Kym Việt: “Vết... tay tròn trên cát” - Tạp chí Đẹp

Kym Việt: “Vết… tay tròn trên cát”

Sống

“Xưởng” sản xuất của Kym Việt là một căn phòng nhỏ chừng 10 mét vuông ở Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), với sáu người thợ là sáu cô gái còn rất trẻ (cô lớn nhất sinh năm 1987, cô trẻ nhất sinh năm 1994). Sản phẩm cắt – may – thêu – nhồi toàn bộ bằng tay đòi hỏi họ đặt vào đó sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng đường kim mũi chỉ. Mỗi ngày, mỗi người làm hết công suất được khoảng 10-12 con thú nhỏ, hoặc chỉ một con thú lớn.

Cả sáu cô gái này đều là người khiếm thính. Tuy chưa từng được diễn đạt thành lời, nhưng tình yêu của họ đối với công việc này thể hiện rõ ràng qua cách họ cần mẫn tạo nên dáng vẻ hiền lành dễ thương cho từng con thú, qua cách họ gọi (bằng ngôn ngữ kí hiệu) sản phẩm: không phải là “con chuột”, “con voi” mà là “bạn chuột”, “bạn voi”.

Kym Việt ra đời nhằm giúp đỡ những người khuyết tật được tiếp cận, đào tạo nghề để có thể tìm thấy ý nghĩa cuộc sống, tự tin hòa nhập với xã hội bằng chính khả năng và sức lao động của mình. Gần hai năm trước, Kym Việt được khởi dựng bởi năm người, thì trong đó có ba người ngồi trên xe lăn. Việc mang sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước vì thế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từng ngày, mỗi con người nơi đây vẫn đang nỗ lực hết mình để đưa sản phẩm của người khuyết tật đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa. Hiện nay, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hàng Da Gallery là hai đơn vị tình nguyện hỗ trợ Kym Việt hoàn toàn trong việc trưng bày và bán sản phẩm.

 

Chuyên đề: Made in Vietnam

Vẫn còn nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm cần tích lũy thêm trên con đường ghi tên những sản phẩm “Made in Vietnam” lên bản đồ thế giới, nhưng chúng ta có quyền tự hào về những sáng tạo từ bàn tay, khối óc kỳ diệu của người Việt.

Và thêm một lần nữa, Đẹp xin được đồng hành cùng các thương hiệu Việt với chuyên đề “Made in Vietnam”.

Sản xuất: Hellos, Cẩm Huyên
Nhiếp ảnh: Monkey Minh
 Sắp đặt: Johnny

Các bài viết trong chuyên đề Made in Vietnam trên Đẹp 198:

– Made in Vietnam 
Nghệ sĩ Quyền Linh: Tôi từng mất nhiều người bạn vì xài hàng Việt
– Sour Jewelry: Điểm nhấn hoàn hảo cho trang phục
– Kym Việt: “Vết… tay tròn trên cát”
– Dolly: “Đếm giờ trên những bước giày”
– À Ố Show: Từ hồn dân tộc đến biểu tượng du lịch
– Phấn nụ Hoàng Cung: Bí mật từ cung cấm
– IVY Secret: Tròn hai vai diễn
– Gốm – Hồn đất Việt
– Chula: Tình yêu Hà Nội của một người Tây Ban Nha
– Nau Nau: Xanh, trẻ và vui!

Đọc các bài viết trong chuyên đề Made in Vietnam trên Đẹp số 186 (Tháng 6/2014)

– Bandit9
– Tò He

Thực hiện: depweb

05/07/2015, 09:50