Làm thế nào để đỗ xe trên đường dốc một cách an toàn nhất?

Trong những chuyến dã ngoại ở khu vực đồi núi thì việc đỗ xe trên các triền dốc là điều thường xuyên xảy ra, có thể là phút dừng lại ngắm cảnh, nghỉ ngơi hay cắm trại qua đêm. Thậm chí, khi lái xe trong phố đôi lúc bạn cũng phải dừng đỗ xe ở lưng chừng dốc (hầm chung cư, dốc lên đê…). Tuy nhiên, nhiều tai nạn đáng tiếc cũng đã xảy ra vì lỗi đỗ xe không đúng, xe bị trôi hoặc va chạm với xe khác…

img_7679
Kéo phanh tay thôi là chưa đủ để chiếc xe của bạn an toàn trên những đoạn dốc cao

Nhiều lái xe tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống phanh tay có thể dẫn tới những rủi ro đáng tiếc khi phanh tay bị hỏng, kẹt hoặc đơn giản là không đủ lực để giữ chiếc xe đứng im trên dốc.

Để đảm bảo an toàn cao nhất trong các tình huống đỗ xe trên dốc, lái xe cần thực hiện các bước lần lượt là đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay, gạt về số P (xe tự động) hoặc số N (xe số sàn). Nếu dốc quá cao hoặc trơn trượt, bạn nên dùng thêm các vật chèn bánh xe (đá, gỗ…), tốt nhất là chèn được cả 4 bánh không thì là hai bánh ở hai bên của xe.

shutterstock_1054202444
Bạn nên chèn thêm các vật cứng như gỗ, đá để đảm bảo an toàn nhất

Nhiều lái xe kinh nghiệm thường có một số nguyên tắc đánh lái khi đỗ xe trên dốc tùy thuộc vào xe của bạn đang lên hay xuống dốc.

Trong trường hợp xe đang lên dốc, tức là bạn phải đỗ xe theo chiều dốc hướng lên, nếu có mép phân cách cứng (mép giữa đường nhựa và dải đất ven đường), bạn cần đánh lái về phía bên trái (phía ngưới lái) cho đến khi bánh xe trước chạm vào mép cứng này. Như vậy, bánh xe trước sẽ bị lề đường chặn lại, giúp giảm nguy cơ trôi xe về phía sau. Nếu không có mép phân cách cứng, cần đánh lái về phía bên phải (bên phụ) để nếu bị trôi thì xe sẽ trôi ra phía lề đường mà không gây nguy hiểm cho các xe khác đang tham gia giao thông.

lc_ex_034_tcm317-640339
Hãy luôn cố gắng không đỗ xe ở phần đường xe chạy, nên có biển cảnh báo cho các phương tiện khác biết

Trong trường hợp xe đang xuống dốc, nghĩa là bạn đỗ xe theo chiều dốc xuống thì luôn đánh xe về phía bên phải (bên phụ) để nếu có bị trôi thì xe luôn đi ra phía lề đường mà không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

2010-land-rover-range-rover
Nếu đỗ xe theo chiều dốc xuống của phần đường đang di chuyển, hãy luôn đánh lái về phía bên phải (bên phụ)

Dĩ nhiên, một nguyên tắc đỗ xe trên đường đồi núi là tuyệt đối không được đỗ ở các góc cua dù bạn đang lên hay xuống dốc, không đỗ xe ở các đoạn đường hẹp, bị khuất tầm nhìn, trên đường cao tốc… Hãy luôn cố gắng đỗ xe ra khỏi phần đường xe chạy nếu có thể; ngoài ra, bạn cũng có thể dùng biển cảnh báo ở cách xe khoảng 100m để báo cho các xe khác biết.

GLK 350 4matic (X204) 2008

Thực hiện: depweb

18/07/2018, 11:15

Với tính năng HDC, chị em cũng có thể thoải mái lái xe đổ đèo dốc

Đổ đèo/dốc không gây cảm giác căng thẳng với chị em như đề-pa lên dốc, nhưng đôi khi cũng vô cùng nguy hiểm. Lý do là vì, nếu dốc quá dài mà lái xe không biết xử lý phù hợp thì có thể bị mất lái nếu gặp khúc cua hoặc phá tan má phanh trong giây lát. Việc đổ dốc/đèo ở chế độ hoạt động phù hợp mà không cần dùng đến chân phanh vừa bảo vệ xe lại vừa an toàn cho bạn.

Der neue Volkswagen Tiguan/Bergabfahrassistent
Hệ thống HDC nâng cao độ an toàn khi đổ đèo/dốc, đồng thời bảo vệ độ bền của xe
18076596_1785121574837415_8965970784756518480_o
Chị em cần để ý chiếc xe của mình có chức năng hỗ trợ đổ đèo/kiểm soát xuống dốc để sử dụng hiệu quả

Về mặt kỹ thuật, cách thức xử lý khi đổ đèo với xe số sàn và xe số tự động có những điểm tương đồng nhau. Với xe số sàn, một nguyên tắc đơn giản là với cùng một con dốc/đèo thì lên ở số nào sẽ xuống ở số đó để tận dụng tính năng phanh động cơ. Lái xe cần có chút kinh nghiệm để nhận biết độ dốc mà chuyển số cho phù hợp, nếu trong quá trình đổ đèo dốc mà xe vẫn có xu hướng tăng tốc quá mức có thể gây nguy hiểm thì cần đệm nhẹ phanh, đạp côn và chuyển về số thấp hơn.

