Khi xe hơi là nguồn cảm hứng cho người phụ nữ hiện đại lên tiếng

Đã bao giờ bạn nghĩ hoa hồng – biểu tượng của sắc đẹp và tình yêu – lại phù hợp với một cỗ máy cơ khí như chiếc xe hơi?

Sự kết hợp ấy nghe chừng có vẻ khập khiễng nhưng nếu bạn được ngắm một trong những tác phẩm đạt giải tại cuộc thi thiết kế decal sáng tạo dành cho xe hơi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bởi Ford thì có thể sẽ có suy nghĩ khác. Một chiếc EcoSport màu xanh nước biển với dáng vẻ thể thao đầy mạnh mẽ và khoáng đạt lại được tô điểm bằng những bông hoa hồng “A rose is a rose is a rose” như một giai điệu đầy cảm hứng của cuộc sống thị thành.

Bạn Lâm Thị Thơm bên cạnh tác phẩm của mình trên chiếc EcoSport

Người vẽ nên tác phẩm ấy chỉ mới chừng 25 tuổi. Cô nghĩ rằng đã là phụ nữ thì thường sẽ lãng mạn, có thể quyến rũ và hấp dẫn bên ngoài nhưng lại có một sự độc lập và quyết đoán ở bên trong. Đó chính là ý tưởng để Lâm Thị Thơm miệt mài sáng tác suốt 3 ngày, bởi vẽ lên một chiếc xe không dễ dàng như trên mặt giấy phẳng hay vải hoặc tường nhà. Chính sự tương phản của hoa hồng mềm mại quyến rũ trên nền những tấm sắt đầy góc cạnh là niềm cảm hứng và cũng là những mong mỏi của tác giả cho tác phẩm của mình.

Muôn sắc màu Ford EcoSport
Các thành viên câu lạc bộ EcoSport miền Bắc bên cạnh những chiếc xe đã được dán decal

Cuộc thi sáng tạo decal trên chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị EcoSport do Ford Việt Nam tổ chức đã thu hút khá nhiều người tham dự. Họ có thể là người đang sở hữu xe, có thể là sinh viên mỹ thuật hoặc có thể là bất kỳ ai thích sáng tạo, muốn thử sức mình trên một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Có hơn một nửa số tác phẩm gửi về cho ban tổ chức là của nữ
Các tác giải đạt giải trong cuộc thi thiết kế decal trên Ford EcoSport

Khá bất ngờ khi hơn một nửa số bài thi gửi về là của các thí sinh nữ. Điều này có thể nói lên xu hướng của những người phụ nữ hiện đại khi họ muốn thể hiện cá tính của mình, muốn độc lập, chủ động trong cuộc sống và sẵn sàng làm những công việc vốn chỉ dành cho nam giới. Các bài thi cũng được thể hiện trên nhiều màu xe khác nhau tạo nên sự độc đáo riêng, cùng với đó là những thông điệp ý nghĩa như tôn vinh giá trị truyền thống, bảo vệ môi trường hay khẳng định vị thế của nữ giới.

Đủ các sắc thái và màu sắc của cuộc sống được tái hiện trên những chiếc xe EcoSport, từ sự cách điệu của những cánh chim Lạc, nghệ thuật hát Bội đến phong cách trẻ trung của đường phố…
Bạn Phạm Mai Duyên bên tác phẩm đạt giải ba của mình. Tác phẩm của Duyên thể hiện sự đồng điệu của một người phụ nữ phóng khoáng, trẻ trung, sôi nổi nhưng lại nhanh nhạy, dễ dàng ứng biến trong cuộc sống, màu xanh biển cùng sóng vỗ biểu trưng cho tính sôi động, chú cá voi uyển chuyển trong làn nước thể hiện sự mềm mại của phái nữ.
Gia đình anh Nguyễn Quang Xuân Vinh (Cần Thơ) bên tác phẩm đạt giải nhì của cuộc thi
Những sắc màu EcoSport giúp chủ nhân thể hiện cá tính, cái tôi của mình

Có thể, một ngày nào đó, bạn sẽ bắt gặp hàng trăm tác phẩm trong cuộc thi nói chung và tác phẩm độc đáo của hai bạn Thơm và Duyên đang bon bon chạy trên đường. Nó tô điểm cho cuộc sống thường nhật, làm đẹp cho chiếc xe vốn là những cỗ máy đầy dầu mỡ hay nó cũng thể hiện cái tôi của chính bản thân họ, của những người phụ nữ hiện đại, trẻ trung đầy năng động như chiếc xe Ford EcoSport.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

