Khi Vespa Primavera thăng hoa cùng hội họa

Đây là tác phẩm mới nhất trong bộ sưu tập Vespa nghệ thuật được trưng bày tại Trung tâm văn hoá Ý, số 18 đường Lê Phụng Hiểu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chiếc xe Vespa Primavera với sự sáng tạo của họa sĩ Thắm Poong

Không chỉ là một phương tiện đi lại được nhiều người, nhất là giới trẻ tại các đô thị, yêu thích, chiếc Vespa còn gợi cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ sáng tạo trên nó. Năm 1962, Salvador Dalí, danh hoạ hàng đầu thế kỷ 20 người Tây Ban Nha, đã đặt bút sáng tạo trên chiếc Vespa 150S. Cũng từ đó, phong trào vẽ, trang trí trên chiếc Vespa để trở nên cá tính, phong cách hơn lan rộng trên toàn thế giới.

Họa tiết cây, hình, màu sắc, vân tay bằng chất liệu sơn mài Nhật được trang trí tinh tế trên thân xe

Tại Việt Nam, chiếc Vespa cũng đã gợi cảm hứng cho nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc như hoạ sĩ Thành Chương, hoạ sĩ Lê Thiết Cương, điêu khắc gia Đinh Công Đạt…, tạo nên những phiên bản Vespa độc đáo. Năm 2013, áo dài và tranh Đông Hồ trình diễn tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ đã gợi cảm hứng cho hoạ sĩ Bàng Nhất Linh tái hiện bức tranh dân gian Đám cưới chuột trên chiếc Vespa LX.

Và năm 2014, chiếc Vespa mới với tên Primavera với thiết kế tinh tế trở nên kỳ ảo sau những nét cọ của nữ hoạ sĩ Thắm Poong.

Đinh Thị Thắm Pôông (1970) sinh ra và lớn lên tại Lai Châu, bố người dân tộc Mường, mẹ người Thái, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội khoa điêu khắc nhưng thành danh với hội họa bằng những bức tranh phảng phất phong cách siêu thực rất riêng, rất độc đáo và cá tính. Tranh của chị có mặt trong nhiều bộ sưu tập ở trong nước và quốc tế.
Lần đầu tiên vẽ tranh trên xe Vespa-một vật chuyển động, Thắm Poong rất hào hứng. Chị cho rằng tác phẩm lần này không phải một bức tranh thông thường mà là một hình động. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm ý tưởng Thắm Poong đã chọn những chi tiết của riêng mình cho dự án này, đó là cây, hình, màu sắc, vân tay. Chị thổ lộ, lý do chọn chi tiết cây vì cây tượng trưng cho sự bền vững, vĩnh hằng, vân tay biểu hiện cho cá tính, sự chăm chút. Chất liệu chị sử dụng khi vẽ là sơn mài Nhật, có dán vàng, bạc để tăng hiệu ứng sinh đông, đẹp mắt cho tác phẩm. Thông điệp chị muốn truyền tải là tính toàn cầu hóa trong cuộc sống hôm nay, người Việt Nam có thể sử dụng xe Vespa của Ý; người Ý có thể có thể thích lụa Hà Đông, ăn cơm Việt Nam…

Họa sĩ Thắm Poong (trái) và ông Giusseppe Messina – Giám đốc Marketing chiến lược Piaggio Châu Á – Thái Bình Dương trong buổi giới thiệu tác phẩm đặc biệt của họa sĩ.

Bà Suzanne Lecht, Giám đốc nghệ thuật Art Việt Nam, từng nhận xét về Thắm Pôông : “Là một họa sĩ nổi tiếng với những sáng tác mang đậm màu sắc của người dân tộc thiểu số, tuy nhiên những sáng tác của chị lại đang mở ra theo hướng sáng tạo mới. Thế giới tự nhiên vẫn đóng vai trò chủ đạo trong các sáng tác của chị nhưng sắc màu đã dịu đi, cảm xúc đã bớt phần trang trọng và dáng vóc chỉnh tề của những con người trong khung cảnh nông thôn miền núi đã nhường chỗ cho những hình thể sống động, tươi mới”.

PV
logo

 


From the same category