Trước hết phải là Đẹp
Rất nhiều mẫu thiết kế cổ điển của nước hoa hay mỹ phẩm từ thế kỷ 19 vẫn |
Năm 2010, Tom Ford tuyên bố sẽ chọn ra 12 màu son kinh điển, từ màu nude tới đỏ rực, và biến chúng thành những màu sắc hiện đại. Các thỏi son được đựng trong những khối hình học vuông vắn sắc cạnh màu trắng hoặc đen viền vàng – một phong cách rất Tom Ford. Ngay lập tức, 12 màu son của Tom Ford có mặt ở những khu mua sắm sang trọng nhất. Chúng tất nhiên là trông rất đẹp, nhưng người ta có thể thắc mắc rằng chúng có thật sự tốt, hoặc có thực là một sự đổi mới về bản chất, hay chỉ đơn giản ở hình thức bên ngoài?

Đây chắc chắn không phải lần đầu tiên một nhà thiết kế thời trang lấn sân sang lĩnh vực mỹ phẩm. Thương hiệu thời trang có các dòng mỹ phẩm được đánh giá là phát triển toàn vẹn nhất chính là Chanel. Dòng mỹ phẩm đầu tiên mang tên Precision ra đời năm 1999, 89 năm kể từ khi Coco Chanel mở cửa hàng đầu tiên của mình. Chanel Beauty nhanh chóng được chú ý vì chất lượng và cả tính thời trang của nó. Không chỉ sử dụng chính logo biểu trưng của Chanel làm cảm hứng sáng tác, Chanel Beauty còn được đội ngũ sáng tạo coi như một phần không thể thiếu của dòng chảy thời trang thế giới.
Ngày 8/9/2011, ở thành phố Sydney đang diễn ra Vogue Fashion’s Night Out. Cùng lúc đó tại Chanel International Makeup Studios, giữ đúng lời hứa của mình, Chanel đã trình làng bộ ba màu nail mới nhất dành cho các Fashion’s Night Out. Bộ ba màu nail Les Jeans De Chanel được sáng tạo bởi Peter Philips, Creative Director Chanel Makeup. Luôn được đánh giá là trendsetter hàng đầu, Philips đã tạo nên bộ ba đồng hành với xu hướng không thể thiếu của mùa Xuân Hè 2011: Denim. Ông hóm hỉnh nói: “Cuối cùng thì ai cũng có được một thứ jeans luôn vừa vặn.”

Les Jeans De Chanel
Hãng thời trang danh tiếng xứ sở sương mù Burberry lần đầu ra mắt dòng mỹ phẩm trang điểm gồm 96 sản phẩm vào tháng 7/2010. Những màu sắc cổ điển của Burberry Beauty khiến người ta lập tức liên tưởng tới những mẫu trench coat kinh điển nhà Burberry.
Và thực tế đúng là chiếc áo trench coat biểu tượng của Burberry đã được lấy làm cảm hứng cho Burberry Beauty: Hộp bìa các-tông màu be gợi nhớ tới màu và chất liệu vải áo; trên vỏ và cả trên mặt sản phẩm có khắc những đường kẻ chéo đặc trưng; cùng kiểu dáng thiết kế hết sức cổ điển. Christopher Bailey, Chief Creative của Burberry nói, ông đang “xem mỹ phẩm là một sự mở rộng của thời trang. Tôi tiếp cận nó cũng giống như cách tôi tiếp cận việc thiết kế một chiếc váy.” Tuy nhiên, Burberry có vẻ dè dặt với sự ra mắt này, khi họ chỉ bán hạn chế ở 30 cửa hàng trên toàn thế giới.

Burberry Beauty
Cũng năm 2010, Topshop, một nhãn hiệu thời trang Anh khác, cũng sản xuất dòng mỹ phẩm trang điểm đầu tiên của mình vào tháng 5. Sir Philip Green, ông chủ mới nhất của Topshop nói: “Tôi nghĩ rằng thời thế vẫn còn nhiều thay đổi. Nhưng khi bạn cố gắng xây dựng một thương hiệu toàn cầu, bạn sẽ luôn muốn mở rộng hơn nữa danh mục sản phẩm của mình. Tôi cho rằng đó (mỹ phẩm trang điểm) là điều chúng tôi nên làm.”
Còn Bailey lý giải: “Mỗi khi thực hiện các chương trình quảng cáo, chụp hình, hay những buổi trình diễn, thật khó để tìm được một dòng trang điểm thật tự nhiên, không gây ra nhiều sự tập trung chú ý, để không làm khán giả bị phân tán.”
Còn nhiều những tên tuổi khác, như nhà Dior nổi tiếng với phấn phủ, che khuyết điểm và son tuyệt hảo, trong khi Éclat của YSL lại là sản phẩm bút chấm nền bán chạy nhất toàn cầu. The Make Up của Dolce&Gabbana (liên kết với Procter & Gamble) ra đời năm 2009 đã gặt hái được thành công lớn. Còn ai có thể từ chối màu son đỏ của Giorgio Armani? Giorgio Armani Beauty ra mắt năm 2000 và đạt mức tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2008-2009 (tới 32%).
Nhưng không phải ai cũng đạt được thành công dễ dàng, cho dù đó là những tên tuổi lẫy lừng của làng thời trang. Người ta vẫn kể tới những thất bại đau đớn của vài “ông lớn”. Ví dụ như dòng Versace Make-up ra đời năm 1998 và buộc phải lặng lẽ biến mất năm 2009. Prada Beauty gồm các sản phẩm dưỡng da và vài sản phẩm trang điểm phải đóng cửa năm 2007, chỉ sau 7 năm ra mắt. Hai bộ Calvin Klein Colour và CK Calvin Klein Beauty cũng nhanh chóng đi vào dĩ vãng.
Imogen Matthews, chuyên gia nghiên cứu về thị trường mỹ phẩm, nói: “Các nhãn hiệu thời trang thường đạt được hiệu quả khi chuyển từ trang phục sang nước hoa, nhưng với mỹ phẩm trang điểm thì mọi việc khó hơn. Phụ nữ vẫn muốn tìm tới những nhãn hiệu chuyên biệt và được đánh giá là có chuyên môn như M.A.C.” Đơn giản bởi không phải ai cũng khiến phụ nữ tin rằng các nhà thiết kế thời trang cũng tạo ra các dòng mỹ phẩm hay dưỡng da hoàn hảo như vẻ đẹp bên ngoài của nó. Đa số lập tức nghĩ đến thương hiệu mỹ phẩm đích thực như Lancôme, Esteé Lauder…