24/07/2019, 13:00

Phụ nữ ngày càng thích xe SUV cỡ nhỏ

Xu hướng tiêu dùng xe hơi trên thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển giữa các phân khúc, nếu như cách đây khoảng 10 năm về trước, sedan là lựa chọn đầu tiên thì nay lại là những chiếc SUV cỡ nhỏ. Và điều này càng đúng với nhóm khách hàng nữ giới. 

Porsche mở màn với chiếc Cayenne hạng sang và đã thu được rất nhiều thành công. Đàn ông hiện nay thường có xu hướng lựa chọn những chiếc SUV cỡ trung và vừa vì tính đa dụng, khi nội thất sang trọng như sedan nhưng lại có khả năng vượt địa hình tối ưu. Phụ nữ cũng không ngoại lệ, nhưng họ lại có xu hướng lựa chọn những chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị.

SUV-co-nho
Ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn những chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ.  

Theo một nghiên cứu của Ford ở Phillippines, xu hướng những phụ nữ trẻ mua và sở hữu xe hơi đang gia tăng mạnh mẽ. Và lựa chọn yêu thích của họ thường sẽ là những chiếc SUV đô thị – sự kết hợp hoàn hảo cho một lối sống chuyên nghiệp, bận rộn và luôn sẵn sàng kết nối. Theo nghiên cứu đó, 72% phụ nữ ở Philippines miêu tả những chiếc SUV với đặc tính không gian rộng rãi, trong khi một số khác nhận định dòng xe này an toàn (61%) và đa dụng (54%). Bên cạnh đó, hơn một phần ba số người được khảo sát cho rằng SUV đáp ứng được mong đợi của họ về sự an toàn và công nghệ.

SUV-co-nho
Những chiếc SUV cỡ nhỏ phù hợp cả ở đô thị và các vùng nông thôn, đồi núi.

Việc lựa chọn SUV cỡ nhỏ phần lớn là nhờ vào sự linh hoạt của chiếc xe. Trong điều kiện giao thông còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam, bạn cần một chiếc xe có thể lội nước ở mức khá, xe có thể leo lề đường, vỉa hè hay vượt qua đường sắt giao cắt, thậm chí là tránh những ổ gà, nắp cống trên nhiều tuyến phố một cách “mượt mà”. SUV cỡ nhỏ đô thị đáp ứng được điều đó. Trong phân khúc này, Ford EcoSport được giới thiệu năm 2014 và chiếm lĩnh phân khúc như một vị trí độc tôn, đến năm 2018, Hyundai ra mắt Kona mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

SUV-co-nho
Không gian chứa đồ rộng lớn là một ưu điểm của những chiếc SUV đô thị

Nhờ tính linh hoạt trong thành phố cùng mức tiêu hao nhiên liệu thấp và khả năng xử lý tình huống khi di chuyển trên đường, thật dễ dàng bắt gặp một chiếc SUV nhỏ gọn và cá tính, đa dụng trên mọi cung đường, được dùng để di chuyển hàng ngày, trong những chuyến đi chơi buổi tối hay cắm trại cuối tuần.

Lựa chọn hoàn hảo trên những con đường đông đúc của đô thị

Thức dậy và chuẩn bị cho một ngày mới năng động, một chiếc SUV cỡ nhỏ sẽ giúp bạn có tầm quan sát tốt khi di chuyển trong đô thị đông đúc và chật hẹp. Ngoài ra, động cơ cỡ nhỏ cũng khiến bạn đỡ lo lắng khi tắc đường hay phải bò chậm chạp. Đơn cử như trên chiếc xe Ford EcoSport, động cơ xăng EcoBoost 1.0L 125 mã lực đủ mạnh nhưng cũng rất tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất và thân thiện với môi trường.

SUV-co-nho
Nhờ gầm cao, kích thước nhỏ gọn, bán kính vòng quay nhỏ cũng như vô-lăng linh hoạt mà những chiếc SUV cỡ nhỏ dễ dàng xoay trở trong phố đông. 