2011 Jeep Grand Cherokee Limited
Jeep Grand Cherokee tự tin đổ dốc với hệ thống HDC

Với xe số tự động, quá trình thao tác còn đơn giản hơn. Nhiều chị em dùng xe số tự động thường chỉ biết đến các chế độ P, R hay D, mà không biết rằng hầu hết các loại xe trang bị hộp số tự động hiện đại đều đã được thiết kế để có thể hỗ trợ đổ đèo/dốc bên cạnh việc phát huy tác dụng trong nhiều tình huống khác. Đó chính là chế độ sang số bằng tay, được ký hiệu là D1, D2, S… hoặc bằng dấu (+) và (-) tùy loại xe.

Lời khuyên là khi chuẩn bị đổ dốc, bạn hãy gạt cần số sang chế độ điều khiển bằng tay. Tùy theo độ dốc ít hay nhiều mà hãy gạt cần số về số thấp hơn (-) để xe không bị tăng tốc ngoài ý muốn. Khi bạn cảm nhận được rằng chiếc xe lao dốc/đèo với tốc độ trong tầm kiểm soát mà không phải dùng đến chân ga và phanh, hoặc nếu có thì cũng chỉ thỉnh thoảng đệm nhẹ chân phanh trong vài giây thì có nghĩa là bạn đã xử lý chuẩn xác. Nhiều xe hiện nay được trang bị thêm lẫy chuyển số thể thao ngay trên vô lăng rất tiện dụng trong các trường hợp đổ đèo.

17917871_1779778625371710_3574458521543266569_o
Việc rà phanh liên tục trên đường đồi núi có thể làm hỏng hệ thống phanh và gây nguy hiểm cho bạn
2010-land-rover-range-rover
Những công nghệ mới nhất trên xe Land Rover cho phép bạn đi off-road một cách rất nhàn nhã

Nhiều mẫu xe cũng đã được trang bị hệ thống hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC (Down Hill Assist Control) hay có tên gọi khác là HDC (Hill-Descent Control) giúp lái xe an toàn hơn trên địa hình đèo dốc. Đây là tính năng hỗ trợ off-road và được thiết kế với hệ thống điều khiển độc lập. Hệ thống này hoạt động nhờ các cảm biến phát hiện các bánh xe đang quay nhanh hơn (tăng tốc), để phối hợp với hệ thống phanh điều khiển chiếc xe ở tốc độ ổn định.

suvs-everest-gallery-category-interior-large-2-deskstd
Nếu xe có hệ thống HDC, khi xuống đèo dốc cao và gắt thì chị em chị việc bấm nút này và tập trung vào đánh lái

Mỗi khi có ý định sử dụng hệ thống này, chị em chỉ cần nhấn vào nút bấm có biểu tượng chiếc xe đổ đèo/dốc và công việc còn lại chỉ là kiểm soát vô-lăng mà thôi. Land Rover là hãng tiên phong khi trang bị hệ thống HDC cho chiếc xe đa dụng Freelander cách đây gần 20 năm. Hiện nay, hầu hết các hãng đều đã ứng dụng công nghệ này trên các mẫu xe (đặc biệt là xe SUV) như là một trang bị an toàn cần có.

Những chú ý đặc biệt khi lái xe trên đường đồi núi

Mùa hè là thời kỳ mà nhiều người lên kế hoạch cho những chuyến du ngoạn. Những cung đường Đông hay Tây Bắc, hay những vùng đồi núi hùng vĩ, đậm chất thiên nhiên luôn là lựa chọn số một của nhiều người thích du lịch khám phá.

dr096110
Cung đường miền núi mùa hè thu thường rất đẹp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn

Tuy nhiên, đường đồi núi luôn tiềm ẩn những điều bất ngờ, trong đó có cả những điều kiện khách quan và chủ quan mà tất cả các lái xe đều phải cảnh giác. Trong nhiều tình huống, sự chủ quan có thể dẫn đến hậu quả lớn tới mức lái xe có thể không còn cơ hội làm lại. Dưới đây là những vấn đề đáng lưu tâm nhất khi lái xe trên đường đồi núi Việt Nam theo nhận định của Đẹp:

dr096170
Bạn cần phải rất cẩn trọng, nếu sơ sẩy sẽ chẳng còn cơ hội làm lại lần thứ 2

