Trải nghiệm mới đầy thú vị
– Công việc sáng tác nhạc của anh bắt đầu như thế nào và từ bao giờ vậy?
– Từ khi còn là thành viên của một nhóm nhạc, tôi đã đặt mục tiêu cho mình là phải biết sáng tác nhạc. Sau đó, tôi dừng chuyện đi hát, tập trung đi học hát lại và tất nhiên, tôi cố gắng hoàn thiện các kỹ năng còn thiếu của mình, nhất là trong lĩnh vực sáng tác. Đơn giản là bởi tôi muốn hướng tới hình ảnh một người ca sĩ có thể hát tốt những sáng tác của mình.
– Vậy còn chuyện sáng tác nhạc phim thì sao? Các nhà sản xuất đủ tin anh để đặt anh viết nhạc cho họ?
– Ban đầu thì không. Tôi phải xin, đúng nghĩa từ này. Cụ thể là với bộ phim truyền hình “Chàng trai không biết ghen” của đạo diễn Trương Dũng mà tôi đóng chính. Anh Dũng đã cho tôi cơ hội và “Tình yêu lạ kỳ” (song ca cùng Hiền Thục) đã ra đời, ít nhiều nhận được sự đón nhận của khán giả. Sau đó, tôi có xin đạo diễn Charlie Nguyễn viết nhạc phim Long Ruồi nhưng không được. Tiếp theo, cũng lại đi xin nhưng đạo diễn Victor Vũ đã đồng ý sử dụng ca khúc cùng tên trong bộ phim Thiên Mệnh Anh Hùng. Nhìn lại, tôi thấy mình đã tiến được một quãng đường khá xa khi cả phim truyền hình lẫn điện ảnh đều được đặt viết ca khúc.
– Tôi tò mò một chút, thù lao cho công việc này có đáng kể không anh?
– Không, trái lại, số tiền đó không nhiều nhưng đủ để tôi thấy mình được trân trọng. Mặc dù là đi xin được cộng tác nhưng họ cũng rất sòng phẳng khi nói là nếu dở sẽ không sử dụng và chỉ có một lần duy nhất như vậy. Cơ hội đã đến, tôi nắm bắt và cố không để nó tuột đi chứ không suy nghĩ gì nhiều về chuyện tiền bạc. Tôi cố gắng tập trung khẳng định mình trước rồi khi làm được thì mọi chuyện sẽ tự nhiên đến, tất nhiên, trong đó có cả chuyện tiền bạc.
Và những áp lực không ngờ
– Mọi người vẫn thường nói, nhất thân nhì quen, nếu anh không thân thiết với các đạo diễn thì hẳn nhiên sẽ không được nhận những đơn đặt hàng và suy ra mọi chuyện cũng dễ dàng nếu có mối quan hệ nhỉ?
– Tôi lại cho rằng càng thân thì càng phải chịu áp lực lớn hơn. Mọi người có thể ghi nhận tôi là một diễn viên tốt nhưng trong âm nhạc (tại thời điểm đó) tôi là số 0 tròn trĩnh. Âm nhạc cũng là một phần quan trọng trong phim, nếu làm dở, không liên quan tới bộ phim nhiều có thể phá hỏng tất cả. Tôi ý thức điều đó nhiều hơn là sự thân quen để dễ dãi.
– Vậy nhưng nhờ có mối quan hệ tốt với đạo diễn Victor Vũ mà anh vẫn nhận được đơn đặt hàng viết nhạc cho “Cô dâu đại chiến” phần 2 đó thôi?
– Tất nhiên là vậy nhưng lần này lại khác. Victor Vũ đã chỉ định tôi trước khi tôi kịp làm gì và nhấn mạnh rằng: Đây là sở trường của tôi. Và lần này sẽ không chỉ là một ca khúc mà tới tận ba nên mọi chuyện sẽ càng áp lực hơn. Tôi đọc kỹ kịch bản, nghiền ngẫm từng nhân vật, bối cảnh và tính cách của từng nhân vật không khác gì mình đóng vai chính trong đó dù thực tế không phải vậy. Cũng may, mọi chuyện cũng đã qua.