Không dừng lại ở đó, tính linh hoạt và khả năng xử lý trên phố xá đông đúc hay những bãi đậu xe chật hẹp sẽ dễ dàng hơn với các xe cỡ nhỏ. Những buổi mua sắm sau giờ làm việc cũng sẽ tiện lợi với khoang chứa hành lý cỡ lớn.

Phù hợp với những đêm dạo chơi trong thành phố

Cá tính của bạn sẽ được thể hiện rất rõ ràng trong cách mà bạn giải quyết công việc ở các dự án mới với năng lượng và sự tự tin tràn đầy. Cá tính cũng được thể hiện ở những bộ quần áo bạn mặc đến những nhà hàng và các hoạt động yêu thích của bạn – và ngay cả chiếc xe bạn lái. Với chiếc SUV, bạn có thể thể hiện phong cách độc đáo của mình trên mỗi chuyến đi và cá nhân hóa chiếc xe, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

SUV-co-nho
Nhiều ngăn chứa đồ cũng rất hữu ích cho người sử dụng, nhất là chị em phụ nữ.

Thể hiện cá tính của bản thân giờ đây không còn quá khó khi chúng ta có thể thấy được phong cách cá nhân của một người thông qua màu sắc chiếc xe họ sử dụng. Tượng trưng cho tinh thần vui vẻ, có thể nghĩ đến màu xanh dương, hay một phong cách thể thao với màu đỏ ngọc ruby. Tương tự, màu đỏ đồng là sự lựa chọn hoàn hảo cho một trái tim hoang dã, thì màu trắng kim cương sẽ là lựa chọn phù hợp nếu thanh lịch là phong cách của bạn.

Để bạn di chuyển thoải mái từ sáng đến tối khuya, những chiếc SUV luôn được thiết kế nhiều ngăn chứa đồ (như EcoSport có 20 ngăn chứa đồ) cung cấp nhiều không gian sắp xếp đồ đạc trong xe. Ngay cả khi bạn mang thêm ly cà phê hay giày, kính và các vật dụng khác cũng không thành vấn đề. Một hộp giữ lạnh sẽ giúp cho đồ uống đóng chai của bạn luôn tươi mát. Và ngăn thiết bị điện tử giúp bạn dễ dàng kết nối với bạn bè ngay cả khi đang lái xe, với cổng USB được chiếu sáng để sạc và lưu trữ điện thoại dễ dàng.

Chiến binh đường trường vào cuối tuần

Cuối tuần đã tới, với sự linh hoạt vốn có, một chiếc SUV sẽ là lựa chọn tối ưu cho những chuyến đi. Khoang chứa đồ rộng lớn cho phép bạn chở thêm hành lý và các vật dụng phục vụ hoạt động du ngoạn cuối tuần như đạp xe địa hình, lướt sóng hoặc thử một bộ môn nào đó mới mẻ. Các phụ kiện như ngăn chia đồ, dụng cụ bảo hộ cho phép bạn dễ dàng đóng gói hàng hoá của mình mà không làm trầy xước nội thất bên trong hay dính bùn cát.

SUV-co-nho
Gầm cao nên những chiếc SUV cỡ nhỏ cũng có thể đi xa, leo đèo vượt núi một cách khá dễ dàng.

Bên cạnh đó, các công nghệ hỗ trợ người lái hữu ích được nhiều hãng xe phát triển sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi vượt qua địa hình gồ ghề hoặc thời tiết xấu. Ví như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ tạm thời ngăn xe trượt bánh hoặc vọt lên dốc khi khởi động trên địa hình đồi, đặc biệt hữu ích khi lái xe trong điều kiện thành phố chật hẹp hay trên dốc đứng. Hệ thống hoạt động bằng cách điều khiển lực phanh lâu hơn 2,5 giây, giúp bạn có thêm thời gian để di chuyển chân từ bàn đạp phanh sang chân ga.

Khi lái xe trên địa hình hiểm trở, hệ thống cân bằng điện tử (ESP) sẽ tự động phát hiện sự trượt bánh, đồng thời điều chỉnh mô-men xoắn và phanh để tăng sự kiểm soát và độ bám dính.Từ đó, giúp hỗ trợ điều khiển xe trên mọi bề mặt đường, ngay cả trên đường sỏi đá, mưa trơn trượt hay thậm chí băng tuyết. Cùng với đó là hàng loạt các công nghệ an toàn mới được áp dụng trên các xe SUV đô thị như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe thông minh, camera lùi… giúp bạn lái xe một cách tự tin hơn.

