Kỷ nguyên mới của những mẫu xe hàng đầu - Tạp chí Đẹp

Kỷ nguyên mới của những mẫu xe hàng đầu

 

Mercedes Benz S-Class 2014

Dúng như dự đoán, thế hệ mới nhất của S-Class đã kế thừa những đường nét thiết kế vốn bắt nguồn từ bản F800 Style Concept ra mắt năm 2010. Kích thước của S-Class có sự phát triển, nên không gian nội thất giờ đây càng trở nên rộng rãi hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử S-Class, bản trục cơ sở dài là phiên bản chính, sau đó mới đến bản trục cơ sở thường, trái ngược với thông thường do những nhu cầu đến từ các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Ở phần đầu xe, cụm tản nhiệt mới lớn hơn, nổi bật với thiết kế 3 chiều và cụm đèn pha mới. Công nghệ đèn LED được ứng dụng triệt để với 56 bóng LED mỗi bên đèn pha, 35 bóng cho mỗi bên cụm đèn hậu, 4 bóng đèn sương mù và đặc biệt là 300 bóng LED trong nội thất. Tổng cộng, có đến gần 500 bóng đèn LED trên một chiếc S-Class 2014. Khi nhìn từ bên hông, có thể thấy S-Class mới vẫn giữ được tỉ lệ của một chiếc sedan hạng sang, nhưng đồng thời đường nét đã có sự thay đổi, với phần mái dốc hơn để mang lại phong cách thể thao như một chiếc coupe. Phần đuôi xe được định hình bởi những đường nét ngang mạnh mẽ ở nắp cốp và cản sau. Cụm đèn hậu được phân chia thành 3 vòng LED nổi bật trong đêm có thiết kế chìm hẳn vào thân xe, tạo nét liền lạc.

Trong khi vẻ thể thao được nhấn mạnh ở thiết kế ngoại thất, thì đối với nội thất, Mercedes nâng đẳng cấp sang trọng của S-Class lên một tầm cao mới, với rất nhiều bề mặt gỗ, kim loại và da cao cấp. S-Class là chiếc xe đầu tiên có nội thất được chiếu sáng hoàn toàn bằng đèn LED. Hệ thống phun nước hoa cũng là một điểm độc đáo, với mùi hương rất nhẹ, có tác dụng thư giãn và đem lại cho không gian cabin một dấu ấn riêng, nhưng không bị bám mùi lên các bề mặt nội thất hay quần áo. Khi so sánh với thế hệ trước, S-Class có thêm 12mm cho khoảng không trên đầu ghế lái, thêm 14mm cho khoảng không ngang vai và thêm 10mm cho khoảng không phía trước mặt. Trong không gian rộng rãi đó, hệ thống âm thanh trang bị tiêu chuẩn 10 loa mang đến cảm giác nhà hát thực thụ.

Cảm giác vận hành êm ái sẽ tăng lên với tùy chọn Road Surface Scan, gồm những camera quét cảm ứng để dò ra sự mấp mô của mặt đường. Từ đó, hệ thống kiểm soát thân xe Magic Body Control sẽ tự động điều chỉnh hệ thống treo để thân xe luôn vững chãi và ổn định, triệt tiêu dằn xóc và rung lắc. Tùy chọn hiện đại này chỉ có trên mẫu gắn động cơ V8.

Bản S-Class thấp nhất là S350 BlueTec với động cơ V6 3.0 lít, 258 mã lực. Bản cao cấp nhất là S500, động cơ V8 4.7 lít, 455 mã lực, với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây và tốc độ tối đa 250 km/h. Với công nghệ Efficient Technology, mức tiêu thụ nhiên liệu của S-Class đạt đến con số kinh ngạc, chỉ vào khoảng 4,4 lít/100km. Ngoài ra, những mẫu nâng cấp AMG S63 và S65 được trông đợi sẽ xuất hiện trong tương lai. Bên cạnh đó, S-Class sẽ có 2 phiên bản hybrid, gồm S400 với động cơ xăng V6 3.5 lít 306 mã lực kết hợp với động cơ điện 26 mã lực, và phiên bản S300 BlueTec Hybrid, động cơ xăng 2.2 lít, 204 mã lực kết hợp với động cơ điện 26 mã lực.

