Trước thềm liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội 2012, BTC luôn gửi gắm thông điệp rằng, họ đã rất nỗ lực, cố gắng để tổ chức được một liên hoan phim xứng tầm, không thua kém gì so với liên hoan phim quốc tế của các nước trong khu vực. Tuy vậy, lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội 2012 diễn ra tối 25/11 tại cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô vẫn thể hiện những sai sót, những điểm yếu trong không ít khâu tổ chức quan trọng.
Thảm đỏ là nơi để tôn vinh nghệ sỹ, nhưng MC Tuấn Tú đã biến thảm đỏ trở thành… sân khấu hài khi xướng sai tên phim, sai tên nghệ sỹ. Đoàn làm phim Đam mê xuất hiện với sự dẫn đầu của đạo diễn Phi Tiến Sơn, người mẫu Trúc Diễm, kế đến là nghệ sỹ Kim Khánh, Trung Dũng, cuối cùng là Kim Hiền, Hứa Vĩ Văn. Đây là sự sắp đặt có chủ đích, có kịch bản “đàng hoàng”, rằng đạo diễn và nữ diễn viên chính đi đầu, kế đến là các nhân vật thứ chính, nhưng do mải nhìn vào giấy đọc, MC Tuấn Tú cứ mải miết xướng tên Hứa Vĩ Văn đầu tiên (cho dù anh đi cuối cùng) khiến chính Hứa Vĩ Văn cũng phải ngỡ ngàng.
Kế tiếp đoàn làm phim Đam mê là đoàn làm phim Thiên mệnh anh hùng, đây cũng là sắp đặt có chủ đích của BTC dành cho 2 bộ phim là đại diện của điện ảnh Việt Nam dự tranh giải thưởng tại LHP Quốc tế lần này. Nhưng, ngay từ khi đoàn làm phim Thiên mệnh anh hùng xuất hiện đến khi họ đi đến những bước cuối cùng của thảm đỏ, MC Tuấn Tú “ra rả” giới thiệu đây là đoàn làm phim… Scandal!
Nhiều đoàn nghệ sỹ nước ngoài, Tuấn Tú cũng không biết là ai nên anh đành chọn giải pháp… im lặng, các nghệ sỹ cứ thế ngơ ngác, hẫng hụt bước đi.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đọc lời khai mạc LHP
Đêm khai mạc diễn ra ngắn gọn với những lời phát biểu, chào mừng của nước chủ nhà và đại diện khách quốc tế. Sự ngắn gọn, đơn giản đến mức… chẳng có gì để nói.
Cát nóng– bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng được lựa chọn chiếu khai mạc. Lê Hoàng mang kính đen lên sân khấu chia sẻ, anh phải mang kính vì sợ sẽ khóc vì xúc động. Vị đạo diễn luôn nổi tiếng bởi sự chua ngoa, tếu táo đã khẳng định, “Bộ phim Cát nóng được quay bằng một máy quay đời cũ dành cho phim truyền hình. Nhưng tôi nghĩ, chất lượng bộ phim nằm ở cái đầu chứ không nằm ở… cái máy”.
Cát nóng xoay quanh câu chuyện về việc chuyển hướng kinh doanh của một khu resort. Từ sự chuyến hướng này dẫn đến một cuộc đấu tranh mất-còn giữa những giá trị cũ, mới, giữa cuộc sống hiện đại và văn hóa truyền thống. Phim được ghi nhận với những cảnh quay đại cảnh đẹp mắt, những góc máy lạ, những câu thoại dí dỏm… Tuy nhiên, những tình tiết phi lý, cách xây dựng nhân vật theo lối “tự nhiên chủ nghĩa” mang đậm phong cách Lê Hoàng vẫn chưa thể biến Cát nóng trở thành một bộ phim đặc sắc trong đêm khai mạc.