– Và nhà sản xuất hài lòng chứ? Anh tin mình sẽ lại thành công lớn hơn lần trước?
– Khi tôi giao file, họ ưng ý còn chuyện khán giả ưng ý không thì chúng ta phải đợi phim công chiếu. Tôi không tuyên bố điều gì nhưng ngay cả khi có là kết quả tệ nhất thì tôi vẫn tự hào vì đó là sản phẩm của mình.
– Hình như anh còn tham gia viết nhạc cho cả chương trình truyền hình nữa?
– Chỉ có duy nhất một chương trình là Bạn Đường Hợp Ý đang phát sóng trên HTV7 mà thôi. Đó là chương trình truyền hình thực tế mà tôi là khách mời đầu tiên tham gia. Quá trình di chuyển từ Đà Lạt về Sài Gòn, tôi ghi chép lại những gì nhìn thấy, cảm xúc của mình trong một chương trình truyền hình thực tế đúng nghĩa, đòi hỏi sự dẻo dai về sức khỏe của người tham gia. Anh giám đốc công ty biết chuyện và yêu cầu được nghe thử, sau đó, bản nhạc “Bụi đường” được sử dụng như ca khúc của chương trình.
– Đã định hướng mình theo con đường âm nhạc như một nghệ sĩ biểu diễn – sáng tác, tại sao anh lại tham gia Cặp Đôi Hoàn Hảo khi nó vốn là một sân chơi có quá nhiều sóng gió và thị phi?
– Tôi không quan tâm nhiều tới chuyện gì đã xảy ra với chương trình trong lần đầu tiên tổ chức, tôi chỉ chú tâm làm tốt nhất có thể những gì mình sẽ tham gia biểu diễn. Tôi nghĩ, đó cũng là một cơ hội tốt để giới thiệu tôi đến với công chúng với hình ảnh một ca sĩ biểu diễn và biết sáng tác chút xíu. Tôi cho rằng đó là một cơ hội khác và nó đến đúng lúc tôi cần để đẩy mạnh mình hơn ở lĩnh vực này.
– Thời điểm này, anh đang “lấn sân” âm nhạc, thế còn điện ảnh và sân khấu thì sao? Anh sẽ tạm dừng lĩnh vực nào?
– Tôi đã và đang lên kế hoạch dài hơi cho cả một năm. Trong đó, tôi sẽ làm rõ mỗi năm tôi đóng bao nhiêu tập phim truyền hình, tham gia bao nhiêu vở kịch và cố gắng xuất hiện ít nhất một bộ phim truyện nhựa. Còn âm nhạc, tôi sẽ cố gắng để mỗi năm có một album online gồm vài bài. Tôi chọn online vì đó là con đường ngắn và nhanh nhất cũng như rẻ nhất (về mọi mặt) để đến được với khán giả. Lúc nào dư dả, tôi sẽ phát hành đĩa (cười lớn).
– Còn bộ phim nhựa mới nhất của anh – Tiền Chùa – thì sao? Anh sẽ lại viết nhạc cho phim đó chứ?
– Đây không còn trường hợp đi xin nữa (cười). Đạo diễn bộ phim là anh Thiện Độ – một Việt kiều – người đã yêu cầu tôi tăng 12kg để vào vai chính có vô tình nghe được vài ca khúc tôi viết cũng như demo những ca khúc mà tôi đã sáng tác cho “Cô dâu đại chiến 2” nên anh tin tưởng và giao cho tôi viết một ca khúc chứ không hẳn là toàn bộ. Tôi vui vì cuối cùng cũng có thêm niềm tin mình đang đi đúng hướng và có người tin tưởng vào tôi.