Cùng Ford EcoSport trải nghiệm sáng tạo và off-road thú vị

Vừa qua, Ford Việt Nam đã tổ chức Ngày hội Trải nghiệm và Sáng tạo dành cho các chủ xe EcoSport – Small SUV Big Fun tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Hà Nội với nhiều phần thi gay cấn và hấp dẫn.

ford-ecosport-day-10  ford-ecosport-day-14

Đây là một trong các hoạt động chào mừng cột mốc 20.000 xe EcoSport xuất xưởng kể từ khi ra mắt năm 2014. Các chuyên gia đã thiết kế nhiều trò chơi dành cho các chủ xe để chiếc EcoSport có thể thể hiện những khả năng vốn có cả trên địa hình đô thị, xa lộ hay bùn đất off-road.

offroad-1

Trong phần thi trải nghiệm mô phỏng địa hình đường phố, người lái sẽ phải trải qua các bài như chạy zic-zag, quay đầu trong không gian rất hẹp, lùi zig-zag, lùi vào chỗ đỗ với vật cản hai bên, chạy đúng vạch đinh, tránh chướng ngại vật liên tục,… Mục đích của phần thi này giúp EcoSport thể hiện là chiếc xe nhỏ gọn, có thể xoay trở dễ dàng trong phố đông cũng như tránh vật cản một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, với nhiều trang bị tiện ích như camera lùi, cảm biến, giúp người lái có thể dễ dàng đỗ xe vào chỗ hẹp.

ford-ecosport-day-11

ford-ecosport-day-21

Người sử dụng xe EcoSport cũng được trải nghiệm bài thi tăng tốc nhằm khẳng định ưu thế của động cơ EcoBoost nổi tiếng của Ford với dung tích xy-lanh chỉ 1.0L nhưng cho công suất tương đương với động cơ 1.5L truyền thống, hộp số thủy thực 6 cấp mới khiến chiếc xe bứt tốc khá nhanh chóng. Bên cạnh đó, nhiều cải tiến ở thân xe, động cơ khiến trọng lượng xe EcoSport mới giảm giúp xe linh hoạt hơn.

ford-ecosport-day-17

offroad-2

Khách hàng mua xe EcoSport phần nhiều là người trẻ, các gia đình trẻ mong muốn chiếc xe đa dụng, vừa đi phố, đi chơi, về quê thậm chí là lội nước trong những ngày mưa bão. Chính vì thế, Ford thiết kế bài thi off-road để giúp những người đang sử dụng xe EcoSport hiểu rõ khả năng vượt địa hình. Hệ thống khung gầm từ thép siêu cứng, trợ lực lái điện, khởi hành ngang dốc, gầm cao, động cơ tăng tốc nhanh và mạnh là những “vũ khí” giúp EcoSport vượt qua bài thi off-road một cách khá dễ dàng.

ford-ecosport-day-23

ford-ecosport-day-19

Cũng bởi nhắm tới đối tượng là khách hàng trẻ nên phần trang trí, làm đẹp cho xe cũng được đưa ra để các đội thi thố tài năng. Với sự giúp đỡ của các sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, những chiếc EcoSport đã được khoác lên mình vẻ ngoài mới năng động, cá tính với sở thích của chủ nhân. Chiếc xe trông nổi bật khi di chuyển trên phố.

offroad-3

phan-thi-tang-toc-2

EcoSport được Ford Việt Nam giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 mở ra phân khúc xe SUV cỡ nhỏ đô thị, liên tục trong khoảng 4 năm, EcoSport gần như một mình một ngựa độc chiếm phân khúc nào và tạo nên nhiều thành công cho hãng. Sau đó, với sự ra mắt của Hyundai Kona, Honda HR-V…, EcoSport có phần chững lại nhưng cũng vẫn là mẫu xe được rất nhiều người trẻ lựa chọn bởi khả năng vận hành linh hoạt. Bằng chứng là tháng 12/2018, Ford Việt Nam bán được tới 623 chiếc EcoSport, khiến tổng lượng bán hàng cả năm 2018 của mẫu xe này lên 4.844 xe, tăng 22% so với năm 2017.

