Sportsvan có tỷ lệ cài đặt là 50%. Các số liệu cài đặt DSG cho T-Roc và Tiguan đã ổn định ở mức cao tương tự. Đối với Tiguan Allspace, tỷ lệ cài đặt DSG thậm chí là khoảng 90%. Passat trung bình là giữa 60% (sedan) và 70% (estate). Arteon liên tục phá vỡ kỉ lục với mốc 80%.

hop-so-ly-hop-kep-dsg-cua-vw
Cấu tạo hộp số ly hợp kép DSG của Volkswagen

Tùy thuộc vào từng dòng xe với động cơ khác nhau, VW cho ra đời nhiều loại hộp số DSG 6 cấp và 7 cấp khác nhau. Hiện tại chúng được thiết kế với mô men xoắn từ 250 Nm, 400 Nm, 420 Nm và lên tới 550 Nm. Ngoài ra, còn có DSG hybrid 6 cấp (400 Nm) dưới dạng mô đun với động cơ điện tích hợp cho các mẫu xe điện như Golf GTE và Passat GTE.

Volkswagen Tiguan Allspace
Hiện nay, hầu hết các mẫu xe của VW đều được trang bị hộp số DSG 6 hoặc 7 cấp

Tất cả các hộp số ly hợp kép được hợp nhất bởi một hiệu suất chuyển tốt mà không bị gián đoạn lực kéo. Quá trình chuyển đổi diễn ra trong vòng vài phần trăm giây. Trong suốt quá trình, DSG chuyển số rất sớm – điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nó cũng cho thấy thực tế rằng hộp số ly hợp kép là một sự kết hợp tốt cho các hệ thống điện hybrid của tương lai.

beetle-dune
Mẫu xe “con bọ” nổi tiếng của VW Beetle Dune

Tại Việt Nam, hầu hết các dòng xe Volkswagen đều được trang bị hộp số ly hợp kép DSG 6 cấp và 7 cấp như Tiguan Allspace, Passat GP/ Comfort/ BlueMotion, Scirocco R/ GTS, Beetle Dune, Jetta, Touareg…

Thực hiện: depweb

11/12/2018, 13:50