#LHPVenice82 – Tân Chỉ Lôi chạm đến giấc mơ “Ảnh hậu Venice”

Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Tân Chỉ Lôi đã khẳng định được thực lực diễn xuất của mình. Từng bị đánh giá thấp hơn so với dàn tiểu hoa 8x cùng thời, cô đã tạo nên bước ngoặt lớn khi giành giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Venice lần thứ 82 với tác phẩm “Mặt trời treo giữa bầu trời” (Sun in the Sky).

Tân Chỉ Lôi giành giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Ảnh: Getty Images
Có tài năng nhưng chưa được công nhận

Tân Chỉ Lôi chính thức bước vào làng giải trí năm 2011 với vai Tố Tố trong phim cổ trang “Họa Bì”. Khi ấy, cô chỉ là một gương mặt mới, non kinh nghiệm và gần như không nhận được nhiều sự chú ý từ công chúng. Mãi đến 5 năm sau, cô mới có cơ hội đóng vai nữ chính Hào An Lục trong “Trường Giang Đồ”, tác phẩm điện ảnh được tranh giải tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 66 và sau đó giành giải “Phim điện ảnh xuất sắc nhất” tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 53. Thành tích này tưởng chừng sẽ đưa Tân Chỉ Lôi bật lên hàng ngũ ngôi sao thế hệ mới, nhưng thực tế lại khác. Dù sở hữu nhiều tiềm năng nhưng những năm tiếp theo sự nghiệp của cô lại rơi vào tình trạng mờ nhạt, ít vai diễn để lại dấu ấn, khiến khán giả gần như quên mất một nữ diễn viên từng được kỳ vọng.

“Trường An Đồ” (2016). Ảnh: Douban

Năm 2018, Tân Chỉ Lôi mới thực sự bước vào “vùng sáng” khi hóa thân thành Thục Gia Hoàng quý phi Kim Ngọc Nghiên trong “Như Ý Truyện”. Đây là một nhân vật phản diện phức tạp, vừa kiêu kỳ, tham vọng, vừa có những bi kịch ẩn sau vẻ ngoài lạnh lùng. Với ánh mắt sắc lạnh, biểu cảm tiết chế và phong thái quyền lực, Tân Chỉ Lôi đã thổi hồn cho vai diễn, tạo nên một Hoàng quý phi khiến khán giả vừa ghét cay ghét đắng, vừa không thể rời mắt. Trong nhiều phân cảnh, cô còn lấn át cả những đàn chị dày dạn kinh nghiệm như Châu Tấn và Đổng Khiết, qua đó khiến công chúng phải thừa nhận rằng cô không còn là cái tên “mờ nhạt” năm nào, mà là một diễn viên đủ bản lĩnh để tỏa sáng.

Vai diễn Kim Ngọc Nghiên trong “Như Ý Truyện” (2018). Ảnh: Douban

Sau “Như Ý Truyện”, con đường của Tân Chỉ Lôi ngày càng rộng mở. Cô tiếp tục chứng minh sức hút qua hàng loạt tác phẩm được đánh giá cao, tiêu biểu là vai Hải Đường Đóa Đóa trong “Khánh Dư Niên” ở cả hai mùa (2019 và 2024). Nhân vật này giúp cô khẳng định phong thái mạnh mẽ, đầy cá tính, đồng thời củng cố hình ảnh một diễn viên có thể cân bằng giữa chiều sâu nội tâm và khí chất bề ngoài. Năm 2024, vai Lý Lý trong “Phồn Hoa” của đạo diễn Vương Gia Vệ đã mang về cho cô giải “Nữ diễn viên đột phá” tại Lễ trao giải phim truyền hình Trung Quốc lần thứ 2. Đây là một dấu mốc quan trọng, chứng minh cô không chỉ hợp với phim cổ trang mà còn đủ khả năng hòa nhập vào phong cách nghệ thuật tinh tế, chậm rãi của Vương Gia Vệ.

Tân Chỉ Lôi trong tác phẩm “Phồn Hoa” (2024) của Vương Gia Vệ. Ảnh: Douban

Bên cạnh tài năng diễn xuất, Tân Chỉ Lôi còn được biết đến như “nàng thơ CHANEL” nhờ thần thái sang trọng và gu thời trang tinh tế. Thế nhưng, nghịch lý nằm ở chỗ, dù hội tụ đầy đủ yếu tố của một minh tinh từ diễn xuất, phong thái đến danh tiếng quốc tế, nhưng cô vẫn chưa bao giờ được khán giả xếp vào hàng “tiểu hoa 85”, nhóm nữ diễn viên đình đám cùng thế hệ. Một phần vì vẻ ngoài của cô không đi theo chuẩn mực nhan sắc “búp bê” được yêu thích tại Trung Quốc, phần khác vì sự nghiệp của cô khởi đầu chậm hơn so với dàn tiểu hoa cùng lứa. Chính định kiến này đã trở thành rào cản khiến Tân Chỉ Lôi dù nhiều lần được giới chuyên môn ca ngợi, vẫn chưa nhận được sự công nhận trọn vẹn từ công chúng.

Thực hiện giấc mơ với chiếc cúp tại Venice
Ảnh: Getty Images

7 năm trước, Tân Chỉ Lôi từng tự gọi mình là “ngôi sao quốc tế” như một câu nói đùa và ngay lập tức trở thành đề tài giễu cợt, thậm chí bị chê bai ngoại hình. Thế nhưng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 82, hình ảnh cô sải bước trong bộ chiến bào thuộc bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 2025 kết hợp cùng trang sức cao cấp của CHANEL đã khiến dư luận phải nhìn nhận lại. Trên bục vinh quang, giữa dàn sao và những nhà làm phim hàng đầu thế giới, Tân Chỉ Lôi nghẹn ngào đón nhận giải “Nữ chính xuất sắc nhất” và gửi gắm thông điệp: “Chỉ cần có ước mơ, hãy dũng cảm nghĩ, dũng cảm làm. Biết đâu một ngày nào đó, ước mơ sẽ thành sự thật, giống như tôi hôm nay”.

Chiến thắng này đưa Tân Chỉ Lôi trở thành nữ diễn viên Trung Quốc thứ ba trong lịch sử được xướng tên tại hạng mục danh giá này ở Venice, sau Củng Lợi với “Thu Cúc Đi Kiện” (1992) và Diệp Đức Nhàn với “Đào Tỷ” (2011). Đồng thời, cô cũng góp mặt trong danh sách hiếm hoi gồm 6 nữ diễn viên Hoa ngữ từng giành giải “Nữ chính xuất sắc nhất” tại một trong ba liên hoan phim lớn nhất châu Âu là Cannes, Berlin và Venice, bên cạnh Trương Mạn Ngọc, Củng Lợi, Tiêu Phương Phương, Diệp Đức Nhàn và Vịnh Mai.

Với vai nữ chính trong “Mặt trời treo giữa bầu trời”, Tân Chỉ Lôi đã chứng minh rằng sự kiên trì và bền bỉ cuối cùng cũng đưa cô đến đỉnh cao vinh quang. Đây không chỉ là phần thưởng cho một tài năng bị đánh giá thấp trong nhiều năm, mà còn là lời khẳng định hùng hồn rằng cô hoàn toàn xứng đáng được xếp ngang hàng với những ngôi sao hàng đầu. Khoảnh khắc ấy không chỉ mở ra một chương mới trong sự nghiệp mà còn đưa tên tuổi cô vượt khỏi biên giới Trung Quốc, bước vào sân chơi quốc tế nơi giá trị thật sự của diễn xuất được tôn vinh.


From the same category