1. Chú ý tới các trang bị của xe

Hãy nhớ rằng nếu không sở hữu hệ thống phanh chất lượng siêu đẳng thì chỉ có những dòng xe có khả năng phanh động cơ mới có thể lưu thông an toàn và bền bỉ trên đường đồi núi. Lý do là khi đổ dốc, hộp số (hộp số sàn, hoặc là chế độ chuyển số thể thao ở xe số tự động) sẽ góp phần vào việc kiểm soát tốc độ lao dốc của xe. Việc chuyển số không hợp lý hoặc xe không có chế độ chuyển số thể thao sẽ làm cho hệ thống phanh làm việc quá sức chịu đựng, có thể gây bó hoặc cháy phanh. Ngoài ra, lái xe cần kiểm tra nước làm mát và thường xuyên theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ động cơ. Thêm nữa, bạn cần nắm rõ xe của mình có được trang bị các hệ thống an toàn hiện đại không để sử dụng. Ví dụ, với dốc cao và gắt thì nên dùng hệ thống hỗ trợ đổ dốc, không nên tắt hệ thống cân bằng điện tử ESP khi di chuyển trên đường đồi núi…

img_7776
Bạn cần nắm rõ các trang bị an toàn trên chiếc xe của mình để sử dụng hợp lý

2. Cảnh giác với xe ngược chiều

Nhiều xe hai bánh thường thả dốc tự do và/hoặc cắt cua ngay cả ở những khúc cua khuất tầm nhìn. Khi bất ngờ gặp xe đi ngược chiều, nhiều lái xe đã không kịp xử lý và gây tai nạn. Kinh nghiệm bất di bất dịch là nên bấm còi và tuyệt đối không lấn đường tại những khúc cua khuất tầm nhìn. Ngoài ra, nhiều tuyến đường có các xe tải cỡ lớn, xe đầu kéo hoạt động, bạn cần vào cua chính xác hoặc tốt nhất là nên nhường đường cho các xe này khi giao nhau tại khúc cua để tránh những va chạm đáng tiếc.

cam00158
Xe máy chạy ngược chiều mà cắt cua là “đặc sản” của các cung đường miền núi

3. Cảnh giác với sương mù

Về lý thuyết thì lái xe nào cũng biết rằng sương mù – một trong những “đặc sản” ở những vùng đồi núi – sẽ làm giảm tầm nhìn và cần giảm tốc độ để kịp xử lý trong những tình huống bất ngờ, nhưng không phải ai cũng chuẩn bị tốt để đối phó. Đèn sương mù chuẩn (ánh sáng vàng, quét tầm thấp) là trang bị quan trọng. Nếu xe không có đèn sương mù thì có thể chuẩn bị loại phim decal màu vàng để dán nửa dưới của chóa đèn chiếu sáng phía trước khi có sương mù. Ngoài ra, sương mù quá dày có thể làm cho mặt đường bị ướt và trơn trượt, lái xe cần chủ động kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh.

img_7863
Luôn chủ động với chiếc xe của mình, xử lý non một chút còn hơn là mất an toàn

4. Cảnh giác với những đoạn trơn trượt

Như đã đề cập ở trên, sương mù dày đặc cũng là một trong những nguyên nhân gây đường ướt. Tuy nhiên, sự chủ quan của các lái xe sẽ tăng lên khi đường ướt mà tầm nhìn tốt và không có sương mù, có thể là sau những cơn mưa, hay nước trên núi chảy xuống. Việc di chuyển với tốc độ cao qua những đoạn đường ướt hoặc ngập nước (đặc biệt là tại những khúc cua) có thể sẽ làm xe bị văng và mất lái.

Nhiều ngầm nước cắt ngang đường cũng cần phải được chú ý, bạn phải hiểu mức lội nước có thể với chiếc xe

5. Chú ý những biển báo nguy hiểm

Địa hình đồi núi có những vấn đề nguy hiểm mà không phải địa hình giao thông nào cũng có, và điều này có thể là mới đối với các lái xe chỉ quen lưu thông trong đô thị và xa lộ. Hãy đặc biệt lưu ý những tấm biển với nội dung như cua chữ chi liên tục, độ dốc lớn, đá rơi hay súc vật chạy qua đường,… Chẳng hạn khi gặp một tấm biển báo độ dốc 10% kết hợp nhiều cua gấp, người lái xe có kinh nghiệm sẽ biết phải chuyển số thế nào để xe có sức kéo tốt, không bị mất đà và tuột dốc.

dhs81534
Tuyệt đối không đi vào các vùng đang sạt lở đất

6. Hiểm họa lở đất

Miền núi phía Bắc mùa hè thường mưa rất nhiều, kèm theo đó là các trận sạt lở đất gây nên nhiều tổn thất về tài sản và con người. Lái xe cần chú ý theo dõi thời tiết, tránh đi vào các vùng đang có nguy cơ sạt lở đất. Ngay khi có dấu hiệu của việc sạt lở, cần dừng lại mà không cố gắng tiến sâu vào thêm. Ví dụ, trước khi lở đất, bao giờ cũng có những hòn đất đá nhỏ lăn từ trên núi xuống trước, ngay khi thấy dấu hiện này cần chuyển hướng mà không cố gắng băng qua các đoạn đường đó.