Các đối thủ của S-Class như 7-Series và A8 cũng đã tung ra những thế hệ hoàn toàn mới thời gian vừa qua, và sự chọn lựa giữa những mẫu sedan hạng sang này không bao giờ là dễ dàng. 7-series có lợi thế là có đến 3 phiên bản cho động cơ xăng.

Còn với A8, chiếc Audi tuyệt đẹp và thanh lịch này tỏ ra không hề kém cạnh về sự sang trọng, chỉ có điểm yếu là bản cao cấp nhất 4.2l có sức mạnh kém xa các đối thủ với chỉ 372 mã lực.

BMW X5 2014

X5 là mẫu xe tiếp theo trong dòng X của BMW ra mắt thế hệ mới. Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1999, sau 13 năm, X5 đã bước vào thế hệ thứ 3 với những cải tiến về ngôn ngữ thiết kế. Trải qua 2 thế hệ với khoảng 1,3 triệu chiếc được bán ra, X5 thế hệ thứ 3 tiếp nối những thế hệ trước về chuẩn mực của sự sang trọng, tính linh hoạt và trên hết, như những chiếc BMW khác, là cảm giác lái sống động.

Để mang đến ánh nhìn mới, bộ vòng LED có các cạnh đáy phẳng và cạnh trên đỉnh hòa vào mí đèn xi nhan. Bộ lưới tản nhiệt thiết kế 3 chiều kích thước to hơn nên nhìn nổi bật và khỏe khoắn hơn thế hệ cũ… Đèn LED sương mù và đèn pha Xenon là trang bị tiêu chuẩn, và có thể nâng cấp lên tùy chọn đèn pha toàn LED. Hai hốc hút gió trước mở rộng ra hai bên nhấn mạnh đến bề ngang của đầu xe.

Ở phần đuôi xe, bộ đèn hậu có thiết kế hình chữ L theo khuynh hướng của các mẫu BMW mới. Đèn hậu mới tuy có vẻ hiện đại, nhưng bề rộng thu hẹp lại khiến phần đuôi xe không còn vẻ mạnh mẽ, nam tính như thế hệ trước nữa. Lần đầu tiên, BMW cho lắp đặt trên một mẫu xe của mình cánh lướt gió phía sau, tiếp giáp phần mái xe để tăng thêm hiệu ứng khí động học. Có 11 màu sơn ngoại thất để khách hành chọn lựa, bao gồm 2 màu mới xuất hiện trên X5 là Nâu ánh kim và Trắng ánh kim.

Nội thất của X5 là sự kết hợp của vẻ lịch lãm và sự rộng rãi. Đường nét chủ yếu ở khu vực điều khiển trung tâm là các nét ngang mạnh mẽ với nhiều lớp chất liệu khác nhau như da và gỗ, vừa thể hiện được ấn tượng về sự rộng rãi, vừa có được hiệu ứng ba chiều tương phản rất sinh động. Hàng ghế thứ 3 là một tùy chọn để nâng sức chứa lên 7 hành khách. Hàng ghế thứ 2 có thể gập ở mức độ và sức chứa cũng nhiều hơn so với thế hệ trước. Cửa đuôi của X5 mới chia làm 2 nửa tách rời trên dưới để thuận tiện cho việc chất và dỡ hành lý.

Phiên bản 3.5i sử dụng động cơ TwinPower Turbo 3.0 lít V6 có sức mạnh 300 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6.2 giây. Bản 5.0i sử dụng động cơ TwinPower Turbo 4.4 lít V8 có sức mạnh 445 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 4.9 giây. Tất cả các phiên bản X5 mới đều tăng tốc nhanh hơn thế hệ cũ nhờ trọng lượng nhẹ hơn và công nghệ Efficient Dynamics. Bên cạnh chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Eco Pro còn có các chế độ Comfort, Sport và Sport + . BMW cũng mang đến chương trình cá nhân hóa cho nội ngoại thất của X5 mới với các phiên bản Luxury Line và xLine. Ngoài ra còn có bản M Sport cũng sẽ được ra mắt dành cho những ai đam mê khả năng vận hành tính năng cao của BMW dòng M.

Đối thủ trực tiếp của X5 mới sẽ là chiếc Mercedes ML-Class cũng đã đi đến thế hệ thứ 3, nhưng đã ra mắt từ tháng 9 năm 2011, nên X5 sẽ có nhiều lợi thế về công nghệ. Và một đối thủ khác nữa là Audi Q7 cũng đang chuẩn bị có thế hệ mới, với những thay đổi dự kiến gồm giảm trọng lượng, đa dạng hóa các phiên bản động cơ và có thể sẽ có cả bản hybrid.