Ford xuất xưởng chiếc EcoSport thứ 20.000 tại Việt Nam

Ngày 14/12, Ford Việt Nam đã chính thức xuất xưởng chiếc xe Ford EcoSport thứ 20.000 tại nhà máy Ford Hải Dương, đây được xem là dấu mốc quan trọng của mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ sau 4 năm có mặt trên thị trường. ford-ecosport-4

Xuất phát từ nhu cầu sở hữu một chiếc xe nhỏ, kinh tế, nhưng vẫn khỏe khoắn và linh hoạt trong các thành phố đông đúc, Ford cho ra đời những chiếc Ford EcoSport thế hệ đầu tiên tại Brazil vào năm 2003. Đến năm 2009, mẫu xe mini SUV này đã đạt dấu mốc đầu tiên cho thành công của Ford trong phân khúc này với 500.000 chiếc được bán ra trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt. Ford EcoSport thế hệ thứ hai hoàn toàn mới ra đời vào cuối năm 2011 là sản phẩm toàn cầu được dẫn dắt dưới chiến lược Một Ford và chủ tịch Alan Mulally thời đó.

ford-ecosport-2

Đầu năm 2018, EcoSport tiếp tục được đổi mới với nhiều cải tiến nội ngoại thất và trang bị các phiên bản động cơ 3 xi lanh, trong đó có động cơ EcoBoost 1.0L 5 năm liền đạt giải thưởng Động cơ quốc tế của năm. Đến nay, hơn hai triệu chiếc EcoSport đã được bán ra trên toàn cầu.

ford-ecosport-6

Ford EcoSport hiện nay được trang bị hai phiên bản động cơ: EcoBoost 1.0L và động cơ Dragon 1.5L I3 Ti-VCT 122 mã lực. Về tiện nghi nội thất, EcoSport có tới 25 chỗ để đồ, khoang hành lý 348 lít, gia tăng thành 1.145 lít khi gập hàng ghế sau, hệ thống điều khiển bằng giọng nói thông minh SYNC3. EcoSport được công bố có khả năng lội nước ở mức 50cm.

nha-may-1

Hiện tại, các mẫu xe EcoSport cung cấp cho thị trường Việt Nam đều được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương đạt tiêu chuẩn của Ford toàn cầu.

Cùng xế yêu đi qua mùa mưa bão mà không lo bị thủy kích

Trước hết, cần phải hiểu thủy kích là gì, và nó nguy hiểm tới mức nào? Khi bạn đi vào đoạn đường ngập, nước đã bị lọt vào buồng đốt và gây chết máy, nếu vẫn cố khởi động xe thì sẽ làm cho piston tiếp tục hoạt động trong khi dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Quá trình này gây trầy xước xy-lanh, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích.

img_7697

shutterstock_315253427-copy

Động cơ bị thủy kích phải được tháo ra để kiểm tra thì mới biết được mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu… Việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.

img_9190

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý kỹ để bảo vệ chiếc xe không bị hư hại khi lội nước:

Khảo sát địa hình và nắm rõ đặc tính của xe

Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Ngoài việc xác định mức độ nông sâu, bạn cũng cần hiểu rõ đặc tính xe của mình (mà cụ thể là cổ hút gió vào động cơ) để lường trước khả năng lội nước của xe. Nếu là xe MPV hay SUV, khả năng lội nước sẽ khác so với xe sedan hay compact.

img_7168_ok

Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng. Ví dụ, EcoSport của Ford có thể lội nước ở mức 50cm (ngập cả bánh xe) nhưng điều đó cũng còn phụ thuộc vào kỹ năng lái của bạn khi điều khiển xe qua đoạn nước ngập.

Bình tĩnh xử lý tình huống

Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy cho xe di chuyển thật từ từ trên đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sánh lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi vì nước có thể tràn vào khoang động cơ. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.

img_9235

Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng, thì bạn hãy bình tĩnh giữ đều ga và đi tiếp vì khu vực hút gió động cơ có thể tạm thời làm giảm sóng nước dồn vào. Không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ nhiều hơn.

autocar82229

Nếu xe bị chết máy, hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tuyệt đối không được đề nổ máy lại vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích dẫn đến hư hỏng nặng cho động cơ.

Mênh mang thu vàng Y Tý

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017