Aston Martin V12 Vantage S

Hãng xe thể thao hạng sang hàng đầu nước Anh đã cho thay thế mẫu V12 Vantage bằng một thế hệ hoàn toàn mới, chiếc V12 Vantage S cách đây ít lâu. Đây sẽ là chiếc xe nhanh nhất từ trước đến nay Aston Martin từng sản xuất, ngoại trừ mẫu siêu xe One-77. Chiếc coupe tuyệt đẹp này đại diện cho tính thể thao và tinh hoa thiết kế của Aston Marin, một chiếc xe thuần chất Aston Martin. Động cơ AM28 V12 6.0 lít do chính Aston Martin chế tạo có sức mạnh 565 mã lực, đạt tốc độ tối đa 330 km/h.

Góp phần lớn vào tính năng vận hành thể thao của V12 Vantage S chính là hộp số bán tự động Sportshift III. Hộp số này được thừa hưởng công nghệ từ hộp số của những chiếc xe đua chuyên nghiệp của dòng Vantage như GT4, GT3 và GTE, mang lại khả năng lái tuyệt vời khi quãng ngắt chuyển số chỉ được tính bằng mili giây, giúp V12 Vantage S bộc lộ được hết tiềm năng sức mạnh với các chế độ lái Normal, Sport và Track. Toàn bộ hệ thống xả đều được thừa hưởng từ chiếc siêu xe One-77, với trọng lượng nhẹ hơn, kích thước nhỏ hơn nhưng tiếng nổ thì phấn khích hơn hẳn thế hệ trước.

Thiết kế của V12 Vantage S được thay đổi cho tương xứng với vị trí đầu bảng của dòng Vantage. Rõ ràng nhất là bộ lưới tản nhiệt từ các thanh nhôm quen thuộc chuyển sang các thanh carbon đen hoặc lưới titanium màu bạc. Được thiết kế để tối đa hóa luồng không khí đi qua động cơ V12, bộ lưới tản nhiệt mới này được lấy cảm hứng từ thiết kế của bản concept kỷ niệm 100 năm Aston Martin, chiếc CC100 Speedster, cũng là để đánh dấu một ngôn ngữ thiết kế mới của Aston Martin. Những điểm mới trong thiết kế ngoại thất là bộ mâm hợp kim nén siêu nhẹ 19-inch 10 chấu. Cả mâm, mái, hốc đèn pha, lưới tản nhiệt, các khe hút gió và phần cụm đèn hậu đều được sơn đen đều là những điểm nhấn tương phản mang đậm cá tính thể thao và sự sang trọng. V12 Vantage S dĩ nhiên giữ lại kích thước gọn gàng và vẻ ngoài cơ bắp, hốc bánh nhô ra đậm chất thể thao của thế hệ trước, bên cạnh những hốc hút gió nổi bật và đặc trưng trên nắp capo.

Nội thất cũng mang một phong cách mạnh mẽ như ngoại thất. Bộ ghế ngồi thể thao mới làm bằng sợi carbon siêu nhẹ với những đường may nổi tinh xảo cùng màu với thân xe. Aston Martin còn có gói độ nội thất bằng sợi carbon, tập trung ở khu vực bảng điều khiển, tay nắm cửa, cùng những tùy chọn cá nhân hóa nội thất cho xứng tầm một chiếc xe thể thao hạng sang đầu bảng của Aston Martin. Đối thủ của V12 Vantage S sẽ là chiếc Audi R8 V10 Plus, bản mạnh nhất của R8, với động cơ 5.2 lít V10, 550 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 3.5 giây, tốc độ tối đa 320 km/h. Một đối thủ khác là chiếc Porsche 911 Turbo S, cũng là bản mạnh nhất của dòng 911, với động cơ V6 3.8 lít, 560 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 3.1 giây và tốc độ tối đa 318 km/h. Trong khi các thông số về khả năng vận hành và mức giá của V12 Vantage S chưa được công bố, thì bản mui trần Volante đã được trông chờ và chắc chắn sẽ đình đám không kém bản coupe.

Sam

Thực hiện: depweb

05/07/2013, 18:10